สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมค่อนข้างจะเห็นด้วยกับ ความมักง่าย และการไม่เคารพกฎจราจร ของคนขับรถครับ ผมว่า เป็นสาเหตุหลักทำให้ รถติด
ที่เจอบ่อยคือ สมมติ เลนซ้าย สำหรับ เลี้ยวซ้ายเท่านั้น ก็มักจะมีพวกมักง่าย เบี่ยงออกซ้าย เพราะแน่นอนว่า เลนซ้ายรถจะไม่มีติดสะสม
แล้วพอเจอไฟแดง ใกล้จะถึงแยก จะมาทำทีเป็นว่า จอดขอแทรก เพราะตัวเองอยู่ผิดเลน จึงทำให้ รถที่ขับตามมา เพื่อจะเลี้ยวซ้ายนั้น ไปไม่ได้ เพราะติดไอ้นั้นนั้นคันเดียว
หรือ พวกที่ ชอบจอด คิดว่า แป๊บเดียว แป๊บเดียวไม่มีผลอะไร
ลองนึกดูนะครับ เวลามีรถคันนึงจอดเสีย ทำไม รถถึงติดสะสม ก็เพราะ สมมติ รถจอดอยู่ริมถนน 1 คัน คันที่ตามมาก็ไม่รู้ ก็จอดรถรอ อ้าว คันต่อไป ตามมาอีกละ ก็ต้องเบี่ยงออกขวา ทำให้ รถขวาก็ต้องชะลอและเบรก รถเลน 2 เริ่มติด เพราะต้องเบรกให้รถเลนซ้ายเบี่ยงออกขวา
และ เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่มีน้ำใจให้กันบนท้องถนน
บางแห่ง เราควรจะสลับกันไป ซ้ายคัน ขวาคัน เพื่อให้มันไหลได้ตลอด แต่กลายเป็นว่า ทุกวันนี้ กรูจะไป
อย่าไปนะ มันเลยทำให้เกิดรถติดสะสม
อย่างเช่น รถที่ออกจากซอย จะเข้าเลนถนนใหญ่ ซึ่ง ต่างฝ่าย ต่างไม่มีนเ้ำใจให้ รถที่ออกมาจากซอย คาอยู่เลนนึง ไอ้เลนทางตรง ก็ไม่ยอมให้ไป ก็จอดคาอยู่ รถอีกฝั่งที่โดนจอดคา ก็ไปไม่ได้ สรุป ติดยาว
ในต่างประเทศ ที่ไหนมีวงเวียน ที่นั่นแทบไม่มีรถติด แต่ในบ้านเรา ที่ไหนมีวงเวียน ที่นั่น รถติด
ผมว่า ปัญหาบ้านเราที่รถติด มันอยู่ที่ คนล้วน ๆ เลยครับ ไม่ว่าจะ ไม่มีน้ำใจ ไม่เคารพกฎ ปาดหน้า แย่งที่จอด ขับย้อนศร โอ้ย เยอะแยะ
ที่เจอบ่อยคือ สมมติ เลนซ้าย สำหรับ เลี้ยวซ้ายเท่านั้น ก็มักจะมีพวกมักง่าย เบี่ยงออกซ้าย เพราะแน่นอนว่า เลนซ้ายรถจะไม่มีติดสะสม
แล้วพอเจอไฟแดง ใกล้จะถึงแยก จะมาทำทีเป็นว่า จอดขอแทรก เพราะตัวเองอยู่ผิดเลน จึงทำให้ รถที่ขับตามมา เพื่อจะเลี้ยวซ้ายนั้น ไปไม่ได้ เพราะติดไอ้นั้นนั้นคันเดียว
หรือ พวกที่ ชอบจอด คิดว่า แป๊บเดียว แป๊บเดียวไม่มีผลอะไร
ลองนึกดูนะครับ เวลามีรถคันนึงจอดเสีย ทำไม รถถึงติดสะสม ก็เพราะ สมมติ รถจอดอยู่ริมถนน 1 คัน คันที่ตามมาก็ไม่รู้ ก็จอดรถรอ อ้าว คันต่อไป ตามมาอีกละ ก็ต้องเบี่ยงออกขวา ทำให้ รถขวาก็ต้องชะลอและเบรก รถเลน 2 เริ่มติด เพราะต้องเบรกให้รถเลนซ้ายเบี่ยงออกขวา
และ เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่มีน้ำใจให้กันบนท้องถนน
บางแห่ง เราควรจะสลับกันไป ซ้ายคัน ขวาคัน เพื่อให้มันไหลได้ตลอด แต่กลายเป็นว่า ทุกวันนี้ กรูจะไป

อย่างเช่น รถที่ออกจากซอย จะเข้าเลนถนนใหญ่ ซึ่ง ต่างฝ่าย ต่างไม่มีนเ้ำใจให้ รถที่ออกมาจากซอย คาอยู่เลนนึง ไอ้เลนทางตรง ก็ไม่ยอมให้ไป ก็จอดคาอยู่ รถอีกฝั่งที่โดนจอดคา ก็ไปไม่ได้ สรุป ติดยาว
ในต่างประเทศ ที่ไหนมีวงเวียน ที่นั่นแทบไม่มีรถติด แต่ในบ้านเรา ที่ไหนมีวงเวียน ที่นั่น รถติด
ผมว่า ปัญหาบ้านเราที่รถติด มันอยู่ที่ คนล้วน ๆ เลยครับ ไม่ว่าจะ ไม่มีน้ำใจ ไม่เคารพกฎ ปาดหน้า แย่งที่จอด ขับย้อนศร โอ้ย เยอะแยะ
ความคิดเห็นที่ 2
สาเหตุเกิดจากคนทั้งประเทศมากระจุกรวมกันที่กรุงเทพครับ ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยพื้นที่กว้างมาก เพราะมีการพัฒนาความเจริญแบบกระจุก
เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่รถไม่ติด เพราะผู้คนพากันกลับบ้านไปเพาะปลูก ไปทำงานโรงงานที่บ้านเกิด เพราะมีคนไปลงทุนมากขึ้น พืชผลก็ราคาดี มีงานทำใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เรียกว่า otop มีการสนับสนุนเรื่องทุนและการตลาดและมีการให้ความรู้จากส่วนกลาง
แถมในท้องถิ่นเหล่านั้นไม่มีคนติดยา ไม่มีผู้มีอิทธิพลที่คอยกดขี่ชาวบ้านเพราะเขาเก็บอาวุธปืนหมด ไม่มีข้าราชการผู้ใหญ่ที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ เพราะผู้น้อยสามารถร้องเรียนผ่านนายกได้โดยตรง ไม่มีเจ้ามือหวยเถื่อนและการพนันใต้ดินที่มักมีการโกงกันประจำ แถมการศึกษาท้องถิ่นก็เริ่มพัฒนาขึ้น เด็กบ้านนอกมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีได้เหมือนเด็กเมืองหลวง คุณภาพชีวิตในท้องถิ่นดีขึ้นในหลายด้านอย่างก้าวกระโดด
เรียกว่าผู้คนยินยอมที่จะกลับบ้านกันเอง เพราะไม่มีใครอยากจะจากบ้านมาไกลแต่เพราะมันจำเป็น เพราะความเจริญและโอกาสไม่เคยจะไปถึง เขาจึงต้องวิ่งเข้ามาขุดทองในกรุงเทพจนแออัดกันไปหมด
ก็น่าแปลกที่มันกลับไปเป็นแบบเดิมอีกแล้ว
เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่รถไม่ติด เพราะผู้คนพากันกลับบ้านไปเพาะปลูก ไปทำงานโรงงานที่บ้านเกิด เพราะมีคนไปลงทุนมากขึ้น พืชผลก็ราคาดี มีงานทำใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เรียกว่า otop มีการสนับสนุนเรื่องทุนและการตลาดและมีการให้ความรู้จากส่วนกลาง
แถมในท้องถิ่นเหล่านั้นไม่มีคนติดยา ไม่มีผู้มีอิทธิพลที่คอยกดขี่ชาวบ้านเพราะเขาเก็บอาวุธปืนหมด ไม่มีข้าราชการผู้ใหญ่ที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ เพราะผู้น้อยสามารถร้องเรียนผ่านนายกได้โดยตรง ไม่มีเจ้ามือหวยเถื่อนและการพนันใต้ดินที่มักมีการโกงกันประจำ แถมการศึกษาท้องถิ่นก็เริ่มพัฒนาขึ้น เด็กบ้านนอกมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีได้เหมือนเด็กเมืองหลวง คุณภาพชีวิตในท้องถิ่นดีขึ้นในหลายด้านอย่างก้าวกระโดด
เรียกว่าผู้คนยินยอมที่จะกลับบ้านกันเอง เพราะไม่มีใครอยากจะจากบ้านมาไกลแต่เพราะมันจำเป็น เพราะความเจริญและโอกาสไม่เคยจะไปถึง เขาจึงต้องวิ่งเข้ามาขุดทองในกรุงเทพจนแออัดกันไปหมด
ก็น่าแปลกที่มันกลับไปเป็นแบบเดิมอีกแล้ว
แสดงความคิดเห็น
เคยคิดไหมครับว่า สาเหตุที่รถติดไม่ได้เกิดจากรถมากไปหรือถนนน้อยไป
- ซึ่งเท่าที่ผมสังเกตุจากการขี่รถจักรยานยนตร์มาทำงานทุกวันเกือบ 1 ปี ผมเห็นสาเหตุหลักๆเลยคือ
1. ถ้าไม่มีตำรวจจราจร รถจะติดหนักมาก หรือ อาจจะไม่ติด แต่โอกาสที่รถจะไม่ติดมีแค่ (20% จากปราศจากตำรวจคอยควบคุมการขับขี่ของผู้ใช้ท้องถนน)
2. ครั้งไหนที่มีตำรวจจราจรคอยควบคุม ในระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา รถไม่เคยติดเลยครับ (ไม่ถึงกับโล่งแต่ก็ไหลได้เรื่อยๆ)
จึงสรุปได้ดังนี้
1. สาเหตุที่รถติดเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนเองหรือเปล่าที่ต่างคนต่างก็จะไปในเวลาเร่งรีบในช่วงเข้างานเช้า
2. เมื่อมีตำรวจจราจรควบคุม ทางที่ได้ไปก็จะไปได้แบบเต็มกำลังไม่ต้องหยุดชะงักจากการแย่งกันไป โดยเฉพาะช่วง ยูเทิร์นของรถอีกฝั่งที่รถทางตรงมักจะไม่ค่อยเบรกให้ ซึ่งคันที่ยูเทิร์นก็ต้องค่อยๆ ขับออกมาช้าๆจนกว่ารถทางตรงจะยอมหยุด จึงจะไปได้
** ที่ผมเห็นได้ชัดเลยคือหากมีการขับขี่อย่างมีระเบียบ มีน้ำใจ อย่างเวลาตำรวจมาควบคุม รถในกรุงเทพคงจะติดน้อยลงกว่านี้ ปัจจัยรถเยอะถนนน้อยเป็นแค่ส่วนประกอบนึงเท่านั้น ส่วนสำคัญคือพฤติกรรมผู้ขับขี่
เพื่อนๆคิดเห็นว่าไงครับ