ผมซื้อ Surface Pro 4 เครื่องนี้มาตั้งแต่ 21 ตุลา 2016 สเป๊คก็ไม่มีอะไรมาก ซีพียู i5 แรม 8GB SSD 128GB เรียกว่าธรรมดามากๆ แต่ที่มันไม่ธรรมดาเพราะมันเป็น Surface Pro ที่รัน Windows + Office ได้ ก็เลยเลือก Surface Pro แทนที่จะเป็น iPad หรือ Tablet ยี่ห้ออื่น (อีกจุดประสงค์ก็คือเพื่อจะเอามาเล่นเกม แต่มาพบในภายหลังว่ามันเล่นอะไรไม่ได้เลย 555)
อย่างไรก็ดีหลังจากเอามาใช้ดู YouTube กับ Netflix ระหว่างทำงาน (ตั้งไว้ข้างๆคอมพ์เครื่องหลักหลัก) มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ผมก็พบว่าระยะหลังๆ จอมันสั่นถี่บ่อย สั่นเป็นแนวตั้งขึ้นๆ ลงๆ เหมือนมันกระตุก ตอนแรกผมนึกว่าผมตาลายเลยมองเพี้ยน แต่สังเกตดีๆ มันกระตุก สั่นๆ จริงๆ ก็เลยลองหาข้อมูลดูแล้วพบว่าคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน อาการนี้ทาง Microsoft เรียกว่า screen flickers
ในช่วงแรกๆ นั้นทาง Microsoft เคยออกอัพเดทมาแก้ไขปัญหานี้แล้ว (
ข่าวเก่า) แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นแต่อย่างใดสำหรับหลายๆ คน ตอนที่เป็นแรกๆ ผมพยายามลองอัพเดทไดรเวอร์ และอะไรต่างๆ ก็ยังไม่ปรากฏว่าอาการดังกล่าวจะหายไป แต่ก็ทนใช้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมันกะพริบบ่อย และถี่มาก มากจนดูหนังไม่รู้เรื่อง ดังนั้นเรื่องอ่านข้อความบนหน้าจอนี่ตัดไปได้เลย อ่านไม่ออกครับ เหมือนตัวหนังสือมันกระโดดขึ้นลงตลอดเวลา
ช่วงนั้นเองที่มีข่าว
ไมโครซอฟท์ยอมแล้ว เปลี่ยนเครื่อง Surface Pro 4 ที่มีปัญหาจอภาพให้ฟรี ออกมา แต่ในเนื้อข่าวบอกแค่ว่าประกาศเฉพาะของอเมริกา ผมก็เลยยังไม่แน่ใจว่าในไทยจะแก้ไขให้ได้หรือไม่ เพราะผมซื้อมาจะสองปีแล้ว ประกันก็หมดไปตั้งแต่ปีแรกแล้ว จึงยังไม่ได้ทำอะไร แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ เพราะช่วงต้นเดือนกันยาที่ผ่านมา อาการมันหนักขนาดว่าเปิดมาดู YouTube แค่ 20 นาทีก็ภาพสั่นดูไม่รู้เรื่องแล้ว แค่นั้นยังไม่พอ ยังมีอาการใหม่ นั่นคือจอกะพริบแบบวูบวาบ เหมือนกับจะพัง หรือจะเสียเอาตรงนั้นให้ได้ (อาการประมาณวิดีโอข้างล่าง)

ผมหาข้อมูลหลายที่จนกระทั่งพบกับลิงก์
https://support.microsoft.com/en-us/help/4230448/surface-pro-4-screen-flicker ซึ่งเป็นเว็บของทาง Microsoft เอง โดยในหน้าเว็บระบุว่า มี Surface Pro 4 จำนวนนึงที่มีปัญหาหน้าจอสั่น หรือกะพริบซึ่งไม่อาจแก้ไขได้ด้วยการลงเฟิร์มแวร์ หรือไดรเวอร์ใหม่แล้วหายได้ จะต้องเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น ส่วนที่สำคัญในหน้าเว็บดังกล่าวคือ ทาง Microsoft อนุญาตให้
