คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ท่านจขกท ถามเรื่อง ละกามให้เด็ดขาด
คำตอบ ทำไปตามลำดับ ครับ
ไม่มีทางลัด ไม่ทางไม่ออกจากกามแล้วบรรลุธรรมได้
ศึกษาลำดับการปฎิบัติที่ถูกตัองได้ที่
พระสูตรยาว เช่น สามัญญผลสูตร โปฎฐปาทสูตร
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกกาย ฝึกใจ ตามลำดับ
โปฏฐปาทสูตร
" รักษาศีล ( จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล )
อินทรียสังวร
สติสัมปชัญญะ
สันโดษ
ละนิวรณ์ 5
รูปฌาน อรูปฌาน
พิจารณาเห็นเหตุเกิด และ เหตุดับแห่งสัญญา
เข้าอภิสัญญานิโรธ
พิจารณาการได้อัตตา 3 ประการ ( โปฏฐปาทสูตร )
[๓๐๒] ดูกรโปฏฐปาทะ ความได้อัตตา ๓ เหล่านี้ คือ ได้อัตตาที่หยาบ ๑ ได้อัตตา
ที่สำเร็จด้วยใจ ๑ ได้อัตตาที่หารูปมิได้ ๑ ................................
...................................................................................
[๓๐๓] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาที่หยาบว่า ............
..............................................................................
[๓๐๔] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาแม้ที่สำเร็จด้วยใจว่า.............
..............................................................................
[๓๐๕] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาแม้ที่หารูปมิได้ว่า................
..............................................................................
[๓๑๒] ดูกรจิตตะ อย่างนั้นแหละ สมัยใด มีการได้อัตตาที่หยาบ สมัยนั้น ไม่นับว่า
ได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ ไม่นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้ นับว่าได้อัตตาที่หยาบอย่างเดียว.
ดูกรจิตตะ สมัยใด มีการได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ สมัยนั้น ไม่นับว่าได้อัตตาที่หยาบ
ไม่นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้ นับว่าได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจอย่างเดียว.
ดูกรจิตตะ สมัยใด มีการได้อัตตาที่หารูปมิได้ สมัยนั้น ไม่นับว่าได้อัตตาที่หยาบ
ไม่นับว่าได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้อย่างเดียว.................
...........................................................................................................
ดูกรจิตตะ เหล่านี้แลเป็นชื่อตามโลก เป็นภาษาของโลก เป็นโวหารของโลก เป็นบัญญัติ
ของโลก ที่ตถาคตกล่าวอยู่ มิได้ยึดถือ."
ละอัตตาได้ กามไม่เหลือแน่นอน ครับ
ฆารวาส ที่ยุ่งกับการทำมาหากิน ผ่อนรอบทิศ หนี้รอบตัว พัวพันการเมืองแย่งชิงความคิด แย่งกาม ปฎิบัติธรรมไม่ได้ครับ
ทำบุญ ทำทาน รักษาศีลพอประมาณ ดีแบบฆารวาสแต่ไม่บรรลุธรรม ( ทำตามพระสูตรยาวไม่ได้ )
พระ ที่ยุ่งกับญาติโยมพัวพันกับกิจนิมนต์เอาใจคนรอบตัว สังคมรอบทิศ อามิสมากมาย เอาใจผู้มีอำนาจในแต่ละยุคสมัย ใฝ่การเมือง แย่งกาม
ปฎิบัติธรรมไม่ได้ เช่นกัน
เพราะท่านตั้งใจไม่รักษาศีล 227 และสิกขาอื่นๆ ( ทำตามพระสูตรยาวไม่ได้ )
ฆารวาส ปล่อยวางเรื่องทำมาหากิน ไม่มีหนี้ ไม่มีทรัพย์สินใดใด ไม่มีเงิน ไม่มีห่วงใดใด อยู่สันโดษ ปฎิบัติธรรมได้ครับ
ทำตามพระสูตรยาว ได้แน่นอน / อดทนสังคมรอบตัว ที่นินทาว่าร้าย เรื่องไม่ทำมาหากิน / คล้ายศิลปิน แวนโก๊ะ ให้น้องชายเลี้ยง
