สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เขียนเรื่องเก่าๆให้อ่านกัน
เบตง เมื่อก่อนเป็นฐานใหญ๋ของโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา เมื่อเกือบ 60 ปีมาแล้ว เพื่อรบกับมาเลเซีย จริงๆแล้วพวกโจรนี้ไม่ได้คอมมิวนิสต์อะไรที่เข้มนัก แต่ที่เป็นโจรเนื่องจากมาเลเซียไม่ยอมรับเชื้อชาติคนจีนในยุคนั้น กดหัว ปล้นทำร้าย กลุ่มโจรพวกนี้ หลักๆคือคุมกำลังเพื่อคุ้มกันคนจีน และคุ้มกันสินค้าที่ลำเลียงผ่านจากประเทศต่างๆ ผ่านมาเลเซียทั้งทางบกและทางทะเล ไปจุดพักสินค้าใหญ่ที่สิงคโปร์ก่อนส่งไปต่างประเทศ โดยมีลูกพี่ใหญ่สาธารณะประชาชนจีนหนุนหลังทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์
ยุคนั้น โจรก่อการร้ายมุสลิม มี ก็ไม่มาก ไม่กล้าเสนอหน้าออกตัว ไม่งั้นโดนโจรจีนจัดหนัก หมดไม่เหลือ ช่วงนั้นประเทศไทยกลัวคอมมิวนิสต์ กลัวจีนตามอย่างลูกพี่อเมริกา จึงทำการปราบปรามโจรจีนร่วมกับมาเลเซีย ยิ่งปราบก็ยิ่งเจ็บ ทุ่มกำลังทหารไทยตายเป็นพันๆคน รบกันทั้งที่หัวหน้าโจรจีนบอกว่าไทยไม่ใช่ศัตรูของเขา จุดหมายของเขาคือมาเลเซีย สุดท้ายไทยเดินสายไปคุยกับจีน ผูกสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้เลิกสนับสนุน เมื่อไม่มีคนหนุน จำตกลงเลิกเป็นโจร เราต้องหาที่ทำกินให้ตรง ที่อำเภอเบตงนั่นแหละ มาเลเซียหน้าบานยิ้มแย้มแจ่มใส มาร่วมลงนามเป็นสักขีพยานปฏิญญาที่หาดใหญ่ด้วยทั้งที่ไม่ได้มีเอี่ยวอะไรเลย หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มโจรก่อการร้ายมุสลิมภาคใต้ก็ใหญ่เบ่อเริ่ม แตกลูกแตกหลาน คุมการเรียกค่าไถ่ ค่าคุ้มครอง หนุนหลังโดยประเทศใครก็ไม่รู้ เติบโตเป็นทวีคูณ ทำลายล้างประเทศไทยทุกวันๆ ช่วยก็ไม่ช่วย
การที่จีนมองมาที่เบตงอีกครั้ง แสดงว่าสายสัมพันธ์คนจีนรุ่นก่อนยังไม่ขาด ไม่แปลกที่ จะreturn
เบตงเป็น อำเภอเดียวที่มี ป้ายทะเบียนรถยนต์ เป็นชื่อ อำเภอ ไม่ใช้ชื่อว่า ยะลา เหตุผลก็มาจากข้อตกลงสงบศึก ด้านบนนั่นแหละ
เบตงเป็นอำเภอเดียวที่ ไม่มีโจรจีนมุสลิมก่อกวน ไม่มีระเบิด ไม่ทำร้ายไทยพุทธ ตามข้อตกลงปฏิญญา เคยมีโจรมุสลิมรุ่นใหม่ ไม่รู้เหนือรู้ใต้ อยากแสดงพลัง เข้ามาก่อการร้าย ไม่นานหลังจากนั้น โจรกลุ่มนี้ก็สลายหายไปจากสารบบ ไม่รู้ว่าใครปากโป้งจากฟากเดียวกันบอกให้กำจัดทิ้ง
OK เบตง
เบตง เมื่อก่อนเป็นฐานใหญ๋ของโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา เมื่อเกือบ 60 ปีมาแล้ว เพื่อรบกับมาเลเซีย จริงๆแล้วพวกโจรนี้ไม่ได้คอมมิวนิสต์อะไรที่เข้มนัก แต่ที่เป็นโจรเนื่องจากมาเลเซียไม่ยอมรับเชื้อชาติคนจีนในยุคนั้น กดหัว ปล้นทำร้าย กลุ่มโจรพวกนี้ หลักๆคือคุมกำลังเพื่อคุ้มกันคนจีน และคุ้มกันสินค้าที่ลำเลียงผ่านจากประเทศต่างๆ ผ่านมาเลเซียทั้งทางบกและทางทะเล ไปจุดพักสินค้าใหญ่ที่สิงคโปร์ก่อนส่งไปต่างประเทศ โดยมีลูกพี่ใหญ่สาธารณะประชาชนจีนหนุนหลังทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์
