รบกวนขอความรู้เรื่อง PromptPay ที่อัพเดทด้วยครับ เกี่ยวกับการจ่ายด้วย PromptPay

ขออภัยล่วงหน้า เนื้อหายาวหน่อย นะครับ (ตาม สไตล์ผม)

ยกตัวอย่าง ร้านค้า มี 2 สาขา  
เจ้าของมิได้อยู่ประจำที่สาขา ครับ
มีจ้าง ผู้จัดการร้านดูแล

สาขา 1: เปิดบัญชีธนาคารไว้ 1 บัญชี
            ผูก PromptPay ไว้ 1 เบอร์  เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
            ใช้เครื่องมือถือ Samsung Hero (มือถือธรรมดา ลง app ไม่ได้ แต่เน้นรับ SMS)
            ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง

สาขา 2: เปิดบัญชีธนาคารไว้อีก 1 บัญชี (แยกกับสาขาแรก)
            ผูก PromptPay ไว้ อีกเบอร์ เพื่อเน้นการรับเงินจากลูกค้า ที่จะจ่ายด้วย PromptPay
            ใช้เครื่องมือถือ Samsung Galaxy Note 5 (Smart Phone)
            ทุกอย่างคือ เจ้าของกิจการ ดำเนินเรื่องเอง



ทั้ง 2 สาขา  ที่ผูก PromptPay ไว้ ก็เพื่อต้องการเน้น การรับทราบว่า ลูกค้าจ่าย+โอนเงินค่าสินค้าเข้ามาเรียบร้อยแล้ว
มือถือ แต่ละเครื่องนั้น จะไว้ประจำที่ร้านแต่ละสาขา ให้ผู้จัดการร้าน ดูแล




.

คำถามที่อยากทราบ คือ


พนักงานแต่ละสาขา มีทาง "ทุจริต"  โดยนำสิ่งที่มี 3 อย่างคือ
- โทรศัพท์มือถือ ที่มีเบอร์ PromptPay
- เลขบัตรประชาชนเจ้าของ (แค่เลขบัตร มิใช่ สำเนาบัตร) ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม
- สำเนาหน้าสมุดธนาคาร (เฉพาะสำเนา หน้าแรกที่มีเลขบัญชี) ที่ผูกกับ PromptPay อันนั้น  ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม

แค่ 3 อย่างนี้
มีทางทำให้เกิดการ ทุจริต ได้หรือไม่ครับ

สิ่งที่กังวล ก็อาทิ
- ลง app เพื่อเข้าถึงบัญชีที่ผูกไว้ แล้วทีนี้จะทำอะไรก็ได้ รวมถึง ทราบยอดเงินในบัญชี
  (เพราะมือถือ ก็อยู่ในมือแล้ว OTP ก็สามารถรับได้ ลงทะเบียนใหม่ก็ได้ อะไรทำนองนี้)
- โอนเงินในบัญชีออก ไป PromptPay อื่น
- ซื้อสินค้า Online หรือ ซื้อเกม หรือ เติมเงินมือถือ ผ่าน PromptPay ของร้าน
- อื่น ๆ ยังนึกไม่ออก





เหตุเพราะถ้าสมัยก่อน ผมก็จะจำว่า PromptPay คือ ฝ่ายรับอย่างเดียว
แต่ด้วยความก้าวหน้าปัจจุบัน ก็ไม่แน่ใจว่า แต่ละธนาคารมีการขยับขยายบริการอะไรอีกหรือไม่ น่ะครับ



ขอบพระคุณ ล่วงหน้าครับ สำหรับทุก ๆ ความรู้ และ ทุกความเห็น
รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ


แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่