เชียร์ศิลปินไทยลุ้นรางวัล MTV EMA 2018 สาขา Best Southeast Asia Act วง Slot Machine และโต้ง Twopee เข้าชิงสาขานี้


© MTV




สวัสดีค่ะทุกคน
บางคนน่าจะทราบข่าวเรื่องงานประกาศรางวัล MTV EMA 2018 จากศิลปินเกาหลีและศิลปินฝั่งตะวันตกกันบ้างนะคะ ซึ่งในปีนี้งานประกาศรางวัล MTV EMA 2018 จะจัดที่เมืองบิลเบา ประเทศสเปน แต่เราจะขอพูดถึงเรื่องนี้และช่วยกระจายข่าวนี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แทนเอ็มทีวีประเทศไทยที่อันตธานไปแล้ว เพราะรางวัลสาขา Best Southeast Asia Act ในปีนี้มีศิลปินไทยได้เข้าชิงถึงสองศิลปิน ได้แก่วง Slot Machine ขาประจำที่เช้าชิงมาเกือบทุกปี และโต้ง ทูพี แห่งวง Southside ที่เข้าชิงกันครั้งแรก ซึ่งเราอยากให้กำลังใจและไปช่วยโหวตให้ศิลปินไทยได้รางวัลนี้ซักครั้ง เพราะนับตั้งแต่มีรางวัลนี้ในงาน MTV EMA ตั้งแต่ปี 2013 ยังไม่มีศิลปินไทยได้แม้แต่ซักปี เพราะส่วนใหญ่จะวนๆแต่ศิลปินเวียดนามและฟิลิปปินส์ที่ปั่นๆโหวตจนได้รางวัลไป

มาดูกันว่าตั้งแต่ปี 2013 ที่มีรางวัลสาขา Best Southeast Asia Act หรือสาขาศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยอดเยี่ยม มีใครได้รางวัลไปบ้าง

ปี 2013  Mỹ Tâm (มาย ทัม) ศิลปินบัลลาดสาวจากเวียดนาม
ปี 2014 Sarah Geronimo (ซาร่าห์ เจโรมิโน่) ดีว่าสาวจากฟิลิปปินส์
ปี 2015 Sơn Tùng M-TP (เซิน ตุ่ง เอ็ม-ทีพี) ศิลปินหนุ่มที่มาแรงในเวียดนาม
ปี 2016 Đông Nhi (ดง หงี่) ศิลปินสาวจากเวียดนาม
และ ปี 2017 James Reid (เจมส์ รีด) ศิลปินหนุ่มฮ๊อตจากฟิลิปปินส์ที่เบียดเป๊ก ผลิตโชคได้รางวัลนี้ไป


ที่เป็นแบบนั้น เพราะทั้งสองประเทศยังมีช่อง MTV ในเวอร์ชั่นประเทศของตน และความนิยมช่องเพลงชื่อดังจากอเมริกาไม่ได้เสื่อมถอยเลย เป็นการง่ายมากที่จะเป็นสื่อที่บอกคนในประเทศพวกเขาเข้าไปโหวต (ตรงกันข้ามกับประเทศอื่นๆที่ไม่มีช่อง MTV แล้ว รวมทั้งไทย จากความเสื่อมถอยของช่องนี้จากอิทธิพลอินเตอร์เนตที่มีบทบาทแทนที่) และมีเรื่องชาตินิยมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ใช่แล้ว การโหวตรางวัลมันมีเรื่องศักดิ์ศรีระดับประเทศเข้ามาเกี่ยวด้วย โดยเราเองไม่ค่อยด้วยที่ให้รวมรางวัลของประเทศต่างๆมาเป็นโซนภูมิภาคเดียว เพราะอย่างซีเกมส์ก็เห็นๆกันอยู่นะ แต่เมื่อการประกาศรางวัล MTV Asia Awards ไม่ได้ทำต่อหลังปี 2008 แล้วเอารางวัลในส่วนเอเชียไปรวมกับงาน MTV EMA ซึ่งเป็นงานของยุโรป ตั้งแต่ปี 2013 แล้วเอารางวัลศิลปินในประเทศโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มารวมเป็นโซนภูมิภาคเดียว จะให้อย่างไรเล่า แต่เราจะให้กำลังใจศิลปินไทยสมหวังซักปีกับเขาบ้าง แบบแฟร์ๆ โดยไม่มีการปั่นโหวตเอนเอียงแต่ไม่กี่ประเทศ


