ช่วงนี้เห็นกระทู้ถามและเตือนภัยเกี่ยวกับ AirBNB หลายกระทู้ค่ะ จขกท ในฐานะที่เคยมีความรู้สึกกลัวๆ กล้าๆ ในการจองที่พักกับ AirBNB จนในวันหนึ่งได้ลองจองและลองใช้บริการ AirBNB อยู่หลายครั้ง ก็อยากจะแชร์ประสบการณ์และเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับเพื่อนๆ ที่อาจจะอยากลอง หรือเป็นมือใหม่สำหรับบริการแบบนี้ (เข้าใจว่าในพันทิปเซียนเที่ยวมีเยอะมาก ถ้าหากอันไหนเบสิคไปก็ขออภัยด้วยนะคะ)
AirBNB คืออะไร?
อย่างที่ทุกๆ คนทราบกัน AirBNB คือบริการรูปแบบใหม่ ที่เรียกกันว่า Sharing Economy หรือแปลง่ายๆ คือการแบ่งปันของที่เรามีอยู่แต่ไม่ได้ใช้ ให้กับบุคคลที่ต้องการ โดยได้รับผลตอบแทนในลักษณะของค่าเช่า เป็นสิ่งตอบแทน ในที่นี้ การให้บริการ AirBNB จึงมีตั้งแต่การแบ่งปันโซฟาในห้องรับแขกให้เช่า ไปจนถึงบ้านทั้งหลังที่เจ้าของไม่ได้ใช้ ให้เราได้เลือกเข้าพัก ในทุกพื้นที่ทั่วโลก
AirBNB เหมาะกับนักท่องเที่ยว/นักเดินทางประเภทไหน
ทุกคนสามารถใช้บริการ AirBNB ได้หมดค่ะ แต่จากประสบการณ์ที่เคยเปรียบเทียบการเข้าพักในโรงแรมปกติ กับการเข้าพักหรือเลือกจอง AirBNB จขกท เห็นว่าการเลือกใช้บริการ AirBNB เหมาะสำหรับ
1. การเดินทางเป็นกลุ่มหรือครอบครัว เนื่องจากใน AirBNB มักจะมีบ้านพักหรือคอนโดขนาดใหญ่ 2-3 ห้องนอน ที่สามารถเข้าพักเป็นกลุ่มหรือครอบครัว โดยใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันได้ อาทิ ครัว ห้องนั่งเล่น โดยที่พักเหล่านี้มักจะมีให้เลือกในเมืองใหญ่ๆ ด้วยเช่นกัน จึงค่อนข้างสะดวกสบายมากกว่าการเข้าพักในโรงแรมซึ่งมีข้อจำกัดในด้านจำนวนคน และพื้นที่ใช้สอย
2. นักท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์ที่หลากหลายกับที่พัก จขกท ค่อนข้างสนุกกับการได้เลือกที่พักที่มีการตกแต่งที่หลากหลายแตกต่างกันไป และเมื่อเข้าพักจริงก็รู้สึกถึงความใส่ใจของเจ้าของในการจัดเตรียมที่พักไว้เพื่อให้บริการเราค่ะ
3. เมื่อแผนการเดินทางของเรามีการประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ ในบางครั้งเจ้าของที่พัก (Host) จะมีส่วนลดรายสัปดาห์ หรือตามจำนวนวันในการเข้าพัก รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มต่างๆ เช่นค่าทำความสะอาด มีการเรียกเก็บเพียงครั้งเดียว ก็เพิ่มความคุ้มค่าในการเข้าพักมากขึ้น
4. นักท่องเที่ยวที่ต้องการแค่ “ที่นอน” จริงๆ ในการเดินทาง หรือต้องการแสวงหาเพื่อนใหม่และประสบการณ์ใหม่ในการอยู่ร่วมกับคนในพื้นที่
