พม่า ลาว กัมพูชา 3ประเทศนี้ มีประเทศไหนเจริญกว่าไนจีเรียบ้าง

อยากรู้ว่า3ประเทศนี้ คือ พม่า ลาว กัมพูชา สามารถเทียบกับประเทศไนจีเรียได้รึเปล่า แล้วภาพรวมใครมีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านสภาพบ้านเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยีมากกว่ากัน
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เราไม่เคยไปไนจีเรีย เทียบสามประเทศเป็นเรื่อง ๆ นะคะ

เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน
ถนนหนทาง พม่าดีสุด เขมรแย่สุด อารมณ์แบบขับรถในบ่อปลาที่สูบน้ำออกแล้วอ่ะ เขมรมีถนนเส้นใหญ่ (ใหญ่สุดแค่เลนสวนกัน)อยู่ 4 เส้น ส่วนที่เหลือเป็นหลุมเป็นบ่อ ขับรถบนดวงจันทร์ หลุมยังน้อยกว่าเลย การจราจร ลาวรถไม่ติดเพราะรถน้อย เมขรแย่สุด เพราะถนนไม่ดี คนขับรถแย่มาก คิดจะเลี้ยวก็เลี้ยว คิดจะย้อนศรก็ทำง่าย ๆ ไฟแดงแทบไม่มี รถติดทุกแยกเพราะมันแย่งกันไป ดันกันไปดันกันมา ติดแหง็ก ไม่มีคนโบกไม่มีไฟแดง
พม่าก็รถติด แต่น้อยกว่าเขมร
ไฟฟ้า พม่าแย่สุด เพราะไฟดับบ่อยมากกกกกก บางวันดับทุก 15 นาที เขมรลาว ไม่มีปัญหา

มิจฉาชีพคดีอาชญากรรม พม่ากับลาวแทบไม่มีมิจฉาชีพ ที่พม่า taxi ไม่โกง แม่ค้า โรงแรมงานบริการ เค้าไม่โกงนะ คิดราคาเดียวกัน ทั้งคนพม่าและคนต่างชาติ ส่วนลาวเราโดนโกงบ้าง พวกแม่ค้าและคนขับรถรับจ้างพอเห็นเป็นคนไทย คิดแพงมาเลย ลาวพม่า นักท่องเที่ยว ผญ ตัวคนเดียวอยู่ได้สบาย ๆ ค่ะ ปลอดภัยส่วนเขมรแย่สุด ไม่น่าอยู่ และไม่เหมาะกับ นักท่องเที่ยว ผญ ทั้งโกง ทั้งล้วงกระเป๋า มิจฉาชีพเยอะมาก อาจจะเยอะกว่าเวียดนามด้วยซ้ำ taxi ในเมืองใหญ่แทบไม่มี มีแต่
ตุ๊ก ๆ ที่โกงกระจาย อันตรายสุด ๆ

การสื่อสารโทรคมนาคม
ซิมเขมรเน็ตแรงสุดค่ะ ไปไหน สัญญาณดี ชัดตลอด ขนาดออก ตจว
ส่วนลาวกับพม่า มี 4 G นะ แต่ช้าเต่าคลาน ติด ๆ ดับ ๆ

ถ้าให้ไปเที่ยว เราชอบพม่ากับลาวที่เที่ยวเยอะวัดสวย ๆ ธรรมชาติก็สวยน่าเที่ยว เขมร นอกจากนครวัดแล้วแทบไม่มีไรน่าเที่ยว มีคุกเก่าเปิดให้เที่ยว แต่ให้ไปดูอะไรอ่ะ ดูหัวกะโหลก ดูอดีตคนฆ่ากัน ห่อเหี่ยวชมัด
โรงแรมถ้าเทียบในราคาเท่า ๆ กัน ที่ลาวโรงแรมดีสุด สะอาด บริการดีสุด พม่าโรงแรมห่วย สกปรกมากกกกก เขมรกลาง ๆ อันนี้เทียบถาพรวมนะคะ ในเรทราคาห้องละ 50-70 USD น่าจะ รร 3 ดาวอ่ะค่ะ  (เราไปทำงานบริษัทเราให้พักเรทนี้)

สินค้านำเข้า ลาวนี่แทบไม่ใช้อะไรที่ผลิตในบ่านตัวเองเลย ตามร้านของชำ มีแต่ของไทยกับของเวียดนาม เขมร พม่ามีสินค้าแบรนด์ในประเทศเยอะ  อยู่ ส่วนคนลาวเขาชอบข้ามมาฝั่งไทยขนาดของสดหมูไก่ยังข้ามมาซื้อเลย เค้าบอกคุณภาพดีกว่าของบ้านเค้า

เราก็เปรียบเทียบตามที่เราเห็นนะคะ เราไปสามประเทศนี้บ่อยเฉลี่ยเดือนละครั้ง ได้สัมผัสพูดคุยกับคนท้องที่บ่อย ๆ ส่วนข้อมูลเชิงลึก เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่