และนี่คือศิลปินที่เข้าชิงรางวัลสาขาศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยอดเยี่ยมในปีนี้ค่ะ โดยประกาศรายชื่อเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคุณสามารถเข้าไปโหวตให้กำลังศิลปินไทยได้ที่ http://www.mtvema.com/en-asia/vote ก่อนวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งจะมีการประกาศรางวัลในวันที่ 4 พ.ย. ค่ะ


© MTV




ทีนี้มาดูกันว่ามีใครกันบ้างในปีนี้ โดยเริ่มต้นด้วยศิลปินไทยก่อน แล้วจากนั้นจะเป็นศิลปินจากประเทศอื่นๆที่เข้าชิงด้วยเพื่อเป็นการแนะนำให้รู้จัก ซึ่งเราหวังว่าจะช่วยเป็นทางเลือกในการฟังเพลงของคุณนะคะ

เริ่มด้วยวง Slot Machine วงร๊อคจากไทยที่เป็นที่รู้จักในโซนเอเชีย โดยวงนี้เข้าชิงในปี 2013, 2014, 2015 และ 2017 แต่ไม่ได้รางวัลแม้แต่ปีเดียวเลย ต้องมาลุ้นกันว่าเขาจะสมหวังในปีนี้หรือไม่ แม้ว่าตอนนี้ในวงเหลือแค่สามคนก็ตาม
© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟัง แน่นอนว่าเป็นเพลงเคลิ้มที่แม้ว่าเพลงเมื่อนานแล้วก็ตามแต่ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




และคนต่อมา โต้ง ทูพี แห่งวง Southside แรปเปอร์หนุ่มที่ฮ๊อตเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนี่คือการเข้าชิงเป็นครั้งแรก โดยเขาผ่านเข้ารอบสุดท้านจากรอบไวด์การ์ดที่ให้ผู้ชมโหวตทางทวิตเตอร์เพื่อเข้าชิงสมทบกับศิลปินคนอื่นๆที่ทางเอ็มทีวีได้ลิสต์ไว้แล้วเมื่อปลายเดือนที่แล้ว (ส่วนคนอื่นๆที่เข้าชิงในรอบไวด์การ์ดจะนำเสนอในท้ายๆกระทู้นะคะ) ซึ่งมีแฟนๆของโต้งและคนไทยเข้าไปโหวตจนได้รับเลือก แม้ว่าเขาผ่านเข้ารอบชิงรอบสุดท้ายแล้ว แต่อย่าเพิ่งสบายใจไปนะแฟนๆ เพราะต้องมาโหวตรอบของจริงนะจ๊ะ

© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟัง เพลงเอาล่ะโว้ยค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ






ดอกไม้ดอกไม้ดอกไม้



ทีนี้มาดูศิลปินจากประเทศต่างๆที่เข้าชิงรางวัลนี้ พวกเขานี่แหล่ะที่จะท้าชิงศิลปินไทย แต่อย่างไรก็ตาม รู้จักไว้ก็ไม่เสียหาย เผื่อช่วยทลายกำแพงในการฟังเพลงของคุณด้วย ซึ่งถ้าใครติดตามในกระทู้ Eurovision Asia Magazine ที่เราตั้งจะมีการแนะนำศิลปินในประเทศอื่นๆในเอเชียและพูดถึงการแข่งประกวดเพลงที่เหมือนยูโรวิชั่นในยุโรปที่จะมีในภูมิภาคเราในอนาคต [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เราเป็นคนสไตล์นี้แหล่ะที่ชอบนำเสนอศิลปินในประเทศอื่นๆในเอเชียนอกเหนือจากไทยและเกาหลีเพื่อเป็นทางเลือกในการฟังเพลงน่ะค่ะ


เริ่มด้วย Afgan (อัฟกัน) ศิลปินหนุ่มจากอินโดนีเซียที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในบ้านเขา มีผลงานอัลบั้มแรกในปี 2008 เพลงของเขาหนักแต่เพลงช้า โดยใน MTV EMA เขาเข้าชิงรางวัลนี้ในรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก หลังจากที่เขาเคยเข้าชิงในรอบไวด์การ์ดในปี 2015 แต่ไม่ได้รับเลือก ซึ่งกระทู้เพลงเอเชียนเกมส์ 2018 เราได้นำเสนอเขาในพันทิพ เพราะเขาเป็นหนึ่งศิลปินที่ร้องเพลงในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่บ้านเขาเป็นเจ้าภาพด้วย มาดูกันว่าเขาจะสร้างประวัติศาสตร์ให้บ้านเขาได้รางวัลเป็นครั้งแรกหรือเปล่า
© MTV



โดยเพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง Love Again
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