ทั้งนี้ จะบอกว่า AirBNB ถูกกว่าการจองโรงแรม ในบางครั้งก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียวค่ะ เพราะที่พักสวยๆ หรือมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากๆ ที่อยู่ใน AirBNB นั้น ราคาก็สูงพอควรเลยทีเดียว สำหรับ จขกท เวลาเตรียมการเดินทาง ก็จะดูโรงแรมควบคู่กับการดู AirBNB ด้วยเสมอ เพื่อเปรียบเทียบทางเลือกที่ดีที่สุด ในบางครั้ง ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ AirBNB ซึ่งต้องรวมค่าทำความสะอาดต่อครั้งการเข้าพัก และค่าบริการของ AirBNB เองเปรียบเทียบกันแล้ว ก็อาจจะมากกว่าการเข้าพักในโรงแรมปกติด้วยซ้ำไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและความชอบส่วนบุคคลค่ะ
ความเสี่ยง/ปัญหาของการใช้บริการ AirBNB
1. เนื่องจากเวลาที่เราเลือกที่พักใน AirBNB โดยยังไม่ได้กดจองนั้น ระบบจะไม่ได้ระบุพิกัดของที่พักนั้นๆ โดยละเอียด ทำให้เราก็ไม่แน่ใจว่าที่นั่นจะใกล้ไกลหรือสะดวกในการเดินทางมากแค่ไหน แนะนำให้กดเลือกในคอมพิวเตอร์จะเห็น location ได้ชัดกว่าในโทรศัพท์ค่ะ
2. ที่พักไม่ได้มาตรฐานหรือตรงตามที่ระบุไว้ในขณะที่เราเลือกจอง (ไม่ตรงกับในรูป) ไม่ว่าจะเป็นขนาดของห้อง (ส่วนใหญ่เจ้าของไม่ได้ระบุขนาดของห้อง) ความสะอาด และความเก่าใหม่ของห้อง
3. มีความเสี่ยงในการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกโดย Host
ปัญหาหรือความเสี่ยงข้างต้น ส่วนหนึ่งเราก็คงต้องยอมรับ แต่มันก็มีวิธีป้องกันอยู่นะคะ โดยส่วนใหญ่เราจะกลบความเสี่ยงเหล่านั้นดังนี้
1. ให้ความสำคัญกับรีวิวและ Host ทีพักส่วนใหญ่ที่ popular หน่อยจะมีรีวิวเกี่ยวกับที่พักและเจ้าของที่พักค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาด การเดินทาง ความสะดวกสบายในการเข้าพัก และการให้บริการของเจ้าของที่พัก ถ้าเป็นไปได้เราจะให้คะแนนกับเจ้าของที่เป็น Superhost มากกว่าค่ะ โดยสามารถ Filter ที่พักที่เจ้าของเป็น Superhost ได้ในขณะที่เราเลือกที่พักค่ะ
2. ติดต่อกับเจ้าของที่พักโดยการสอบถามรายละเอียดต่างๆ การตอบกลับของเจ้าของจะเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มความเชื่อมั่นได้ ปกติแล้วโฮสต์ที่ดีจะมี instructions ในการเข้าพักส่งมาให้ทางอีเมลล์ แล้วก็จะแจ้งหมายเลขติดต่อในกรณีฉุกเฉินไว้ให้ด้วย จขกท เคยเจอทั้งโฮสต์มารอรับเอง หรือส่งคนมารอก็มีค่ะ
3. ตอนนี้ AirBNB เพิ่ม Feature ที่เรียกว่า BNB Plus ซึ่งเป็นการคัดกรองที่พักของ AirBNB ที่เลือกแล้วว่าสวย (Beautiful homes) เจ้าของที่พักดีเยี่ยม (Exceptional Hosts) และคุณภาพได้มาตรฐาน (Verified Quality) ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เพิ่มความมั่นใจได้ส่วนหนึ่งเช่นกันค่ะ
เมื่อเกิดปัญหา ทำอย่างไร?
