ปี 60 เรามีรายได้ 2 ทาง คือ 1. เงินเดือน และ 2. เงินที่ได้จากการให้เช่าสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเราได้มีการหักภาษีอย่างถูกต้องทุกอย่าง
ทีนี้ความยุ่งยากมาตอนที่เราจะขอคืนนี่แหละค่ะ โดยการขอคืนเรามีขอคืน 2 ส่วน คือ 1. ภาษีที่หักไว้ของเงินได้ส่วนบุคคล ซึ่งเงินจำนวนนี้เรามีหักค่าใช้จ่ายปกติ ซึ่งขอคืนจำนวนประมาณ 6x,xxx บาท
และ 2. ภาษีหัก ณ. ที่จ่าย 5% ที่เป็นค่าเช่า มีการหักไว้ประมาณ 66,000 บาท โดยเงินก้อนนี้เราเอาค่าใช้จ่ายมาหัก โดยตอนแรกที่เราไปถามสรรพากร เจ้าหน้าที่คนแรก บอกให้เราหักเป็นค่าเสื่อม 5 ปี โดยเอามูลค่าของทรัพย์สินมารวม แล้วหัก 5 ปี
พอเราทำเอกสารส่งไปเรียบร้อย ทำให้เรามีเงินที่จะได้คืนประมาณ 75,000 บาท
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นจากนี้ค่ะ
เมื่อเราทำเรื่องขอคืน ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจเอกสารมากมาย แล้วบอกว่า หักค่าเสื่อมไม่ได้ ต้องหักค่าใช้จ่ายจริง ซึ่งเมื่อเอาค่าใช้จ่ายจริงมาหัก ทำให้ค่าใช้จ่าย มันเกิดรายได้ ส่งผลให้เราต้องได้ภาษี ณ.ที่จ่าย คืนทั้งจำนวนคือ 66,000 บาท ซึ่งรวมกับเงินคืนจากเงินได้ส่วนบุคคล (เงินเดือน) ควรจะได้คืนประมาณ 130,000 บาท
หลังจากเราพยายามติดตามมากว่า 5 เดือน แนวโน้มเหมือนกับว่าทางสรรพากร จะให้เงินคืนเพียง 75,000 บาท ด้วยเหตุผลว่า เรายื่นมาแค่นั้น
เราจึงอยากสอบถามเพื่อนๆที่มีความชำนาญด้านนี้หน่อยค่ะ
1. เรามีสิทธิยื่นเพิ่ม หรือทำอะไรได้บ้างค่ะ เพื่อขอให้เราใช้สิทธิค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เราได้คืนภาษี 130,000 บาท (โดยประมาณ)
2. เราควรทำอย่างไรให้ทางสรรพากร พิจารณาเคสเร็วกว่านี้ค่ะ เพราะตอนนี้ได้แต่รอ และเราต้องโทรสอบถามเองเรื่อยๆ
3. ถ้าทางสรรพากรเรียกเราไปรับทราบว่าจะคืน 75,000 บาท เราควรทำอย่างไรต่อไปค่ะ (รับมาก่อน แล้วยื่นเพิ่มเติม หรือไม่ควรรับเลย แล้วยื่นเรื่องต่อไป)
ขอบคุณมากค่ะ
ตอนนี้มีปัญหาเรื่องการยื่นขอภาษีคืน อยากขอคำแนะนำค่ะ
ทีนี้ความยุ่งยากมาตอนที่เราจะขอคืนนี่แหละค่ะ โดยการขอคืนเรามีขอคืน 2 ส่วน คือ 1. ภาษีที่หักไว้ของเงินได้ส่วนบุคคล ซึ่งเงินจำนวนนี้เรามีหักค่าใช้จ่ายปกติ ซึ่งขอคืนจำนวนประมาณ 6x,xxx บาท
และ 2. ภาษีหัก ณ. ที่จ่าย 5% ที่เป็นค่าเช่า มีการหักไว้ประมาณ 66,000 บาท โดยเงินก้อนนี้เราเอาค่าใช้จ่ายมาหัก โดยตอนแรกที่เราไปถามสรรพากร เจ้าหน้าที่คนแรก บอกให้เราหักเป็นค่าเสื่อม 5 ปี โดยเอามูลค่าของทรัพย์สินมารวม แล้วหัก 5 ปี
พอเราทำเอกสารส่งไปเรียบร้อย ทำให้เรามีเงินที่จะได้คืนประมาณ 75,000 บาท
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นจากนี้ค่ะ
เมื่อเราทำเรื่องขอคืน ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจเอกสารมากมาย แล้วบอกว่า หักค่าเสื่อมไม่ได้ ต้องหักค่าใช้จ่ายจริง ซึ่งเมื่อเอาค่าใช้จ่ายจริงมาหัก ทำให้ค่าใช้จ่าย มันเกิดรายได้ ส่งผลให้เราต้องได้ภาษี ณ.ที่จ่าย คืนทั้งจำนวนคือ 66,000 บาท ซึ่งรวมกับเงินคืนจากเงินได้ส่วนบุคคล (เงินเดือน) ควรจะได้คืนประมาณ 130,000 บาท
หลังจากเราพยายามติดตามมากว่า 5 เดือน แนวโน้มเหมือนกับว่าทางสรรพากร จะให้เงินคืนเพียง 75,000 บาท ด้วยเหตุผลว่า เรายื่นมาแค่นั้น
เราจึงอยากสอบถามเพื่อนๆที่มีความชำนาญด้านนี้หน่อยค่ะ
1. เรามีสิทธิยื่นเพิ่ม หรือทำอะไรได้บ้างค่ะ เพื่อขอให้เราใช้สิทธิค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เราได้คืนภาษี 130,000 บาท (โดยประมาณ)
2. เราควรทำอย่างไรให้ทางสรรพากร พิจารณาเคสเร็วกว่านี้ค่ะ เพราะตอนนี้ได้แต่รอ และเราต้องโทรสอบถามเองเรื่อยๆ
3. ถ้าทางสรรพากรเรียกเราไปรับทราบว่าจะคืน 75,000 บาท เราควรทำอย่างไรต่อไปค่ะ (รับมาก่อน แล้วยื่นเพิ่มเติม หรือไม่ควรรับเลย แล้วยื่นเรื่องต่อไป)
ขอบคุณมากค่ะ