**เราอยากสอบถาม และเตือนภัยทุกคนที่ขับรถผ่านไซต์งานก่อสร้าง รฟฟ.
วันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 16.30 น. เราขับรถออกจากบ้าน แถวถนนสุขาภิบาล 3 ที่กำลังมีการก่อสร้าง รฟฟ.
อยู่ตรงเกาะกลางถนน
เราขับอยู่ที่เลนขวาสุด อยู่ดีดีก็มีเสียงดังมาก แบบมีของตกลงมาที่หลังคารถเรา จึงรีบเบรครถแล้วจอดพบว่า
ตัวล็อคของปลายสายไฟที่เป็นเหล็ก หล่นลงมาที่หลังคารถเรา ทำให้หลังคาเป็นรอยกระแทก บุบลงไป และถลอก
ไปจนถึงขอบประตูหลัง และกระจกหน้าเป็ยรอยครูดลงไปถึงผิวกระจก
ส่วนสายไฟก็พาดอยู่จากขอบข้างทางมาที่เกาะกลางเดิมที่เป็นไซต์งานก่อสร้างปัจจุบันทำให้รถต้องหยุดทั้ง 4 เลน
หลังเกิดเหตุ เราก็เรียกประกันรถยนต์ของเรามาคุยกับวิศวกรของโครงการและเซฟตี้ของโครงการ มาทำบันทึกยอมรับผิด
ออกใบเคลมเพื่อนำไปยื่นกับที่ศูนย์เพื่อนัดวันเข้าซ่อม
วันพุธที่ 22 ที่ผ่านมา เราจึงเอารถเข้าไปที่ศูนย์ เพื่อเช็คระยะ 10,000 กม. แรก พร้อมกับเอาใบเคลมไปยื่นเพื่อนัดวันซ่อม
ช่างที่ศูนย์แจ้งว่า จะซ่อมโดยการเคาะ โป๊ว และทำสี
ซึ่งความลึกของรอยแบบนี้ในระยะยาวอาจจะมีการเกิดสีด่าง และมีรอยแตก
ส่วนกระจกหน้าทางศูนย์ก็จะเปลี่ยนให้ทั้งบาน เนื่อจากไม่สามารถซ่อมได้
ในส่วนของการซ่อมนี้ทางศูนย์ก็จะเคลียร์กับประกันของเราเอง
ซึ่งในวันจันทร์-อังคารหลังเกิดเหตุ ทาง บ.ก่อสร้างนี้ก็ไม่ได้ติดต่อเรามาแต่อย่างใด
เราโทรไปหาเซฟตี้ที่ให้เบอร์ไว้ในวันพุธที่เอารถเข้าศูนย์ เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับความรับผิดชอบของ บ.
เซฟตี้แจ้งว่า วันนี้เป็นวันหยุดของเขา เขาจะทำเรื่องให้วันพรุ่งนี้ (วันพฤ) ที่เข้าทำงาน
เราจึงต่อว่าเรื่องความล่าช้า และการไม่มีความรับผิดชอบของ บ. นี้
และเราก็ยังได้โทรไปที่สำนักงานใหญ่ของ บ. ก่อสร้างนี้เพื่อร้องเรียนสิ่งที่เกิดขึ้น และสอบถามมาตรการความรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบนี้
แต่ทางสำนักงานใหญ่แจ้งว่ายังไม่ทราบเรื่อง เนื่องจากยังไม่มีการทำเรื่องแจ้งเข้ามา
หลังจากนั้นไม่กี่ ชม. จึงมีผู้ประสานงานโทรมา ทางผู้ประสานงานก็แจ้งว่าให้เรา ที่เป็นผู้เสียหายเข้าไปติดต่อทำเรื่องที่ บ. ของเขา
เราจึงแจ้งว่า เราจะไม่เดินทางไปที่ บ. ของเขา เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดเพราะความประมาทจากการทำงานของเขา
และเราที่เป็นผู้เสียหายไม่สามารถลางาน เพื่อไปทำเรื่องได้ ถ้าหากทาง บ. ต้องการเอกสารอะไร ให้แจ้งทางเรา
แล้วส่งคนมารับ จากการคุยกับผู้ประสานงาน เราสรุปที่จะนัดเจอที่ทำงานของเรา ในวันพฤ. หน้า (30 ส.ค.) เพื่อให้ จนท. มานัดดูรถ
และเจรจาเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่เกิดจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ถ้าได้มีการคุยกันแล้วจะมาอัพเดทอีกครั้ง เพื่อเป็นกรณีศึกษานะคะ
(แต่ในวันที่เกิดเหตุ ทางเซฟตี้และวิศวกรก็ได้ถ่ายรูปรอยบนรถไปแล้วทั้งคู่ ที่จริงทาง บ. ก็ควรจะทราบรายละเอียดของความเสียหายแล้ว)
เนื่องจากรถของเรา เพิ่งออกมาเมื่อเดือนเมษายน 2561 นี้
พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็รู้สึกไม่ดีมากๆ เนื่องจากอายุการใช้งานของรถเพิ่งไม่กี่เดือน
เราหรือคนรอบตัวเรา ก็ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง
เราจึงอยากรบกวนสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุ หรือมีความรู้ทางด้านประกันภัยรถยนต์ ดังนี้ค่ะ
1. เนื่องจากเป็นรถใหม่ ประกันภัยรถยนต์ตอนนี้เป็นประกันชั้น 1 ที่ได้มาตอนที่ซื้อรถ
และเราจะต้องใช้รถในการทำงานทุกวัน มีการออกไปทำงานนอกสถานที่
เราสอบถามทางประกันว่า เราจะสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบเกี่ยวกับค่าเสียประโยชน์จากการใช้รถ ผ่านทางประกันของเราได้ไหม
ทางประกันแจ้งว่า ประกันของเราเป็นประกันที่คุ้มครองเฉพาะตัวรถเท่านั้น
ถ้าหากเราต้องการที่จะเรียกร้องค่าชดเชยอื่นๆ เราต้องทำเรื่องแจ้งที่ บ.ก่อสร้างนั้นด้วยตัวเอง
ที่ประกันตอบแบบนี้ ถูกหรือไม่คะ?
