หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
ผัสสะเป็นสรรพนาม
เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความดับแห่งจิต ย่อมมี เพราะความดับแห่งนามรูป
สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงความเกิดและความดับแห่ง สติปัฏฐาน ๔ เธอทั้งหลายจงฟัง ก็ความเกิดแห่งกายเป็นอย่างไร? ความเกิดแห่งกายย่อมมี เพราะความเกิดแห่งอาหาร ความดับแห่งกายย่อมมี เพราะคว
สมาชิกหมายเลข 809877
ความเข้าใจเรื่อง การศึกษาพระธรรมในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยนี้ ต้องเข้าใจแบบนี้ นะครับ
ตัวอย่าง 10.01 ..... สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผมให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
แก้กันที่ผล
เมื่อกล่าวถึง จิตตก จิตตกเป็นผล “อันเห็น รู้ กันได้ ตกด้วยอะไรเป็นเหตุ แมวตาย เงินไม่มี ถูกบูลลี่ 9ล9 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็เช่นกัน เป็นเหตุของจิตที่ถูกปรุงแต่ง การแก้จึงไม่ใช่ไปมุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขอนุญาติ สอบถามผู้ทรงอภิธรรม
ได้เข้าไปอ่าน ในอภิธรรมปิฎก เรื่องของ อรหัตมรรคจิต ที่ประกอบไปด้วย สัพพจิตสาธารณะเจตสิก รวมอยู่กับ เจตสิก อีกจำนวนมาก เป็นหางว่าว แม้แต่ มหากิริยาจิต ของพระหรหันต์ ก็ยังประกอบไปด้วย สัพพจิตตสาธารณะเจต
สมาชิกหมายเลข 2438823
พระพุทธทาสตอบ เรียนจบพระไตรปิฏก ทำไม่ ยังแพ้กิเลส
เรียนจบพระไตรปิฎก..รู้ปริยัติมากมาย แล้วทำไมมันยังพ่ายแพ้แก่กิเลส ( มีผู้ถาม ท่านพุทธทาสภิกขุตอบ ) .....“ที่จริงเรียนพระไตรปิฎก ก็คือเรียนตัวหนังสือในพระไตรปิฎก ถ้าเรียนพุทธศาสนาต้องเรียนที่
สมาชิกหมายเลข 8952836
อะไรคือสาเหตุให้คิดว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ครับ
อะไรคือสาเหตุให้คิดว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ครับ ในเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสว่า “จิตวิมุติ คลายกำหนัด หลุดพ้นจากอาสวะและขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)” ชัดเจนมีผู้หลุดพ้น คือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจิต วิญญาณขันธ์ กรรม ภพ ชาติ...
(คหสต). สิ่งที่เรียกว่าจิต หรือภาษาไทยเรียกว่า ใจ(ธรรมชาติรู้อารมณ์..), อินทรีย์ 5(ตา หู จมูก ลิ้น กาย) แล่นไปสู่ ใจ หรือมนะ, มโน เรียกว่า มโนธาตุ เกิดในลำดับแห่งการเก
สมาชิกหมายเลข 7435222
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม
คำว่า กรรม หรือ สุขทุกข์ไม่มีใครเป็นคนบันดาล ผมเข้าใจว่า สุขหรือทุกข์หรือเวทนานั่นเกิดมาแต่ผัสสะ แต่กรรม(การกระทำ)ยังไงครับ แล้วมันเข้ากับที่ว่า “เรากล่าวซึ่งเจตนาว่าเป็นกรรม” ยังไงครับ
สมาชิกหมายเลข 4847526
จิต คือ วิญญาณ คือ มโน
เจตสิกเป็นนาม ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า “เวทนา(ความเสวยอารมณ์) สัญญา(ความจำได้หมายรู้) เจตนา(ความจงใจ) ผัสสะ(ความกระทบ) มนสิการ(ความกระทำไว้ในใจ,การพิจารณา) นี้เรียกว่า นาม มหาภูตรูป ๔ (ได้แ
สมาชิกหมายเลข 4613131
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
ผัสสะเป็นสรรพนาม
เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์