ยุคนั้น โจรก่อการร้ายมุสลิม มี ก็ไม่มาก ไม่กล้าเสนอหน้าออกตัว ไม่งั้นโดนโจรจีนจัดหนัก หมดไม่เหลือ ช่วงนั้นประเทศไทยกลัวคอมมิวนิสต์ กลัวจีนตามอย่างลูกพี่อเมริกา จึงทำการปราบปรามโจรจีนร่วมกับมาเลเซีย ยิ่งปราบก็ยิ่งเจ็บ ทุ่มกำลังทหารไทยตายเป็นพันๆคน รบกันทั้งที่หัวหน้าโจรจีนบอกว่าไทยไม่ใช่ศัตรูของเขา จุดหมายของเขาคือมาเลเซีย สุดท้ายไทยเดินสายไปคุยกับจีน ผูกสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้เลิกสนับสนุน เมื่อไม่มีคนหนุน จำตกลงเลิกเป็นโจร เราต้องหาที่ทำกินให้ตรง ที่อำเภอเบตงนั่นแหละ มาเลเซียหน้าบานยิ้มแย้มแจ่มใส มาร่วมลงนามเป็นสักขีพยานปฏิญญาที่หาดใหญ่ด้วยทั้งที่ไม่ได้มีเอี่ยวอะไรเลย หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มโจรก่อการร้ายมุสลิมภาคใต้ก็ใหญ่เบ่อเริ่ม แตกลูกแตกหลาน คุมการเรียกค่าไถ่ ค่าคุ้มครอง หนุนหลังโดยประเทศใครก็ไม่รู้ เติบโตเป็นทวีคูณ ทำลายล้างประเทศไทยทุกวันๆ ช่วยก็ไม่ช่วย
การที่จีนมองมาที่เบตงอีกครั้ง แสดงว่าสายสัมพันธ์คนจีนรุ่นก่อนยังไม่ขาด ไม่แปลกที่ จะreturn
เบตงเป็น อำเภอเดียวที่มี ป้ายทะเบียนรถยนต์ เป็นชื่อ อำเภอ ไม่ใช้ชื่อว่า ยะลา เหตุผลก็มาจากข้อตกลงสงบศึก ด้านบนนั่นแหละ
เบตงเป็นอำเภอเดียวที่ ไม่มีโจรจีนมุสลิมก่อกวน ไม่มีระเบิด ไม่ทำร้ายไทยพุทธ ตามข้อตกลงปฏิญญา เคยมีโจรมุสลิมรุ่นใหม่ ไม่รู้เหนือรู้ใต้ อยากแสดงพลัง เข้ามาก่อการร้าย ไม่นานหลังจากนั้น โจรกลุ่มนี้ก็สลายหายไปจากสารบบ ไม่รู้ว่าใครปากโป้งจากฟากเดียวกันบอกให้กำจัดทิ้ง
OK เบตง
แสดงความคิดเห็น
สนามบินเบตง ว่าที่ฐานทัพอากาศจีนแดง99ปีจากกับดักเงินกู้กองทัพจีนแดง เพื่อให้จีนแดงยึดการเดินทะเลผ่านช่องแคบมะละกา&เอเชีย
เพื่อให้จีนแดงยึดการเดินทะเลผ่านช่องแคบมะละกา ทั้งหมด เพื่อยึดอาเซี่ยนและเอเชียทั้งหมด
https://th.wikipedia.org/wiki/ช่องแคบมะละกา
ช่องแคบมะละกา (อังกฤษ: Strait of Malacca) เป็นช่องแคบระหว่างแหลมมลายูกับเกาะสุมาตรา อยู่บริเวณทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไทย ตะวันตกและใต้ของมาเลเซีย ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือและเหนือของเกาะสุมาตรา และเลยไปถึงทางด้านใต้ของสิงคโปร์ ระบุพิกัดที่ประมาณ 1.43 องศาเหนือ และ 102.89 องศาตะวันออก
ช่องแคบมะละกาเป็นช่องแคบที่มีความกว้างบริเวณทางเข้าประมาณ 5 ไมล์ ยาวประมาณ 600 ไมล์ ช่วงที่แคบที่สุดประมาณ 1.5 ไมล์ มีเรือผ่านประมาณ 900 ลำต่อวันหรือประมาณ 50,000 ลำต่อปี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้วมีประมาณเรือที่ผ่านมากกว่าคลองสุเอซประมาณ 2 เท่า และมากกว่าคลองปานามากว่า 3 เท่า
Credit คุณสุกิจ ทรัพย์เอนกสันติ
(18 ก.ย. 61) ยุทธศาสตร์หลักของญี่ปุ่นในทะเลจีนใต้ (Japan’s Strategy in South China Sea), สุกิจ, VOT
https://www.youtube.com/watch?v=Nl0kUmmvi-c
(12 ก.ค. 61) ภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศรัสเซีย (The Geopolitics of Russia), สุกิจ ทรัพย์เอนกสันติ, VOT
https://www.youtube.com/watch?v=uk-viwTWFF8