หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กรรม ตามพุทธวจนะ ภาพ กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผั
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5
มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์; ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์
สมาชิกหมายเลข 817741
วิปัส
๗ คิดๆๆๆ สังกัปโป "คิด(แต่)ไม่ถึง คิดคิดแต่ไม่ถึงเธอ เธอรู้บ้างไหมว่ามีใครทนทุกข์ทรมาน อยากรู้เพียงว่าความคิดถึงของเธอกับฉัน มันเท่ากับหรือเปล่า ถามจริงๆว่าใจเธอเปลี่ยนไปหรือเปล่า ฉันไม่ค
สมาชิกหมายเลข 8593829
รวมธรรมะเฉพาะเรื่อง"อนัตตา"อย่างเดียว (สรุปจบใน 5 นาที)
อนัตตา:กฎธรรมชาติอย่างหนึ่งเป็นหลักคำสอนหนึ่งในศาสนาพุทธที่ว่า ไม่ว่าพืช,สัตว์,คน,สิ่งไม่มีชีวิตทุกชนิดล้วนเป็นสิ่งที่เหตุ-ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา มิใช่ตัวตน เป็นหลักเกี่ยวกับกฎเหตุ-ปัจจัย ทุกสิ่งล้วนเป็
สมาชิกหมายเลข 6535833
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม ผัสสะเป็นสรรพนาม เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์
ไปดูหนังกันนะ
สัญญาและใจ (สัญญา เวทนา เจตนา ผัสสะ นมสิการ )
มนุษย์มีรูป เพราะมีสมองสัญญาจึงสเถียร จึงเหมาะแก่ควาวิปัสนา https://www.youtube.com/watch?v=aJukzMXMWDY กรรมเกิดขึ้นเพราะผัสสะนี้เอง ตรงสัญญานี่เอง เพราะมีเหตุบรรดาลให้เกิด จึงเกิดผ
เวทนา
อะไรเป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ ขันธ์ ๕
“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! อะไรเป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติรูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ เล่า ? พระเจ้าข้า !" ภิกษุ ! มหาภูต (ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาต
อับราม
อานาปาณสติ ตอนที่ 25 ... สติ ภายใน
อานาปาณสติ ตอนที่ 25 ... สติ ภายใน สติ ภายใน อย่างไร สติ สหรคตด้วยนามกาย เป็นไปทางจิต เนื่องด้วยจิต เป็นจิตสังขาร อย่างไร สติ สหรคตด้วยจิ
สัมมาทิฏฐิ
อะไรคือสาเหตุให้คิดว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ครับ
อะไรคือสาเหตุให้คิดว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ ในขันธ์ 5 ครับ ในเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสว่า “จิตวิมุติ คลายกำหนัด หลุดพ้นจากอาสวะและขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)” ชัดเจนมีผู้หลุดพ้น คือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)? *************************************************************************** คำตอบ by Deepsee
สมาชิกหมายเลข 4655194
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?