กรมควบคุมโรค เผยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าอีก 1 ราย แนะประชาชนให้ยึดหลัก “คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ

กรมควบคุมโรค เผยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าอีก 1 ราย แนะประชาชนให้ยึดหลัก “คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ
17 ตุลาคม 2561
    
          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เผยได้รับรายงานล่าสุดพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 ราย    ที่จังหวัดสงขลา เป็นรายที่ 17 ของปีนี้  ขอให้ประชาชนยึดหลัก “คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ  สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง แนะนำให้ขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์จังหวัด เพื่อช่วยให้การดูแลสุนัข-แมวดีขึ้น และลดความเสี่ยงผู้เลี้ยงได้

          วันนี้ (17 ตุลาคม 2561) นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561  ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้รับรายงานในสัปดาห์นี้พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 65 ปี ที่จังหวัดสงขลา  โดยก่อนเสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาด้วยอาการแน่นหน้าอก  กลืนลำบาก  ผู้เสียชีวิตมีประวัติเลี้ยงสุนัขที่บ้านประมาณ 80 ตัว  ช่วงเดือนมกราคม 61 โดนสุนัขไม่ทราบชนิดและที่อยู่กัดบริเวณข้อมือด้านซ้าย และไม่มีประวัติได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

          หลังจากได้รับรายงานดังกล่าวทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 จังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ สอบสวนควบคุมโรคและค้นหากลุ่มเสี่ยงเพื่อรับวัคซีนโดยเร็ว  โดยขณะนี้เมื่อรวมกับรายล่าสุดแล้ว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561 รวมเป็น 17 ราย ใน 14 จังหวัด (จากบุรีรัมย์ ระยอง และสงขลา จังหวัดละ 2 ราย สุรินทร์ ตรัง นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ตาก และสุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย)

          นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า หากถูกสุนัข-แมวกัด ข่วน หรือเลียบาดแผล แม้เพียงเล็กน้อย อย่าชะล่าใจ ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆครั้งนานประมาณ 10 นาที และใส่ยาเบตาดีน เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อวินิจฉัยและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากฉีดวัคซีนแล้วควรไปตามนัดทุกครั้ง นอกจากนี้ ควรสังเกตสุนัขว่ามีอาการผิดปกติหรือตายใน 10 วันหรือไม่ ภายหลังสุนัขตัวนั้นไปกัดข่วนคน ต้องรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  ทั้งนี้  ขอให้ยึดหลัก “คาถา 5 ย.” เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  ดังนี้ 1.อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโหเพราะอาจโดนข่วนหรือกัดได้  2.อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว ขา หรือหางของสัตว์  3.อย่าแยก สัตว์ที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า  4.อย่าหยิบ จานข้าวหรืออาหารขณะสัตว์กำลังกิน และ 5.อย่ายุ่ง กับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย  

          ในโอกาสนี้ ขอแนะนำประชาชนโดยเฉพาะเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า หากสัตว์เลี้ยงได้รับการขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์จังหวัดอย่างถูกต้อง จะช่วยทำให้ทราบจำนวน ทำให้การดูแลสุนัข-แมวดีขึ้น และลดความเสี่ยงผู้เลี้ยงได้ รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถทำได้ตามที่มีอยู่จริงและได้ครบทุกตัว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

http://www.riskcomthai.org/2017/detail.php?id=38029&m=news&gid=1-001-002

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่