เปลี่ยน Surface Pro 4 ได้สูงสุด 3 ปีนับจากวันที่ซื้อมา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ขั้นตอนการเปลี่ยนเครื่องนั้น ขั้นแรกเขาจะให้อัพเดท Surface Pro 4 เราให้ใช้ไดรเวอร์ และ Windows เวอร์ชันล่าสุดก่อน ถ้ายังไม่หาย ค่อยติดต่อ Microsoft ไปอีกที ซึ่งผมทำมาแล้ว และไม่หาย เลยต้องติดต่อไป โดยเบอร์ที่ติดต่อได้คือเบอร์ 022636888 ผมก็โทรไปวันที่ 13 กันยาที่ผ่านมา โทรไประบบก็จะให้เลือกภาษาไทย กับอังกฤษ ก็เลือกไทยไป รอสักพักก็มีเสียงภาษาอังกฤษสำเนียงอินเดียเซย์ฮัลโล่มา ผมก็แปลกใจนิดๆ เลยสปีกกลับไปแบบไทยๆ ว่า ไอ แฮฟ รีเควสท์ ฟอร์ เออะ ไทย รีพรีเซนเททีฟ ไม่รู้เขาเข้าใจไหม แต่เขาบอกว่าตอนนี้คู่สายภาษาไทยเต็มหมดแล้ว เหลือแต่อังกฤษ ถ้าไม่สะดวกคุยภาษาอังกฤษจะให้ติดต่อกลับไปเมื่อคู่สายภาษาไทยว่างหรือไม่ ผมเลยถือโอกาสฝึกภาษากับหนุ่มแขกเลยก็แล้วกัน
โดยเบื้องต้นทางปลายสายตัวแทนฝ่ายช่วยเหลือของ Microsoft จะให้เราอัพเดทไดรเวอร์ และเข้า Windows Update ก่อน ก็ทำตามที่บอก เขาจะให้เราเข้าไปตรงนั้น ตรงนี้ ตรงโน้น จนครบ จากนั้นก็จะให้รันโปรแกรมอีกนิดหน่อย เพื่อยืนยันว่าต้องเปลี่ยนจริงๆ ไม่สามารถแก้ไขด้วยการลงอัพเดทได้ ซึ่งผมลองแล้วก็ปรากฏว่าต้องเปลี่ยนจริงๆ แต่ยังไม่ได้ในทันทีนะครับ ขั้นตอนสุดท้าย ทางตัวแทนจะให้เราเข้า
โหมด UEFI ก่อน โหมดนี้จะเข้าได้ด้วยการปิดเครื่องไว้ จากนั้นกดปุ่มเปิดเสียงค้างไว้ แล้วก็กดปุ่มเปิดเครื่องอีกที สักพัก Surface Pro จะเข้าโหมด UEFI ให้เอง ทางตัวแทนจะให้เราถ่ายวิดีโอหน้าจอนี้ตอนที่มันกะพริบ ถ่ายเก็บไว้ แล้วเขาจะส่งอีเมลให้เรา เป็นหน้าเว็บสำหรับอัพโหลดวิดีโอของเราที่ถ่ายไว้ตะกี้เพื่อยืนยันว่ามันมีปัญหาจริงๆ

ขั้นตอนในหน้า UEFI นี่ทำผมปวดหัวมาก เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว หน้าจอจะหายกะพริบ หายสั่น!!! คือมันก็ไม่ได้หายไปโดยสิ้นเชิง มันจะเป็นแค่ช่วงแรกๆ ตอนเข้าใหม่ๆ พอยกมือถือขึ้นมาจะถ่าย อาการก็หายไป เนื่องจากโหมด UEFI แทบไม่ใช้พลังงาน หรือแรงเครื่องเลย ทำให้การทำงานที่มันจะทำให้หน้าจอกะพริบ หรือสั่นนั้นไม่เกิดขึ้น ผมเลยต้องเข้าโหมดธรรมดาแล้วเปิด YouTube ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง หน้าจอก็จะทั้งสั่น ทั้งกะพริบ ทั้งติดๆ ดับๆ จนเหมือนมันจะพัง แล้วค่อยปิดเครื่อง เข้าโหมด UEFI แค่นั้นละ โหมด UEFI ก็สั่นปานเจ้าเข้าเหมือนกันครับ ดังนั้นจึงยืนยันได้ว่าไม่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ หรือไดรเวอร์ใดๆ แน่ๆ (โหมด UEFI รันได้โดยไม่ต้องมีซอฟต์แวร์ หรือไดรเวอร์)
