ประกันชีวิตแบบออมเงินของแอ็กซ่า ไม่คุ้มค่าอย่างที่คิด

เรื่องมีอยู่ว่า   

ปี 2557   เราได้ทำประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ของกรุงไทย แอกซ่า กับตัวแทนที่มาเสนอขาย
ตัวแทนพูดถึงสินค้า คือ 12PL  ในแบบที่น่าสนใจมาก  ตามแบบฉบับของคนขายของทั่วๆไปที่เสนอแต่ในแง่ดีอ่ะค่ะ   ไม่ว่าจะหยิบใบไหนขึ้นมาอธิบาย  มันก็ดูจะคุ้มค่าแก่การสมัครไปหมด  ตัวเราเองไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำประกันในรูปแบบนี้  และด้วยความที่ยังเด็กเพิ่งบรรจุรับราชการใหม่ประกอบกับเป็นเด็กบ้านนอก ซื่อๆ พอเห็นแล้วก็คิดว่ามันน่าจะเป็นหนทางในการออมเงินได้  คิดว่าไม่น่ามีอะไรเสียหาย จึงตัดสินใจสมัครและจ่ายงวดที่ 1 ด้วยบัตรเครดิตเลย ซึ่งก็เข้าใจว่าปีต่อๆไป  มันก็จะตัดอัตโนมัติจากบัตรไปเลย  ทุกอย่างดูง่าย

ปี 2558 เราทำบัตรเครดิตหาย  จึงติดต่อตัวแทนเพื่อแจ้งเลขบัตรใบใหม่  ตัวแทนก็รับเรื่องแล้วก็แจ้งให้บริษัทตัดเงินจากบัตรเครดิตใบใหม่

ปี 2559 เราเรียนปริญญาโท  และยุ่งกับการทำวิทยานิพนธ์มากกก  คือมันเหนื่อยมากจนแทบไม่ได้สนใจอะไรเลย  แต่มาเอะใจตอนที่จะยื่นภาษีว่าทำไมไม่มีใบเสร็จจากแอ็กซ่ามา   เพราะคิดว่าตัวแทนต้องทำเรื่องตัดอัตโนมัติไว้ให้แล้ว  แต่ว่ารายรับของเราไม่ได้มากขนาดที่ต้องเสียภาษี  การแนบหรือไม่แนบใบเสร็จเพื่อลดหย่อยจึงไม่ได้มีผลอะไร และด้วยความที่กลัวจะเรียนไม่จบก็เลยมุ่งทำวิทยานิพนธ์จนสุดท้ายก็ลืมทวงถามไปยังตัวแทน

ปี 2560 ช่วงปลายปี เราเรียนจบ เพิ่งจะเริ่มระลึกได้ว่า ทำไมแอ็กซ่าไม่ส่งอะไรมาเลย  มันเงียบไปเลย  จึงเริ่มทวงถามไปยังตัวแทน  ตัวแทนบอกว่าไม่ได้ทำอัตโนมัติไว้ให้  เค้าต้องเป็นคนยื่นเรื่องให้ จึงจะมีการตัดเงินจากบัตรเพื่อชำระ  เราก็งง  ทำไมต้องแจ้ง  ทำไมไม่ถามเรา  ทำไมเฉยไป  เราเลยบอกว่างั้นทำเรื่องให้หน่อย

ผ่านไปหลายเดือน  เค้าบอกว่า  บริษัทแจ้งว่าต้องเสียค่าปรับที่ชำระเกินกำหนดเวลา  (ตัวแทนไม่พูดเลยว่าลืมบอกเรา  ไม่พูดว่าเป็นความผิดตัวเองสักนิดเลย)   แล้วก็ขอเวลาเราเพื่อประนีประนอมกับบริษัทเพื่อให้เราชำระค่าปรับน้อยลง   

เวลาผ่านไปเกือบ 3 เดือน(ที่ต้องคอยจี้ถามอยู่ตลอด)  ได้รับคำตอบว่า ถ้าจะชำระในกรมธรรม์นี้  ต้องจ่ายประมาณ 70,000 กว่าบาท  แต่เค้าแนะนำว่า  "เอามาเริ่มต้นใหม่ดีกว่า"   จะคุ้มมากกว่า

เราจึงตัดสินใจยกเลิกกรมธรรม์เล่มเดิม  แล้วทำใหม่ ด้วยความเข้าใจว่า เงินที่ออมไว้ในกรมธรรม์เล่มที่ยกเลิก  จะสามารถนำมาเริ่มต้นในเล่มใหม่ได้  การทำเล่มใหม่นี้  ตัวแทนเป้นคนเขียน  เราไม่ได้เขียนเอง  รวมถึงการยกเลิก  ก็ไม่ได้มีลายมือเราในการลงชื่อยกเลิกเลย

วันนี้เราได้รับเล่มกรมธรรม์ใหม่ ในรายการชำระ แจ้งยอดว่าชำระแล้ว 24,043 บาท  เรารู้สึกสงสัยว่า  ส่งไป 2 ครั้ง  ทำไมมียอดเงินแค่นี้  แล้วอีก 24,000 กว่าบาท หายไปไหน  จึงทวงถามตัวแทน  ตัวแทนบอกว่า ไม่ได้คืน  และยอดที่จ่ายในกรมธรรม์เล่มใหม่ คือยอดที่ตัดใหม่  ไม่ใช่เงินจากเล่มเดิม  

ตัวแทนพูดดีมาก  พูดเบี่ยงนู่นนี่ ไม่ได้รับคำตอบที่ตรงประเด็น  จะอ้างว่าเป็นการตัดสินใจของเรา  เราเสียความรู้สึกมากกกก
จึงขอยกเลิกกรมธรรม์เล่มใหม่ล่าสุดที่ทำ  แล้วก็ขอเงินคืนแม้จะตัดจากบัตรแล้วก็ตาม  ซึ่งตัวแทนยืนยันว่า  จะได้รับคืนเป็นเช็คเงินสด  ส่งมาทางไปรษณีย์

รู้สึกเสียใจมากที่มองโลกในแง่ดีเกินไป  จนทำให้คนแบบนี้มาหลอกเอาเงินที่เราหามาได้ด้วยความสุจริต  
เราเป็นแค่ครูบ้านนอกเอง  เงินเดือนก็ไม่ได้เยอะมากมาย  แค่พออยู่พอกิน มีเหลือเก็บไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
พอออมเงินแล้วเจอแบบนี้รู้สึกแย่มากเลยค่ะ

มีท่านใดพอจะให้คำแนะนำได้บ้างไหมคะ     
กรณีแบบนี้  จะสามารถเรียกเงินคืนได้รึเปล่า   กรุณาชี้แนะด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่