บริษัทให้รับผิดชอบค่าความเสียหายที่เราไม่ได้ทำ เราจะรับมือยังไงดีคะ

ตามหัวกระทู้เลยค่ะ

ดิฉันทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมา 20กว่าปี
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผจก.แผนกของดิฉันลาออกไป ดิฉันในฐานะ ผช. ผจก. ก็เลยมีความจำเป็นต้องมารับงานต่อจากเค้าเพื่อรอ ผจก คนใหม่มารับหน้าที่ ระหว่างที่รอ ผจก ใหม่มา ปรากฏว่าภายในแผนกมีปัญหาเรื่องตัวเลขที่ไม่ตรงกับความจริง ซึ่งส่วนงานนี้ต้องดำเนินงานร่วมกันกับอีกแผนกนึงด้วย จนท.แผนกดังกล่าว และรวมถึงผู้ใหญ่ในองค์กร กล่าวว่าเป็นความผิดของดิฉัน จะให้ดิฉันแสดงความรับผิดชอบด้วยการพิจารณาตัวเอง ดิฉันก็เลยพิจารณาที่จะอยู่สู้ต่อเพราะดิฉันคิดว่าฉันไม่ได้ทำความผิดอะไรตามที่ถูกกล่าวอ้าง ตลอดเวลาหลายเดือนที่ดิฉันมุ่งมั่นแก้ปัญหาภายใน กลับบ้านดึกๆดื่นๆเพื่อหาเอกสารส่วนข้อมูลที่หายไป บวกกับอายุที่มากใกล้วัยเกษียณแล้วของดิฉัน ดิฉันรู้สึกผิดหวังกับองค์กรที่ดิฉันอยู่มาครึ่งชีวิต

ดิฉันตัดสินใจลาออกก่อนวัยเกษียณ เพราะคิดว่าคงไม่สามารถรับมือกับปัญหาที่เกินกำลังนี้ได้อีกแล้ว  และด้วยหวังว่าจะได้รับเงินซักก้อนนึงจากบริษัทตามเงื่อนไขของบริษัทที่ดิฉันควรได้รับเพื่อไว้ใช้เลี้ยงตัวและส่งเสียลูกอีกคนที่ยังเรียนไม่จบ

แต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านั้น...ในวันที่ดิฉันแสดงเจตจำนงค์ขอลาออก ทางผู้ใหญ่ได้เรียกเข้าที่ประชุม พร้อมแสดงเอกสารมูลค่าความเสียหายของแผนกที่เกิดขึ้น มูลค่าประมาณ 1 แสนบาทได้ หมายความว่าถ้าจะลาออก ดิฉันต้องหาเงินมาจ่ายส่วนนี้ หรือไม่ก็ใช้สิทธิหักจากเงินบำเหน็จที่ดิฉันควรได้รับออกไป แต่ด้วยความเมตตาจากผู้ใหญ่อีกท่านนึงหรืออย่างไรไม่ทราบได้ เาให้ดิฉันยู่ทำงานต่ออีก 1 เดือนเพื่อหาเอกสารยอดที่สูญหายไปนั้นมาหักล้างกับยอดความเสียหายที่แจ้งไว้

ณ ปัจจุบันที่ได้ตกลงไว้ คือให้ดิฉันอยู่เคลียงานจนถึงสิ้นเดือน พ.ย.61 นี้ซึ่งจากเดิมดิฉันตั้งใจจลาออกมาตั้งแต่สิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ด้วยปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ยังลาออกไปไม่ได้

ดิฉันมีคำถามอยากจะความคิดเห็นจากเพื่อนสมาชิกค่ะว่า กรณีแบบนี้
1.ดิฉันจำเป็นต้องรับผิดชอบมูลค่าความเสียนั้นจริงๆหรอคะ
2.ดิฉันควรทำอย่างไรต่อไปได้บ้างกับระยะเวลา 1เดือนที่เหลืออยู่

ดิฉันรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมกับดิฉันเลยซักนิด

รบกวนขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆสมาชิกด้วยค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้า

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่