พอถ่ายได้ตามต้องการแล้วก็เข้าไปที่ลิงก์จากอีเมลที่ได้รับตอนแรก แล้วอัพโหลดวิดีโอที่ถ่ายส่งไป

ตอนนั้นผมยังไม่ได้ส่งไปทันทีในวันแรกนะครับ เพราะยังไม่ค่อยมีเวลา และหาทางให้มันกะพริบ/สั่นในหน้า UEFI ไม่ได้ พอผ่านไป 2 วัน นาย Harvind ก็โทรมาตามผม ว่าส่งหรือยังจะได้ดำเนินเรื่องให้ต่อ แหม่... น่ารักจริงๆ มีฟอลโลอัพด้วย ก็เลยบอกไปว่าเดี๋ยววันจันทร์จะส่งไป แล้วก็จัดการตามที่บอกก่อนจะส่งไปได้ในที่สุด
พอส่งไปได้ไม่นาน ก็ได้รับอีเมลมาอีกฉบับ

อีเมลฉบับนี้จะเป็นการยืนยันว่าทาง Microsoft ทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องให้เราแล้ว โดยเขาจะให้ทำ 3 ขั้นตอนคือ
1. สำรองข้อมูลให้เรียบร้อย เรามีรูปภาพ ไฟล์ หรืออะไรต่างๆ ให้แบคอัพไว้ให้หมด เพราะทาง Microsoft จะไม่ได้ทำให้เรา เราต้องทำเอง โดยจะให้ลิงก์วิธีการแบคอัพข้อมูลมาให้ด้วย
2. ถอดอุปกรณ์เสริมทั้งหมดออก ทั้งหมดคือทั้งหมดจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นแป้นพิมพ์ เมาส์ แฟลชไดรฟ์ หรือ SD card รวมถึงปากกาก็ไม่ต้องติดไปด้วย พวกสายไฟต่างๆ และ Docking Station (ถ้ามี) ก็ไม่ต้องเอาติดไป ถอดออกให้หมด
3. แพคใส่กล่องแล้วส่งให้ทาง Microsoft ซึ่งจริงๆ เราแค่แพคก็พอครับ หากล่องพอดีๆ มาใส่ แล้วก็ยัดพวกกันกระแทกต่างๆ ผมใช้กระดาษมาขยำๆ ทำเป็นกันกระแทกแทน หรือถ้าใครมีอย่างอื่นก็ใช้ได้เช่นกัน จากนั้นก็ปิดกล่องให้มิดชิด เขียนชื่อที่อยู่สำหรับส่งกลับใส่หน้ากล่องไว้ด้วยเผื่อต้องใช้ และอย่าลืมตรวจสอบดูว่า Serial Number บนเครื่องที่เราจะส่งไปนั้น ตรงกับ Serial Number ที่เขาแจ้งมาหรือไม่ ถ้าส่งผิดเครื่อง หรือ Serial No. ไม่ตรง ก็ไม่ได้นะครับ และที่ผมบอกว่าแค่แพคก็พอ ไม่ต้องส่ง เพราะว่าจะมีคนมารับ พอเราได้รับอีเมลฉบับนี้สักพัก จะมีเบอร์ของคนรับของโทรมา โดยจะแจ้งว่ามารับของ Microsoft สะดวกวันไหนๆ ก็บอกไป ตอนนั้นผมไม่อยู่กรุงเทพ เลยให้มารับอีก 2-3 วันถัดไป ก็มีคนมาโทรมาอีกรอบบอกจะเข้ามารับของ ก็ตกลงให้เข้ามา แล้วก็มารับไปตามนั้น
วันที่มารับก็ประมาณวันที่ 20 ผมก็แจ้งอัพเดทกลับไปทางอีเมลว่ามีคนมารับไปแล้ว และนาย Harvind ก็ตอบกลับมาในวันเดียวกัน

