แชร์ประสบการณ์แย่ๆ และข้อระวังสำหรับตั๋วแลกไมล์ การบินไทย

สวัสดีค่ะ
จุดประสงค์ของที่มาตั้งกระทู้มี 2 เรื่องนะคะ
1. ฝากเป็นข้อควรระวังสำหรับคนที่กำลังจะแลกตั๋ว ROP กับการบินไทย ถ้ามี Flight ใด Flight นึงของ Trip เป็น Thai Smile ถึงแม้จะเป็น code share TGXXXX แต่ Operate By Thai smile ก็ไม่สามารถออกตั๋วได้นะคะ ถึงแม้คุณจะได้รหัสการจองมาแล้ว แต่ออกตั๋วไม่ได้ค่ะ ขอย้ำ รายละเอียดตามข้างล่าง
2. อยากจะบ่นส่วน customer support/feedback ของการบินไทย สงสัยมากเลยค่ะ ว่าเวลาเราส่ง complaint หรืออะไรเข้าไปเนี่ยเทคนิคของเค้าคือ เงียบเฉยไป รอให้ผู้โดยสารใจเย็นไปเอง ลืมไปเอง แล้วไม่ต้องรับผิดชอบอะไรรึเปล่าคะ

--- รายละเอียด (ยาวนิดนึงนะคะ) ----

วันที่ 6 สิงหาคม 2018 เราโทรเข้า Call Center การบินไทย เพื่อทำการจองตั๋วแลกไมล์ Route KL<-->BKK<-->Moscow  เป็นตั๋ว 1 ฉบับได้ Booking number เรียบร้อย และเจ้าหน้าที่แจ้ง ค่าธรรมเนียม ณ วันนี้ (6/8/2018) 4,180 บาท และใช้ไมล์ 70,000 ไมล์  deadline ออกตั๋วคือวันที่ 9 สิงหาคม 2018  โดย Flight จาก KL-->BKK เป็น TG2420 Operate by Thaismile นอกนั้น TG เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่า ตั๋วแลกไมล์ไม่สามารถแลก Thaismile ได้ แต่กังวล เรื่อง Transit time หลังจาก check แล้ว แล้วทุกอย่างโอเค -->จนถึงจุดนี้ เราเข้าใจว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา จึงให้สามีไปจัดการขอ Visa (ไม่ใช่คนไทยค่ะ ต้องขอ Visa) และแจ้งให้ book flight เดียวกัน

วันที่ 8 สิงหาคม 2018 เรื่อง visa เรียบร้อย เรา Book Flight สามีทาง Internet ได้ Flight เดียวกับที่เราทำเรื่องแลกไมล์ไว้ และทำการจ่ายค่าโรงแรมที่จองไว้

วันที่ 9 สิงหาคม 2018 เราโทรเข้า Call Center อีกครั้งเพื่อออกตั๋ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถออกตั๋วได้ เนื่องจากมีขานึงเป็น Thai Smile หลังจากนั้นเราได้ทำการขอคุยกับ Supervisor ซึ่งทาง Supervisor พยายามช่วยและเสนอ Option ต่างๆ ซึ่งอาจจะโอเคบ้าง ไม่โอเคบ้าง เช่น
1. ให้โอนแต้มจากบัตรเครดิตเข้ามาเพิ่มและแลกเป็นตั๋ว 2 ฉบับ
2. ให้ซื้อตั๋ว KL<-->BKK ใหม่ แลกไมล์เฉพาะ BKK<-->Moscow

