ขายของออนไลน์ ที่ไหนดี ระหว่าง shopee กับ lazada ?

กระทู้คำถาม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขายกับ shopee ดีกว่าเยอะ เพราะ Lazada แย่มากๆ คะ (อันไหนเขียนผิดแย้งได้เลยคะ ประสบการณ์ที่เจอมาล้วนๆ)
1.Lazada มีค่าธรรมเนียมการจ่ายเงิน2%+Vat7% shopee ไม่มีคะ
2.Lazada ลูกค้ามีสิทธิ คืนของ ด้วยเหตุผลง่ายๆ "เปลี่ยนใจ" ภายใน 7 วัน เวลาลูกค้าคืนของ ร้านค้าจะเสียค่าแพค ค่าส่งของ เสียเวลา เสียอารมณ์ เสียกำลังใจ เรื่องเสียกำลังใจสำคัญสุดคะ Shopee ไม่มีคะ คืนของเพราะเปลี่ยนใจ แล้วของที่คืน ต้องถูกส่งกลับไปที่คลังของ lazada ก่อน แล้วค่อยส่งคืนคนขาย เนิ่นนานมาก เสียโอกาสในการขายไปอิกคะ ถ้าของที่ส่งคืนแล้ว ชำรุด คนขายต้องส่งเรื่องสอบสวน กรอกเอกสาร วุ่นวาย รอพิจารณา ปวดหัว สุดท้าย ยอมๆ รำคาญ ถามพนักงาน ก็ตอบอย่างเดียวเลยคะ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูง
3.Lazada ไม่มีระบบการให้คะแนนลูกค้า แต่ shopee มีทั้งฝั่งผู้ขาย และ ผู้ซื้อ  ลูกค้าบางคน กดสั่งของเล่นๆ มาดูที่หน้าบ้านนะคะ แล้วก็ส่งคืน เพราะเปลี่ยนใจ คนขายรับกรรมไปคะ ลูกค้า Lazada เค้าเป็นพระเจ้า  แต่ shopee ไม่เป็นคะ
4.รายงานทางการเงิน Shopee ดูง่ายกว่าเยอะคะ ดูเป็นรายการสินค้า ได้เลย เข้าใจง่าย ของ Lazada ดูยาก เพราะย้อนหักค่าส่งทีหลัง คนขายของดีๆ ไม่มีเวลาดูทุกบรรทัดหรอกคะ แต่ shopee ดูง่ายมาก
5.Shopee ช่วยค่าส่ง EMS 30 บาท Kerry 40 บาท ถ้าลูกค้าซื้อยอดได้ตามเงื่อนไข Lazada ไม่มีคะ
6.Lazada บอกส่งฟรี ฟรีฝั่งผู้ซื้อคะ ค่าส่ง Lazada มาเก็บกับผู้ขาย แถม +Vat อีก 7 %
7.รูปแบบการจัดส่ง Shopee มีให้คนขายเลือกได้หลายช่องทางคะ Lazada ให้คนขายเลือกแค่แบบเดียวเท่านั้น มันเซตกับทุกสินค้าที่ลงขาย แต่ shopee แต่ละสินค้า เลือกรูปแบบจัดส่งได้คะ ดีกว่าเยอะมากๆ ตรงจุดนี้ เพราะสินค้าแต่ละตัว รูปแบบการส่ง มันแตกต่างกัน
8.ระบบ seller ระบบหลังร้าน shopee ใช้งานง่ายกว่าเยอะคะ ดูง่าย
9.คนขายยกเลิก Order กรณีสินค้าหมด Lazada หักคะแนน คะ คะแนนมีผลกับร้าน ตรงลูกค้าดูคะแนนนี่หละคะ  ของ shopee ยกเลิกได้คะ ไม่โดนหักคะแนนอะไร ตะก่อนเห็นว่า ถ้ายกเลิก Lazada เค้าปรับ รายการละ 300 บาทเลยนะคะ อันนี้จริงป่าวไม่รู้ เคยอ่านกระทู้อื่น แค่ค่าปรับ lazada ก็รวยแล้วมั๊ง ไม่แปลกใจ ที่เคยเห็น คนขายมาลงรูป ยอด ติด - ประหนึ่งต้องทำงาน ขายของ ใช้หนี้ให้ lazada ไปอีกคะ
10.ลูกค้ากรอกที่อยู่ผิด shopee มีระบบ chat คุยกับลูกค้าได้คะ แต่ lazada ของจะถูกตีกลับอย่างเดียวเลย เคยเจอ ลูกค้ากรอก รหัสไปรษณีย์ผิดอย่างเดียว คนขาย ทำอะไรไม่ได้เลยคะ รอรับของคืนอย่างเดียว ถามไปที่ kerry บอกว่าให้ไปแก้ไขข้อมูลที่ Lazada พอถาม Lazada บอกระบบ ทำอะไรไม่ได้ ให้รอคืนอย่างเดียว คนขายก็โดนค่าส่ง ค่าแพคไปนะคะ Lazada รวยๆๆ เลยคะ คนขาย จนๆๆๆ ไปคะ
11.ชื่อบัญชีผูกไว้กับ Lalada ต้องระบบเป็นภาษาอังกฤษ เราเขียนภาษาไทยไป เป็นเหตุผล ที่ lazada ไม่โอนเงินให้ร้านค้า เพราะต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ใครจะรู้หละคะ ว่าต้องเป็นภาษาอังกฤษ ตอนให้กรอก ไม่ระบุหละคะ ว่าภาษาอังกฤษเท่านั้น เขียนไว้สิคะ รอแม่ค้าพลาดว่างั้น shopee ไม่มีปัญหางี่เง่าแบบนี้คะ แล้วเวลาแก้ไข ต้องส่งแบบฟอร์ม แนบเอกสาร วุ่นวาย แนบสำเนาบัตร เยอะเลยคะ รอพิจารณาอีก หมดใจกับ Lazada เลยคะ
12.Application บนมือถือ Shopee ใช้ app เดียวเลขในการ ซื้อ และ ขาย แต่ Lazada ต้อง โหลด 2 App 1.Lazada ไว้ซื้อของ 2. Seller ไว้จัดการระบบขายของ แต่ shopee ใช้ app เดียวเลย คะ สะดวก
13.ระบบ chat ของ lazada จำกัดการส่งข้อความหาลูกค้า 5 ข้อความต่อวัน ถ้าลูกค้าไม่ online แต่ shopee ส่งได้คะ ถ้าลูกค้าไม่ online บางทีเราก็แค่ต้องการตอบข้อความลูกค้าทิ้งไว้ เดี่ยวนาน มันลืม ไง
14.Shopee มีประหนึ่ง insentive ให้คนขาย แนะนำลูกค้าใหม่ ใช้ Code ของร้าน Shopee ให้ 40 บาท ฝั่งคนขาย และลูกค้าได้ลด 100 บาท ซึ่อครบ 200 บาท คือมันดี มัน win-win ส่วน Lazada ไม่มีคะ
15.Lazada ใครลงน้ำหนักสินค้าผิด ลงน้ำหนักมากเกินไป เช่น น้ำหนักสินค้าจริง 0.5 ไปลงไป 1 kg Lazada เค้าเก็บ rate ค่าส่ง 1 kg บวก vat ค่าส่งอีก 7% เลยคะ ดังนั้น ถ้าบางทีไม่ได้ชั่งสินค้ารวมกล่องส่งจริงๆ ให้กรอกน้ำหนัก น้อยๆ ก่อนเลยนะคะ แต่ shopee ให้ลงบวกเพิ่มได้ มีส่วนต่างค่ากล่อง ค่าแพคให้เรา เราก็หวังค่ากล่อง ค่าแพง นี่หละคะ ไอ ค่ารถ ค่าน้ำมันไปส่ง นี่แทบไม่คิด ดังนั้น ข้อนี้ shopee น่ารักสุดๆ ไม่เอาเปรียบคนขายคะ
16.ใน Lazada ถ้าลูกค้าสั่งหลายๆ อย่าง มาใน 1 order Lazada เค้าเอาน้ำหนักที่เราลงไว้ บวกกันเลยคะ (น้ำหนักที่เราลงไว้ คือสินค้า 1 ชิ้น บวกน้ำหนักกล่อง พอเข้าใจใช่ไหมค่ะ) แล้วเราส่งใส่กล่องเดียว น้ำหนักจริง มันก็ต้องน้อยกว่า การนำมาบวกกัน Lazada เค้าได้ผลประโยชน์ทุกเม็ดจริงๆ แต่ตรงนี้ shopee ก็มีข้อเสียคะ เพราะเค้าให้ค่าส่งเรา สำหรับสินค้า 1 ชิ้น ลูกค้าสั่งมาหลายๆ ชิ้น เราก็ต้องไปต่อรองลูกค้ากันเอง
อันนี้ข้อความจาก Lazada
เมื่อร้านค้าขายสินค้าได้ ยอดที่แจ้งใน Shipping Fee (Charged by Lazada) คือค่าขนส่งที่เรียกเก็บตามน้ำหนักในระบบที่ร้านค้าลงค่ะ โดยจะไม่ใช่น้ำหนักจริงที่ขนส่งชั่ง