ตอนนี้ก็รออย่างเดียวครับ รอประมาณ 4 วัน ถึงวันที่ 24 ก็ได้รับ SMS แจ้งมาว่าสินค้าจะส่งถึงท่านในอีก 1-2 วัน เจ้าหน้าที่จะติดต่อท่านอีกครั้งก่อนจัดส่ง โดยผู้ให้บริการจัดส่งคือ Quantium
พอวันที่ 25 หรือวันอังคารที่ผ่านมาก็มีสายโทรเข้า บอกว่ามีของมาส่งจาก Microsoft ผมก็ไปรับของมา ได้เป็นกล่องสีน้ำตาล แกะกล่องออกมาก็จะมีกล่องสีขาวตามภาพ

เปิดออกมาอีกทีก็จะเจอกับ Surface Pro 4 เครื่องใหม่ (ใหม่สำหรับเรา เพราะจริงๆ มันคือเครื่อง Refurbished แต่ก็ดีกว่าเครื่องเก่าจอกะพริบแหละฮะ 555)

ดูจากสภาพแล้วใหม่จริงจัง ห่อซีลมาอย่างดี แกะออกมาแล้วก็ตั้งค่าใช้ได้เลยครับ

ตอนแรกผมกำลังตั้งค่าแล้วเครื่องดับ ก็งงว่าทำไม แล้วก็คิดออกว่าลืมเสียบสายชาร์จแบต เพราะปกติเครื่องพวกนี้จะไม่มีแบต หรือแบตเหลือน้อยมากๆ อยู่แล้ว ก็เสียบสายแล้วตั้งค่าใช้ได้ปกติครับ โดยเท่าที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อวาน ก็ไม่พบปัญหาจอสั่น จอกะพริบ หรือติดๆ ดับๆ แล้ว ต้องรอดูต่อไปว่าอนาคตจะมีปัญหาอีกหรือไม่
สรุปไทม์ไลน์การเปลี่ยนเครื่องนะครับ
13/09/2018 - โทรติดต่อ Microsoft
14/09/2018 - ส่งวิดีโอตอนมีปัญหากลับไปให้เพื่อยืนยันอาการ
17/09/2018 - ได้รับอีเมลยืนยันอาการหน้าจอมีปัญหา
20/09/2018 - มีคนมารับเครื่องไป
24/09/2018 - ได้รับ SMS ให้รอรับเครื่องใหม่
25/09/2018 - เครื่องใหม่ส่งมาถึง
รวมระยะเวลาทั้งสิ้นตั้งแต่เริ่มเรื่องก็ประมาณ 12 วัน ถ้าหักวันที่ผมไม่ว่าง เลยไม่ได้ทำเรื่องต่อไป 3 วันก็น่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 9 วัน ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ (มีแต่ค่าโทรศัพท์+เน็ต+ไฟ ถ้าจะนับ 55)
โดยสรุปแล้วถือว่าประทับใจกับการเปลี่ยนเครื่องในครั้งนี้ครับ เนื่องจากตัวแทนฝ่ายช่วยเหลือให้ข้อมูลที่ชัดเจน เป็นประโยชน์ และรวดเร็ว พร้อมทั้งติดตามงานตลอดทุกขั้นตอน มีการรับส่งตัวเครื่องฟรี และรวดเร็ว
ก็หวังว่าท่านใดที่พบปัญหากับ Surface Pro 4 แบบเดียวกับผมจะได้ประโยชน์ และได้เครื่องใหม่มาแทนกันนะครับ ขอบคุณที่อ่านจบครับ
ป.ล. ตอนที่ผมคุยกับ Harvind ผมสอบถามไปด้วยว่าเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องนี้จะใช้ได้ไหมเพราะผมซื้อเครื่องในไทย แล้วก็หมดประกันไปแล้ว ทาง Harvind แจ้งว่ากรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ และมีผลกับทั่วโลก พร้อมทั้งให้สิทธิ์สูงสุด 3 ปีนับจากวันที่ซื้อโดยไม่สนใจว่าจะเกินประกัน 1 ปีแรกหรือยัง