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราคิดว่าเราเลือกดีแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดีค่ะ จขกท ก็เคยมีประสบการณ์ในการ “โดนเท” จาก Superhost ด้วยเหมือนกัน เลือกแล้วเลือกอีกกว่าจะกดจองได้ คุยกันซะดิบดี พอกดจองไปเท่านั้นแหล่ะ อีกวันส่งแชทมาบอกว่าก๊อกน้ำเสีย ขอเปลี่ยนที่พักเป็นอีกที่หนึ่งซะงั้น ในเบื้องต้นเราก็ได้บอกให้เขากด cancel เพื่อที่เราจะได้ไปจองที่ใหม่ เพราะจริงๆ คือราคาที่เขาเปลี่ยนไปให้น่ะมันต่ำกว่า เขาก็เงียบไปเลยค่ะ
เราก็เลยต้องติดต่อ AirBNB โดยการกดไปที่หน้า account ของเรา แล้วเลือกที่เมนู “Get Help” (ขอโทษที่แคปหน้าจอมาให้ไม่ได้เพราะเรายังไม่มี current booking ค่ะ) เขาก็จะให้เราเลือกว่าเรามีปัญหาด้านไหน กับการจองอันไหน แล้วก็จะขึ้นเหมือนหน้า chat เข้าไปเขียนร้องเรียนหรือแจ้งปัญหากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับ feedback เร็วมากค่ะ แป๊บเดียวเขาจัดการ cancel แล้วคืนเงินในบัตรเครดิตให้เต็มจำนวน เพื่อเลือกจองที่พักอื่นได้เลยค่ะ
สิ่งที่ควรรู้เบื้องต้นเมื่อจะจองที่พักกับ AirBNB
1. ประเภทของที่พัก ที่พักใน AirBNB ถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ซึ่งเราสามารถเลือกประเภทของที่พักในเมนู “Filters” ค่ะ

1.1. Entire Place ที่พักประเภทนี้คือ บ้านทั้งหลัง ห้องทั้งห้อง เป็นของเราค่ะ เราจะเลือกที่พักประเภทนี้เป็นอย่างแรกค่ะ เนื่องจากมีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะอนุญาตให้ใช้ Facilities ที่มีอยู่ในบ้านทั้งหมดค่ะ
1.2. Private Room เป็นห้องส่วนตัวในพื้นที่รวม เราจะเลือกที่พักประเภทนี้เมื่อเราหาที่พักในข้อ 1.1 ใม่ได้ อย่างเช่น ใน London หา Entire place ยากมากค่ะ เมื่อเราลองกดเข้าไปดูใน Filter ที่เป็น Private Room บางที่ก็จะพบว่าในห้องของเรามีห้องน้ำให้ด้วย โดยเราอาจจะต้องเข้าไปพักในบ้านของเขา บางบ้านก็จะอนุญาตให้ใช้ครัว หรือบางบ้านก็ไม่ให้ใช้ แล้วแต่นโยบายของเจ้าของบ้าน
1.3. Shared Room เป็นพื้นที่ที่มีการใช้ร่วมกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกับเจ้าของบ้าน หรือกับผู้เข้าพักคนอื่น อันนี้โดยส่วนตัวเราไม่ได้เลือกที่พักแบบนี้ค่ะ
2. การเข้าพักขั้นต่ำ สามารถเลื่อนลงมาดูได้ข้างล่างของหน้าแรกของที่พัก โดยโฮสต์จะกำหนดการเข้าพักขั้นต่ำ กับดูปฏิทินห้องว่างได้ค่ะ

3. การยกเลิกและการเปลี่ยนแปลงการจอง สามารถเลื่อนลงมาดูได้ข้างล่างของหน้าแรกของที่พัก แบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ
3.1. Strict เปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ได้เลยหลังจากการจอง หรือหลังจากการจอง 48 ชั่วโมง ไม่มีการคืนเงิน
3.2. Moderate มีช่วงกำหนดเวลาในการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับโฮสต์กำหนดค่ะ
3.3. Flexible มีความยืดหยุ่นสูง เราสามารถยกเลิกการจองได้จนเกือบนาทีสุดท้าย (ต้องดูเงื่อนไขละเอียดในแต่ละที่พัก) แต่เราก็ยังต้องเสียค่าบริการ (Service Fee) ให้กับ AirBNB อยู่ดีค่ะ
4. Instant Booking ที่พักบางที่ใน AirBNB จะต้องมีการขออนุญาตจองกับโฮสต์ก่อนค่ะ (ทำ instant booking ไม่ได้) โดยเราต้องขอ Request ไปยังโฮสต์ และเขาจะตอบรับ หรือส่งคำเชิญมาให้เราค่ะ ในบางกรณี โฮสต์จะทักมาคุยกับเรา เนื่องจากถ้าเรายังใหม่และยังไม่มีรีวิว อาจจะมีการขอเอกสาร หรือให้ทำขั้นตอนการแสดงตัวตนเพิ่มเติมค่ะ
เหล่านี้เป็นประสบการณ์เล็กๆ ที่จขกท ได้ทำการจองและเข้าพัก AirBNB มาค่ะ ก็ถือว่าไม่น้อยไม่มาก แต่ก็ได้ใช้เวลากับแอพนี้พอสมควร และเรียนรู้อะไรได้หลายๆ อย่างเลยอยากมาแบ่งปันกันค่ะ หากเพื่อนๆ มีอะไรเพิ่มเติมหรือแก้ไขก็เข้ามาคุยกันได้ค่ะ
[CR] จอง-ไม่จอง "AirBNB" สำหรับมือใหม่ค่ะ
AirBNB คืออะไร?
