เรื่องมันอาจดูยาวและน่ารำคาญ แต่เพื่อความปลอดภัยของ ผดส ทางเรือทุกคน ผมขอเขียนรายละเอียดยาวนะครับ เพื่อให้หน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้อง เผื่อเผอิญเข้ามาอ่านแล้วรีบดำเนินการ จะได้ไม่เกิดโศกนาฎกรรมทางน้ำอีก
เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว (วันเสาร์) มีโอกาสนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจากท่าเกียกกายไปขึ้นท่าราชวงศ์ ระหว่างการเดินทาง สังเกตุเห็นปริมาณ ผดส ขึ้นมาบนเรือมากกว่าลงจากเรือ และในวันนั้นนักท่องเที่ยวเยอะมาก จนท บนโป๊ะพยายามสื่อสารแต่ไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ นอกจาก การกระโกน เพื่อให้ผู้โดยสารเดินเข้าไปด้านใน ไม่ยืนอออยู่ท้ายเรือและบริเวณห้องเครื่องยนต์ท้ายเรือ
สังเกตุอย่างหนึ่งคือ
1. จนท บนโป๊ะ ไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ ในการสื่อสารกับ ผดส จำนวนมากเลย ใช้เสียงตัวเองล้วน ๆ ทางกรมเจ้าท่า ควรจะพิจารณาหาโทรโข่งมาให้ เพื่อให้ จนท ที่ยืนอยู่บนโป๊ะ สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจนกับ ผดส ทั้งคนไทยและต่างชาติ ได้อย่างชัดเจน
2. จนท บนโป๊ะบางท่า สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่บางโป๊ะ พูดเพียงภาษาไทย แบบนี้ การบังคับใช้กฎและข้อบังคับก้อไร้ผลเพราะเขาฟังไม่ออก
3. ควรมีจุดประชาสัมพันธ์ก่อนการลงเรือเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษและจีน เพื่อบอกข้อกำหนดของการใช้เรือ (เอาตัวโต ๆ สั้นกระชับ) ว่าขึ้นเรือแล้วให้เดินในเพื่อป้องกันเรือเอียงหรือเกิดอุบัติเหตุได้
4. ปริมาณ ผดส บนเรือด่วน จำกัดไว้ที่เท่าไรผมไม่แน่ใจ แต่เหมือนว่า ผสด บนโป๊ะมีเท่าไร ก้อสามารถลงเรือได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะผ่านมาหลายท่า จนผมเองยังกลัวเรือจะล่มเลย กรมเจ้าท่าและเจ้าของเรือ ควรมีการจัดระเบียบนับจำนวนคนที่อยู่บนเรือขึ้นและลงในแต่ละโป๊ะ และกำหนดให้คนลงไปเพิ่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ใช่รอเท่าไรขึ้นได้เท่านั้น (ปริมาณสะสมบนเรือก้อเยอะแล้ว มี ผดส บนโปีะมาสมทบเพิ่มอีก)
5. สังเกตุเห็นบางโป๊ะ ผดส จะยืนออกันบริเวณโป๊ะเพื่อให้ได้ลงเรือ ควรจะพิจารณาใหม่ว่า ผสด ที่จะรอลงเรือ ให้รอที่ฝั่ง และให้ ผดส ขึ้นจากเรือให้เรียบร้อย เสียเวลานิดหน่อย แต่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
6. จนท คุมบนเรือ ควรสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือมีห้อยป้ายอะไรก้อได้ เพื่อสื่อสารกับ ผดส ที่เป็นชาวต่างชาติให้เดินเข้าไปด้วย (สังเกตุเห็นหลายคนขึ้นท่าเดียวกัน ผมขึ้นท่าราชวงศ์ เขาก้อยังไม่ขึ้นแต่ไปยืนอยู่บริเวณเครื่องยนต์ท้ายเรือ) อาจเป็นเพราะเขาฟังไม่รู้เรื่องนะครับ และควรมีอย่างน้อย 2 คน ช่วยกันสื่อสาร
7. สร้างจิตสำนึกให้คนไทย ในการลงเรือแล้วเดินเข้าใน อย่าไปยืนกระจุกตัวกันบริเวณท้ายเครื่อง/ท้ายเรือ เพราะวันนั้น จนท ที่อยู่บนโปีะบอกว่า จะไม่ให้เรือออกหากไม่เดินเข้าด้านใน เนื่องจากเรือจะเสียสูญการบังคับและอาจทำให้ล่มได้
8. วันหยุด อยากให้เพิ่มปริมาณเรือด้วย อย่ามองว่า มันคือ วันเสาร์และอาทิตย์ คนจะขึ้นเรือน้อย ไม่น้อยนะครับ อยากให้ลองพิจารณาการนำสถิติไปวิเคราะห์บ้างนะครับ
9. ธง ที่ติดไว้บนเรือ เพื่อบอกว่า เรือลำที่กำลังแล่นมาสีอะไร ฝากเพิ่มขนาดหน่อยก้อดีนะครับ เพราะดูแทบไม่เห็นเลยว่าสีอะไรจนกระทั่งเรือเข้ามาใกล้ๆ โป๊ะถึงจะเห็น เพราะที่เห็นในวันนั้น เรือติดสติ๊กเกอร์โฆษณาสีเขียวทั้งลำ มันลำบากกับ ผสด ด้วยนะครับ
ยังไงฝาก ๆ กันหน่อยนะครับ ไม่อยากตื่นเช้ามาแล้วเจอข่าวโศกนาฎกรรมทางเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาอีก ช่วยกันสร้างกฎระเบียบที่ทำให้เราโดยสารด้วยความปลอดภัยและความสบายใจนะครับ
