สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
"...ติวเตอร์ที่สอนตามสถาบันติวชื่อดัง จากภายนอก ยังสอนเข้าใจกว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยอีก (ส่วนใหญ่)"
1. เพราะติวเตอร์สอนผิดก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร หลักสูตรที่ใช้สอนก็ไม่ต้องส่งให้ สกอ. รับรอง จะสอนอย่างไร เวลาไหน เทคนิคอะไรก็ได้ ไม่ต้องมี มคอ.1, มคอ.2 หรือ มคอ.3 มาคุมรายวิชานั้น ๆ ไม่มีจุดขาวจุดดำมาครอบเพื่อให้วัดผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัดการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่กำหนดเอาไว้ในหลักสูตร แต่พูดไปหนูก็คงไม่เข้าใจ เพราะหนูเป็นนักศึกษา
2. การเรียนในระดับอุดมศึกษา เป็นการเรียนในระดับที่สูงขึ้น อาจารย์มีหน้าที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ของเด็ก (facilitator) ไม่ใช่ป้อนความรู้ (feeder) เพราะเนื้อหารายวิชาเป็นการประยุกต์ขึ้นจากฐานความรู้เดิม ในระดับมัธยมศึกษา การเรียนส่วนหนึ่ง ต้องเกิดจากการสังเคราะห์ต่อและศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษาเองด้วย ไม่ใช่เหมือนการเรียนในระดับขั้นพื้นฐาน อย่างประถม หรือมัธยม ที่นักเรียนรอครูป้อนอย่างเดียว ต้องถามกลับว่า ได้เคยไปศึกษา ค้นคว้า อ่านหนังสือ หรือต่อยอดองค์ความรู้อะไรเองบ้างหรือไม่ หรือรออาจารย์ป้อนอย่างเดียว
3. การสอนในระดับอุดมศึกษา มีความลุ่มลึกทางวิชาการกว่าการเรียนขั้นพื้นฐานอย่างมัธยมหรือประถม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ content หรือเนื้อหา การหลีกเลี่ยงไม่พูด technical term เลยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงได้ หลายครั้งที่ไม่อาจแปลเป็นไทย หรือไม่อาจอธิบายโดยอ้อมได้ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน นำไปสู่การสังเคราะห์ความรู้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น จะคาดหวังให้ง่ายไปเสียทุกบทคงเป็นไปไม่ได้
อยากให้หนูปรับทัศนคติเกี่ยวกับการเรียนในระดับอุดมศึกษาใหม่
1. เพราะติวเตอร์สอนผิดก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร หลักสูตรที่ใช้สอนก็ไม่ต้องส่งให้ สกอ. รับรอง จะสอนอย่างไร เวลาไหน เทคนิคอะไรก็ได้ ไม่ต้องมี มคอ.1, มคอ.2 หรือ มคอ.3 มาคุมรายวิชานั้น ๆ ไม่มีจุดขาวจุดดำมาครอบเพื่อให้วัดผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัดการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่กำหนดเอาไว้ในหลักสูตร แต่พูดไปหนูก็คงไม่เข้าใจ เพราะหนูเป็นนักศึกษา
2. การเรียนในระดับอุดมศึกษา เป็นการเรียนในระดับที่สูงขึ้น อาจารย์มีหน้าที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ของเด็ก (facilitator) ไม่ใช่ป้อนความรู้ (feeder) เพราะเนื้อหารายวิชาเป็นการประยุกต์ขึ้นจากฐานความรู้เดิม ในระดับมัธยมศึกษา การเรียนส่วนหนึ่ง ต้องเกิดจากการสังเคราะห์ต่อและศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษาเองด้วย ไม่ใช่เหมือนการเรียนในระดับขั้นพื้นฐาน อย่างประถม หรือมัธยม ที่นักเรียนรอครูป้อนอย่างเดียว ต้องถามกลับว่า ได้เคยไปศึกษา ค้นคว้า อ่านหนังสือ หรือต่อยอดองค์ความรู้อะไรเองบ้างหรือไม่ หรือรออาจารย์ป้อนอย่างเดียว
3. การสอนในระดับอุดมศึกษา มีความลุ่มลึกทางวิชาการกว่าการเรียนขั้นพื้นฐานอย่างมัธยมหรือประถม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ content หรือเนื้อหา การหลีกเลี่ยงไม่พูด technical term เลยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงได้ หลายครั้งที่ไม่อาจแปลเป็นไทย หรือไม่อาจอธิบายโดยอ้อมได้ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน นำไปสู่การสังเคราะห์ความรู้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น จะคาดหวังให้ง่ายไปเสียทุกบทคงเป็นไปไม่ได้
อยากให้หนูปรับทัศนคติเกี่ยวกับการเรียนในระดับอุดมศึกษาใหม่
แสดงความคิดเห็น
ทำไมอาจารย์มหาวิทยาลัย (ส่วนมาก) สอนภาษายากๆทั้งนั้นเลยครับ
เข้าใจว่าบางวิชามันยากจริงๆนะครับ แค่อยากให้สอนแบบง่ายๆ
หายากไหมครับ อาจารย์มหาวิทยาลัย ที่สามารถสอนเรื่องยากๆ ในภาษาที่นักศึกษา หรือคนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่ายๆบ้างครับ
คำถาม
-อาจารย์ไทยที่สอนในระดับมหาวิทยาลัย มีเยอะไหมครับ ที่สามารถสอนเรืองยากๆ ในภาษาที่คนธรรมดาเข้าใจง่ายๆ
ปล.ยังรู้สึกว่าติวเตอร์ที่สอนตามสถาบันติวชื่อดัง จากภายนอก ยังสอนเข้าใจกว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยอีก (ส่วนใหญ่)