[CR] รีวิวการเปลี่ยนเครื่องใหม่สำหรับ Surface Pro 4 ในกรณีจอกะพริบ/สั่น
อย่างไรก็ดีหลังจากเอามาใช้ดู YouTube กับ Netflix ระหว่างทำงาน (ตั้งไว้ข้างๆคอมพ์เครื่องหลักหลัก) มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ผมก็พบว่าระยะหลังๆ จอมันสั่นถี่บ่อย สั่นเป็นแนวตั้งขึ้นๆ ลงๆ เหมือนมันกระตุก ตอนแรกผมนึกว่าผมตาลายเลยมองเพี้ยน แต่สังเกตดีๆ มันกระตุก สั่นๆ จริงๆ ก็เลยลองหาข้อมูลดูแล้วพบว่าคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน อาการนี้ทาง Microsoft เรียกว่า screen flickers
ในช่วงแรกๆ นั้นทาง Microsoft เคยออกอัพเดทมาแก้ไขปัญหานี้แล้ว (ข่าวเก่า) แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นแต่อย่างใดสำหรับหลายๆ คน ตอนที่เป็นแรกๆ ผมพยายามลองอัพเดทไดรเวอร์ และอะไรต่างๆ ก็ยังไม่ปรากฏว่าอาการดังกล่าวจะหายไป แต่ก็ทนใช้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมันกะพริบบ่อย และถี่มาก มากจนดูหนังไม่รู้เรื่อง ดังนั้นเรื่องอ่านข้อความบนหน้าจอนี่ตัดไปได้เลย อ่านไม่ออกครับ เหมือนตัวหนังสือมันกระโดดขึ้นลงตลอดเวลา
ช่วงนั้นเองที่มีข่าว ไมโครซอฟท์ยอมแล้ว เปลี่ยนเครื่อง Surface Pro 4 ที่มีปัญหาจอภาพให้ฟรี ออกมา แต่ในเนื้อข่าวบอกแค่ว่าประกาศเฉพาะของอเมริกา ผมก็เลยยังไม่แน่ใจว่าในไทยจะแก้ไขให้ได้หรือไม่ เพราะผมซื้อมาจะสองปีแล้ว ประกันก็หมดไปตั้งแต่ปีแรกแล้ว จึงยังไม่ได้ทำอะไร แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ เพราะช่วงต้นเดือนกันยาที่ผ่านมา อาการมันหนักขนาดว่าเปิดมาดู YouTube แค่ 20 นาทีก็ภาพสั่นดูไม่รู้เรื่องแล้ว แค่นั้นยังไม่พอ ยังมีอาการใหม่ นั่นคือจอกะพริบแบบวูบวาบ เหมือนกับจะพัง หรือจะเสียเอาตรงนั้นให้ได้ (อาการประมาณวิดีโอข้างล่าง)
ผมหาข้อมูลหลายที่จนกระทั่งพบกับลิงก์ https://support.microsoft.com/en-us/help/4230448/surface-pro-4-screen-flicker ซึ่งเป็นเว็บของทาง Microsoft เอง โดยในหน้าเว็บระบุว่า มี Surface Pro 4 จำนวนนึงที่มีปัญหาหน้าจอสั่น หรือกะพริบซึ่งไม่อาจแก้ไขได้ด้วยการลงเฟิร์มแวร์ หรือไดรเวอร์ใหม่แล้วหายได้ จะต้องเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น ส่วนที่สำคัญในหน้าเว็บดังกล่าวคือ ทาง Microsoft อนุญาตให้เปลี่ยน Surface Pro 