FDR ชี้ชัด JT610 ขัดข้องที่เครื่องวัดความเร็ว อีกทั้งพบปัญหามาแล้ว 4 เที่ยวบิน

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยว่า จากข้อมูลกล่องดำที่พบชี้ว่า เครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินที่เจที 610 ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกเมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดปัญหาขัดข้องที่เครื่องวัดความเร็วอากาศในสี่เที่ยวบินสุดท้ายก่อนตก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องการทราบคำตอบว่าเพราะเหตุใด เครื่องบินลำดังกล่าวถึงได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินได้อยู่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีการเปิดเผยมาแล้วก่อนหน้านี้ และเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกอย่างแน่ชัด ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่า ปัญหาเครื่องวัดความเร็วอากาศเสียเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกหรือไม่ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหากล่องดำอีกหนึ่งกล่อง ซึ่งเป็นตัวบันทึกเสียงในห้องนักบิน เพื่อนำมาใช้ประกอบการหาสาเหตุการตก

รายงานระบุว่า เครื่องวัดความเร็วอากาศจะใช้มาตรวัดจากอุปกรณ์ที่เรียกว่า “พิโตทูบส์” (pitot tubes) ซึ่งจะเก็บข้อมูลแรงดันตรงปีกหรือด้านหน้าของตัวเครื่อง โดยเมื่อปี 2009 เครื่องบินลำหนึ่งของสายการบินแอร์ฟรานซ์ประสบอุบัติเหตุตกนอกชายฝั่งบราซิล โดยพบว่าสาเหตุเกิดมาจากตัวพิโตทูบส์เกิดอุดตัน และเป็นสาเหตุทำให้นักบินสูญเสียการควบคุมเครื่อง อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีของไลออนแอร์นั้นต้องมีการตรวจสอบต่อไป เพราะถ้าหากพบว่า สาเหตุสำคัญคือเครื่องวัดความเร็วอากาศเสียจริง ก็ต้องหาคำตอบต่อไปว่าเสียเพราะเหตุใด เกิดจากการออกแบบที่ไม่ดีหรือการบำรุงรักษาที่ไม่ดี


( เป็นภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา )

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่พบผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินลำดังกล่าวที่ตกลงในทะเลชวา แต่ครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมดยังคงเฝ้ารอรับศพบุคคลอันเป็นที่รักเพื่อนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่นับจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่พบเพียงชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์เท่านั้น และมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลยืนยันเหยื่อได้เพียง 14 ราย

https://www.springnews.co.th/global/378202
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่