ตั้งครั้งแรกนะคะ ไม่รู้จะปรึกษาใครค่ะ ผิดพลาดยังไงขอโทษนะคะ 😭
คุณแม่เปิดร้านขายของใหม่ แล้วเรากำลังดูอินเตอร์เนต 3bb ตัวที่ราคา 250/เดือน ไปติดตั้งที่ร้านให้
แล้วก็มี พนักงานขายของอีกบริษัทหนึ่งเข้ามาเสนอขายที่ร้านของแม่ ด้วยแพคเกตที่มี 2 บริการ คืออินเตอร์เนตกับเบอร์มือถือ 599 บาท
แล้วจัดการติดตั้งกันไปเรียบร้อย โดยที่เราไม่รู้เรื่อง
บังเอิญวันเดียวกันเราโทรไปสอบถามราคา พอตเกตWIFI และเปรียบเทียบราคากับ WIFI ที่ปล่อยให้ใช้ฟรีโดยล็อคอินด้วยเบอร์มือถือ จึงทราบว่าอยู่ดีๆมีเบอร์เพิ่มเข้ามาอีก 1เบอร์ จึงเข้าไปดูในแอป เลยเจอว่ามีบัญชีอินเตอร์เนตเพิ่มมาอีก 1บัญชี
ไปถามที่ Shop เลยรู้ว่าที่อยู่ที่ติดใหม่มันเป็นที่อยู่ร้านแม่ ทาง Shop บอกว่าบัญชีอินเตอร์เนตใหม่นี้ยกเลิกไม่ได้มีสัญญา 1ปี ถ้าจะยกเลิกต้องเสียค่าปรับ เราเลยไปคุยกับแม่ว่าเขาติดตั้งให้ได้อย่างไีร
แม่บอกพนักงานขายว่า แม่ติดไม่ได้เนื่องจากมีเบอร์ค้างชำระอยู่ยังไม่ได้ไปจ่าย พนักงานเลยบอกให้เอาบัตรประชาชนลูกมาสมัคร ให้สมัครเป็นชื่อลูกไป แม่ก็ไม่ได้คิดอะไร แค่อยากได้อินเตอร์เนตใช้เท่านั้น ไม่มีความรู้ด้านการหาข้อมูลเปรียบเทียบราคากับเจ้าอื่น
ก็ไปหาสำเนาบัตรประชาชนเก่า ของเราในแฟ้มเก็บเอกสารสำคัญของบ้าน (ซึ่งเราเพิ่งเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่มาให้ที่อยู่ตรงกับทะเบียนบ้าน สำเนาทั้งหมดจึงเป็นใบที่ยกเลิกบัตรไปแล้ว) แล้วก็เอาไปให้พนักงานสมัคร โดยที่ไม่มีลายเซ็นเรา และไม่มีการมอบอำนาจใดๆ
โทรถามทางคอลเซ็นเตอร์ บริษัทอินเตอร์เนตบอกว่าให้ไปแจ้งความกับแม่ ว่าแอบอ้างเอาบัตรประชาชนเราไปติดตั้ง แล้วเอาใบแจ้งความมายกเลิก 🙄
อยากรบกวนปรึกษาค่ะ
1.แม่กับเราใช้คนละนามสกุลกัน พนักงานไม่ใช้หลักฐานอะไรยืนยันความสัมพันธ์ ก็สามารถติดตั้งอินเตอร์เนตแทนกันได้เลยหรอคะ (บริษัทแจ้งว่าถ้าคนในบ้านยินยอมก็ติดได้เลย)
2.ไม่มีลายเซ็นยินยอมจากเรา และไม่มีใบมอบอำนาจ แต่ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลลูกค้าในการติดเลย แบบนี้ทางบริษัทผิดมั้ยคะ (บริษัทแจ้งว่าใช้แค่การตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตน กับทางคอลเซ็นเตอร์ ด้วยเลขบัตรประชาชน กับ วดป.เกิด เท่านั้น)
3.ที่อยู่ใหม่ ที่ติดตั้ง ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลลูกค้าเรามาก่อน แล้วให้เหตุผลว่าคนในบ้านยินยอมได้อย่างไร บ้านก็คนละบ้านกันแล้ว
4.สำเนาบัตรประชาชนที่ยกเลิกหรือแจ้งหาย สามารถสมัครบริการสำเร็จได้หรอคะ เท่ากับว่าการตรวจสอบความปลอดภัยของลูกค้าน้อยมาก ไม่มีการตรวจสอบเลขหลังบัตรก่อนว่าบัตรยังใช้ได้หรือไม่
เราทำอะไรกับทางบริษัทอินเตอร์เนตได้บ้างคะ
ขอบคุณทุกคนที่ให้คำปรึกษานะคะ อยากเตือนว่าเดี๋ยวนี้พนักงานขาย เปลี่ยนช่องทางมาหากินกับผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวแล้ว อยากให้เตือนพ่อแม่ แล้วระวังเอกสารสำคัญของตัวเอง ถึงจะหมดอายุแล้วก็ใช้งานได้ปกติ เพราะสำเนาบัตรเราหลุดอยู่ตามร้านถ่ายเอกสาร หรือทุกที่ ที่มีการถ่ายเอกสารบัตรเรา ต้องมีการถ่ายผิด ถ่ายดำ หรือกดผิดบัญทึกการถ่ายเอาไว้ พอถ่ายครั้งต่อไปก็เป็นบัตรเรา พนักงานก็ฉีกทิ้งบ้าง วางทิ้งบ้าง โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย 😭
