หลังจากที่ได้เรียนรู้ “หลักการทำโจทย์ปัญหาอัตราส่วน โดยใช้ตัวเลขวิเศษ” ผ่านโพสต์ที่แล้ว ...ในวันนี้ เราลองมาฝึกทำจากโจทย์ในข้อที่ 1 กัน ....คือ
“ห้องเรียนห้องหนึ่งมีอัตราส่วนความสูงต่อความกว้างต่อความยาวเท่ากับ 2 : 3 : 4 ถ้าห้องเรียนกว้าง 6 เมตร จะมีความสูงและความยาวเท่าไร ....?.....”
ขอให้คนเก่งลองฝึกทำก่อนนะครับ หลังจากได้คำตอบแล้ว ลองดูคลิปเฉลยวิธีทำพร้อมคำตอบด้านล่าง ถ้ายังไม่เข้าใจให้ลองฝึกทำหลายๆ รอบ ผมหวังว่า การเรียนรู้พื้นคณิตในวันนี้ น่าจะทำให้คนเก่งเรียนเรื่องนี้ได้เข้าใจและสนุกมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ ^__^
โจทย์ปัญหาอัตราส่วน ตอนที่ 2 (ตัวอย่างโจทย์ข้อ 1)
ผมหวังว่า คลิปเหล่านี้จะช่วยใครสักคนให้เข้าใจในเรื่องนี้ได้ดีขึ้น รวมไปถึง.... ถ้าคุณลืมเรื่องนี้ไปแล้ว หรือต้องการอธิบายใครสักคนแบบง่ายๆ ...ผมเชื่อว่าคลิปทั้งหมดน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้การอธิบายเรื่องดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่การอธิบายที่ดีที่สุด ... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดีต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^
“ตะลุยโจทย์ปัญหาอัตราส่วน ตอนที่ 1” --- มาสร้าง "พื้นคณิต" ไปด้วยกันครับ
“ห้องเรียนห้องหนึ่งมีอัตราส่วนความสูงต่อความกว้างต่อความยาวเท่ากับ 2 : 3 : 4 ถ้าห้องเรียนกว้าง 6 เมตร จะมีความสูงและความยาวเท่าไร ....?.....”
ขอให้คนเก่งลองฝึกทำก่อนนะครับ หลังจากได้คำตอบแล้ว ลองดูคลิปเฉลยวิธีทำพร้อมคำตอบด้านล่าง ถ้ายังไม่เข้าใจให้ลองฝึกทำหลายๆ รอบ ผมหวังว่า การเรียนรู้พื้นคณิตในวันนี้ น่าจะทำให้คนเก่งเรียนเรื่องนี้ได้เข้าใจและสนุกมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ ^__^
โจทย์ปัญหาอัตราส่วน ตอนที่ 2 (ตัวอย่างโจทย์ข้อ 1)
ผมหวังว่า คลิปเหล่านี้จะช่วยใครสักคนให้เข้าใจในเรื่องนี้ได้ดีขึ้น รวมไปถึง.... ถ้าคุณลืมเรื่องนี้ไปแล้ว หรือต้องการอธิบายใครสักคนแบบง่ายๆ ...ผมเชื่อว่าคลิปทั้งหมดน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้การอธิบายเรื่องดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่การอธิบายที่ดีที่สุด ... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดีต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^