4 ได้สูงสุด 3 ปีนับจากวันที่ซื้อมา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ขั้นตอนการเปลี่ยนเครื่องนั้น ขั้นแรกเขาจะให้อัพเดท Surface Pro 4 เราให้ใช้ไดรเวอร์ และ Windows เวอร์ชันล่าสุดก่อน ถ้ายังไม่หาย ค่อยติดต่อ Microsoft ไปอีกที ซึ่งผมทำมาแล้ว และไม่หาย เลยต้องติดต่อไป โดยเบอร์ที่ติดต่อได้คือเบอร์ 022636888 ผมก็โทรไปวันที่ 13 กันยาที่ผ่านมา โทรไประบบก็จะให้เลือกภาษาไทย กับอังกฤษ ก็เลือกไทยไป รอสักพักก็มีเสียงภาษาอังกฤษสำเนียงอินเดียเซย์ฮัลโล่มา ผมก็แปลกใจนิดๆ เลยสปีกกลับไปแบบไทยๆ ว่า ไอ แฮฟ รีเควสท์ ฟอร์ เออะ ไทย รีพรีเซนเททีฟ ไม่รู้เขาเข้าใจไหม แต่เขาบอกว่าตอนนี้คู่สายภาษาไทยเต็มหมดแล้ว เหลือแต่อังกฤษ ถ้าไม่สะดวกคุยภาษาอังกฤษจะให้ติดต่อกลับไปเมื่อคู่สายภาษาไทยว่างหรือไม่ ผมเลยถือโอกาสฝึกภาษากับหนุ่มแขกเลยก็แล้วกัน
โดยเบื้องต้นทางปลายสายตัวแทนฝ่ายช่วยเหลือของ Microsoft จะให้เราอัพเดทไดรเวอร์ และเข้า Windows Update ก่อน ก็ทำตามที่บอก เขาจะให้เราเข้าไปตรงนั้น ตรงนี้ ตรงโน้น จนครบ จากนั้นก็จะให้รันโปรแกรมอีกนิดหน่อย เพื่อยืนยันว่าต้องเปลี่ยนจริงๆ ไม่สามารถแก้ไขด้วยการลงอัพเดทได้ ซึ่งผมลองแล้วก็ปรากฏว่าต้องเปลี่ยนจริงๆ แต่ยังไม่ได้ในทันทีนะครับ ขั้นตอนสุดท้าย ทางตัวแทนจะให้เราเข้าโหมด UEFI ก่อน โหมดนี้จะเข้าได้ด้วยการปิดเครื่องไว้ จากนั้นกดปุ่มเปิดเสียงค้างไว้ แล้วก็กดปุ่มเปิดเครื่องอีกที สักพัก Surface Pro จะเข้าโหมด UEFI ให้เอง ทางตัวแทนจะให้เราถ่ายวิดีโอหน้าจอนี้ตอนที่มันกะพริบ ถ่ายเก็บไว้ แล้วเขาจะส่งอีเมลให้เรา เป็นหน้าเว็บสำหรับอัพโหลดวิดีโอของเราที่ถ่ายไว้ตะกี้เพื่อยืนยันว่ามันมีปัญหาจริงๆ
ขั้นตอนในหน้า UEFI นี่ทำผมปวดหัวมาก เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว หน้าจอจะหายกะพริบ หายสั่น!!! คือมันก็ไม่ได้หายไปโดยสิ้นเชิง มันจะเป็นแค่ช่วงแรกๆ ตอนเข้าใหม่ๆ พอยกมือถือขึ้นมาจะถ่าย อาการก็หายไป เนื่องจากโหมด UEFI แทบไม่ใช้พลังงาน หรือแรงเครื่องเลย ทำให้การทำงานที่มันจะทำให้หน้าจอกะพริบ หรือสั่นนั้นไม่เกิดขึ้น ผมเลยต้องเข้าโหมดธรรมดาแล้วเปิด YouTube ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง หน้าจอก็จะทั้งสั่น ทั้งกะพริบ ทั้งติดๆ ดับๆ จนเหมือนมันจะพัง แล้วค่อยปิดเครื่อง เข้าโหมด UEFI แค่นั้นละ โหมด UEFI ก็สั่นปานเจ้าเข้าเหมือนกันครับ ดังนั้นจึงยืนยันได้ว่าไม่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ หรือไดรเวอร์ใดๆ แน่ๆ (โหมด UEFI รันได้โดยไม่ต้องมีซอฟต์แวร์ หรือไดรเวอร์)
