ถึงน้องๆทีมหมูป่าและโค้ชเอก ผมอยากเห็นภาพนี้จังเลย

ก่อนที่ผมจะพูดอะไรบางอย่าง เกี่ยวกับข่าวนี้ อยากทำความเข้าใจเพื่อนๆชาวพันทิปทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้เสียก่อนว่า ผมไม่ได้ตั้งกระทู้นี้จากความคิดอิจฉาริษยาและจิตใจอคติต่อน้องๆทีมหมูป่าแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าอยากแสดงความคิดเห็นส่วนตัวในแง่มุมอีกมุมนึงขึ้นมาเพื่อให้สังคมได้กลับมาฉุกคิดอะไรบางอย่างว่า เรากำลังหลงประเด็นหรือมอบโอกาสดีๆให้กับน้องๆทีมหมูป่ามากเกินไปหรือปล่าว

เอาล่ะเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า...
หลังจากที่ทราบกันดีว่า เราได้ช่วยเหลือน้องๆทีมหมูป่าและโค้ชเอกออกมาจากถ้าได้สำเร็จ ผมรู้สึกดีใจมากพอๆกับเพื่อนๆทุกคน แต่พอเหตุการณ์หลังจากนั้นผ่านไป มันก็มีการยื่นโอกาสต่างๆให้กับน้องๆ มากบ้างน้อยบ้าง ดีบ้างไม่ดีบ้าง ผสมปนเปกันไป ซึ่งบางทีผมเกิดความสงสัยว่า เอกชนบางที่ยื่นโอกาสเหล่านี้ เพื่อต้องการให้โอกาสน้องเขาจริงๆหรือต้องการตามกระแสเพื่อให้ได้อยู่หน้าสื่อ และก็เริ่มจะรู้สึกว่า มันไม่น่าจะใช่ละ เริ่มดูไม่ดีเท่าไหร่  จนมาวันนี้ได้ข่าวว่า ทางค่ายหนังยักษ์ใหญ่จาก Hollywood จะทำการซื้อลิขสิทธิ์เรื่องราวการติดถ้ำของน้องๆทีมหมูป่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องและน้องๆควรได้รับเงินจำนวนนี้ โดยที่น้องๆแต่ละคนรวมโค้ชเอก จะได้เงินค่าตอบแทนลิขสิทธิ์คนละ3ล้านกว่าบาท แต่ผมก็มีความรู้สึกว่า อยากให้ทางน้องๆและโค้ชเอก รับมาทั้งหมดแล้วส่งต่อให้กับ หน่วยงานที่ทำสาธารณประโยชน์ให้กับสังคมบ้านเรามากกว่า เพราะมันไม่ใช่รางวัลแห่งความสำเร็จของกลุ่มน้องๆหมูป่า อย่าลืมว่า น้องๆและโค้ชเอกคือผู้ประสบภัยมิใช่นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิค ดังนั้นมันเป็นความสำเร็จของทีมกู้ภัยและพี่น้องชาวไทยที่ส่งใจไปช่วยเหลือน้องๆเขามากกว่า โดยเงินจำนวนนี้หากส่งต่อให้ทีมกู้ภัยหรือองค์กรสาธารณประโยชน์ มันสามารถช่วยชีวิตได้อีกเป็นร้อยเป็นพันชีวิต คนทำงานเหล่านี้อาจได้รับเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม หรือเขาอาจจะสามารถสร้างศูนย์อบรมให้ความรู้ในการช่วยชีวิตผู้ประสบภัย ต่อยอดต่อไปได้อีกมากมาย

ผมคิดว่า น้องๆและโค้ชเอก ได้รับโอกาสและรางวัลที่ดีที่สุดในชีวิตแล้ว นั่นคือการทีได้โอกาสรอดออกมาใช้ชีวิตบนโลกใบนี้อีกครั้งหนึ่ง ได้กลับไปนอนหนุนตักพ่อแม่ ได้นั่งทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา เจอะเจอเพื่อนฝูง และได้กลับมาเตะบอลร่วมกันอีกครั้ง ไม่มีรางวัลใดในโลกใบนี้แล้วที่มีค่าเท่ากับรางวัลที่พวกน้องๆและโค้ชเอกได้รับ อย่าลืมว่า รางวัลนี้แลกมากับการทำงานของคนหลายร้อยหลายพันคน ทรัพยากรต่างๆที่ทุ่มลงไป รวมถึงชีวิตของวีรบุรุษ ขุนน้ำนางนอน "จ่าแซม"  ดังนั้นเมื่อน้องๆได้รับโอกาสที่มากที่สุดแล้ว ควรนำโอกาสอื่นๆที่ได้รับมาจากผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย ส่งต่อให้กับผู้ด้อยโอกาสในบ้านเราโดยผ่านองค์กรสาธารณประโยชน์ต่อไป มันจะเป็นภาพที่สวยสดงดงามมากกว่า

ขอย้ำอีกครั้งนะครับ ด้วยความสัจจริง ผมไม่ได้มีใจอคติหรืออิจฉาริษยาน้องๆทีมหมูป่าและโค้ชเอกแต่อย่างใด และมั่นใจว่าทางน้องๆและโค้ชเอกเองก็อยากจะทำประโยชน์ให้สังคมอยู่แล้ว  ผมจึงอยากเห็นภาพที่น้องๆเป็นผ่ายให้โอกาสกลับคืนหรือส่งต่อสิ่งดีๆเหล่านี้กลับสู่สังคมเพื่อผู้ด้อยโอกาสบ้าง

หวังว่า..คงได้เห็นภาพนั้นนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่