ขออภัยล่วงหน้า เนื้อหายาวหน่อย นะครับ (ตาม สไตล์ผม)
ยกตัวอย่าง ร้านค้า มี 2 สาขา
เจ้าของมิได้อยู่ประจำที่สาขา ครับ
มีจ้าง ผู้จัดการร้านดูแล
สาขา 1: เปิดบัญชีธนาคารไว้ 1 บัญชี
ผูก PromptPay ไว้ 1 เบอร์ เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
ใช้เครื่องมือถือ Samsung Hero (มือถือธรรมดา ลง app ไม่ได้ แต่เน้นรับ SMS)
ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง
สาขา 2: เปิดบัญชีธนาคารไว้อีก 1 บัญชี (แยกกับสาขาแรก)
ผูก PromptPay ไว้ อีกเบอร์ เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
ใช้เครื่องมือถือ Samsung Galaxy Note 5 (Smart Phone)
ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง
ทั้ง 2 สาขา ที่ผูก PromptPay ไว้ ก็เพื่อต้องการเน้น การรับทราบว่า ลูกค้าจ่าย+โอนเงินค่าสินค้าเข้ามาเรียบร้อยแล้ว
มือถือ แต่ละเครื่องนั้น จะไว้ประจำที่ร้านแต่ละสาขา ให้ผู้จัดการร้าน ดูแล
.
คำถามที่อยากทราบ คือ
พนักงานแต่ละสาขา มีทาง "ทุจริต" โดยนำสิ่งที่มี 3 อย่างคือ
- โทรศัพท์มือถือ ที่มีเบอร์ PromptPay
- เลขบัตรประชาชนเจ้าของ (แค่เลขบัตร มิใช่ สำเนาบัตร) ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม
- สำเนาหน้าสมุดธนาคาร (เฉพาะสำเนา หน้าแรกที่มีเลขบัญชี) ที่ผูกกับ PromptPay อันนั้น ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม
แค่ 3 อย่างนี้
มีทางทำให้เกิดการ ทุจริต ได้หรือไม่ครับ
สิ่งที่กังวล ก็อาทิ
- ลง app เพื่อเข้าถึงบัญชีที่ผูกไว้ แล้วทีนี้จะทำอะไรก็ได้ รวมถึง ทราบยอดเงินในบัญชี
(เพราะมือถือ ก็อยู่ในมือแล้ว OTP ก็สามารถรับได้ ลงทะเบียนใหม่ก็ได้ อะไรทำนองนี้)
- โอนเงินในบัญชีออก ไป PromptPay อื่น
- ซื้อสินค้า Online หรือ ซื้อเกม หรือ เติมเงินมือถือ ผ่าน PromptPay ของร้าน
- อื่น ๆ ยังนึกไม่ออก
เหตุเพราะถ้าสมัยก่อน ผมก็จะจำว่า PromptPay คือ ฝ่ายรับอย่างเดียว
แต่ด้วยความก้าวหน้าปัจจุบัน ก็ไม่แน่ใจว่า แต่ละธนาคารมีการขยับขยายบริการอะไรอีกหรือไม่ น่ะครับ
ขอบพระคุณ ล่วงหน้าครับ สำหรับทุก ๆ ความรู้ และ ทุกความเห็น
รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ
รบกวนขอความรู้เรื่อง PromptPay ที่อัพเดทด้วยครับ เกี่ยวกับการจ่ายด้วย PromptPay
ยกตัวอย่าง ร้านค้า มี 2 สาขา
เจ้าของมิได้อยู่ประจำที่สาขา ครับ
มีจ้าง ผู้จัดการร้านดูแล
สาขา 1: เปิดบัญชีธนาคารไว้ 1 บัญชี
ผูก PromptPay ไว้ 1 เบอร์ เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
ใช้เครื่องมือถือ Samsung Hero (มือถือธรรมดา ลง app ไม่ได้ แต่เน้นรับ SMS)
ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง
สาขา 2: เปิดบัญชีธนาคารไว้อีก 1 บัญชี (แยกกับสาขาแรก)
ผูก PromptPay ไว้ อีกเบอร์ เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
ใช้เครื่องมือถือ Samsung Galaxy Note 5 (Smart Phone)
ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง
ทั้ง 2 สาขา ที่ผูก PromptPay ไว้ ก็เพื่อต้องการเน้น การรับทราบว่า ลูกค้าจ่าย+โอนเงินค่าสินค้าเข้ามาเรียบร้อยแล้ว
มือถือ แต่ละเครื่องนั้น จะไว้ประจำที่ร้านแต่ละสาขา ให้ผู้จัดการร้าน ดูแล
.
พนักงานแต่ละสาขา มีทาง "ทุจริต" โดยนำสิ่งที่มี 3 อย่างคือ
- โทรศัพท์มือถือ ที่มีเบอร์ PromptPay
- เลขบัตรประชาชนเจ้าของ (แค่เลขบัตร มิใช่ สำเนาบัตร) ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม
- สำเนาหน้าสมุดธนาคาร (เฉพาะสำเนา หน้าแรกที่มีเลขบัญชี) ที่ผูกกับ PromptPay อันนั้น ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม
แค่ 3 อย่างนี้
มีทางทำให้เกิดการ ทุจริต ได้หรือไม่ครับ
สิ่งที่กังวล ก็อาทิ
- ลง app เพื่อเข้าถึงบัญชีที่ผูกไว้ แล้วทีนี้จะทำอะไรก็ได้ รวมถึง ทราบยอดเงินในบัญชี
(เพราะมือถือ ก็อยู่ในมือแล้ว OTP ก็สามารถรับได้ ลงทะเบียนใหม่ก็ได้ อะไรทำนองนี้)
- โอนเงินในบัญชีออก ไป PromptPay อื่น
- ซื้อสินค้า Online หรือ ซื้อเกม หรือ เติมเงินมือถือ ผ่าน PromptPay ของร้าน
- อื่น ๆ ยังนึกไม่ออก
เหตุเพราะถ้าสมัยก่อน ผมก็จะจำว่า PromptPay คือ ฝ่ายรับอย่างเดียว
แต่ด้วยความก้าวหน้าปัจจุบัน ก็ไม่แน่ใจว่า แต่ละธนาคารมีการขยับขยายบริการอะไรอีกหรือไม่ น่ะครับ
ขอบพระคุณ ล่วงหน้าครับ สำหรับทุก ๆ ความรู้ และ ทุกความเห็น
รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