ประสบการณ์ขับ CBR 300 เดินทางแต่ไม่สุดหนทาง และปัญหายอดฮิตประจำรุ่น

สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนครับ ผมคือหนึ่งผู้ใช้งานจริงของรถโมเดลนี้ซึ่งได้ศึกษาเกี่ยวกับรถมือสอง

รุ่นนี้ใน pantip มาพอสมควร ซึ่งในตอนนั้นมี 3 ตัวเลือกคือ CBR300 / NINJA 250 (เก่า No abs) / CBR 250 abs

สุดท้ายมาเลือกที่ 300 เพราะความประหยัดและราคาต่างจาก cbr 250 ไม่ถึง 5000 บาทแต่ได้ไฟหน้า 2 ตา

(ความชอบส่วนตัว) ด้วยเลขไมล์ไม่ถึง 20000 กม. (เจ้าของเก่าอยู่ต่างประเทศ จอดจนสนิมขึ้นโซ่)

หลังจากใช้งานมา 5-6 ขับไปทำงานทุกวัน ไป 50 กลับ 50 รวมๆแล้ววันละ 100 กม.

ค่าน้ำมันอยู่ที่ 220-260 บาทต่อสัปดาห์ ความเร็วเฉลี่ย 90-110 กม./ชม. เปรียบเทียบคันเก่า click 125 I 2014

ค่าน้ำมัน 2 ถัง ถังละ 120-130 บาท สรุปว่าค่าน้ำมันเท่ากันแต่รถเล็กต้องเค้นรอบสูงและอัตราเร่งต่างกัน(มาก)

จึงถือว่าคุ้มค่าพอสมควร

********************************************************************************************

            ในทุกครั้งที่เข้า pantip มาติดตามรถรุ่นนี้อยู่เห็นมีปัญหาที่พบกันประจำคือน้ำมันเครื่องซึม ชาร์ปละลาย ลูกสูบติด

ข้อเหวี่ยงพัง น่ากลัวชะมัด แต่ได้สังเกตรถตัวเองตลอดเวลา พบว่าไม่มีการซึมหรือน้ำมันเครื่องหาย(วางใจ)

มีการถ่ายน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ทุก 2000 กม. และสังเคราะห์ 100% ทุกๆ 3000 กม.(ล้างโซ่ทุก 1000)

เพราะรถเราแคร้งดำนี่นา รุ่นที่อัพเกรดแล้วไม่มีปัญหาเครื่องจะแคร้งทอง เลยต้องดูแลกันดีๆหน่อย อีกอย่างคือ

เจ้าของเก่ายังไม่ได้ไปเครมข้อเหวี่ยงเจ้าปัญหาเลย ซ้ำยังเป็นโมเดลที่มีปัญหาด้วย

รุ่นที่  Honda เรียกเครม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โมเดลรถของผมที่ใช้งาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เป็นอันว่าได้รถที่ยังไม่เครมอะไหล่มาครับ

       [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

********************************************************************************************

               21/10/61 วันที่ต้องใช้รถคู่ใจเดินทางออกต่างจังหวัด ซึ่งจังหวัดที่เลือกคือกำแพงเพชร

ทริปนี้คือตั้งใจไปเครมข้อเหวี่ยงที่ TKC กำแพงเพชร
(นัดวันเครม 22/10/61) ก่อนเดินทางเอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่องซะเลยจะได้อุ่นใจ เสร็จสรรพ ถ่ายน้ำมันเครื่อง

เช็คหล่อเย็น ล้างโซ่ เช็คลมยาง เตรียมแพ็คกระเป๋า ออกเดินทางจากนวนคร ปทุมธานี 11.30 น.ขับไปได้ซัก 10 กม.

น้องฝนก็ออกมาต้อนรับตั้งแต่อยุธยา อ่างทอง สิงบุรี ชัยนาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตกๆหยุดๆปรอยๆ สลับกันเรื่อยมาจนถึงอุทัยธานี ฝนจึงเริ่มหยุด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอช่วงผ่านอุทัยเข้านครสวรรค์ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นกับผม ฝันร้ายชัดๆ เครื่องยนต์วูบๆไป

บิดไม่ขึ้นเหมือนรถหมดแรง เลยขับเข้าซ้ายหาศาลาที่พัก (อุตส่าห์ฝนไม่ตกแล้วเชียว) พอเข้าซ้ายรถก็ดับ

ใช่ครับ ดับ!! ลองสตาร์ทดู ไม่ติดครับ มีเสียงได้สตาร์ทแต่เครื่องไม่ติด

ใจคอไม่ดีครับ เลยเข็นไปใต้ต้นไม้ นั่งสงบสติอารมณ์ซัก 20 นาที ลองสตาร์ทดู ผลคือเครื่องติด

แต่เสียงเครื่องเปลี่ยนไป ข้างในดังสนั่น

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แล้วเสียงที่หยุดทุกอย่างก็มาถึง เสียงดักปั้ก!!! เครื่องเงียบไป ลองกดสตาร์ทดูใหม่ ไม่มีไรเกิดขึ้น

เอาแล้วไงลูกสูบติดแน่นอนไม่ต้องสงสัย โทรเรียกพ่อจากกำแพงเพชร ช่วงบ่ายสองกว่าๆ นั่งรออีก 2 ชม.

