Review: Alpha (Albert Hughes, 2018) รีวิวโดย Form Corleone

Alpha (Albert Hughes, 2018) คะแนน C+


By Form Corleone

"จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตสี่ขา" ภาพยนตร์ 'Alpha' มีพล็อตเรื่องเท่ากับภาพยนตร์ตัวอย่าง ความโดดเด่นของตัวหนังจึงมาจากงานภาพและการถ่ายทำที่พาเราไปพบกับธรรมชาติและใกล้ชิดธรรมชาติ เสมือนหนังสารคดีท่องโลกกว้าง ที่มีตัวละครเอกเป็นมนุษย์กับหมาป่าร่วมเดินทางกลับบ้านและเกิดเป็นมิตรภาพระหว่างกัน ฝ่าด้านต่างๆ อาทิ ภัยจากสัตว์ร้าย ความหนาวเย็นของฤดูกาล การล่าเยื่อเพื่อเป็นอาหาร งานทั้งหมดถ่ายทอดออกมาด้วยรูปแบบที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงง่าย แต่เพราะความง่ายเกินไปของหนัง ทำให้ช่วงเวลาที่ควรลุ้นหรือเอาใจช่วยตัวละครให้รอดพ้นจากเหตุการณ์ต่างๆดูจะเรียบเฉยจนเกิดไป อย่างไรก็ตาม ซาวด์ประกอบของหนังก็ยังคงมีความเร่งเร้าอารมณ์อยู่บ้าง ส่วนที่ดีของหนังที่ต้องชื่นชมคืองานภาพ สามารถชักจูงและพาให้เราดูได้เรื่อยๆจนหนังจบ


สิ่งที่น่าเสียดายสำหรับเราคือ ตัวหนังไม่เลือกนำเสนอด้านใดด้านหนึ่งไปเลย เช่น จะเอาตัวรอดหนีตายแบบทรมานจากภัยธรรมชาติ หรือจะเล่นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับหมาป่าให้ชัดเจนไปเลย ความไม่เลือกนำเสนอทางใดทางหนึ่ง ทำให้หนังไปได้ไม่สุดในทุกมิติ และไปลดทอนความน่าสนใจความมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่างๆภายในเรื่อง พร้อมทั้งยังเลือกส่งมอบบทสรุปที่ตื้นเขิน ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาพรวมทั้งหมดของหนังก็ยังคงให้ความรู้สึกดี ผสมความน่ารักน่าชังของหมาป่าก็พอจะทำให้เรายินดีไปกับสิ่งต่างๆ และสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งมีชีวิตสายพันธ์อื่นที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน เข้าใจกันและกัน สื่อสารกันเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยท่ามกลางธรรมชาติที่แสนโหดร้าย...


ท้ายสุด 'Alpha' เหมาะกับคนที่รักน้องหมาน่าจะชื่นชอบไม่ยาก เพราะตัวหนังเลือกใช้เวลานำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างคนกับหมาป่าอยู่พอสมควร ส่วนใครที่ชอบงานภาพวิชวลสวยๆ ถ่ายทอดธรรมชาติได้ตื่นตาตื่นใจเสมือนกำลังหนังดูหนังสารคดีผจญภัย งานนี้ก็มีให้รับชมกันเป็นระยะๆ แม้ว่าส่วนตัวจะรู้สึกว่าหนังเสียเวลาไปกับสิ่งต่างๆเหล่านี้จนไปลดทอนการเอาชีวิตรอดของตัวละครอยู่บ้างก็ตาม ดังนั้น ถ้าใครหวังอยากเห็นการเอาชีวิตรอดของตัวละครแบบสุดขั้วคนจะไม่ได้อารมณ์เหล่านั้นมาก แต่ใครอยากได้ความน่ารักระหว่างคนกับหมาก็น่าจะมีให้อยู่ไม่น้อยเลย…


ขอให้มีความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ครับ ยิ้ม

ตัวอย่าง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ติดตามรีวิวภาพยนตร์ได้ที่
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่