พระ ท่านที่ปล่อยวางอามิส ตั้งใจรักษาศีล 227 และสิกขาอื่นๆ ไม่แสดงธรรมแลกอามิส ไม่เอาใจผู้มีอำนาจในแต่ละยุคสมัย
ท่านย่อม ปฎิบัติธรรมได้ดีสุดยอด ทำตามพระสูตรยาวได้แน่นอน
แต่ ท่านต้องอดทนกับสังคมพระวัดอื่น ที่สรรเสริญอามิส / ตำหนิพระปฎิบัติเพื่อบรรลุธรรม ว่า เห็นแก่ตัว ไม่สร้างถาวรวัตถุบำรุงศาสนา
สรุปอีกครั้ง
ว่า
ต้องบรรลุธรรมเท่านั้นครับ จึงจะออกจากกามได้ถาวร
พระอรหันต์ ละอัตตาได้เด็ดขาด ท่านออกจากกามได้ถาวร
พระอนาคามี ยังละความพึงพอใจในรูปฌานอรูปฌานไม่ได้ แต่ ท่านออกจากกามได้ถาวร
พระสกทาคามิ ยังมีกามนิดหน่อย
พระโสดาบัน กามเหลือน้อย
ปุถุชน จมอยู่ในกามแน่นอน ไม่มีทางออกจากกามได้
ดังนั้น
วิธีที่จะได้ปุถุชนเป็นสาวกที่ง่ายที่สุด คือ สอนว่าไม่ต้องออกจากกามก็ปฎิบัติธรรมได้ ( รูปฌาน อรูปฌาน เป็นคำสอนฤษีนอกศาสนาพุทธ )
สำนักที่สอนเช่นนี้ ลาภสักการะมากกมาย ถูกใจ ปุถุชนผู้ชื่นชอบกามยิ่งนัก มี คอร์สปฎิบัติธรรมพร้อมตู้บริจาค
แต่ ไม่มีการบรรลุธรรมจริงแน่นอน
หลงรู้ หลงสติ ไปวันวัน
เพราะ ละกามไม่ได้ จึงมีการจับคู่เปลี่ยนคู่กันในสถานที่ปฎิบัติธรรมสนุกกันไป ( หลายคู่เป็นข่าว หลายคู่ไม่เป็นข่าว )
คำตอบ ทำไปตามลำดับ ครับ
ไม่มีทางลัด ไม่ทางไม่ออกจากกามแล้วบรรลุธรรมได้
ศึกษาลำดับการปฎิบัติที่ถูกตัองได้ที่
พระสูตรยาว เช่น สามัญญผลสูตร โปฎฐปาทสูตร
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกกาย ฝึกใจ ตามลำดับ
โปฏฐปาทสูตร
" รักษาศีล ( จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล )
อินทรียสังวร
สติสัมปชัญญะ
สันโดษ
ละนิวรณ์ 5
รูปฌาน อรูปฌาน
พิจารณาเห็นเหตุเกิด และ เหตุดับแห่งสัญญา
เข้าอภิสัญญานิโรธ
พิจารณาการได้อัตตา 3 ประการ ( โปฏฐปาทสูตร )
[๓๐๒] ดูกรโปฏฐปาทะ ความได้อัตตา ๓ เหล่านี้ คือ ได้อัตตาที่หยาบ ๑ ได้อัตตา
ที่สำเร็จด้วยใจ ๑ ได้อัตตาที่หารูปมิได้ ๑ ................................
...................................................................................
[๓๐๓] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาที่หยาบว่า ............
..............................................................................
[๓๐๔] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาแม้ที่สำเร็จด้วยใจว่า.............
..............................................................................
[๓๐๕] ดูกรโปฏฐปาทะ เราจะแสดงธรรมเพื่อละความได้อัตตาแม้ที่หารูปมิได้ว่า................
..............................................................................
[๓๑๒] ดูกรจิตตะ อย่างนั้นแหละ สมัยใด มีการได้อัตตาที่หยาบ สมัยนั้น ไม่นับว่า
ได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ ไม่นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้ นับว่าได้อัตตาที่หยาบอย่างเดียว.
ดูกรจิตตะ สมัยใด มีการได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ สมัยนั้น ไม่นับว่าได้อัตตาที่หยาบ
ไม่นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้ นับว่าได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจอย่างเดียว.
ดูกรจิตตะ สมัยใด มีการได้อัตตาที่หารูปมิได้ สมัยนั้น ไม่นับว่าได้อัตตาที่หยาบ
ไม่นับว่าได้อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ นับว่าได้อัตตาที่หารูปมิได้อย่างเดียว.................
