คิดว่าการทำ Survival มีผลกระทบต่อวงการเพลงเกาหลียังไง

ตามคำถามข้างบนเลยค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
มีผลไม่มีผล ไม่แน่ใจ แต่เห็นได้เลยว่าหลายค่ายเลือกจะเดบิวแบบ Survival เกือบหมดยกเว้น SM จริงๆ วิธีแบบนี้ดีนะ ถ้าทำแล้วรุ่ง แค่แบ่งเป็นชั่วคราวหรือวงถาวรเท่านั้น ต่อให้ M NET เดมาแล้วไม่ปัง แต่ถ้ามีรายการใดรายการหนึ่งเดมาแล้วปังกลายเป็นวงชั่วคราวสักรายการก็ไม่ต่างกัน แค่ตอนนี้มี M NET  ประสบความสำเร็จก็เป็นผลเสียในแง่การผูกขาดกับวงจากค่ายเล็กและกลางมากพอแล้ว

ถ้า M NET ทำแล้วปังติดต่อกันหลายซีรีส์ วงจากค่ายใหญ่ก็มีผลกระทบเหมือนกัน เพราะโลยัลตี้ในค่ายเริ่มลด   ถ้าค่ายใหญ่ยังติดที่การบริหาร การกระจายตาราง การส่งเด็กไปทำงานด้านต่างๆ  ซึ่งต้องบอกว่าเด็กจากเซอร์ไววัลนี่รับดะ งานเล็ก งานน้อย งานใหญ่เอาหมด วิ่งรอกตลอดเวลา ขึ้นชื่อว่าไอดอลน่ะมันต้องแอคทีฟมากๆ ในช่วงเริ่มต้นของการทำงาน  ไม่งั้น

คนจะเริ่มหันมาสนใจพวกวงจากค่ายอื่นๆ ที่เอามารวมแบบวันนาวันมากขึ้น หรือไม่ก็ต่างประเทศจากเอเคบี ส่วนวงจากค่ายเล็กแย่แน่นอน แทบไม่มีพื้นที่เหลือในการเปิดตัวออกสื่อ  ก็ไปฝากปากฝากท้องเอากับเอ็มเน็ตหรือพีดีรายการ

   แล้วก็ไปหักเงินเอากับตัวเด็กที่ได้แจ้งเกิดกับทาง Mnet อีกต่อ  หรือบริษัทไหนสักบริษัท ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนรับผลประโยชน์จากตรงนี้  ก็ปลาใหญ่กินปลาเล็ก

วงที่ดังไปแล้วยังไม่ค่อยเห็น ความโหด การแย่งซีนของวงที่มาจากเซอรไววัลนะ เพราะตอนนี้โฟกัสอยู่ที่ตัววงซึ่งกำลังประสบความสำเร็จของตัวเอง

จริงอยู่ที่คนอาจจะเบื่อรายการประเภทนี้ แต่มันคงมีเด็กที่เกิดจากตรงนี้ได้บ้าง แล้วดูแววเขาก็ไม่ได้หยุดนิ่งในการ หาพันธมิตรนะ เอเคบีมา แล้วคราวหน้าฝั่งชายจะเป็นอะไรต้องรอดู  ทางรายการก็คงกลัวคนจะเบื่อเหมือนกันแหละต้องพยายามปรับหาวิธีใหม่ๆ  


ตอนนี้ Wanna one กินพื้นที่สื่อในเกาหลีและไทย กับเอเชียบางส่วนค่อนข้างมาก  พวกที่จะเห็นชัดคือแฟนๆ ของวงที่เดบิวตั้งแต่ 2016  นี่สิจะเห็นชัดเพราะ รายการเซอไววัล เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

อนาคต งาน MAMA อาจจะเป็นวงที่เป็นพื้นที่ออกสื่อหลักของวงดังๆ ที่เป็นผลผลิตจาก M NET นี่ล่ะ + วงที่ดังก่อนหน้านั้น  มันเซฟทั้งเวลา ช้อตคัททุกอย่าง กระแส สื่อมาเต็มถ้าทำแล้วดังแม้จะเป็นวงชั่วคราว วงชั่วคราวก็จริง แต่มันมีเด็กเด่นๆ ที่ได้จากระบบนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่มันไม่เป็นกลุ่มเป็นก้อน มีแค่บางส่วนที่ได้ประโยชน์ พวกค่ายที่ส่งมากับเอ็มเน็ตก็ไปหักหัวคิวเอากับเด็กฝึกอีกที ก็ หักในหัก หักจนแทบไม่เหลือ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ดังแล้วไม่มีให้หักสักวอน

