เป็นไปได้มั้ยว่าในอนาคต การติดหรือหลุดจากซิงหลัก อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

กระทู้สนทนา
เป็นไปได้มั้ยว่าในอนาคต การติดหรือหลุดจากซิงหลัก อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

ผมมีความรู้สึกว่า ซิงรองของไทย จะมีบทบาทมากกว่าซิงรองของญี่ปุ่นเสียอีก
ซิงรองของญี่ปุ่น มีหน้าที่คือแถม ให้ไม่รู้สึกว่า cd มันว่างเปล่าเกินไป หรือพูดง่ายๆ แทบไม่ได้มีค่าเท่าไหร่
ฉะนั้นซิงรองญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เมมเบอร์มักจะได้ร้องครั้งเดียว ในห้องอัด และแทบไม่ได้ร้องที่ไหนอีกเลย หรือแทบจะลบทิ้งออกจากสารบบ
(อาจมีกรณียกเว้น คือเพลงรองบางเพลง มันดันทะลึ่งถูกใจคน จนดังแยกออกมาเป็นกรณีพิเศษ)

แต่ซิงรองของไทยสำคัญมาก เพราะเรา เน้นการออก event (มากกว่าญี่ปุ่นมากๆ)
ฉะนั้นการมีเพลงตุนเยอะๆ ไว้ออกงานนอกที่แสนจะถี่ หรือให้เพลงรองเหล่านี้ เป็นที่คุ้นหูคนนอกอาจเป็นเรื่องสำคัญ

เหตุผลอีกอย่างคือ เหมือนระบบของไทยเรา จะเน้นการเล่า story ที่หลากหลาย มากกว่าจะไปกระจุกการโฟกัส ที่ซิงหลักอย่างเดียว
(อันนี้คุณต้อม แกพูดเอง แต่แค่ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นตัวเพลง)
ซิงรองจะมีแอร์ไทม์ และมีโอกาสเล่าเรื่องของตัวเองมากขึ้น จนคนทั่วไปอาจสับสนลำดับความสำคัญได้ว่า อันไหนหลักหรือรอง

อย่างซิง 4 นี้ผมว่า ก็เห็นได้ชัดเลยว่า เพลงรองทั้งสองเพลง มี story และมีความเด่นในตัวมันเอง จนแย่งซีนเพลงหลักไม่น้อย
สมมติ ปูเป้ไม่ติดคิมิวะ แล้วเพลงหมื่นเส้นทาง ดันมี mv ถูกโปรโมตขึ้นมา แฟนคลับก็คงไม่นอยด์เท่าไหร่ที่ไม่ติดเซมหลัก
หรืออย่าง รุ่น 2 ตัวท็อปทั้งหมดก็ได้ซีนใน mv ฤดูใหม่เต็มๆ จนไม่มีใครไปดราม่ารุ่นสอง 5 คนที่ติดคิมิวะ ว่าทำไมจึงติด

อีกอย่างหนึ่งคือ ความใจดี มีการรักษาน้ำใจแบบไทยๆ ก็ทำให้เพลงรอง กลายเป็นพื้นที่พิเศษ ที่ถูกนำมาปลอบใจคนที่ไม่ติดเพลงหลัก
หรือกลายเป็นพื้นที่พิเศษ ที่จะรับรอง คนที่เก่งมีความสามารถ แต่พื้นที่ 16 ที่มันเต็มแล้ว ในการออกมามีพื้นที่ตัวเอง

อนาคตต่อๆ ไป ซิงรองของไทย อาจจะมีความสำคัญไม่แพ้ซิงหลัก หรือเทียบเท่าซิงหลัก

ฉะนั้นในอนาคต จึงอาจเป็นไปได้ว่า ตัวท็อปของรุ่น 1 กรณีลุคไม่เข้ากับเพลงหลัก
อาจจะหลุด และโดนดันให้มามีพื้นที่ เป็นผู้รับบทบาทหลัก หรือเป็นเซ็นเตอร์ในเพลงรองแทน
(เหมือนครูแก้ว เคยนอยด์ว่าทำไมไม่ติด namida แต่สุดท้ายก็มาได้แอร์ไทม์เต็มๆ ใน anatato christmas)

เป็นไปได้มั้ย การติดหรือหลุดจากซิงหลัก อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป?
เพราะระบบการจัดการ และการกระจายแอร์ของไทย ที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน

อย่างไรก็ดี ผมว่าซิงหลักก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ (อย่างน้อยก็ได้ขึ้นหน้าปกเต็มๆ)
เมมทุกคนก็ยังมองการติดเซมหลัก เป็นเป้าหมายหลักที่สุด แต่คงไม่นอยด์จนฟ้าถล่มโลกจะแตก
(กรณีซัทจัง ผมว่าที่บ้านน้อง อาจจะไม่มายด์เรื่องต้องติดซิงหลักแล้วก็ได้ ในเมื่อ bnk ดังมาก เด็กอันเดอร์มีงานถี่ๆ ให้ทำ จนมีคุณค่าไม่แพ้เมมหลัก ที่บ้านขู่เรื่องต้องติด คงเพราะตอนนั้นคิดว่า วงจะไม่มีพื้นที่แสดงหรืองานจ้าง จนน้องเสียเวลาซ้อมไปเปล่าๆ)


คิดวิเคราะห์ผิดเพี้ยนเกินไป หรือไม่ถูกใจใคร ขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่