2. รอยแผลที่เกิดกับตัวรถจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ในระยะยาวก็จะเป็นรอยแตก หรือสีด่างออกมาให้เห็น
เราจะสามารถเรียกค่าชดเชยจาก บ.ก่อสร้างนี้ได้ไหมคะ?
3. เนื่องจากเราต้องผ่านถนนสายนี้ทุกวัน และถนนสายอื่นๆ ที่กำลังมีการก่อสร้างด้วยเหมือนกัน แล้วก็กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก
เราจะสังเกตได้อย่างไรคะ ว่ามาตรฐานของการติดตั้ง เดินสายของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทาง บ. ทำนั้น ถูกต้องและได้มาตรฐานหรือยัง
4.ถ้าหากมีใครมีข้อกฎหมายที่แนะนำ ที่เราควรจะรู้เกี่ยวกับเหตุการประมาณนี้ รบกวนบอกหน่อยนะคะ เราจะได้ลองไปศึกษาดู
จะได้รู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี
สุดท้ายนี้
ขอให้ทุกคนมีแต้มบุญอย่างเพียงพอ ที่จะไม่เจอเหตุการณ์แย่ๆ แบบนี้นะคะ
ขอบคุณค่า
สายไฟและตัวล็อคสายไฟจากการก่อสร้าง รฟฟ หล่นใส่หลังคารถ จะเรียกร้องความรับผิดชอบกับ บ.ก่อสร้างอย่างไร?
วันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 16.30 น. เราขับรถออกจากบ้าน แถวถนนสุขาภิบาล 3 ที่กำลังมีการก่อสร้าง รฟฟ.
อยู่ตรงเกาะกลางถนน
เราขับอยู่ที่เลนขวาสุด อยู่ดีดีก็มีเสียงดังมาก แบบมีของตกลงมาที่หลังคารถเรา จึงรีบเบรครถแล้วจอดพบว่า
ตัวล็อคของปลายสายไฟที่เป็นเหล็ก หล่นลงมาที่หลังคารถเรา ทำให้หลังคาเป็นรอยกระแทก บุบลงไป และถลอก
ไปจนถึงขอบประตูหลัง และกระจกหน้าเป็ยรอยครูดลงไปถึงผิวกระจก
ส่วนสายไฟก็พาดอยู่จากขอบข้างทางมาที่เกาะกลางเดิมที่เป็นไซต์งานก่อสร้างปัจจุบันทำให้รถต้องหยุดทั้ง 4 เลน
หลังเกิดเหตุ เราก็เรียกประกันรถยนต์ของเรามาคุยกับวิศวกรของโครงการและเซฟตี้ของโครงการ มาทำบันทึกยอมรับผิด
ออกใบเคลมเพื่อนำไปยื่นกับที่ศูนย์เพื่อนัดวันเข้าซ่อม
วันพุธที่ 22 ที่ผ่านมา เราจึงเอารถเข้าไปที่ศูนย์ เพื่อเช็คระยะ 10,000 กม. แรก พร้อมกับเอาใบเคลมไปยื่นเพื่อนัดวันซ่อม
ช่างที่ศูนย์แจ้งว่า จะซ่อมโดยการเคาะ โป๊ว และทำสี
ซึ่งความลึกของรอยแบบนี้ในระยะยาวอาจจะมีการเกิดสีด่าง และมีรอยแตก
ส่วนกระจกหน้าทางศูนย์ก็จะเปลี่ยนให้ทั้งบาน เนื่อจากไม่สามารถซ่อมได้
ในส่วนของการซ่อมนี้ทางศูนย์ก็จะเคลียร์กับประกันของเราเอง
ซึ่งในวันจันทร์-อังคารหลังเกิดเหตุ ทาง บ.ก่อสร้างนี้ก็ไม่ได้ติดต่อเรามาแต่อย่างใด
เราโทรไปหาเซฟตี้ที่ให้เบอร์ไว้ในวันพุธที่เอารถเข้าศูนย์ เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับความรับผิดชอบของ บ.