อย่างน้อยการยืมจมูกคนอื่นหายใจก็ใช่จะไม่มีประโยชน์ซะทีเดียว


แม้แต่ค่ายใหญ่เองก็ต้องหาวิธีรับมือกับระบบแบบที่ว่าด้วย  เมื่อก่อนยังพอจะรอได้เพราะคู่แข่งขันในตลาดไม่มากไง ตอนนี้มาหมดไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ ถ้าค่อยๆ ปล่อยเดบิวในค่ายไม่ทันแน่ๆ ในเมื่อรายการแบบ M NET  เดบิวปล่อยออกมาแข่งขันทุกปี แย่งพื้นที่สื่อโครมๆ  ทั้งที่ตอนนี้ไอดอลเคป็อปแทบจะขี่คอกันตายแล้ว

รุกกี้เกิร์ลจากเวทีนี้ยังไงก็คงได้ทุกปีล่ะของ MNET  บอยนี่ยังไม่แน่ใจ แต่เกิร์ลเนี่ยมีสิทธิสูงถ้าจัดรายการแนวนี้ทุกปี  

ยังไงยอดบั้มมากองก่อนแน่นอน แล้วไม่รู้ว่าปีหน้า MNET จะใช้กลยุทธ์อะไรอีก ปีนี้จับมือกับของเอเคบีแล้ว เพลงอาจจะปังไม่ปังก็มาลุ้นแต่คุ้นหน้าคุ้นตาก่อนมาแล้วแน่นอน

SM นี่ชัดเลยว่าใช้ระบบ NCT มารับมือกับระบบที่ปล่อยเด็กฝึกมาเยอะๆ ทุกปีจากแต่ละค่าย  หรืออาจจะรู้อยู่ก่อนแล้วว่าในอนาคต  CJ Group จะมีโปรเจ็คต์ทำวงลักษณะนี้  คือเป็นค่ายใหญ่ที่ชนกับระบบเซอรไววัลเข้มข้นเป็นค่ายแรก

เพราะเป็นยุคเปลี่ยนผ่านของการเดบิววงรุ่นใหม่พอดี


เดบิวออกมาก่อนหนึ่งปี  แต่ปีที่ 2 เจอ Wanna One คือสะดุดไปพักใหญ่ แต่ด้วยความที่เป็นค่ายใหญ่ก็ต้องหาจุดขายของตัวเองให้ได้ ค่อยปรับ ค่อยอะไรไป แต่ต้องยอมรับว่าวงจากรายการเซอร์ไววัลทำให้เสียโอกาสและเวลาไปพอสมควร ใครจะเดบิววงหญิงหน้าใหม่มาก็ชนกับวงใหม่ล่าสุดจากรายการเขาที่มีฐานแฟนคลับมาจ่อรอชิงรุกกี้เกิร์ลอยู่แล้ว  แต่จะหาทางมาแก้เกมส์ยังไงค่อยคิดกันไป อีกอย่าง Mnet ไม่อยากทำวงถาวรแบบนานๆ มากหรอก ทำเป็นรุ่นๆ ดีกว่าเยอะ ถ้าถาวรก็มีเจ้าในตลาดอยู่แล้ว เพราะพอทำแข่งกันจริงๆ ก็อาจเห็นจุดบอดมากขึ้นเพราะประสบการณ์ตรงนี้ไม่ถึง ไหนจะเพลง อะไรต่ออะไร  ทำแบบชั่วคราวเป็นรุ่นดักเงินติ่ง  รับโฆษณา เร็วง่ายเคลมไวกว่ามาก


ความจริงแล้ว SM ก็ใช้รูปแบบเดียวกับ M NET นี่ล่ะแต่เป็นการทำภายในภายใต้อาณาจักรของเขา และใช้เซอร์ไววัลแบบเดียวกันในค่าย แค่ไม่เอาออกสื่อมาโชว์ ทำให้เสียเปรียบในการโชว์พื้นที่ออกสื่อ สร้างความรับรู้ในหมู่สาธารณะชน แต่เขาจะทำวงระยะยาวกว่า วิธีนี้จึงไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่
เดี๋ยวฆ่ากันตายตอนตัดเกรด เดบิวมาแล้วอาจจะมองหน้ากันแบบแปลกๆ  แต่ต่อไปของ SM ฝั่งผู้ชายก็จะมีผลไม่มากนักเพราะเดบิวไอดอลออกมาได้ทุกปีเหมือนกับของ M NET  ใช้คนเก่าแนะนำคนใหม่เป็นทอดๆ เหมือนดาวไลน์ + หา Connection ใหม่เรื่อยๆ จะได้ไม่ต้องไปผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่งเผื่อไปตีกับชาวบ้านอีก




ส่วนวงจากค่ายเล็กและค่ายกลางที่กำลังจะเดบิวนี่ิก็เจอโจทย์ใหญ่เลย ไม่ค่ายใหญ่เองก็ทำรายการเซอร์ไววัลมาแข่งกันเองแบบที่  M NET ทำอยู่

