สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมที่อยากสอบข้อมูลเชิงกฎหมายที่สามารถใช้เอาผิดกับผู้ที่หมิ่นประมาทตัวผมเองครับ ขออนุญาตเล่าสถานการณ์ให้คร่าวๆก่อนนะครับ
เบื้องต้นตัวผมและพี่ชายต้องการสั่งอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์เพื่อมาใช้ประกอบการสอนพิเศษ จึงทำการสั่งจากร้านค้าที่เป็นโรงงานผลิตรายหนึ่ง ชื่อโรงงานคล้ายของเหลวซ่าๆที่เอาไว้ผสมเครื่องดื่ม เฟอร์นิเจอร์ โดยสั่งสินค้าเป็น เก้าอี้เลคเชอร์ 8 ตัวสีน้ำเงิน และกระดานไวท์บอร์ดขนาด 120*240 ราคาสินค้ารวมค่าจัดส่งทั้งหมด 7,500 บาท โดยสถานการณ์มีดังนี้ครับ
วันจันทร์ที่ 22/10/2018
ผมได้ทำการโทรสั่งสินค้าไปและได้สอบถามกันก่อนแล้วว่ามีสินค้าหรือไม่โดยทางผู้รับสั่งซื้อ (ไม่ทราบชื่อ)เป็นผู้หญิง ก็ได้ทำการรับรายการไว้โดยแจ้งว่าจะต้องขอตรวจสอบสินค้าในโกดังก่อนและจะขอติดต่อกลับภายในสัปดาห์ (เนื่องจากวันที่ 23/10 เป็นวันหยุดจึงต้องตรวจสอบอีกที)ผมก็ตกลงและรอได้ถ้าหากได้คำตอบภายในสัปดาห์ และให้ผมโอนค่ามัดจำสินค้าไว้จำนวน 2,500 บาทก่อน ผมก็ทำการโอนให้เรียบร้อย
วันพุธที่ 24/10/2018
ทางผู้รับสั่งซื้อได้ทำการโทรมาคอนเฟิร์มกับผมว่ามีสินค้าตามที่สั่งเป็นเก้าอี้เลคเชอร์สีน้ำเงินจำนวน 8 ตัวและได้นัดช่วงเวลาจัดส่งสินค้าให้เป็นภายในวันศุกร์ที่ 26/10 ช่วงเวลาประมาณ 10 ถึง 11 นาฬิกา และผมเลยให้เบอร์โทรศัพท์ของพี่ชายเอาไว้เผื่อโทรติดต่อกันเพราะตัวผมเองไม่สามารถรับโทรศัพท์ขณะปฏิบัติงานได้
วันพฤหัสที่ 25/10/2018
ช่วงเย็นประมาณ 16.00 น. ทางพนักงานผู้หญิงท่านเดิมได้ติดต่อไปยังพี่ชายของผมและแจ้งว่าตัวสีน้ำเงินที่สั่งมาหมด ขอเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ไหม? (ซึ่งทางพนักงานก็คอนเฟิร์มกับทางผมว่ามีสินค้าแน่ๆตั้งแต่วันพุธแล้ว) ซึ่งทางผมและพี่ชายแจ้งว่าไม่อยากได้สีแดง จึงได้ทำการยกเลิกรายเก้าอี้เลคเชอร์ทั้งหมด 8 ตัว จงและเหลือแค่กระดานไวท์บอร์ดเพียง 2 ชิ้น และก็ได้นัดแนะเวลาจัดส่งสินค้าเป็นเวลาเดิมคือวันศุกร์ที่ 26/10 เวลาประมาณ 10-11 นาฬิกา
วันศุกร์ที่ 26/10/2018 (วันที่ถูกหมิ่นประมาท)
ช่วงเช้าผมได้ทำการติดต่อกับทางพนักงานทางโทรศัพท์และทางไลน์(ซึ่งพนักงานไม่ค่อยมีการอ่านไลน์หรือมีการตอลกลับข้อความที่ผมส่งหลังจากที่มีการยกเลิกการสั่งเก้าอี้เลคเชอร์ไป)โดยทางผมสอบถามช่วงเวลาว่าพนักงานส่งสินค้าถึงไหนแล้ว หรือจะมาถึงกี่โมงเพราะใกล้เวลานัดแล้ว ผมจะได้ลงไปรับสินค้า โดยทางพนักงานที่รับสายผม (ผู้หญิงท่านเดิม)ตอบผมกลับมาว่า "เนื่องจากมีการยกเลิกรายการเก้าอี้ไป เหลือแค่กระดานเพียงอย่างเดียวเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปส่งค่ะ ไปอีกทีจะได้ก็ตอนวันอังคารหน้าไม่ก็วันจันทร์เร็วสุด" ทางผมก็เลยคิดว่า มันไม่เป็นไปตามข้อตกลง ผมเลยขอยกเลิกรายการทั้งหมดและให้โอนคืนค่ามัดจำให้ทางผมทันที โดยพนักงานก็แจ้งว่าได้ และจะส่งเรื่องให้ฝ่ายบัญชีทันที ซึ่งผมย้ำแล้วว่าขอให้โอนทันทีนะครับ (ตัวผมจะได้นำเงินก้อนนั้นไปสั่งสินค้ากับเจ้าอื่นได้ต่อ)พนักงานก็รับปาก ให้ผมส่งข้อมูลไปทางไลน์ได้เลยเพื่อที่จะโอนเงินคืนกลับให้ผมและผมก็วางสายไป
ผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมงหลังจากที่คุยกันทางโทรศัพท์ (ประมาณ 11 นาฬิกาจนถึงประมาณ 13 นาฬิกา) ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาแจ้งว่าทำการโอนเงินคืนเรียบร้อย ผมได้ทำการแจ้งข้อมูลเลขที่บัญชีให้ทางไลน์หลังจากที่คุยกันจบตั้งแต่ประมาณ 11 นาฬิกา ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากช่องทางไลน์ ผมติดต่อไปหมายเลขเดิมก็ไม่มีการรับสายหรือตอบรับใดๆ (ช่วงที่ผมโทรตามจะเป็นช่วงเวลาประมาณ 11.30 -13.00 น. ส่วนตัวผมคิดว่าพนักงานน่าจะไปรับประทานมื้อเที่ยง เลยยังรอที่จะติดต่ออีกครั้งประมาณ 13 นาฬิกาเป็นต้นไป) จนเวลาล่วงเลยไปประมาณเกือบ 13.30 ผมโทรไปก็ไม่มีพนักงานรับสาย ช่องทางไลน์ก็ยังไม่มีการตอบใดๆ ผมจึงกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉ้อโกงกันรึเปล่าซึ่งทางผมเลยได้พิมพ์ข้อความไปทางไลน์ว่า "ถ้ายังไม่มีการตอบกลับจะขออนุญาตแจ้งความนะครับ" หลังจากส่งข้อความไปได้ไม่ถึง 1-2 นาทีก็มีพนักงานผู้หญิงท่านเดิมโทรกลับมาแล้วพูดกับผมว่า "เห็นข้อความทางไลน์แล้วค่า ไม่ต้องทำปัญญาอ่อนแบบนี้ก็ได้ค่า แค่เศษเงิน 2,500 บาท ตอนนี้ส่งเรื่องให้แล้วค่า ไม่ต้องปัญญาอ่อนแจ้งความก็ได้ค่า รอหน่อยนะคะ" และก็ตัดสายผมไป หลังจากนั้นก็ได้มีการส่งข้อความทางไลน์พร้องหลักฐานการโอนเงินคือมา พร้อมข้อความว่า "ทางเราเป็นระบบตอบรับไม่ใช่ไม่เอาก็จะมาโน่นนี้ แค่เศษเงิน แจ่งบัญชีแล้วค่ะ"
ตอนนี้ผมกำลังจะไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทเพื่อนำเอกสารไปขอไฟล์เสียงที่บันทึกการสนทนาจากบริษัทโทรคมนาคมที่ผมใล้บริการอยู่และจะนำมาประกอบการแจ้งความอีกครั้ง จึงอยากจะขอสอบถามผู้รู้ครับว่าผมสามารถที่จะดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ ผมเข้าใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจริงๆผมจะปล่อยผ่านไปก็ได้ เพราะได้เงินคืนแล้ว แต่ผมไม่โอเคกับคำพูดที่พูดว่า "ปัญญาอ่อน เศษเงิน" ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยดูดีเท่าไหร่ในการทำธุรกิจค้าขาย ถึงแม้มันจะเป็นเศษเงินของคุณ แต่มันอาจจะเป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับใครก็ตามที่เค้าอยากจะลงทุนด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองครับ
เบื้องต้น ผมมีหลักฐานเพียงแค่ข้อความสนทนาบนไลน์(ไฟล์คลิปเสียงต้องรอไปขอกับทางบริษัทโทรคมนาคมก่อน)อยากสอบถามอีกนิดนึงครับว่า ขั้นตอนที่ผมต้องทำมีอะไรบ้าง และเอกสารสำคัญในการยื่นเรื่องมีอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
โดนกล่าวหาว่า ปัญญาอ่อน ดูถูกด้วยคำว่าเศษเงิน ผมสามารถดพเนินการเอาผิดกับผู้พูดได้อย่างไรบ้างครับ
เบื้องต้นตัวผมและพี่ชายต้องการสั่งอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์เพื่อมาใช้ประกอบการสอนพิเศษ จึงทำการสั่งจากร้านค้าที่เป็นโรงงานผลิตรายหนึ่ง ชื่อโรงงานคล้ายของเหลวซ่าๆที่เอาไว้ผสมเครื่องดื่ม เฟอร์นิเจอร์ โดยสั่งสินค้าเป็น เก้าอี้เลคเชอร์ 8 ตัวสีน้ำเงิน และกระดานไวท์บอร์ดขนาด 120*240 ราคาสินค้ารวมค่าจัดส่งทั้งหมด 7,500 บาท โดยสถานการณ์มีดังนี้ครับ
วันจันทร์ที่ 22/10/2018
ผมได้ทำการโทรสั่งสินค้าไปและได้สอบถามกันก่อนแล้วว่ามีสินค้าหรือไม่โดยทางผู้รับสั่งซื้อ (ไม่ทราบชื่อ)เป็นผู้หญิง ก็ได้ทำการรับรายการไว้โดยแจ้งว่าจะต้องขอตรวจสอบสินค้าในโกดังก่อนและจะขอติดต่อกลับภายในสัปดาห์ (เนื่องจากวันที่ 23/10 เป็นวันหยุดจึงต้องตรวจสอบอีกที)ผมก็ตกลงและรอได้ถ้าหากได้คำตอบภายในสัปดาห์ และให้ผมโอนค่ามัดจำสินค้าไว้จำนวน 2,500 บาทก่อน ผมก็ทำการโอนให้เรียบร้อย
วันพุธที่ 24/10/2018
ทางผู้รับสั่งซื้อได้ทำการโทรมาคอนเฟิร์มกับผมว่ามีสินค้าตามที่สั่งเป็นเก้าอี้เลคเชอร์สีน้ำเงินจำนวน 8 ตัวและได้นัดช่วงเวลาจัดส่งสินค้าให้เป็นภายในวันศุกร์ที่ 26/10 ช่วงเวลาประมาณ 10 ถึง 11 นาฬิกา และผมเลยให้เบอร์โทรศัพท์ของพี่ชายเอาไว้เผื่อโทรติดต่อกันเพราะตัวผมเองไม่สามารถรับโทรศัพท์ขณะปฏิบัติงานได้
วันพฤหัสที่ 25/10/2018
ช่วงเย็นประมาณ 16.00 น. ทางพนักงานผู้หญิงท่านเดิมได้ติดต่อไปยังพี่ชายของผมและแจ้งว่าตัวสีน้ำเงินที่สั่งมาหมด ขอเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ไหม? (ซึ่งทางพนักงานก็คอนเฟิร์มกับทางผมว่ามีสินค้าแน่ๆตั้งแต่วันพุธแล้ว) ซึ่งทางผมและพี่ชายแจ้งว่าไม่อยากได้สีแดง จึงได้ทำการยกเลิกรายเก้าอี้เลคเชอร์ทั้งหมด 8 ตัว จงและเหลือแค่กระดานไวท์บอร์ดเพียง 2 ชิ้น และก็ได้นัดแนะเวลาจัดส่งสินค้าเป็นเวลาเดิมคือวันศุกร์ที่ 26/10 เวลาประมาณ 10-11 นาฬิกา
วันศุกร์ที่ 26/10/2018 (วันที่ถูกหมิ่นประมาท)
ช่วงเช้าผมได้ทำการติดต่อกับทางพนักงานทางโทรศัพท์และทางไลน์(ซึ่งพนักงานไม่ค่อยมีการอ่านไลน์หรือมีการตอลกลับข้อความที่ผมส่งหลังจากที่มีการยกเลิกการสั่งเก้าอี้เลคเชอร์ไป)โดยทางผมสอบถามช่วงเวลาว่าพนักงานส่งสินค้าถึงไหนแล้ว หรือจะมาถึงกี่โมงเพราะใกล้เวลานัดแล้ว ผมจะได้ลงไปรับสินค้า โดยทางพนักงานที่รับสายผม (ผู้หญิงท่านเดิม)ตอบผมกลับมาว่า "เนื่องจากมีการยกเลิกรายการเก้าอี้ไป เหลือแค่กระดานเพียงอย่างเดียวเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปส่งค่ะ ไปอีกทีจะได้ก็ตอนวันอังคารหน้าไม่ก็วันจันทร์เร็วสุด" ทางผมก็เลยคิดว่า มันไม่เป็นไปตามข้อตกลง ผมเลยขอยกเลิกรายการทั้งหมดและให้โอนคืนค่ามัดจำให้ทางผมทันที โดยพนักงานก็แจ้งว่าได้ และจะส่งเรื่องให้ฝ่ายบัญชีทันที ซึ่งผมย้ำแล้วว่าขอให้โอนทันทีนะครับ (ตัวผมจะได้นำเงินก้อนนั้นไปสั่งสินค้ากับเจ้าอื่นได้ต่อ)พนักงานก็รับปาก ให้ผมส่งข้อมูลไปทางไลน์ได้เลยเพื่อที่จะโอนเงินคืนกลับให้ผมและผมก็วางสายไป
ผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมงหลังจากที่คุยกันทางโทรศัพท์ (ประมาณ 11 นาฬิกาจนถึงประมาณ 13 นาฬิกา) ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาแจ้งว่าทำการโอนเงินคืนเรียบร้อย ผมได้ทำการแจ้งข้อมูลเลขที่บัญชีให้ทางไลน์หลังจากที่คุยกันจบตั้งแต่ประมาณ 11 นาฬิกา ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากช่องทางไลน์ ผมติดต่อไปหมายเลขเดิมก็ไม่มีการรับสายหรือตอบรับใดๆ (ช่วงที่ผมโทรตามจะเป็นช่วงเวลาประมาณ 11.30 -13.00 น. ส่วนตัวผมคิดว่าพนักงานน่าจะไปรับประทานมื้อเที่ยง เลยยังรอที่จะติดต่ออีกครั้งประมาณ 13 นาฬิกาเป็นต้นไป) จนเวลาล่วงเลยไปประมาณเกือบ 13.30 ผมโทรไปก็ไม่มีพนักงานรับสาย ช่องทางไลน์ก็ยังไม่มีการตอบใดๆ ผมจึงกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉ้อโกงกันรึเปล่าซึ่งทางผมเลยได้พิมพ์ข้อความไปทางไลน์ว่า "ถ้ายังไม่มีการตอบกลับจะขออนุญาตแจ้งความนะครับ" หลังจากส่งข้อความไปได้ไม่ถึง 1-2 นาทีก็มีพนักงานผู้หญิงท่านเดิมโทรกลับมาแล้วพูดกับผมว่า "เห็นข้อความทางไลน์แล้วค่า ไม่ต้องทำปัญญาอ่อนแบบนี้ก็ได้ค่า แค่เศษเงิน 2,500 บาท ตอนนี้ส่งเรื่องให้แล้วค่า ไม่ต้องปัญญาอ่อนแจ้งความก็ได้ค่า รอหน่อยนะคะ" และก็ตัดสายผมไป หลังจากนั้นก็ได้มีการส่งข้อความทางไลน์พร้องหลักฐานการโอนเงินคือมา พร้อมข้อความว่า "ทางเราเป็นระบบตอบรับไม่ใช่ไม่เอาก็จะมาโน่นนี้ แค่เศษเงิน แจ่งบัญชีแล้วค่ะ"
ตอนนี้ผมกำลังจะไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทเพื่อนำเอกสารไปขอไฟล์เสียงที่บันทึกการสนทนาจากบริษัทโทรคมนาคมที่ผมใล้บริการอยู่และจะนำมาประกอบการแจ้งความอีกครั้ง จึงอยากจะขอสอบถามผู้รู้ครับว่าผมสามารถที่จะดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ ผมเข้าใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจริงๆผมจะปล่อยผ่านไปก็ได้ เพราะได้เงินคืนแล้ว แต่ผมไม่โอเคกับคำพูดที่พูดว่า "ปัญญาอ่อน เศษเงิน" ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยดูดีเท่าไหร่ในการทำธุรกิจค้าขาย ถึงแม้มันจะเป็นเศษเงินของคุณ แต่มันอาจจะเป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับใครก็ตามที่เค้าอยากจะลงทุนด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองครับ
เบื้องต้น ผมมีหลักฐานเพียงแค่ข้อความสนทนาบนไลน์(ไฟล์คลิปเสียงต้องรอไปขอกับทางบริษัทโทรคมนาคมก่อน)อยากสอบถามอีกนิดนึงครับว่า ขั้นตอนที่ผมต้องทำมีอะไรบ้าง และเอกสารสำคัญในการยื่นเรื่องมีอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