เซฟตี้แจ้งว่า วันนี้เป็นวันหยุดของเขา เขาจะทำเรื่องให้วันพรุ่งนี้ (วันพฤ) ที่เข้าทำงาน
เราจึงต่อว่าเรื่องความล่าช้า และการไม่มีความรับผิดชอบของ บ. นี้
และเราก็ยังได้โทรไปที่สำนักงานใหญ่ของ บ. ก่อสร้างนี้เพื่อร้องเรียนสิ่งที่เกิดขึ้น และสอบถามมาตรการความรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบนี้
แต่ทางสำนักงานใหญ่แจ้งว่ายังไม่ทราบเรื่อง เนื่องจากยังไม่มีการทำเรื่องแจ้งเข้ามา
หลังจากนั้นไม่กี่ ชม. จึงมีผู้ประสานงานโทรมา ทางผู้ประสานงานก็แจ้งว่าให้เรา ที่เป็นผู้เสียหายเข้าไปติดต่อทำเรื่องที่ บ. ของเขา
เราจึงแจ้งว่า เราจะไม่เดินทางไปที่ บ. ของเขา เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดเพราะความประมาทจากการทำงานของเขา
และเราที่เป็นผู้เสียหายไม่สามารถลางาน เพื่อไปทำเรื่องได้ ถ้าหากทาง บ. ต้องการเอกสารอะไร ให้แจ้งทางเรา
แล้วส่งคนมารับ จากการคุยกับผู้ประสานงาน เราสรุปที่จะนัดเจอที่ทำงานของเรา ในวันพฤ. หน้า (30 ส.ค.) เพื่อให้ จนท. มานัดดูรถ
และเจรจาเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่เกิดจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ถ้าได้มีการคุยกันแล้วจะมาอัพเดทอีกครั้ง เพื่อเป็นกรณีศึกษานะคะ
(แต่ในวันที่เกิดเหตุ ทางเซฟตี้และวิศวกรก็ได้ถ่ายรูปรอยบนรถไปแล้วทั้งคู่ ที่จริงทาง บ. ก็ควรจะทราบรายละเอียดของความเสียหายแล้ว)
เนื่องจากรถของเรา เพิ่งออกมาเมื่อเดือนเมษายน 2561 นี้
พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็รู้สึกไม่ดีมากๆ เนื่องจากอายุการใช้งานของรถเพิ่งไม่กี่เดือน
เราหรือคนรอบตัวเรา ก็ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง
เราจึงอยากรบกวนสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุ หรือมีความรู้ทางด้านประกันภัยรถยนต์ ดังนี้ค่ะ
1. เนื่องจากเป็นรถใหม่ ประกันภัยรถยนต์ตอนนี้เป็นประกันชั้น 1 ที่ได้มาตอนที่ซื้อรถ
และเราจะต้องใช้รถในการทำงานทุกวัน มีการออกไปทำงานนอกสถานที่
เราสอบถามทางประกันว่า เราจะสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบเกี่ยวกับค่าเสียประโยชน์จากการใช้รถ ผ่านทางประกันของเราได้ไหม
ทางประกันแจ้งว่า ประกันของเราเป็นประกันที่คุ้มครองเฉพาะตัวรถเท่านั้น
ถ้าหากเราต้องการที่จะเรียกร้องค่าชดเชยอื่นๆ เราต้องทำเรื่องแจ้งที่ บ.ก่อสร้างนั้นด้วยตัวเอง
ที่ประกันตอบแบบนี้ ถูกหรือไม่คะ?
2. รอยแผลที่เกิดกับตัวรถจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ในระยะยาวก็จะเป็นรอยแตก หรือสีด่างออกมาให้เห็น
เราจะสามารถเรียกค่าชดเชยจาก บ.ก่อสร้างนี้ได้ไหมคะ?
3. เนื่องจากเราต้องผ่านถนนสายนี้ทุกวัน และถนนสายอื่นๆ ที่กำลังมีการก่อสร้างด้วยเหมือนกัน แล้วก็กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก
เราจะสังเกตได้อย่างไรคะ ว่ามาตรฐานของการติดตั้ง เดินสายของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทาง บ. ทำนั้น ถูกต้องและได้มาตรฐานหรือยัง
4.ถ้าหากมีใครมีข้อกฎหมายที่แนะนำ ที่เราควรจะรู้เกี่ยวกับเหตุการประมาณนี้ รบกวนบอกหน่อยนะคะ เราจะได้ลองไปศึกษาดู
จะได้รู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี
สุดท้ายนี้
ขอให้ทุกคนมีแต้มบุญอย่างเพียงพอ ที่จะไม่เจอเหตุการณ์แย่ๆ แบบนี้นะคะ
ขอบคุณค่า