คิดหัวข้อโปรเจคจบไม่ออก ช่วยแนะนำให้หน่อยครับ

ตอนนี้ ผมเรียนวิศวะไฟฟ้าอุตสาหการน่ะครับ จะเริ่มทำโปรเจค เทอมหน้าครับ ต้องคิดโปรเจคให้อาจารย์ที่ปรึกษาว่า ผ่านหรือไม่ คือแต่ผมยังไม่รู้เลยครับ ว่าจะทำโปรเจคเรื่องอะไรดี คือ ผมเห็นมีหัวข้อโปรเจคในอินเตอร์เน็ต ก็เยอะอ่ะครับ  คือ ผมสามารถ เอาหัวข้อมาจากในเน็ต แล้วเอามาทำได้ป่าวครับ (คือถ้าเอาหัวข้อในเน็ตมาเขาถือว่าลอกโปรเจ็คด้วยหรือป่าว ผมไม่แน่ใจ เพราะถ้าลอกมา เขาก็ไม่ให้ผ่านอยู่แล้ว) หรือว่า โปรเจค เราต้องคิดเองหมดเลยครับ เอาของคนอื่นมาไม่ได้ ผมไม่รู้เลยครับว่าจะเอามาทำเป็นโปรเจคได้ต้องเป็นแบบไหน (แต่ผมก็เห็นของเพื่อนบางคน อ.เขาจะมีหัวข้อโปรเจคให้ แต่หัวข้อเหมือนของรุ่นพี่ด้วย) ถ้าเอามาจากเน็ตได้ อาจารย์บอกว่าถ้ามีคนทำแล้ว ต้องทำให้ตัวโปรเจคดีกว่าเดิม ชัดเจนกว่าเดิมด้วย ยังไง คือช่วยแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ในการทำงานสาระนิพนธ์ ปริญญานิพนธ์ วิทยานิพนธ์ หรืองานวิจัยอื่นใด มักจะมีคำถามว่า เมื่อไปทำซ้ำกับคนอื่นหรือใช้ชื่อหัวข้อฯซ้ำกับคนอื่น แบบนี้ ถือว่าเรา"ลอก"เขาหรือไม่????

ตอบง่ายเลยเลยว่า งานเหล่านี้ ต้องมีการ"ลอก"มาบางส่วนครับ
เขาจะเรียกกันว่า งาน"ทบทวนวรรณกรรม" .... นั่นคือ ก่อนที่เราจะทำงานอะไรก็ตาม เราก็ต้องไปค้นหามาก่อนว่า เรื่องแบบนี้ แนวนี้ มีใครเขาทำอะไรมาบ้างแล้ว ทำไปแค่ไหน ทำไปในแนวไหน สรุปไว้ว่าอย่างไร .........จากนั้นก็เอาเรื่องเหล่านี้ไปใส่ไว้ในหัวข้อ"ทบทวนวรรณกรรม"ของงานเรา

หลังจากบท"ทบทวนวรรณกรรม"นี้ จะเป็นงานที่เราคิดและทำขึ้นเองครับ
งานของเราจะขึ้นชื่อว่า"ลอก"หรือไม่ ก็อยู่ที่"ความแตกต่าง"นับจากจุดนี้นี่แหละ
แตกต่างยังไง ก็กลับไปดูสิ ว่า "เรื่องแบบนี้ แนวนี้ มีใครเขาทำอะไรมาบ้างแล้ว ทำไปแค่ไหน ทำไปในแนวไหน สรุปไว้ว่าอย่างไร" -- เราก็ทำให้มันเพิ่มเติม หรือทำให้มันฉีกออกไปจากเดิม

คงเข้าใจได้อย่างชัดเจนนะครับ

----------------
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่