เราถามทาง Supervisor ไปว่า คนที่เค้าแลกไมล์เนี่ย เค้าอยากประหยัดค่าใช้จ่ายรึเปล่าคะ แต่ที่เสนอมาเนี่ย เราต้องจ่ายเพิ่มหมดเลย เราเลยบอกว่า เราบินเป็น TG ทั้งหมดก็ได้ เพื่อให้การแลกไมล์ได้ แต่ต้องไปย้ายสามีที่จองไปแล้วมาบินเที่ยวเดียวกับเราด้วย และขอโรงแรม 1 คืนที่กรุงเทพ เนื่องจาก ถ้าบิน TG ทั้งหมด จาก KL มากรุงเทพ TG ไม่มีบินเช้า ต้องบินล่วงหน้ามาก่อน 1 วัน ก็ไม่ได้อีก ไม่มีนโยบาย สรุป เราก็ยืนยันว่า เราต้องการ Flight เดิม เนื่องจากสามีได้ทำการจองเรียบร้อยแล้ว visa ยื่นแล้วระบุวันเดินทางไปกลับชัดเจน ค่าโรงแรมจ่ายแล้วและเป็น Non cancellable ทาง Supervisor ก็ขอไปปรึกษาหัวหน้าก่อน หลังจากนั้นเราได้มีการโทร check update คำตอบระหว่างวัน สรุปจบที่ไม่ได้ เราก็โกรธ โมโหจนเหนื่อย เราถามทาง Supervisor ว่า ผู้โดยสารทำอะไรผิดหรอ ทางโน้นบอกว่า เราไม่ผิด 555 หลังจากไปฟัง record ที่เราคุยกับ Call Center เค้า สรุปเด็กเค้าผิดเอง แต่จะช่วยให้เราออกตั๋วแบบที่เราอยากได้ไม่ได้ ข้อเสนอที่เราขอก็ไม่ได้ สรุป เราเหนื่อย เราเลยบอกว่า งั้นออกตั๋ว 2 ฉบับแล้วกัน เราซื้อ KL<-->BKK ส่วน BKK<-->Moscow ก็แลกไมล์เอา เพราะเราคงจะทำอะไรไม่ได้ละ ยกเลิก trip ก็ไม่ได้ คงทำได้แค่ส่ง complaint ทาง Supervisor ขอให้เราไม่ส่ง complaint โดยขอเวลาไป work โดยการบินไทย abosorb ticket KL<-->BKK ให้ส่วนเราแลกไมล์เฉพาะ BKK<-->Moscow ซึ่งเป็น Solution ที่เราพอใจ และจะให้คำตอบภายในวันที่ 14 สิงหาคม

วันที่ 14 สิงหาคม 2018 เราโทรเข้า Call Center อีกครั้งเพื่อสรุปคือ ไม่สามารถทำให้ได้ ทำให้ได้เพียง compensate ด้วยไมล์ 2,000 ไมล์ และเราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจาก KL<-->BKK เอง มาถึงจุดนี้ เราอยากทราบว่า หากคุณมาเป็นเราคุณจะรับข้อเสนอไมล์ 2,000 ไมล์นี้ไหมคะ เรารับไม่ได้ค่ะ แต่ก็ไม่มีทางเลือกที่จะต้องออกตั๋ว โดยเป็นตั๋วซื้อเอง 1 ฉบับและแลกไมล์ 1 ฉบับ ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 10,120 บาท จากเดิมประมาณ 4,180 บาท และก็ไม่มีประโยชน์ที่จะคุยกับ supervisor ต่อไปเพราะถึงแม้ว่าจะ service ดี มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้โดยสารแต่ก็ไม่มี Authorize ในการ approve

เราก็ได้ส่งเรื่องเข้าไปร้องเรียนโดยเล่าเรื่องทั้งหมดพร้อมเรียกร้อง compensate กรอกผ่าน website การบินไทยหน้า feedback ผ่านไป 1 สัปดาห์เงียบ เราเลยส่ง email ไปที่ customer@thaiairways.com และ ROP ได้เป็น auto reply ตอบกลับมา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้มีเจ้าหน้าที่หรือใครมารับผิดชอบ

จนถึงจุดที่ ขอบอกเลยค่ะว่า ปลง เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ เผื่อจะมีประโยชน์ก่อนเพื่อนๆจะแลกไมล์  จุดนึงอาจจะเป็นความประมาทของเราด้วยที่คิดว่าได้ booking number มาเรียบร้อยแล้วทุกอย่างไม่ติดอะไร เลยไปจัดการเรื่องอื่นๆซะเรียบร้อยหมด พอตั๋วติดปัญหาจะยกเลิก trip ก็ไม่ได้แล้ว ก็ฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับคนที่กำลังจะแลกไมล์กับการบินไทยนะคะ ตรวจสอบให้ดีก่อน แต่เรื่องร้องเรียนนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยค่ะ ถ้าเจ้าหน้าที่ของการบินไทยแจ้งข้อมูลถูกตั้งแต่แรก เราเสียทั้งความรู้สึก เสียเวลา และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าตั๋วและค่าโทรศัพท์ (ปกติเราอยู่มาเลเซียค่ะ) หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ และหวังว่าถ้าการบินไทยได้ผ่านมาอ่าน จะนำไปปรับปรุงบ้างนะคะ  #การบินไทยสบายต่างกัน  ทำให้มันได้เหมือนโฆษณานะ

ขอบคุณค่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่