ทีวีภูมิภาคมาแล้ว! - #NBT ยืมช่องทีวีดิจิทัลหมายเลข 11 เทสออนแอร์ 'ทีวีภูมิภาค' เริ่ม 1 กันยายนนี้

ทีวีภูมิภาคมาแล้ว! - #NBT ยืมช่องทีวีดิจิทัลหมายเลข 11 เทสออนแอร์ 'ทีวีภูมิภาค' เริ่ม 1 กันยายนนี้
.
หลังจากมีข่าวความคืบหน้ามาเป็นระยะ วันนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'NBT' ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ให้ทดลองออกอากาศ 'ทีวีดิจิทัลในระดับภูมิภาค' ผ่านช่องหมายเลข 11 แล้ว โดยจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561 เป็นต้นไป
.
NBT ภูมิภาคทางช่องหมายเลข 11 นี้ จะเป็นการผลิตรายการโดยสำนักงาน NBT ในภูมิภาคต่างๆ เพื่อนำเสนอข่าวสารและสาระความรู้ที่ 'เจาะจงท้องถิ่น' มากขึ้น โดยจะแบ่งการออกอากาศเป็น 4 ภูมิภาค
.
1)  NBT-North หรือ NBT ภาคเหนือ - จะออกอากาศครอบคลุมจังหวัดในภาคเหนือ และจังหวัดลพบุรี  โดยมีศูนย์การออกอากาศอยู่ที่เชียงใหม่ และพิษณุโลก
.
2)  NBT-Northeast หรือ NBT ภาคอีสาน - จะออกอากาศครอบคลุมจังหวัดในภาคอีสานทั้งหมด โดยมีศูนย์การออกอากาศอยู่ที่ขอนแก่น และอุบลราชธานี
.
3)  NBT-Central หรือ NBT ภาคกลาง - จะออกอากาศครอบคลุมจังหวัดในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก โดยมีศูนย์การออกอากาศอยู่ที่กาญจนบุรี และจันทบุรี
.
4)  NBT-South หรือ NBT ภาคใต้ - จะออกอากาศครอบคลุมจังหวัดในภาคใต้ทั้งหมด โดยมีศูนย์การออกอากาศอยู่ที่สุราษฎร์ธานี และสงขลา
.
ผู้ชมสามารถรับชม 'NBT ภูมิภาค' ได้ทั่วประเทศ ผ่านระบบทีวีดิจิทัลภาคพื้นดินที่ช่องหมายเลข 11 (ผ่าน PRD MUX) โดยจะได้รับชมสัญญาณจาก NBT ภูมิภาคใดนั้น ขึ้นอยู่กับจังหวัดที่อาศัยอยู่
.
ส่วนช่องหมายเลข 11 บนระบบดาวเทียมและระบบอื่นๆ นั้น ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้รับชมสัญญาณจากภูมิภาคใด แต่ #ยามเฝ้าจอ คาดว่าอาจจะดึงสัญญาณของ NBT-Central ไปใช้ (รอติดตามชมกันอีกครั้ง 1 กันยายนนี้)
.
และแน่นอนว่าทีวีดิจิทัลช่องหมายเลข 11 นั้น ความจริงแล้วเป็นช่องที่ต้องถูกจัดสรรให้เป็นทีวีสาธารณะในระดับชาติ (ช่อง 1-12) ไม่ใช่ช่องสำหรับทีวีภูมิภาค/ท้องถิ่นตามแผนแม่บทของ กสทช. (ซึ่งต้องอยู่ที่ช่อง 37-48) ดังนั้นการออกอากาศของ NBT ภูมิภาคในช่วงนี้จึงอยู่ในสถานะ 'ทดลองออกอากาศ' เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งยามเฝ้าจอคาดว่า หลังจากพ้น 6 เดือนไปแล้ว กสทช. น่าจะพิจารณาให้ออกอากาศต่อไปได้อีก จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการจัดสรรทีวีสาธารณะช่องที่เหลือ (ช่อง 4-9 , 11-12) และช่องทีวีภูมิภาค (ช่อง 37-48) ออกมา...
.
มารอดูกันครับว่า NBT จะปลุกปั้นทีวีภูมิภาคของไทยให้มีบทบาทเพิ่มขึ้นมาได้มาก-น้อยแค่ไหน...
.
.
ปล. NBT 2HD ที่ทีวีดิจิทัลช่อง 2 ยังคงออกอากาศทั่วประเทศตามปกติ
.
----------------------------
อ่านเพิ่มเติม: รายงานการประชุม กสทช. ครั้งที่ 13/2561 ที่อนุมัติให้ NBT ออกอากาศทีวีภูมิภาคที่ช่องหมายเลข 11 ได้ bit.ly/2NhzBLC

ที่มา https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2697768597114901&id=1877129432512159
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่