หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กรรม ตามพุทธวจนะ ภาพ กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผั
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5
มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์; ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์
สมาชิกหมายเลข 817741
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
รวมธรรมะเฉพาะเรื่อง"อนัตตา"อย่างเดียว (สรุปจบใน 5 นาที)
อนัตตา:กฎธรรมชาติอย่างหนึ่งเป็นหลักคำสอนหนึ่งในศาสนาพุทธที่ว่า ไม่ว่าพืช,สัตว์,คน,สิ่งไม่มีชีวิตทุกชนิดล้วนเป็นสิ่งที่เหตุ-ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา มิใช่ตัวตน เป็นหลักเกี่ยวกับกฎเหตุ-ปัจจัย ทุกสิ่งล้วนเป็
สมาชิกหมายเลข 6535833
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?