รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan เปิดจอง pre-order ในต่างประเทศแล้ว รับรถปลายปีหน้า(2019)

รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan เปิดจอง pre-order ในต่างประเทศแล้ว รับรถปลายปีหน้า(2019)



_________________________________________________


[UPDATE] ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน : ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ ที่ผมเขียนกระทู้ออกมาได้ยาวมากๆ ส่วนหนึ่งมาจากผมเอาคำถามของแต่ล่ะท่านมาตอบ comment หลักทำให้กระทู้มันเลยยาวเหยียดแบบนี้
เพราะผมอยากให้ทุกท่านได้เห็นข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดน่ะครับ ผมเลยต้องเขียนออกมาแบบนี้ครับ
กราบขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


_________________________________________________



สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลย ผมขออนุญาติแนะนำตัวเองสั้นๆ น่ะครับ


ผมเป็นเด็ก ป. ตรี เรียน คอมพ์ ธรรมดา ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

สิ่งที่ทำให้ผมมาเขียนบทความพวกนี้ เพราะผมเป็นคนชอบเขียนจดหมายเป็นทุนเดิมครับ
ตอนเด็กๆ ผมไปเรียนที่ไกลบ้าน การโทรกลับไปที่บ้านมันแพง
เลยเขียนจดหมายหาแม่ และพ่อตั้งแต่เด็ก
พอโตมาก็ยังติดนิสัยเขียนจดหมายหาพวกแก แต่ระยะหลังเขียนเป็น อีเมลน่ะครับ
พอพ่อผมอ่านบ่อยๆ ก็เลยแนะนำว่า ความรู้ที่เอ็งเขียนมานั้น น่าจะเอามาเผยแพร่ใน pantip ด้วยน่ะ เพราะจะได้แชร์สิ่งที่เอ็งเห็นหรืออ่านมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นด้วย

ความรู้ที่ผมได้มานั้นเป็นความรู้แบบ copy & paste คือ ไปอ่านบทความของฝรั่งแล้วเอาแปลออกมาเพื่ออยากให้ทุกท่านได้อ่าน และเข้าใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในต่างประเทศน่ะครับ
ดังนั้น แล้วถ้าผมเขียนผิดพลาดประการใดไปก็ขออภัยมาล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ


_____________________________________________





ขอขอบคุณรูปภาพจาก เว็บ https://wattev2buy.com

รถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan หรือ Mission E (เป็นชื่อที่เรียกรุ่นนี้ตอนที่ porsche ออก project รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มาช่วงแรก ๆ น่ะครับ)

ราคารถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan เริ่มต้นที่ $75,000 หรือ 2.4 ล้านบาท(ไม่รวมภาษี 200 - 300 % ของบ้านเราน่ะครับ)

ตอนนี้คนอเมริกา เริ่มเข้าไปจองรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ได้แล้วที่เว็บ porsches

link : https://my.porsche.com/usa/microsite/e-performance-deposit/

โดยวางเงิน deposit หรือมัดจำเอาไว้ที่ $2,500 หรือ 80,000 บาท แล้วเค้าบอกว่า รอรับรถได้เลยภายใน 18 เดือนหลังจากวางเงินมัดจำ โดยเค้าเปิดระบบนี้มาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้ว(ระยะเวลาการรอน่าจะน้อยกว่า Tesla model 3 อยู่หน่อยเนอะ)

โดยคาดว่า รถยนต์ไฟฟ้า porsche taycan คันแรกจะส่งมอบให้กับลูกค้าช่วงปลายปีหน้าครับ

คราวนี้เรามาดูเรื่อง spec กันดีกว่าครับ


1. แบตเตอรี่ (battery)




รูปภาพ : การจัดวาง battery เป็นแบบเดียวกันกับ tesla คือ underbody battery

porsche ชาบูการวางแบตแบบนี้ว่า perfect centre of gravity.

การวาง battery แบบนี้ เป็นข้อดีเรื่องศูนย์ถ่วงของรถน่ะครับ
น้ำหนัก center ของรถจะอยู่ตรงกลางพอดี (balance)




the centre of gravity of the entire vehicle is extremely low. Both considerably boost performance and the feeling of a true sports car.

porsche ยังเคลมว่า การวางแบตแบบนี้(จุด CG(Centre of gravity) ต่ำสุดๆ) ทำให้สามารถเค้นสมรรถนะ (performance) ของ Taycan ออกมาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมยังได้ความรู้สึกแบบ sport car เต็ม concept ของ porsche แน่นอน




battery Lithium ion ขนาด 90 kWh โดยแบตแบบใช้ 4-volt cells ประกอบออกมาเป็น 800-volt pack

เย้ !! ก่อนอื่น ก็ขอแสดงความยินดีด้วยน่ะครับ ที่ porsche ใช้ Lithium ion แบบ tesla และรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นๆ
แตกต่างกับบ้านเราที่ hybrid ยังยืนยัน นอนยัน ใช้ Ni-MH อยู่ครับ


Range ที่ให้มาก็ดูดีอยู่น่ะครับ charge 1 ครั้งวิ่งได้ 500 km ครับ

2. Power train ระบบขับเคลื่อน


รูปภาพ แสดงอุปกรณ์ภายในรถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan




ระบบขับเคลื่อน Permanently excited synchronous motors (PSM)  ของรถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan นั้นประกอบไปด้วย มอเตอร์PSM 2 ตัว(หน้า 1 ตัว , หลัง 1 ตัว)
โดยเค้นขุมพลังออกมาได้ที่ 600 แรงม้า หรือ 440 kWh(มอเตอร์ของ Tesla model 3 performance ให้กำลังขับเคลื่อนทั้งหมดที่ 450 แรงม้า)