เราไม่ได้ยินยอมให้ติดตั้งอินเตอร์เนตบ้าน แต่มีคนเอาสำเนาบัตร ปชช. เราไปติดตั้งทำอย่างไรได้บ้างคะ
คุณแม่เปิดร้านขายของใหม่ แล้วเรากำลังดูอินเตอร์เนต 3bb ตัวที่ราคา 250/เดือน ไปติดตั้งที่ร้านให้
แล้วก็มี พนักงานขายของอีกบริษัทหนึ่งเข้ามาเสนอขายที่ร้านของแม่ ด้วยแพคเกตที่มี 2 บริการ คืออินเตอร์เนตกับเบอร์มือถือ 599 บาท
แล้วจัดการติดตั้งกันไปเรียบร้อย โดยที่เราไม่รู้เรื่อง
บังเอิญวันเดียวกันเราโทรไปสอบถามราคา พอตเกตWIFI และเปรียบเทียบราคากับ WIFI ที่ปล่อยให้ใช้ฟรีโดยล็อคอินด้วยเบอร์มือถือ จึงทราบว่าอยู่ดีๆมีเบอร์เพิ่มเข้ามาอีก 1เบอร์ จึงเข้าไปดูในแอป เลยเจอว่ามีบัญชีอินเตอร์เนตเพิ่มมาอีก 1บัญชี
ไปถามที่ Shop เลยรู้ว่าที่อยู่ที่ติดใหม่มันเป็นที่อยู่ร้านแม่ ทาง Shop บอกว่าบัญชีอินเตอร์เนตใหม่นี้ยกเลิกไม่ได้มีสัญญา 1ปี ถ้าจะยกเลิกต้องเสียค่าปรับ เราเลยไปคุยกับแม่ว่าเขาติดตั้งให้ได้อย่างไีร
แม่บอกพนักงานขายว่า แม่ติดไม่ได้เนื่องจากมีเบอร์ค้างชำระอยู่ยังไม่ได้ไปจ่าย พนักงานเลยบอกให้เอาบัตรประชาชนลูกมาสมัคร ให้สมัครเป็นชื่อลูกไป แม่ก็ไม่ได้คิดอะไร แค่อยากได้อินเตอร์เนตใช้เท่านั้น ไม่มีความรู้ด้านการหาข้อมูลเปรียบเทียบราคากับเจ้าอื่น
ก็ไปหาสำเนาบัตรประชาชนเก่า ของเราในแฟ้มเก็บเอกสารสำคัญของบ้าน (ซึ่งเราเพิ่งเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่มาให้ที่อยู่ตรงกับทะเบียนบ้าน สำเนาทั้งหมดจึงเป็นใบที่ยกเลิกบัตรไปแล้ว) แล้วก็เอาไปให้พนักงานสมัคร โดยที่ไม่มีลายเซ็นเรา และไม่มีการมอบอำนาจใดๆ
โทรถามทางคอลเซ็นเตอร์ บริษัทอินเตอร์เนตบอกว่าให้ไปแจ้งความกับแม่ ว่าแอบอ้างเอาบัตรประชาชนเราไปติดตั้ง แล้วเอาใบแจ้งความมายกเลิก 🙄
อยากรบกวนปรึกษาค่ะ
1.แม่กับเราใช้คนละนามสกุลกัน พนักงานไม่ใช้หลักฐานอะไรยืนยันความสัมพันธ์ ก็สามารถติดตั้งอินเตอร์เนตแทนกันได้เลยหรอคะ (บริษัทแจ้งว่าถ้าคนในบ้านยินยอมก็ติดได้เลย)
2.ไม่มีลายเซ็นยินยอมจากเรา และไม่มีใบมอบอำนาจ แต่ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลลูกค้าในการติดเลย แบบนี้ทางบริษัทผิดมั้ยคะ (บริษัทแจ้งว่าใช้แค่การตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตน กับทางคอลเซ็นเตอร์ ด้วยเลขบัตรประชาชน กับ วดป.เกิด เท่านั้น)
3.ที่อยู่ใหม่ ที่ติดตั้ง ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลลูกค้าเรามาก่อน แล้วให้เหตุผลว่าคนในบ้านยินยอมได้อย่างไร บ้านก็คนละบ้านกันแล้ว
4.สำเนาบัตรประชาชนที่ยกเลิกหรือแจ้งหาย สามารถสมัครบริการสำเร็จได้หรอคะ เท่ากับว่าการตรวจสอบความปลอดภัยของลูกค้าน้อยมาก ไม่มีการตรวจสอบเลขหลังบัตรก่อนว่าบัตรยังใช้ได้หรือไม่
เราทำอะไรกับทางบริษัทอินเตอร์เนตได้บ้างคะ
ขอบคุณทุกคนที่ให้คำปรึกษานะคะ อยากเตือนว่าเดี๋ยวนี้พนักงานขาย เปลี่ยนช่องทางมาหากินกับผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวแล้ว อยากให้เตือนพ่อแม่ แล้วระวังเอกสารสำคัญของตัวเอง ถึงจะหมดอายุแล้วก็ใช้งานได้ปกติ เพราะสำเนาบัตรเราหลุดอยู่ตามร้านถ่ายเอกสาร หรือทุกที่ ที่มีการถ่ายเอกสารบัตรเรา ต้องมีการถ่ายผิด ถ่ายดำ หรือกดผิดบัญทึกการถ่ายเอาไว้ พอถ่ายครั้งต่อไปก็เป็นบัตรเรา พนักงานก็ฉีกทิ้งบ้าง วางทิ้งบ้าง โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย 😭