เห็นรถที่เกียร์พังตามเพจหรือเว็บต่างๆ อาการคลาสสิคแทบจะหนีไม่พ้นเรื่องใส่ R แล้วถอยไม่ได้
ผมไม่รู้ระบบหรือกลไกภายในเกียร์ A/T มากนัก แต่รู้เฉพาะ M/T แบบคร่าวๆ
ซึ่งดูแล้วคงไม่มีใครสับเกียร์ R ก่อนเข้าเกียร์ 1 แน่นอน
แต่เหตุใดเกียร์ Auto จึงต้องทำเช่นนั้น ?
แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดของผู้ขับขี่...
เพราะเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้บังคับให้ใส่ P ก่อนดับเครื่อง จำได้ว่ามีข่าวรถกระชากลงคลองหรือตกตึกอยู่บ่อยครั้ง
รถรุ่นใหม่โดยเฉพาะเมื่อเป็น OBD 2 ที่สามารถใส่สัญญาณเตือนต่างๆ ในรูปแบบ Digital ได้
เลยบังคับให้ต้องใส่เกียร์ P ถึงจะดึงกุญแจได้ หรือเสียงเตือนจะไม่ดังจนแบตหมด
แต่การทำเช่นนี้บ่อยๆ จะผลกระทบต่อกลไกภายในเกียร์รึเปล่าครับ ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมรู้แค่ว่าเกียร์ออโต้มีลูกทอร์คอยู่ข้างใน เป็นตัวที่ใช้ตัดกำลังตอนเหยียบเบรคเมื่อเข้าเกียร์อยู่
เพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่หรือฝืนแรงเบรคมากเกินไป นี่จึงเป็นคำแนะนำของผู้รู้ว่าไม่ควรตบลง N เมื่อขับมาเร็วๆ แล้วจอด
เพราะข้างใน Torque Converter คือใบพัดปั่นน้ำมันเกียร์เพื่อใช้ระบายความร้อนที่เกิดขึ้น หรือไม่ควรตบลง N หากจอดติดไฟแดงแค่ไม่กี่วินาที
แต่นอกนั้นไม่ทราบเลย
ขอบคุณครับ
การเข้าเกียร์ P ในขณะติดเครื่องซึ่งต้องลากผ่าน R บ่อยๆ (ทั้งขึ้นและลง) เป็นสาเหตุทำให้เกียร์ถอยพังเร็วหรือไม่ครับ
ผมไม่รู้ระบบหรือกลไกภายในเกียร์ A/T มากนัก แต่รู้เฉพาะ M/T แบบคร่าวๆ
ซึ่งดูแล้วคงไม่มีใครสับเกียร์ R ก่อนเข้าเกียร์ 1 แน่นอน
แต่เหตุใดเกียร์ Auto จึงต้องทำเช่นนั้น ?
แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดของผู้ขับขี่...
เพราะเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้บังคับให้ใส่ P ก่อนดับเครื่อง จำได้ว่ามีข่าวรถกระชากลงคลองหรือตกตึกอยู่บ่อยครั้ง
รถรุ่นใหม่โดยเฉพาะเมื่อเป็น OBD 2 ที่สามารถใส่สัญญาณเตือนต่างๆ ในรูปแบบ Digital ได้
เลยบังคับให้ต้องใส่เกียร์ P ถึงจะดึงกุญแจได้ หรือเสียงเตือนจะไม่ดังจนแบตหมด
แต่การทำเช่นนี้บ่อยๆ จะผลกระทบต่อกลไกภายในเกียร์รึเปล่าครับ ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอบคุณครับ