การเห็นความปฏิกูลแห่ง ยศ -อาหาร -ความรัก -สุภะ -ผัสสะ -อุปาทาน
นาคิตะ ! เราอย่าต้องเกี่ยวข้องกับยศเลย ; ยศก็อย่ามาเกี่ยวข้องกับเราเลย.
นาคิตะ ! ผู้ใดเป็นผู้ไม่ได้ตามปรารถนา ไม่ได้โดยง่าย ไม่ได้โดยสะดวก ซึ่งเนกขัมมสุข ปวิเวกสุข อุปสมสุข สัมโพธิสุข เหมือนอย่างที่เราได้อยู่ตามปรารถนา ได้โดยง่าย ได้โดยสะดวกแล้ว เขาผู้นั้น ก็จะพึงยินดีอยู่กะ มิฬหสุข (คือ สุขอาศัยท่อปัสสาวะ), มิทธสุข (คือ สุขของคนนอนสยบ บนสิ่งอสุจิปฏิกูล.), และสุขอันเกิดจากลาภสักการะ และเสียงสรรเสริญ.
นาคิตะ !
อุจจาระ ปัสสาวะ เป็นผลของสิ่งที่บุคคลกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว;
นั่นแหละ คือ
ผลไหลออกของสิ่งนั้น.
นาคิตะ !
โสกะ ปริเทวะ โทมนัสสะ อุปายาสะ ย่อมเกิดขึ้น จากความแปรปรวนเป็นอย่างอื่น ของสิ่งอันเป็นที่รัก :
นั่นแหละ
ผลไหลออกของสิ่งนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูล ๓ ในนิมิตอันสวยงามย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามประกอบ ซึ่งความเพียรในอสุภนิมิต :
นั่นแหละ
ผลไหลออกแห่งการกระทำเช่นนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูลในผัสสะ ย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามเห็นอยู่ ซึ่งความไม่เที่ยงในผัสสายตนะหก :
นั่นแหละ
เป็นผลแห่งการกระทำเช่นนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูลในอุปาทาน ย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามเห็นอยู่ ซึ่งความเกิดขึ้นและความเสื่อมไป ในอุปาทานขันธ์ทั้งห้าอยู่ :
นั่นแหละ
เป็นผลไหลออกแห่งการกระทำเช่นนั้น.
- ปญฺจก.อํ. ๒๒/๓๒/๓๐.
" การ เห็น ความ ปฏิกูล แห่ง ยศ -อาหาร -ความรัก -สุภะ -ผัสสะ -อุปาทาน "
นาคิตะ ! เราอย่าต้องเกี่ยวข้องกับยศเลย ; ยศก็อย่ามาเกี่ยวข้องกับเราเลย.
นาคิตะ ! ผู้ใดเป็นผู้ไม่ได้ตามปรารถนา ไม่ได้โดยง่าย ไม่ได้โดยสะดวก ซึ่งเนกขัมมสุข ปวิเวกสุข อุปสมสุข สัมโพธิสุข เหมือนอย่างที่เราได้อยู่ตามปรารถนา ได้โดยง่าย ได้โดยสะดวกแล้ว เขาผู้นั้น ก็จะพึงยินดีอยู่กะ มิฬหสุข (คือ สุขอาศัยท่อปัสสาวะ), มิทธสุข (คือ สุขของคนนอนสยบ บนสิ่งอสุจิปฏิกูล.), และสุขอันเกิดจากลาภสักการะ และเสียงสรรเสริญ.
นาคิตะ !
อุจจาระ ปัสสาวะ เป็นผลของสิ่งที่บุคคลกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว;
นั่นแหละ คือผลไหลออกของสิ่งนั้น.
นาคิตะ !
โสกะ ปริเทวะ โทมนัสสะ อุปายาสะ ย่อมเกิดขึ้น จากความแปรปรวนเป็นอย่างอื่น ของสิ่งอันเป็นที่รัก :
นั่นแหละ ผลไหลออกของสิ่งนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูล ๓ ในนิมิตอันสวยงามย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามประกอบ ซึ่งความเพียรในอสุภนิมิต :
นั่นแหละ ผลไหลออกแห่งการกระทำเช่นนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูลในผัสสะ ย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามเห็นอยู่ ซึ่งความไม่เที่ยงในผัสสายตนะหก :
นั่นแหละ เป็นผลแห่งการกระทำเช่นนั้น.
นาคิตะ !
ความเป็นของปฏิกูลในอุปาทาน ย่อมปรากฏขึ้น แก่บุคคลผู้ตามเห็นอยู่ ซึ่งความเกิดขึ้นและความเสื่อมไป ในอุปาทานขันธ์ทั้งห้าอยู่ :
นั่นแหละ เป็นผลไหลออกแห่งการกระทำเช่นนั้น.
- ปญฺจก.อํ. ๒๒/๓๒/๓๐.