หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเป็นทุกข์ของภพ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ผมขออนุเคราะห์ท่านผู้ศึกษาปริยัติ หาหลักฐานในพระไตรปิฎก ว่า
สัตว์ทั้งหมายทำไมติดอยู่ในภพ และถ้าภพทั้งหลายเป็นทุกข์ ทำไมสัตว์จึงดูไม่ออกว่ามันเป็นทุกข์
และคำว่า
ทุกข์ มีนิยามว่าอย่างไร
เป็นตัวเดียวกับทุกขเวทนาหรือไม่
ขอขอบคุณในวิทยาทานของท่าน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุปมาพระอริยะเจ้าผู้ตรัสรู้ธรรมแล้วกับผู้ยังไม่ได้ตรัสรู้ธรรมจนถึงปริยัติงูพิษโมฆะบุรุษอลัชชีอาทิสทายาททั้งหลายฯ
https://www.youtube.com/watch?v=LXR-U5bp1E4
สมาชิกหมายเลข 7840764
สัตว์ที่ไปเสวยทุกขเวทนาในนรกจะจำบุพกรรมของตนได้ไหม
สัตว์ที่ตายไปจุติในนรกจะจำอดีตกรรมของตนได้หรือไหมแล้วจะมีกายเป็นสัตว์นรกหรือเป็นร่างกายแบบครั้งเป็นมนุษย์อันนี้สับสน เพราะเรื่องราวบางแห่งในพระไตรปิฎกยอกว่าเป็นปีศาจรูปร่างน่ากลัวลงไปเสวยทุกข์ บางคนก็
สมาชิกหมายเลข 6304648
ละกิเลสได้เมื่อไหร่ เมื่อห็นปัญญาวิปัสสนา เกิดขึ้นในจิตเดียวเท่านั้น
"เมื่อปัญญาวิปัสสนาเกิดขึ้น ในขณะจิตเดียวนั้น...สิ้นสงสัยในธรรม ทั้งหลาย เห็นสรรพสัตว์ในโลกเป็นสภาพ อันเดียวกันหมดเลย ไม่มีต่ำ ไม่มีสูง ไม่มีน้อย ไม่มีใหญ่ ไม่มีหญิง ไม่มีชาย มีแต่ธาตุ ๔ เกิดขึ้
สมาชิกหมายเลข 9024109
[พระไตรปิฏก] สัตว์โลกมีความเร่าร้อน
สัตว์โลกนี้เกิดความเร่าร้อน ถูกทุกขเวทนากระทบแล้ว กล่าวทุกขเวทนาว่าเป็นของตน เพราะสัตว์โลกนี้ สำคัญสิ่งใดว่าเที่ยง สิ่งนั้นกลับเป็นอย่างอื่น สัตว์โลกมีภาวะไม่มั่นคง ติดอยู่ในภพ หมกมุ่นอยู่ในภพ เพลิดเพ
ดอกหญ้าในป่าหนาว
อนินจัง ทุกขัง อนัตตา มีความหมายเดียวกับ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือไม่
ในเมื่อ อนินจัง —— ความไม่เที่ยงมีการแปรเปลี่ยน ทุกขัง —— ความเป็นทุกข์ ( ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยที่รุมเร้า) อนันตา —— ความไม่ใช่ตัวตน แล้วยังงี้ถ้าอยากจะคลี่คลา
สมาชิกหมายเลข 9034600
"ใครยึด" เป็นการตั้งปัญหาที่ยังไม่ถูก
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๒. ผัคคุนสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระพุทธทาสตอบ เรียนจบพระไตรปิฏก ทำไม่ ยังแพ้กิเลส
เรียนจบพระไตรปิฎก..รู้ปริยัติมากมาย แล้วทำไมมันยังพ่ายแพ้แก่กิเลส ( มีผู้ถาม ท่านพุทธทาสภิกขุตอบ ) .....“ที่จริงเรียนพระไตรปิฎก ก็คือเรียนตัวหนังสือในพระไตรปิฎก ถ้าเรียนพุทธศาสนาต้องเรียนที่
สมาชิกหมายเลข 8952836
ความเป็นสัตว์ อัตภาพนี้ อัตภาพถัดไป
พิจารณา ความเป็นสัตว์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ ------------------------------------------------ ... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ส่วนผู้มีจักษุเห็นอยู่อย่างไร ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเห็นความ
P_vicha
เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็ไม่มี---มีในพระไตรปิฏก
...ปฏิเวธสัทธรรมจะดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี แม้ปริยัตติสัทธรรมก็จะดำรงอยู่ได้ @๕,๐๐๐ ปี เพราะปริยัติกับปฏิเวธต่างเกื้อกูลกัน (วิ.อ. ๓/๔๐๓/๔๐๐-๔๐๗, องฺ.อฏฺฐก.อ. ๓/๕๑/๒๖๕)... รายละเอียดใน คห 1 นี้เอง .... ..
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเป็นทุกข์ของภพ
สัตว์ทั้งหมายทำไมติดอยู่ในภพ และถ้าภพทั้งหลายเป็นทุกข์ ทำไมสัตว์จึงดูไม่ออกว่ามันเป็นทุกข์
และคำว่าทุกข์ มีนิยามว่าอย่างไร เป็นตัวเดียวกับทุกขเวทนาหรือไม่
ขอขอบคุณในวิทยาทานของท่าน