พอถ่ายได้ตามต้องการแล้วก็เข้าไปที่ลิงก์จากอีเมลที่ได้รับตอนแรก แล้วอัพโหลดวิดีโอที่ถ่ายส่งไป
ตอนนั้นผมยังไม่ได้ส่งไปทันทีในวันแรกนะครับ เพราะยังไม่ค่อยมีเวลา และหาทางให้มันกะพริบ/สั่นในหน้า UEFI ไม่ได้ พอผ่านไป 2 วัน นาย Harvind ก็โทรมาตามผม ว่าส่งหรือยังจะได้ดำเนินเรื่องให้ต่อ แหม่... น่ารักจริงๆ มีฟอลโลอัพด้วย ก็เลยบอกไปว่าเดี๋ยววันจันทร์จะส่งไป แล้วก็จัดการตามที่บอกก่อนจะส่งไปได้ในที่สุด
พอส่งไปได้ไม่นาน ก็ได้รับอีเมลมาอีกฉบับ
อีเมลฉบับนี้จะเป็นการยืนยันว่าทาง Microsoft ทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องให้เราแล้ว โดยเขาจะให้ทำ 3 ขั้นตอนคือ
1. สำรองข้อมูลให้เรียบร้อย เรามีรูปภาพ ไฟล์ หรืออะไรต่างๆ ให้แบคอัพไว้ให้หมด เพราะทาง Microsoft จะไม่ได้ทำให้เรา เราต้องทำเอง โดยจะให้ลิงก์วิธีการแบคอัพข้อมูลมาให้ด้วย
2. ถอดอุปกรณ์เสริมทั้งหมดออก ทั้งหมดคือทั้งหมดจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นแป้นพิมพ์ เมาส์ แฟลชไดรฟ์ หรือ SD card รวมถึงปากกาก็ไม่ต้องติดไปด้วย พวกสายไฟต่างๆ และ Docking Station (ถ้ามี) ก็ไม่ต้องเอาติดไป ถอดออกให้หมด
3. แพคใส่กล่องแล้วส่งให้ทาง Microsoft ซึ่งจริงๆ เราแค่แพคก็พอครับ หากล่องพอดีๆ มาใส่ แล้วก็ยัดพวกกันกระแทกต่างๆ ผมใช้กระดาษมาขยำๆ ทำเป็นกันกระแทกแทน หรือถ้าใครมีอย่างอื่นก็ใช้ได้เช่นกัน จากนั้นก็ปิดกล่องให้มิดชิด เขียนชื่อที่อยู่สำหรับส่งกลับใส่หน้ากล่องไว้ด้วยเผื่อต้องใช้ และอย่าลืมตรวจสอบดูว่า Serial Number บนเครื่องที่เราจะส่งไปนั้น ตรงกับ Serial Number ที่เขาแจ้งมาหรือไม่ ถ้าส่งผิดเครื่อง หรือ Serial No. ไม่ตรง ก็ไม่ได้นะครับ และที่ผมบอกว่าแค่แพคก็พอ ไม่ต้องส่ง เพราะว่าจะมีคนมารับ พอเราได้รับอีเมลฉบับนี้สักพัก จะมีเบอร์ของคนรับของโทรมา โดยจะแจ้งว่ามารับของ Microsoft สะดวกวันไหนๆ ก็บอกไป ตอนนั้นผมไม่อยู่กรุงเทพ เลยให้มารับอีก 2-3 วันถัดไป ก็มีคนมาโทรมาอีกรอบบอกจะเข้ามารับของ ก็ตกลงให้เข้ามา แล้วก็มารับไปตามนั้น
วันที่มารับก็ประมาณวันที่ 20 ผมก็แจ้งอัพเดทกลับไปทางอีเมลว่ามีคนมารับไปแล้ว และนาย Harvind ก็ตอบกลับมาในวันเดียวกัน
ตอนนี้ก็รออย่างเดียวครับ รอประมาณ 4 วัน ถึงวันที่ 24 ก็ได้รับ SMS แจ้งมาว่าสินค้าจะส่งถึงท่านในอีก 1-2 วัน เจ้าหน้าที่จะติดต่อท่านอีกครั้งก่อนจัดส่ง โดยผู้ให้บริการจัดส่งคือ Quantium