ฝากกรมเจ้าท่า คิดและพิจารณาก่อนเกิดโศกนาฎกรรมอีกครั้ง
เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว (วันเสาร์) มีโอกาสนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจากท่าเกียกกายไปขึ้นท่าราชวงศ์ ระหว่างการเดินทาง สังเกตุเห็นปริมาณ ผดส ขึ้นมาบนเรือมากกว่าลงจากเรือ และในวันนั้นนักท่องเที่ยวเยอะมาก จนท บนโป๊ะพยายามสื่อสารแต่ไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ นอกจาก การกระโกน เพื่อให้ผู้โดยสารเดินเข้าไปด้านใน ไม่ยืนอออยู่ท้ายเรือและบริเวณห้องเครื่องยนต์ท้ายเรือ
สังเกตุอย่างหนึ่งคือ
1. จนท บนโป๊ะ ไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ ในการสื่อสารกับ ผดส จำนวนมากเลย ใช้เสียงตัวเองล้วน ๆ ทางกรมเจ้าท่า ควรจะพิจารณาหาโทรโข่งมาให้ เพื่อให้ จนท ที่ยืนอยู่บนโป๊ะ สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจนกับ ผดส ทั้งคนไทยและต่างชาติ ได้อย่างชัดเจน
2. จนท บนโป๊ะบางท่า สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่บางโป๊ะ พูดเพียงภาษาไทย แบบนี้ การบังคับใช้กฎและข้อบังคับก้อไร้ผลเพราะเขาฟังไม่ออก
3. ควรมีจุดประชาสัมพันธ์ก่อนการลงเรือเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษและจีน เพื่อบอกข้อกำหนดของการใช้เรือ (เอาตัวโต ๆ สั้นกระชับ) ว่าขึ้นเรือแล้วให้เดินในเพื่อป้องกันเรือเอียงหรือเกิดอุบัติเหตุได้
4. ปริมาณ ผดส บนเรือด่วน จำกัดไว้ที่เท่าไรผมไม่แน่ใจ แต่เหมือนว่า ผสด บนโป๊ะมีเท่าไร ก้อสามารถลงเรือได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะผ่านมาหลายท่า จนผมเองยังกลัวเรือจะล่มเลย กรมเจ้าท่าและเจ้าของเรือ ควรมีการจัดระเบียบนับจำนวนคนที่อยู่บนเรือขึ้นและลงในแต่ละโป๊ะ และกำหนดให้คนลงไปเพิ่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ใช่รอเท่าไรขึ้นได้เท่านั้น (ปริมาณสะสมบนเรือก้อเยอะแล้ว มี ผดส บนโปีะมาสมทบเพิ่มอีก)
5. สังเกตุเห็นบางโป๊ะ ผดส จะยืนออกันบริเวณโป๊ะเพื่อให้ได้ลงเรือ ควรจะพิจารณาใหม่ว่า ผสด ที่จะรอลงเรือ ให้รอที่ฝั่ง และให้ ผดส ขึ้นจากเรือให้เรียบร้อย เสียเวลานิดหน่อย แต่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
6. จนท คุมบนเรือ ควรสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือมีห้อยป้ายอะไรก้อได้ เพื่อสื่อสารกับ ผดส ที่เป็นชาวต่างชาติให้เดินเข้าไปด้วย (สังเกตุเห็นหลายคนขึ้นท่าเดียวกัน ผมขึ้นท่าราชวงศ์ เขาก้อยังไม่ขึ้นแต่ไปยืนอยู่บริเวณเครื่องยนต์ท้ายเรือ) อาจเป็นเพราะเขาฟังไม่รู้เรื่องนะครับ และควรมีอย่างน้อย 2 คน ช่วยกันสื่อสาร
7. สร้างจิตสำนึกให้คนไทย ในการลงเรือแล้วเดินเข้าใน อย่าไปยืนกระจุกตัวกันบริเวณท้ายเครื่อง/ท้ายเรือ เพราะวันนั้น จนท ที่อยู่บนโปีะบอกว่า จะไม่ให้เรือออกหากไม่เดินเข้าด้านใน เนื่องจากเรือจะเสียสูญการบังคับและอาจทำให้ล่มได้
8. วันหยุด อยากให้เพิ่มปริมาณเรือด้วย อย่ามองว่า มันคือ วันเสาร์และอาทิตย์ คนจะขึ้นเรือน้อย ไม่น้อยนะครับ อยากให้ลองพิจารณาการนำสถิติไปวิเคราะห์บ้างนะครับ
9. ธง ที่ติดไว้บนเรือ เพื่อบอกว่า เรือลำที่กำลังแล่นมาสีอะไร ฝากเพิ่มขนาดหน่อยก้อดีนะครับ เพราะดูแทบไม่เห็นเลยว่าสีอะไรจนกระทั่งเรือเข้ามาใกล้ๆ โป๊ะถึงจะเห็น เพราะที่เห็นในวันนั้น เรือติดสติ๊กเกอร์โฆษณาสีเขียวทั้งลำ มันลำบากกับ ผสด ด้วยนะครับ
ยังไงฝาก ๆ กันหน่อยนะครับ ไม่อยากตื่นเช้ามาแล้วเจอข่าวโศกนาฎกรรมทางเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาอีก ช่วยกันสร้างกฎระเบียบที่ทำให้เราโดยสารด้วยความปลอดภัยและความสบายใจนะครับ