วง IV of Spades (โฟร์ ออฟ สเปดส์) วงร๊อคจากฟิลิปปินส์ที่มีผลงานเพลงตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งพวกเขาเข้าชิงปีนี้เป็นปีแรกค่ะ ซึ่งพวกเขาจะได้รางวัลนี้เพราะคนในบ้านเขาปั่นโหวตหรือเปล่า ต้องตืดตามกัน
© MTV



เพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง In My Prison ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





Joe Flizzow (โจ ฟลิซโซว์) แรปเปอร์จากมาเลเซีย อดีตสมาชิกวง Too Phat ที่มีชื่อเสียงในปลายยุค 90 และมีผลงานเดี่ยวตั้งแต่ปี 2010 โดยเขาเข้าชิงรางวัลนี้เป็นปีแรก แต่ก่อนหน้านั้นเขาเคยเข้าชิงในรอบไวด์การ์ดปี 2015 แต่ไม่ได้รับเลือกเข้ารอบสุดท้าย
© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟังคือ เพลง Sampai Jadi ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





Minh Hằng (มิญ หั่ง)
  ศิลปินและนักแสดงจากเวียดนาม โดยปีนี้เข้าชิงรางวัลนี้เป็นปีแรก ซึ่งมาลุ้นว่าเธอจะได้รางวัลนี้จากการปั่นโหวตของคนในประเทศเขาหรือเปล่า

© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟังคือ เพลง Em Xin Anh ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




และสุดท้ายที่เข้าชิงคือ วง The Sam Willows (เดอะ แซม วิลโล่วส์) จากสิงคโปร์ วงนี้คนไทยน่าจะรู้จักกันดี โดยวงนี้เข้าชิงรางวัลในปี 2015 และ 2017 แต่ยังไม่ได้รางวัลแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งเราเคยพูดถึงใน กระทู้ Eurovision Asia Magazine เพื่อแนะนำศิลปินในโซนเอเชียที่มีโอกาสไปแข่งยูโรวิชั่นเอเชียที่โครงการจัดการประกวดเพลงในภูมิภาคเอเชียค่ะ มาดูกันว่าพวกเขาจะสมหวังในปีนี้หรือไม่
© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง Papa Money ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ








ดอกไม้ดอกไม้ดอกไม้



หลังจากที่พูดถึงโต้ง ทูพีที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้จากรอบไวด์การ์ดที่เปิดให้โหวตทางทวิตเตอร์เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มาดูศิลปินที่เข้าชิงในรอบนี้มาเช่นกันแต่ไม่ได้ไปต่อว่ามีใครบ้าง

วง GAC (Gamaliél Audrey Cantika) (จีเอซ (กามาลิเอล ออเดรย์ จานติก้า)) วงทรีโอจากอินโดนีเซีย เป็นการรวมตัวของยูทูปเบอร์สามคน กามาลิเอล ออเดรย์ และจาติก้า คัพเวอร์เพลงจนดังในโลกโซเลี่ยลจนได้เป็นศิลปินตลาดในเวลาต่อมา โดยเราได้นำเสนอพวกเขาใน กระทู้รวมเพลงเอเชียนเกมส์ 2018 เพราะพวกเขาร้องเพลงในเอเชียนเกมส์ และได้ร่วมการแสดงในพิธีเปิดมาด้วย

© MTV


โดยเพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง Sailor ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



Ismail Izzani (อิสมาลี อิซซานี่) ศิลปินวัยรุ่นจากมาเลเซียที่ดังมากในบ้านเขา ซึ่งเราเคยพูดถึงเขา ในกระทู้ Eurovision Asia Magazine เพื่อแนะนำศิลปินในโซนเอเชียที่มีโอกาสไปแข่งยูโรวิชั่นเอเชียที่โครงการจัดการประกวดเพลงในภูมิภาคเอเชียค่ะ
© MTV


เพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง Luar Biasa ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




และ Yung Raja (ยัง ราชา) แรปเปอร์จากสิงคโปร์ที่เขามีผลงานเพลงทั้งภาษาอังกฤษและภาษาทมิฬซึ่งเขาเป็นคนเชื้อสายทมิฬ
© MTV



เพลงที่แนะนำให้ฟังคือเพลง Mustafa ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





ย้ำกันอีกครั้งนะคะ คุณสามารถเข้าไปโหวตให้กำลังศิลปินไทยได้ที่ http://www.mtvema.com/en-asia/vote ก่อนวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งจะมีการประกาศรางวัลในวันที่ 4 พ.ย. ค่ะ เพื่อลุ้นให้ศิลปินไทยได้รางวัลนี้เป็นครั้งแรกค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่