พอวันที่ 25 หรือวันอังคารที่ผ่านมาก็มีสายโทรเข้า บอกว่ามีของมาส่งจาก Microsoft ผมก็ไปรับของมา ได้เป็นกล่องสีน้ำตาล แกะกล่องออกมาก็จะมีกล่องสีขาวตามภาพ
เปิดออกมาอีกทีก็จะเจอกับ Surface Pro 4 เครื่องใหม่ (ใหม่สำหรับเรา เพราะจริงๆ มันคือเครื่อง Refurbished แต่ก็ดีกว่าเครื่องเก่าจอกะพริบแหละฮะ 555)
ดูจากสภาพแล้วใหม่จริงจัง ห่อซีลมาอย่างดี แกะออกมาแล้วก็ตั้งค่าใช้ได้เลยครับ
ตอนแรกผมกำลังตั้งค่าแล้วเครื่องดับ ก็งงว่าทำไม แล้วก็คิดออกว่าลืมเสียบสายชาร์จแบต เพราะปกติเครื่องพวกนี้จะไม่มีแบต หรือแบตเหลือน้อยมากๆ อยู่แล้ว ก็เสียบสายแล้วตั้งค่าใช้ได้ปกติครับ โดยเท่าที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อวาน ก็ไม่พบปัญหาจอสั่น จอกะพริบ หรือติดๆ ดับๆ แล้ว ต้องรอดูต่อไปว่าอนาคตจะมีปัญหาอีกหรือไม่
สรุปไทม์ไลน์การเปลี่ยนเครื่องนะครับ
13/09/2018 - โทรติดต่อ Microsoft
14/09/2018 - ส่งวิดีโอตอนมีปัญหากลับไปให้เพื่อยืนยันอาการ
17/09/2018 - ได้รับอีเมลยืนยันอาการหน้าจอมีปัญหา
20/09/2018 - มีคนมารับเครื่องไป
24/09/2018 - ได้รับ SMS ให้รอรับเครื่องใหม่
25/09/2018 - เครื่องใหม่ส่งมาถึง
รวมระยะเวลาทั้งสิ้นตั้งแต่เริ่มเรื่องก็ประมาณ 12 วัน ถ้าหักวันที่ผมไม่ว่าง เลยไม่ได้ทำเรื่องต่อไป 3 วันก็น่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 9 วัน ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ (มีแต่ค่าโทรศัพท์+เน็ต+ไฟ ถ้าจะนับ 55)
โดยสรุปแล้วถือว่าประทับใจกับการเปลี่ยนเครื่องในครั้งนี้ครับ เนื่องจากตัวแทนฝ่ายช่วยเหลือให้ข้อมูลที่ชัดเจน เป็นประโยชน์ และรวดเร็ว พร้อมทั้งติดตามงานตลอดทุกขั้นตอน มีการรับส่งตัวเครื่องฟรี และรวดเร็ว
ก็หวังว่าท่านใดที่พบปัญหากับ Surface Pro 4 แบบเดียวกับผมจะได้ประโยชน์ และได้เครื่องใหม่มาแทนกันนะครับ ขอบคุณที่อ่านจบครับ
ป.ล. ตอนที่ผมคุยกับ Harvind ผมสอบถามไปด้วยว่าเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องนี้จะใช้ได้ไหมเพราะผมซื้อเครื่องในไทย แล้วก็หมดประกันไปแล้ว ทาง Harvind แจ้งว่ากรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ และมีผลกับทั่วโลก พร้อมทั้งให้สิทธิ์สูงสุด 3 ปีนับจากวันที่ซื้อโดยไม่สนใจว่าจะเกินประกัน 1 ปีแรกหรือยัง
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้