...........................................................................................................
ดูกรจิตตะ เหล่านี้แลเป็นชื่อตามโลก เป็นภาษาของโลก เป็นโวหารของโลก เป็นบัญญัติ
ของโลก ที่ตถาคตกล่าวอยู่ มิได้ยึดถือ."
ละอัตตาได้ กามไม่เหลือแน่นอน ครับ
ฆารวาส ที่ยุ่งกับการทำมาหากิน ผ่อนรอบทิศ หนี้รอบตัว พัวพันการเมืองแย่งชิงความคิด แย่งกาม ปฎิบัติธรรมไม่ได้ครับ
ทำบุญ ทำทาน รักษาศีลพอประมาณ ดีแบบฆารวาสแต่ไม่บรรลุธรรม ( ทำตามพระสูตรยาวไม่ได้ )
พระ ที่ยุ่งกับญาติโยมพัวพันกับกิจนิมนต์เอาใจคนรอบตัว สังคมรอบทิศ อามิสมากมาย เอาใจผู้มีอำนาจในแต่ละยุคสมัย ใฝ่การเมือง แย่งกาม
ปฎิบัติธรรมไม่ได้ เช่นกัน
เพราะท่านตั้งใจไม่รักษาศีล 227 และสิกขาอื่นๆ ( ทำตามพระสูตรยาวไม่ได้ )
ฆารวาส ปล่อยวางเรื่องทำมาหากิน ไม่มีหนี้ ไม่มีทรัพย์สินใดใด ไม่มีเงิน ไม่มีห่วงใดใด อยู่สันโดษ ปฎิบัติธรรมได้ครับ
ทำตามพระสูตรยาว ได้แน่นอน / อดทนสังคมรอบตัว ที่นินทาว่าร้าย เรื่องไม่ทำมาหากิน / คล้ายศิลปิน แวนโก๊ะ ให้น้องชายเลี้ยง
พระ ท่านที่ปล่อยวางอามิส ตั้งใจรักษาศีล 227 และสิกขาอื่นๆ ไม่แสดงธรรมแลกอามิส ไม่เอาใจผู้มีอำนาจในแต่ละยุคสมัย
ท่านย่อม ปฎิบัติธรรมได้ดีสุดยอด ทำตามพระสูตรยาวได้แน่นอน
แต่ ท่านต้องอดทนกับสังคมพระวัดอื่น ที่สรรเสริญอามิส / ตำหนิพระปฎิบัติเพื่อบรรลุธรรม ว่า เห็นแก่ตัว ไม่สร้างถาวรวัตถุบำรุงศาสนา
สรุปอีกครั้ง
ว่า
ต้องบรรลุธรรมเท่านั้นครับ จึงจะออกจากกามได้ถาวร
พระอรหันต์ ละอัตตาได้เด็ดขาด ท่านออกจากกามได้ถาวร
พระอนาคามี ยังละความพึงพอใจในรูปฌานอรูปฌานไม่ได้ แต่ ท่านออกจากกามได้ถาวร
พระสกทาคามิ ยังมีกามนิดหน่อย
พระโสดาบัน กามเหลือน้อย
ปุถุชน จมอยู่ในกามแน่นอน ไม่มีทางออกจากกามได้
ดังนั้น
วิธีที่จะได้ปุถุชนเป็นสาวกที่ง่ายที่สุด คือ สอนว่าไม่ต้องออกจากกามก็ปฎิบัติธรรมได้ ( รูปฌาน อรูปฌาน เป็นคำสอนฤษีนอกศาสนาพุทธ )
สำนักที่สอนเช่นนี้ ลาภสักการะมากกมาย ถูกใจ ปุถุชนผู้ชื่นชอบกามยิ่งนัก มี คอร์สปฎิบัติธรรมพร้อมตู้บริจาค
แต่ ไม่มีการบรรลุธรรมจริงแน่นอน
หลงรู้ หลงสติ ไปวันวัน
เพราะ ละกามไม่ได้ จึงมีการจับคู่เปลี่ยนคู่กันในสถานที่ปฎิบัติธรรมสนุกกันไป ( หลายคู่เป็นข่าว หลายคู่ไม่เป็นข่าว )
แสดงความคิดเห็น
ถ้าพยายามจะละกามอารมณ์ให้เด็ดขาดต้องปฏิบัติกันขนาดไหนครับ