คนที่ใช้โทรศัพท์พื้นฐาน แต่เสียนานเสียเป็นเดือน ๆ แล้ว แจ้งเสีย แต่ทำไม ยังมีใบ เรียกเก็บค่าใ้ช้บริการ ทั้งๆที่ ใช้งานไม่ได้ คิดว่าหลายๆคนที่ มีโทรศัพท์คงเจอปัญหาแบบนี้ หรือไม่ที่ เป็นบริษัท กิจการ ร้านค้า ต่างๆ จะบอกว่าให้เข้าใจตรงกันเลย ว่า 107 บาท คือค่าบำรุงรักษา คู่สาย ไม่ใช่ค่าใช้บริการ ที่ยกหู กดโทรออก คนละส่วนกันนะ แยกให้ ออก ค่าบริการจะ คิดตามการใช้อยู่ข้างหลังบิล ในแต่ละรอบบิล โทรออกไป ที่ไหนบ้าง นั่นคือ ค่าใช้บริการ ถ้า เสีย จะไม่มีค่าใช้ บริการ เรียกเก็บ มีแค่ค่าบำรุงรักษาคู่สายเท่านั้น 107 บาท อาจจะ ถามว่าไม่ใช้ทำไมต้องจ่าย ทีนี้มาเรียกเก็บ ส่งบิลเรียก จะเสียหรือไม่เสีย หรือใช้งานหรือไม่ได้ใช้งาน ก็คงต้องจ่าย เพราะมันคือค่ารักษาคู่สาย เพื่อรักษา สถานะ ของหมายเลขนั้น บังคับจ่ายเปรียบสเหมือนภาษี ที่ทุกคนต้องจ่ายเหมือนหมดให้มีสถานะ ในระบบ เป็นสถานะ เปิดใช้งานปกติ ถ้าไม่จ่าย 107 บาทสถานะ อาจจะถูก เปลียนเป็น ระงับสัญญาณ โทรเข้า นานๆเข้า สถานะ ในระบบ จากถูกระงับ จะเปลี่ยนเป็น ยกใช้บริการ รื้อถอน ไม่ได้เกี่ยวกับค่าโทร ส่วนค่าใช้บริการ นั่นในช่วงเวลาที่เสียสามารถ ขอทำเรื่องในการปรับลดหย่อนค่าใช้บริการ ได้ ไม่ต้องใช้จ่ายเต็ม จะคิดตามการใช้งานจริง ในรอบบิล ที่เสีย ว่าใช้งานได้จริงกี่วันก่อนที่จะเสีย หรือหลังจากที่วันที่เสียแล้วเพิ่งใช้งานได้ ต้องโวยว่าต้องจ่ายเต็ม ส่วนบิลนั้นระบบมัน จัดทำออกมา ทุกเดือน เพื่อจัดส่ง ให้ผู้ใช้ เพื่อเป็นข้อมูล ของลูกค้าแต่ละรอบบิล จะเสียหรือไม่ ระบบต้องจัดทำบิลออกมา เป็นปกติ เพราะ ไม่มีบิลเรียกส่งมา ลูกค้าหมายเลยนั้นจะ ไม่ทราบข้อมูล ในแต่ละเดือน ในบิล เดือนมีค่าอะไรบ้าง
ทำไมต้องจ่าย 107 บาท จะเสียหรือไม่ ใช้หรือไม่ได้ใช้ คนละส่วนกับค่าใช้บริการ มันคือค่าบำรุงรักษาคู่สาย ไม่ใช่ค่าโทร