อย่างที่ทุกๆ คนทราบกัน AirBNB คือบริการรูปแบบใหม่ ที่เรียกกันว่า Sharing Economy หรือแปลง่ายๆ คือการแบ่งปันของที่เรามีอยู่แต่ไม่ได้ใช้ ให้กับบุคคลที่ต้องการ โดยได้รับผลตอบแทนในลักษณะของค่าเช่า เป็นสิ่งตอบแทน ในที่นี้ การให้บริการ AirBNB จึงมีตั้งแต่การแบ่งปันโซฟาในห้องรับแขกให้เช่า ไปจนถึงบ้านทั้งหลังที่เจ้าของไม่ได้ใช้ ให้เราได้เลือกเข้าพัก ในทุกพื้นที่ทั่วโลก
AirBNB เหมาะกับนักท่องเที่ยว/นักเดินทางประเภทไหน
ทุกคนสามารถใช้บริการ AirBNB ได้หมดค่ะ แต่จากประสบการณ์ที่เคยเปรียบเทียบการเข้าพักในโรงแรมปกติ กับการเข้าพักหรือเลือกจอง AirBNB จขกท เห็นว่าการเลือกใช้บริการ AirBNB เหมาะสำหรับ
1. การเดินทางเป็นกลุ่มหรือครอบครัว เนื่องจากใน AirBNB มักจะมีบ้านพักหรือคอนโดขนาดใหญ่ 2-3 ห้องนอน ที่สามารถเข้าพักเป็นกลุ่มหรือครอบครัว โดยใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันได้ อาทิ ครัว ห้องนั่งเล่น โดยที่พักเหล่านี้มักจะมีให้เลือกในเมืองใหญ่ๆ ด้วยเช่นกัน จึงค่อนข้างสะดวกสบายมากกว่าการเข้าพักในโรงแรมซึ่งมีข้อจำกัดในด้านจำนวนคน และพื้นที่ใช้สอย
2. นักท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์ที่หลากหลายกับที่พัก จขกท ค่อนข้างสนุกกับการได้เลือกที่พักที่มีการตกแต่งที่หลากหลายแตกต่างกันไป และเมื่อเข้าพักจริงก็รู้สึกถึงความใส่ใจของเจ้าของในการจัดเตรียมที่พักไว้เพื่อให้บริการเราค่ะ
3. เมื่อแผนการเดินทางของเรามีการประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ ในบางครั้งเจ้าของที่พัก (Host) จะมีส่วนลดรายสัปดาห์ หรือตามจำนวนวันในการเข้าพัก รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มต่างๆ เช่นค่าทำความสะอาด มีการเรียกเก็บเพียงครั้งเดียว ก็เพิ่มความคุ้มค่าในการเข้าพักมากขึ้น
4. นักท่องเที่ยวที่ต้องการแค่ “ที่นอน” จริงๆ ในการเดินทาง หรือต้องการแสวงหาเพื่อนใหม่และประสบการณ์ใหม่ในการอยู่ร่วมกับคนในพื้นที่
ทั้งนี้ จะบอกว่า AirBNB ถูกกว่าการจองโรงแรม ในบางครั้งก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียวค่ะ เพราะที่พักสวยๆ หรือมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากๆ ที่อยู่ใน AirBNB นั้น ราคาก็สูงพอควรเลยทีเดียว สำหรับ จขกท เวลาเตรียมการเดินทาง ก็จะดูโรงแรมควบคู่กับการดู AirBNB ด้วยเสมอ เพื่อเปรียบเทียบทางเลือกที่ดีที่สุด ในบางครั้ง ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ AirBNB ซึ่งต้องรวมค่าทำความสะอาดต่อครั้งการเข้าพัก และค่าบริการของ AirBNB เองเปรียบเทียบกันแล้ว ก็อาจจะมากกว่าการเข้าพักในโรงแรมปกติด้วยซ้ำไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและความชอบส่วนบุคคลค่ะ
ความเสี่ยง/ปัญหาของการใช้บริการ AirBNB
1. เนื่องจากเวลาที่เราเลือกที่พักใน AirBNB โดยยังไม่ได้กดจองนั้น ระบบจะไม่ได้ระบุพิกัดของที่พักนั้นๆ โดยละเอียด ทำให้เราก็ไม่แน่ใจว่าที่นั่นจะใกล้ไกลหรือสะดวกในการเดินทางมากแค่ไหน แนะนำให้กดเลือกในคอมพิวเตอร์จะเห็น location ได้ชัดกว่าในโทรศัพท์ค่ะ
2. ที่พักไม่ได้มาตรฐานหรือตรงตามที่ระบุไว้ในขณะที่เราเลือกจอง (ไม่ตรงกับในรูป) ไม่ว่าจะเป็นขนาดของห้อง (ส่วนใหญ่เจ้าของไม่ได้ระบุขนาดของห้อง) ความสะอาด และความเก่าใหม่ของห้อง
3. มีความเสี่ยงในการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกโดย Host
ปัญหาหรือความเสี่ยงข้างต้น ส่วนหนึ่งเราก็คงต้องยอมรับ แต่มันก็มีวิธีป้องกันอยู่นะคะ โดยส่วนใหญ่เราจะกลบความเสี่ยงเหล่านั้นดังนี้
1. ให้ความสำคัญกับรีวิวและ Host ทีพักส่วนใหญ่ที่ popular หน่อยจะมีรีวิวเกี่ยวกับที่พักและเจ้าของที่พักค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาด การเดินทาง ความสะดวกสบายในการเข้าพัก และการให้บริการของเจ้าของที่พัก ถ้าเป็นไปได้เราจะให้คะแนนกับเจ้าของที่เป็น Superhost มากกว่าค่ะ โดยสามารถ Filter ที่พักที่เจ้าของเป็น Superhost ได้ในขณะที่เราเลือกที่พักค่ะ
2. ติดต่อกับเจ้าของที่พักโดยการสอบถามรายละเอียดต่างๆ การตอบกลับของเจ้าของจะเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มความเชื่อมั่นได้ ปกติแล้วโฮสต์ที่ดีจะมี instructions ในการเข้าพักส่งมาให้ทางอีเมลล์ แล้วก็จะแจ้งหมายเลขติดต่อในกรณีฉุกเฉินไว้ให้ด้วย จขกท เคยเจอทั้งโฮสต์มารอรับเอง หรือส่งคนมารอก็มีค่ะ
3. ตอนนี้ AirBNB เพิ่ม Feature ที่เรียกว่า BNB Plus ซึ่งเป็นการคัดกรองที่พักของ AirBNB ที่เลือกแล้วว่าสวย (Beautiful homes) เจ้าของที่พักดีเยี่ยม (Exceptional Hosts) และคุณภาพได้มาตรฐาน (Verified Quality) ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เพิ่มความมั่นใจได้ส่วนหนึ่งเช่นกันค่ะ
เมื่อเกิดปัญหา ทำอย่างไร?
