สำหรับ คนที่อ่านไม่เกิน 7 บรรทัด ไปอ่านสรุปเลยครับ
วันนี้ ได้ทำการโอนเงิน ด้วยระบบ PromptPay ผ่าน BuaLuang M Banking ซึ่งปกติจะใช้โอนไปอีก บัญชีนึงของตัวเองเท่านั้น
ผมเลือกเมนู PromptPay เลือกใส่เบอร์มือถือ จากนั้นใส่เบอร์ที่เพื่อนส่งมาให้ แต่ใส่ผิด ระบบของธนาคารกรุงเทพ มีหน้าจอ ยืนยัน (เป็นภาษาอังกฤษ) เหมือนกับว่า เป็น "Get Money" แล้วถามว่าดำเนินการทำต่อไหม บอกตรงๆ ด้วยความรีบร้อน เลยกดตกลงไป เพราะคิดว่าหมายเลข PromptPay ถูก แล้วเงินก็ตัดบัญชี ส่ง Slip ให้เพื่อน
---
เพื่อนนั่งใกล้กันบอกโอนผิด จึงเกิดความสงสัย โทรไปถาม Call Center ได้ความว่า
- ระบบของธนาคารกรุงเทพ มีระบบที่เรียกกว่า Get Money ถ้าเบอร์มือถือที่โอนไม่ใช่ เบอร์ที่ลงทะเบียนของ PromptPay จะตัดเงินไปพักไว้ และให้ Code ไว้สำหรับรับเงิน ถ้าเป็นการโอนผิดบัญชี ทางธนาคารกรุงเทพ จะเก็บเงินไว้ 7 วันปฎิทิน ถึงจะทำการคืนเงินให้
ดังนั้น เกิดความสงสัย จึงใช้ SCB Easy ทดลองโอนไปยังหมายเลขที่ผิด ได้รับ ข้อความแจ้งว่า "หมายเลขผู้รับโอนไม่ได้ลงทะเบียนไว้"
ยอดที่โอนครั้งนี้ไม่เยอะ แต่ขอแจ้งเตือน คนที่จะใช้ Bualuang M Banking ว่า ไม่ควรใช้ หมายเลข PromptPay ในการโอนเงิน แนะให้ใช้ของธนาคารอื่นดีกว่า เพราะกว่าจะได้เงินคืนต้องใช้เวลาตั้งเยอะ และคิดว่าระบบดังกล่าว น่าจะเป็นปัญหากับบริการ PromptPay ของประเทศไทยแน่ๆ
ขอส่ง Link SLA ของธนาคารแห่งประเทศไทย (อ่านมาก็ 5 วันทำการ ทำไม Call Center บอก 7 วัน)
https://www.1213.or.th/th/tools/programs/Pages/SLA.aspx
สรุป
1 ผมเลือกโอนด้วย Menu PromptPay เลือกจากนั้น เลือกเบอร์มือถือ
2 มีข้อความแจ้งเตือน No Internet Connetion ใน App ของ M Banking
3 กลับมาเป็นหน้าจอให้ใส่เบอร์มือถือ
4 ได้รับ สลิป ตาม คห. 3-1 พร้อม Code 6 หลัก
5 ทำการ Post Pantip เพื่อมาแจ้งเตือน ซึ่งตอนแรกจะแจ้งร้องเรียนไปที่ ธปท. แต่พอทดสอบ App อีกครั้งแล้วไม่เป็น
การโอนเงิน Bualuang M Banking ของธนาคารกรุงเทพฯ สร้างความสับสนกับระบบ PromptPay โปรดระวัง
วันนี้ ได้ทำการโอนเงิน ด้วยระบบ PromptPay ผ่าน BuaLuang M Banking ซึ่งปกติจะใช้โอนไปอีก บัญชีนึงของตัวเองเท่านั้น
ผมเลือกเมนู PromptPay เลือกใส่เบอร์มือถือ จากนั้นใส่เบอร์ที่เพื่อนส่งมาให้ แต่ใส่ผิด ระบบของธนาคารกรุงเทพ มีหน้าจอ ยืนยัน (เป็นภาษาอังกฤษ) เหมือนกับว่า เป็น "Get Money" แล้วถามว่าดำเนินการทำต่อไหม บอกตรงๆ ด้วยความรีบร้อน เลยกดตกลงไป เพราะคิดว่าหมายเลข PromptPay ถูก แล้วเงินก็ตัดบัญชี ส่ง Slip ให้เพื่อน
---
เพื่อนนั่งใกล้กันบอกโอนผิด จึงเกิดความสงสัย โทรไปถาม Call Center ได้ความว่า
- ระบบของธนาคารกรุงเทพ มีระบบที่เรียกกว่า Get Money ถ้าเบอร์มือถือที่โอนไม่ใช่ เบอร์ที่ลงทะเบียนของ PromptPay จะตัดเงินไปพักไว้ และให้ Code ไว้สำหรับรับเงิน ถ้าเป็นการโอนผิดบัญชี ทางธนาคารกรุงเทพ จะเก็บเงินไว้ 7 วันปฎิทิน ถึงจะทำการคืนเงินให้
ดังนั้น เกิดความสงสัย จึงใช้ SCB Easy ทดลองโอนไปยังหมายเลขที่ผิด ได้รับ ข้อความแจ้งว่า "หมายเลขผู้รับโอนไม่ได้ลงทะเบียนไว้"
ยอดที่โอนครั้งนี้ไม่เยอะ แต่ขอแจ้งเตือน คนที่จะใช้ Bualuang M Banking ว่า ไม่ควรใช้ หมายเลข PromptPay ในการโอนเงิน แนะให้ใช้ของธนาคารอื่นดีกว่า เพราะกว่าจะได้เงินคืนต้องใช้เวลาตั้งเยอะ และคิดว่าระบบดังกล่าว น่าจะเป็นปัญหากับบริการ PromptPay ของประเทศไทยแน่ๆ
ขอส่ง Link SLA ของธนาคารแห่งประเทศไทย (อ่านมาก็ 5 วันทำการ ทำไม Call Center บอก 7 วัน)
https://www.1213.or.th/th/tools/programs/Pages/SLA.aspx
สรุป
1 ผมเลือกโอนด้วย Menu PromptPay เลือกจากนั้น เลือกเบอร์มือถือ
2 มีข้อความแจ้งเตือน No Internet Connetion ใน App ของ M Banking
3 กลับมาเป็นหน้าจอให้ใส่เบอร์มือถือ
4 ได้รับ สลิป ตาม คห. 3-1 พร้อม Code 6 หลัก
5 ทำการ Post Pantip เพื่อมาแจ้งเตือน ซึ่งตอนแรกจะแจ้งร้องเรียนไปที่ ธปท. แต่พอทดสอบ App อีกครั้งแล้วไม่เป็น