ฟ้าลงปั้มบาดาลครับ กล่องที่ใส่เบรคเกอร์ควบคุมแตกกระจาย เบรคเกอร์ในกล่องมีสามตัว ตัดหมดทุกตัว ตอนแรกก็คิดว่าปั้มเสียซะแล้ว แต่เปลี่ยนแค่กล่องคอนโทรลก็หาย เบรคเกอร์ใช้ตัวเดิมครับ ยังใช้ได้อยู่ ก็ไม่ได้เอะใจอะไร พอมาสองเดือนผ่านมา ค่าไฟเพิ่มจากเดิมมาเดือนละพันกว่าบาท รู้สึกแปลกๆ เลยปรึกษากับช่าง ช่างบอกให้ลองไล่เช็คหาไฟรั่วดู ผมก็ปิดหมดทุกอย่าง มิเตอร์หยุดหมุน ผมจึงไล่สับทีละตัวๆ จนไปเจอเบรคเกอร์ที่ฟ้าลงครับ เป็นเบรคเกอร์คุมปั้มน้ำ กับลูกลอยไฟฟ้า ผมเปิดเบรคเกอร์ไว้ น้ำเต็มถัง ปั้มน้ำจึงไม่ทำงาน แต่ผมไปดูมิเตอร์ ก็เจอว่ามิเตอร์วิ่งครับ ประมาณ 6-7วิ รอบนึงได้ ก็เลยโทรให้ช่างเข้ามาดู เพราะคิดว่า ลูกลอยคงมีปัญหาไฟรั่ว อาจจะเพราะฟ้าลงครั้งก่อนหรือเปล่า
พอช่างเข้ามาดู ก็ไล่เช็คๆ เจออะไรแปลกๆครับ เบรคเกอร์ สับลงแล้ว ไฟยังไหลออกมาทางสายออก 0.9v ตลอดเวลา พอสับขึ้น แต่ปั้มไม่ทำงานเพราะน้ำเต็ม กลับวัดไฟวิ่งได้ 100vเศษๆ ปกติเบรคเกอร์ตัวนี้ผมจะเปิดไว้ตลอด ให้ทำงานอัตโนมัติตามลูกลอยไปเลยครับ เวลาไม่ทำงานก็คงกินไฟที่รั่วไปเรื่อยๆ
วัดเบรคเกอร์อีกสองตัวข้างๆ ก็เจอตัวหนึ่งเป็นแบบเดียวกัน คือปิดไว้ แต่ไฟยังออกมาได้อยู่ แต่อีกตัวข้างๆ วัดได้ 0
คราวนี้เลยไล่วัดทั่วบ้านเลยครับ ไปเจอลูกเซอร์กิตตัวเมน ปิดแล้วยังมีไฟออกมา 0.9v เหมือนกัน เบรคเกอร์น้ำอุ่นก็เป็นอีก
อยากทราบว่าภายในเบรคเกอร์ ก็เป็นแค่หน้าสัมผัสตัวนำใช่ไหมครับ ถ้าปิดแล้ว ก็น่าจะตัดทั้งระบบ ทำไมยังมีไฟออกมาได้อีกครับ หรือการที่โดนฟ้าลง ทำให้เป็นแบบนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ ไม่เข้าใจครับ
ลูกลอยไฟฟ้า ช่างบอกว่าไม่น่ารั่ว น่าจะเป็นที่เบรคเกอร์ แต่ผมสงสัยว่า ถ้ารั่วที่เบรคเกอร์ตอนปิดแค่ 0.9v แต่ตอนเปิดเบรคเกอร์ให้ไฟเข้าลูกลอย ไฟออกถึง 110v แบบนี้น่าจะรั่วที่ลูกลอยด้วยหรือไม่ครับ
ลูกลอยต่อไว้ฝั่งนิวตรอนครับ
อาจจะยาวและอ่านยากหน่อย ขออภัยครับ ขอบคุณครับ
ช่วยด้วย ฟ้าลงปั้มน้ำแล้วมีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้นครับ
พอช่างเข้ามาดู ก็ไล่เช็คๆ เจออะไรแปลกๆครับ เบรคเกอร์ สับลงแล้ว ไฟยังไหลออกมาทางสายออก 0.9v ตลอดเวลา พอสับขึ้น แต่ปั้มไม่ทำงานเพราะน้ำเต็ม กลับวัดไฟวิ่งได้ 100vเศษๆ ปกติเบรคเกอร์ตัวนี้ผมจะเปิดไว้ตลอด ให้ทำงานอัตโนมัติตามลูกลอยไปเลยครับ เวลาไม่ทำงานก็คงกินไฟที่รั่วไปเรื่อยๆ
วัดเบรคเกอร์อีกสองตัวข้างๆ ก็เจอตัวหนึ่งเป็นแบบเดียวกัน คือปิดไว้ แต่ไฟยังออกมาได้อยู่ แต่อีกตัวข้างๆ วัดได้ 0
คราวนี้เลยไล่วัดทั่วบ้านเลยครับ ไปเจอลูกเซอร์กิตตัวเมน ปิดแล้วยังมีไฟออกมา 0.9v เหมือนกัน เบรคเกอร์น้ำอุ่นก็เป็นอีก
อยากทราบว่าภายในเบรคเกอร์ ก็เป็นแค่หน้าสัมผัสตัวนำใช่ไหมครับ ถ้าปิดแล้ว ก็น่าจะตัดทั้งระบบ ทำไมยังมีไฟออกมาได้อีกครับ หรือการที่โดนฟ้าลง ทำให้เป็นแบบนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ ไม่เข้าใจครับ
ลูกลอยไฟฟ้า ช่างบอกว่าไม่น่ารั่ว น่าจะเป็นที่เบรคเกอร์ แต่ผมสงสัยว่า ถ้ารั่วที่เบรคเกอร์ตอนปิดแค่ 0.9v แต่ตอนเปิดเบรคเกอร์ให้ไฟเข้าลูกลอย ไฟออกถึง 110v แบบนี้น่าจะรั่วที่ลูกลอยด้วยหรือไม่ครับ
ลูกลอยต่อไว้ฝั่งนิวตรอนครับ
อาจจะยาวและอ่านยากหน่อย ขออภัยครับ ขอบคุณครับ