ระบบขับเคลื่อน ของรถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะครับ

0-100 km/h ใช้เวลา 3.5 วินาที
top speed ก็ 250 km/h
Range - 500 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


3. การชาร์จไฟ (Charging)

ข้อนี้เป็นไพ่ตายของ porsche Taycan เลยล่ะครับ
ผมชอบการชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มากๆ
เพราะทั้งเร็วและเป็นนวัตกรรมใหม่มากๆ



ที่ชาร์จของ porsche ครับ



พอร์ทชาร์จไฟฟ้าเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของ porsche taycan

การชาร์จไฟฟ้าของ porsche จะแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ


1.ชาร์จที่สถานีชาร์จไฟฟ้า DC ด้วยกำลังไฟ 800 volts โดยจ่ายไฟประมาณ 350 kwh เข้าไปที่รถ
แบบในรูปด้านบนครับ(อารมณ์คงเหมือน supercharger ของ tesla แหละครับ )

การชาร์จแบบนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 15 นาที เพื่อชาร์จไฟฟ้าจาก 0-80% ครับ(อย่าลืมน่ะครับ battery li-ion ส่วนใหญ่จะอยู่ได้นานถ้าชาร์จไม่เกิน 80 % ครับ)
หรือชาร์จ 4 นาที สามารถขับไปต่อได้อีก 100 km สบายๆ ครับ



รุปภาพ interface ระหว่างการชาร์จของ porches taycan ครับ
ใน app สามารถบอก
-ระยะเวลาการชาร์จทั้งหมด
-แบตเหลือกี่เปอร์เซ็นต์
-ชาร์จด้วยความเร็วเทา่ไหร่
-เสียเงินไปแล้วเท่าหร่



2. ชาร์จที่บ้านหรือตามสถานที่ทั่วไป ด้วยกำลังไฟ 400 volts หรือ 160 kW แบบนี้ก็ลากยาวกันไปครับ
porsche ไม่ได้บอกมาว่า ถ้าชาร์จทีบ้านกี่ชั่วโมงแบตจะเต็มน่ะครับ
แต่ถ้าให้ผมคำนวณคร่าวๆ จาก tesla model S 90 kWh battery นั้น จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาทีกว่าๆ (คำนวณการชาร์จแบตจาก 0 ไปยัง 80% น่ะครับ)

อ้างอิง : https://electricrevs.com/2018/04/10/how-does-800v-charging-work/





นวัตกรรมอีกตัวนึงที่ทำให้ผมร้อง woow คือ ระบบ Inductive charging หรือ การชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายของ porsche ครับ


เค้าทำออกมาเพื่อเอาใจคนกรุงน่าดูน่ะครับ
อนาคตภายใน ปี สองปีนี้
ผมว่า wireless charging station เต็มเมืองแน่นอนครับ
แล้วคราวนี้ ไปจอดแวะที่ไหนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องแบตรถจะหมดอีกต่อไปครับ




ระบบ wireless charging system หรือ Inductive charging ของ porches นั่นเอง




ระบบ wireless charging system กับ รถยนต์ไฟฟ้า BMW i3





ระบบ wireless charging system กับ รถยนต์ไฟฟ้า BMW i8




อ้างอิงข้อมูลของรถยนต์ไฟฟ้า porsche taycan จากเว็บ https://www.porsche.com/microsite/mission-e/international.aspx#/technology




รูปภาพ : ภายในของรถยนต์ไฟฟ้า Porsche taycan



รูปภาพ : คันเกียร์ของรถยนต์ไฟฟ้า Porsche taycan




ก่อนจากกันขอฝาก clip ของนาย Adam นักร้องนำวง maroon5 ที่เอารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ไปขับเล่นด้วยน่ะครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




ผมยินดีรับฟังความเห็นและข้อแนะนำต่างๆ จากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่านน่ะครับ
ยังไงแล้ว ผมมองว่า เรื่องรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan นี้ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว
ที่ผ่านมาผมเห็นแต่ ค่ายรถยนต์น้ำมันต่างๆ ออกรถยนต์ไฟฟ้าแบบ concept car มาโดยตลอด พอผ่านไป ปีสองปี ก็หายเงียบเข้ากรีบเมฆ
มารอบนี้ผมเห็นความจริงใจของ Porsche ที่อยากทำรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเพื่อให้ทุกคนได้ขับเหมือน Tesla น่ะครับ
ผมเลยอยากให้ทุกคนเปิดใจและลอง comment กันเข้ามาหน่อยน่ะครับว่า รู้สึกหรือคิดยังไงกับเรื่องพวกนี้
ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมมองว่า การที่ได้รถยนต์ไฟฟ้า porsche มาเข้าตลาดอีกคัน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น
แถมเรื่องการบำรุงรักษาแล้ว ยังไงๆ รถยนต์ไฟฟ้าก็อยู่ทนทานกว่ารถยนต์ ICE แน่นอนครับ


ถ้าข้อความไหนที่ผมพิมพ์ออกไปแล้วงงๆ หรือ ไม่ตรงตามที่ท่านผู้อ่านเข้าใจก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ
ติชมกันเข้ามาได้เลยครับ
ผมยินดีนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้นครับ




กระทู้ของผมก่อนหน้านี้ที่พูดถึงเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า

https://pantip.com/topic/38140253
หัวข้อกระทู้ : ทำไมคนอเมริกาถึงเปลี่ยนใจมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla กันเยอะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่