iPhone6 เคลมกับ shop ไม่ได้ เนื่องจากshopแจ้งว่าซ่อมกับร้านข้างนอก

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ ขออนุญาตเกริ่นถึงตัวเองก่อนนะคะ โดยปกติเป็นคนชอบแบรนด์ของ Apple ในระดับนึงเลยค่ะ ซื้อสินค้าใช้หลายตัว แต่อาจจะไม่ได้ถึงขี้นเป็นสาวกขนาดนั้นนะคะ แต่ก็พอจะรู้ว่าใช้งานอย่างไร ดูแลเครื่องอย่างไร และประกันของตัวสินค้าเป็นอย่างไรค่ะ

ทีนี้ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 60 ปีที่ผ่านมาค่ะ ตัว จขกท. ได้ไปซื้อ iPhone 6 ร่วมกับโปรโมชั่นของ True ที่จัดลดราคาใน Shopของ ผู้มีอำนาจขาย Apple ที่ห้างดังในจังหวัดใหญ่ของภาคอีสาน
ด้วยความที่วันนั้นคนเยอะมากค่ะ เพราะจัดโปรวันสุดท้าย เลยทำให้ตอนซื้อไม่ทันได้ดูตอนแกะ มัวแต่คุยเรื่องโปรโมชั่นกับเจ้าหน้าที่ True อยู่ค่ะ
เมื่อได้เครื่องมาก็ให้พ่อใช้และสินค้าก็ใช้งานได้ปกติดี ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ
จนเมื่อเดือนต้นสิงหา61ที่ผ่านมา อยู่ดีๆ จอมือถือก็ดับ แล้วหลังจากนั้น พอเปิดติดก็กลายเป็นภาพซ้อน เหมือนกับว่า เราเปิดแอพค้างไว้แล้ว แล้วมันซ้อนจางๆอยู่ข้างหลังหน้าจอปกติ
ตอนนั้นคิดว่าอาจจะเครื่องค้าง เลยปิด-เปิดใหม่ restart ใหม่ ทำทุกอย่างจนคิดว่า ไม่หายแล้วแหละ เลยตัดสินใจเอาเครื่องไป iCare ค่ะ

พอไปถึง iCare เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับมือถือ คือ เจ้าหน้าที่แกะเครื่องแล้วบอกว่า หน้าจอสินค้ามีการเปลี่ยนกับร้านข้างนอก (3rd Party) ที่ไม่ใช่ของ Apple ไม่สามารถเคลมในประกันได้
พ่อก็ตกใจค่ะ  เพราะพ่อยืนยันว่าไม่เคยเอาไปซ่อมที่ไหน ก็พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เช็คเครื่องเช็คทุกอย่าง
และแจ้งว่า ใบรับประกันที่ติดหน้าจอเนี่ย เขียนวันที่ไว้คือ 17/02/61 ซึ่งแปลว่า หมดประกันในวันนั้นใช่ไหมคะ

เท่ากับว่า ถ้าประกันมีอายุ 1 เดือน นับย้อนหลังไป คือ 17/01/61 เราซื้อเครื่องมาใช้แค่ 3เดือนกว่าแล้วเอาไปซ่อมกับร้านข้างนอกเลย? (และเช็คแล้วว่า พ่อทำงานอยู่ที่ประเทศลาว ประมาณ10วัน อยู่ในระหว่างวันที่วันนั้นพอดีค่ะ)
หรือ ถ้าประกันมีอายุ 3 เดือน นับย้อนหลังไป คือ 17/11/60 เราซื้อเครื่องมาใช้แค่ 1 เดือนกว่าแล้วเอาไปซ่อมเช่นกัน
และสุดท้าย ถ้าประกันมีอายุ 6 เดือน นับย้อนหลังไป คือ 17/09/60 เท่ากับว่าเรายังไม่ได้ซื้อเครื่องเลยค่ะ
เลยตัดสินใจส่งเรื่องแจ้งไปที่ Apple Singapore เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องพยายามดูแลและช่วยเหลือเต็มที่มากๆนะคะ แต่สุดท้ายก็ช่วยเหลือไม่ได้ เพราะข้อมูลอิงจาก iCare ที่นำส่งเรื่องให้อยู่ดีค่ะ

แต่อย่างนึงที่มั่นใจได้คือ เราไม่ได้เอาเครื่องไปซ่อมที่ไหนแน่นอนค่ะ เพราะพ่อเองก็เคยใช้มือถือมาก่อน รู้ว่าสินค้ามีประกันอย่างน้อยที่สุด คือ 1 ปี ถ้าเอาไปซ่อมร้านข้างนอกประกันก็หมดลง ซึ่งมันไม่คุ้มเลยค่ะ
อีกอย่างเลยคือ เราพึ่งซื้อเครื่องแล้วจะเอาไปซ่อมร้านข้างนอกเลยโดยไม่มาปรึกษาศูนย์ของสินค้าเลยก็คงจะไม่ใช่ค่ะ

ตัวเราเองใช้สินค้าของแบรนด์นี้ และเคยเคลมตั้งแต่ iPhone4 ที่เคลมแล้วได้เครื่องใหม่ มาจนถึงปัจจุบัน ที่เคลมคือ กล้องของiPhone7มีปัญหา แต่ตอนนั้นต้องบินไปอเมริกา เลยนำเครื่องไปเคลมที่นั่นก็เคลมได้ ไม่มีปัญหาอะไร
และล่าสุดเลย พึ่งเคลม apple watch และ macbookpro ค่ะ ตัวนาฬิกา เครื่อง restart ตัวเองบ่อย ทางศูนย์ ก็เปลี่ยนเครื่องใหม่เลย ส่วนคอม ทางศูนย์ก็ช่วยดูแลให้ค่ะ
สินค้าทุกตัวที่นำไปติดต่อศูนย์ ยังอยู่ในประกันนะคะ และบางตัวหมดประกัน ก็ยินดีจ่ายในส่วนต่างนั้นค่ะ อย่างที่เล่าไป จขกท.และครอบครัว มั่นใจว่าทราบวิธีการใช้งานของ apple พอสมควรนะคะ
ตอนนี้เราแค่อยากให้ดูแลและช่วยเหลือเราค่ะ เพราะในเรื่องของความรู้สึก ยอมรับว่าเสียไปอย่างมาก
จขกท.ยินดีรับฟังคำแนะนำจากพี่ๆทุกท่านนะคะ
ขอบพระคุณที่อ่านค่ะ
(ปล.มีชื่อร้านด้วยนะคะในสติ๊กเกอร์ประกันที่ติดจอมือถือ ซึ่ง จขกท.และน้องชายขับรถตามหาร้านนี้ทั่วเมืองก็ไม่พบ และสอบถามกับเพื่อนและคนรู้จักที่ทำร้านมือถือ ก็ไม่คุ้น ร้านอาจจะอยู่จังหวัดอื่นที่ไม่ใช่จังหวัดที่ จขกท.อยู่ก็ได้ค่ะ หากใครรู้จัก แนะนำได้นะคะ สอบถามชื่อร้านหลังไมค์ได้ค่ะ )
**แก้ไขข้อมูลค่ะ จากซื้อวันที่ 29.9.60 เป็น 30.9.60 เพราะดูจากสลิปที่ซื้อค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ติดต่อ shop ที่คุณซื้อเพื่อสอบถามก่อนเบื้องต้นดีมั้ยคะว่าเครื่องนี้มันไปยังไงมายังไงกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่