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราคิดว่าเราเลือกดีแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดีค่ะ จขกท ก็เคยมีประสบการณ์ในการ “โดนเท” จาก Superhost ด้วยเหมือนกัน เลือกแล้วเลือกอีกกว่าจะกดจองได้ คุยกันซะดิบดี พอกดจองไปเท่านั้นแหล่ะ อีกวันส่งแชทมาบอกว่าก๊อกน้ำเสีย ขอเปลี่ยนที่พักเป็นอีกที่หนึ่งซะงั้น ในเบื้องต้นเราก็ได้บอกให้เขากด cancel เพื่อที่เราจะได้ไปจองที่ใหม่ เพราะจริงๆ คือราคาที่เขาเปลี่ยนไปให้น่ะมันต่ำกว่า เขาก็เงียบไปเลยค่ะ
เราก็เลยต้องติดต่อ AirBNB โดยการกดไปที่หน้า account ของเรา แล้วเลือกที่เมนู “Get Help” (ขอโทษที่แคปหน้าจอมาให้ไม่ได้เพราะเรายังไม่มี current booking ค่ะ) เขาก็จะให้เราเลือกว่าเรามีปัญหาด้านไหน กับการจองอันไหน แล้วก็จะขึ้นเหมือนหน้า chat เข้าไปเขียนร้องเรียนหรือแจ้งปัญหากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับ feedback เร็วมากค่ะ แป๊บเดียวเขาจัดการ cancel แล้วคืนเงินในบัตรเครดิตให้เต็มจำนวน เพื่อเลือกจองที่พักอื่นได้เลยค่ะ
สิ่งที่ควรรู้เบื้องต้นเมื่อจะจองที่พักกับ AirBNB
1. ประเภทของที่พัก ที่พักใน AirBNB ถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ซึ่งเราสามารถเลือกประเภทของที่พักในเมนู “Filters” ค่ะ
1.2. Private Room เป็นห้องส่วนตัวในพื้นที่รวม เราจะเลือกที่พักประเภทนี้เมื่อเราหาที่พักในข้อ 1.1 ใม่ได้ อย่างเช่น ใน London หา Entire place ยากมากค่ะ เมื่อเราลองกดเข้าไปดูใน Filter ที่เป็น Private Room บางที่ก็จะพบว่าในห้องของเรามีห้องน้ำให้ด้วย โดยเราอาจจะต้องเข้าไปพักในบ้านของเขา บางบ้านก็จะอนุญาตให้ใช้ครัว หรือบางบ้านก็ไม่ให้ใช้ แล้วแต่นโยบายของเจ้าของบ้าน
1.3. Shared Room เป็นพื้นที่ที่มีการใช้ร่วมกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกับเจ้าของบ้าน หรือกับผู้เข้าพักคนอื่น อันนี้โดยส่วนตัวเราไม่ได้เลือกที่พักแบบนี้ค่ะ
2. การเข้าพักขั้นต่ำ สามารถเลื่อนลงมาดูได้ข้างล่างของหน้าแรกของที่พัก โดยโฮสต์จะกำหนดการเข้าพักขั้นต่ำ กับดูปฏิทินห้องว่างได้ค่ะ
3.1. Strict เปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ได้เลยหลังจากการจอง หรือหลังจากการจอง 48 ชั่วโมง ไม่มีการคืนเงิน
3.2. Moderate มีช่วงกำหนดเวลาในการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับโฮสต์กำหนดค่ะ
3.3. Flexible มีความยืดหยุ่นสูง เราสามารถยกเลิกการจองได้จนเกือบนาทีสุดท้าย (ต้องดูเงื่อนไขละเอียดในแต่ละที่พัก) แต่เราก็ยังต้องเสียค่าบริการ (Service Fee) ให้กับ AirBNB อยู่ดีค่ะ
4. Instant Booking ที่พักบางที่ใน AirBNB จะต้องมีการขออนุญาตจองกับโฮสต์ก่อนค่ะ (ทำ instant booking ไม่ได้) โดยเราต้องขอ Request ไปยังโฮสต์ และเขาจะตอบรับ หรือส่งคำเชิญมาให้เราค่ะ ในบางกรณี โฮสต์จะทักมาคุยกับเรา เนื่องจากถ้าเรายังใหม่และยังไม่มีรีวิว อาจจะมีการขอเอกสาร หรือให้ทำขั้นตอนการแสดงตัวตนเพิ่มเติมค่ะ
เหล่านี้เป็นประสบการณ์เล็กๆ ที่จขกท ได้ทำการจองและเข้าพัก AirBNB มาค่ะ ก็ถือว่าไม่น้อยไม่มาก แต่ก็ได้ใช้เวลากับแอพนี้พอสมควร และเรียนรู้อะไรได้หลายๆ อย่างเลยอยากมาแบ่งปันกันค่ะ หากเพื่อนๆ มีอะไรเพิ่มเติมหรือแก้ไขก็เข้ามาคุยกันได้ค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้