พ่อมารับไปนอนที่บ้านก่อน แล้วพรุ่งนี้เช้าเอาเข้าศูนย์เพื่อเครมตามนัด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แต่ที่นัดกันไว้คือขับเข้าไป ไม่ได้ยกขึ้นรถเข้าไป T_T

*****************************************************************************************

22/10/61
           ยกรถเข้าศูนย์ TKC มอเตอร์ไบค์กำแพงเพชร ถามว่าก่อนรถดับ มีไฟเครื่องยนต์โชว์ไหม ไฟความร้อนขึ้นไหม

(ไม่มีครับ) มี Book Service ไหม? (ไม่มีครับ ซื้อมือสองมาครับ) งั้นต้องรอหน่อยนะครับ ทำ WC ใหม่

พร้อมทำเรื่องขอเบิกอะไหล่จาก AP โชคดีอีกอย่างนึงคือ เลขไมล์ที่เข้าไปเครมคือ 29,xxx กม.

ถ้าเกิน 30,xxx จะหมดระยะประกัน (คุณพระช่วย) ช่างพลแจ้งว่า ถ้าน้ำมันเครื่องไม่ขาด

อาจเป็นเพราะแผ่นทองแดงบริเวณข้อเหวี่ยงละลายแล้วไปอุดตันน้ำมันเครื่องจนไม่ไปเลี้ยงชุดบนทำให้ลูกสูบติด

ถ้าเป็นเคสนี้ศูนย์จะเคลมให้ 100% แต่ถ้าเป็นเพราะกรณีอื่น(เช่นน้ำมันเครื่องแห้ง)โดนค่าซ่อม 2-3 หมื่น+ครับ

ตอนนี้ได้แต่รอภาวนาให้เป็นอย่างช่างแรกเพราะพรุ่งนี้ศูนย์ปิด (23ตุลาคม) ยังไม่สามารถแจ้งอะไรเพิ่มเติมได้

******************************************************************************************
24/10/61 ติดตามงานซ่อม

           ได้มีการโทรไปติดต่อช่างที่ศูนย์ TKC Motorbike กำแพงเพชร ทางช่างพลแจ้งว่าได้ทำเอกสารของรถคันนี้ใหม่

เพื่อติดต่อกับทาง AP.Honda เรียบร้อย และได้แจ้งกับผมว่าจะมีการเปิดเครื่องยนต์เพื่อหาสาเหตุที่เสียครั้งนี้ครับ

ต้องรออีก 1-2 วันน่าจะได้คำตอบ (ลุ้นมากครับ จะฟรีหรือ 30kบาทไทย)

*******************************************************************************************

30/10/61
           เช็คทางศูนย์ TKC กำแพงเพชรแล้ว ผลชันสูตรออกมาว่าเกิดจากอาการแผ่นทองแดงบริเวณข้อเหวี่ยงละลายทำให้ก้านติด

ตรวจเช็คแล้วน้ำมันเครื่องระดับปกติ(ก็เพิ่งถ่ายก่อนไปวันนี้นี่นา) ทางศูนย์ได้เบิกอะไหล่ให้ทั้งหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

และทำสมุดรับประกันให้ใหม่(เนื่องจากเป็นรถมือสอง ต้องเปลี่ยนชื่อรายละเอียดของรถ / WC ให้ตรงกับผู้ขับขี่ปัจจุบัน)

ใช้เวลาประกอบและทดสอบอีกไม่เกิน 2-3 วันครับ(รวดเร็วมากกกกกกกกก)  

ต้องขอขอบคุณและชื่นชมทางศูนย์ที่ให้บริการได้เกินความคาดหมายมาก ขอขอบคุณช่างพล(TKC กำแพงเพชร)

ที่ดูแลและดำเนินการให้อย่างดีเยี่ยมครับ

อันนี้น้ำมันเครื่องที่ใช้เดินทางวันนั้น เปลี่ยนพร้อมไส้กรองเลย[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

           สุดท้ายนี้ ประสบการณ์ดีๆจากศูนย์บริการที่ดี ผมเชื่อว่า Honda ไม่ใช่รถที่ดีที่สุด ศูนย์บริการก็เช่นกัน

หากเจอศูนย์บริการดีๆ ควรบอกต่อครับ ผมขอสัญญาจะเป็นลูกค้าที่ดีกับศูนย์บริการแห่งนี้ต่อไปครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่