ถ้าอนาคต SM จะตีกับ MNET ยาวๆ ยิ่งไม่แปลก แต่ก็คิดว่าต่างฝ่ายต่างคนต่างอยู่ได้ระดับนึง เหมือนที่สมัยก่อนเคยทำสงครามเย็นขำๆ  หรืออนาคตอาจผลักดันไปเป็นคอนรวมค่าย รวมยูนิตไม่ก็หาพาร์ทเนอร์ใหม่ใช้ ออร์แกไนซ์ใหม่ไปโน่นเลย ในเมื่อต่างฝ่ายต่างก็มีไอดอลที่มีเยอะอยู่ในมือพอๆ กัน  ส่วนวงการเพลงก็กระทบเต็มๆ เพราะผูกขาดอยู่ในมือแค่ไม่กี่เจ้าใหญ่ในตลาด  

เพราะไอดอลเคป็อปที่เดบิวส่วนใหญ่แข่งกันเพื่อหาฐานแฟนคลับมากกว่าแฟนเพลง แฟนเพลงก็มี   แต่ถ้าไม่ดังก็ต้องใช้แฟนคลับคอยช่วยเลี้ยงกระแสไปก่อน ล้นตลาดขนาดนี้ ใช้แล้วทิ้งแน่นอนถ้าทำรายได้ไม่ได้ ต่อให้ดัง ก็คงหามาปั้นใหม่ได้เร็วกว่าเดิม ในสายตาพวกค่าย  ไอดอลคงโดนจัดเกรดไว้ไปไม่รู้ระดับไหนของวงการ น่าสงสาร

มองง่ายๆ แบบชานมไข่มุกอ้ะ ออกกันมามากมาย  ใส่นู่นนี้ จัดตกแต่งต่างๆ มีกิมมิคหลายเจ้า จนไม่รุ้แล้วว่าอันไหน ต่างกันยังไง แต่พวกที่ได้เปรียบคือพวกที่มีเฟรนไชส์เยอะ เดินหาซื้อได้ง่าย ไม่ก็ สะดวกพร้อมส่งถึงที่บางครั้งมีสั่งผ่านแอป มีส่วนลดไรก็ว่าไป  

เมื่อก่อนอาจมีร้านประจำ ตอนหลังมีแต่ร้านเปิดขาย ชานมไข่มุก  ผู้บริโภค ก็ลองของใหม่บ้าง ถ้าไม่ชอบก็กลับมากินเจ้าเดิม หรือซื้อทั้งเจ้าเดิม เจ้าใหม่ ไม่ก็ทิ้งเจ้าเดิมไปเลย

แล้วร้านเก่าแก่ อร่อยต้นตำรับ  มีไม่กี่เมนูเป็นตัวชูโรง  ภักดีแค่ไหน แต่คนก็เริ่มพูดถึงน้อยลง ไร้กระแส ทั้งที่มันก็ดีก็อร่อยเหมือนเดิมเป๊ะ   มันจะไปสู้พวกเฟรนไชส์ที่มีสาขาเยอะๆ ทำการตลาดเจ๋งๆ อัดโปรโมชั่นเยอะๆ  คิดเมนูใหม่มาวางขายบ่อยๆ  ไหวได้ยังไง

เล่นมีเมนูเดียวเป็น signature ตัวชูโรง  ในขณะที่อีกร้านออกมา 10 เมนู มันต้องมีตัวที่ถูกใจ คนกินสักเมนูล่ะ  แล้วถ้าฝั่งนี้พยายามปรับสูตรตัว signature ของอีกฝั่งจนได้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน อะไรจะเกิดขึ้น แล้วอาจจะปรับราคาลง เผื่อจะได้ดึงคนกินให้มากินเยอะขึ้น

   ถ้าไม่เจ๊งปิดไป ไม่ต่างกับไอดอลที่เดบิวออกมาล้นตลาดหรอก คล้ายๆ กัน เหมือน M NET ที่ขยันจัดรายการแบบนี้เกือบทุกปีนั่นล่ะ ขยันป้อนเข้าสู่ท้องตลาด ค่ายเล็ก กลางหาทางรอดยาก ดีไม่ดีโดนบีบด้วยเพราะคอนเนคชั่นเขาก็ดีกว่าไปอีก ค่ายใหญ่ยังมีผลไม่มากแต่ก็โดนไปบ้างประปราย เพราะผู้บริโภคก็กระจายกำลังซัพพอร์ต แต่จะปรับ แล้วแก้เกมส์ได้ไหมก็ดูกันต่อไป  

แต่ไม่ว่าจะระบบไหน ก็ต่างมีคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ทั้งนั้น ต่างกันแค่ว่าอยู่ในส่วนที่ได้หรือเสีย มีผลกระทบหรือไม่มี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่