แต่เมื่อขนส่งมีการส่งค่าขนส่งตามน้ำหนักจริงมาให้ จากตอนแรกที่เรียกในยอด Shipping Fee (Charged by Lazada) ไป หากมีการเก็บเกินไปจะมีการทำเรื่องคืนเงินให้กับร้านค้า แต่หากมีการเรียกเก็บไม่ครบ จะมีการรียกเก็บเพิ่มเติมในยอด Shipping Adjustment ค่ะ (แจ้งในรอบบิลสุดท้ายของเดือนถัดไป)

17.Lazada ต้องมี Stock คะ พอมี order ก็ต้องรีบส่งเลย แต่ shopee ถ้ากรณีช่วงนั้นสินค้าเราหมด เราไปแก้ข้อมูล ว่าสินค้านี้พร้อมส่งให้อีก 7-30 วัน แล้วให้ลูกค้าเค้าพิจารณาเอาว่าจะซื้อหรือไม่ซือ้ได้คะ ซึ่งอันนี้ Flexible มากสำหรับผุ้ขาย แต่ Lazada ไม่มีคะ
18.ระบบการลงหลายๆรายการ แก้ไขข้อมูลหลายๆ รายการ shopee ใช้งานง่ายกว่ามากๆๆ เช่น shopee สามารถลบสินค้าทีละหลายๆ รายการได้ แต่ Lazada ต้องนั่งกดลบทีละรายการ เป็นต้น

***ถ้าคิดออกมาบอกต่อคะ
***อันไหนเขียนผิด แย้งได้คะ ลงขายทั้ง Shopee และ Lazada นะคะ เลยมาเขียน แต่ตอนนี้ เลิกขายกับ Lazada แล้วคะ ปัญหาเยอะเกินไป จิตใจตกต่ำ เครียด ไม่มีกำลังใจขายไปเลยคะ เพราะ ลูกค้าคืนของเล่น สั่งเล่น แม่ค้ามีต้นทุนขาดทุนไปเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่