เรือสินค้าลำแรก เตรียมใช้เส้นทางน้ำแข็งทะเลอาร์กติกเหนือของรัสเซีย


แผนที่เส้นทาง
เรือบรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ เวนทา เมอส์ก Venta Maersk ของบริษัทเมอส์ก ไลน์ (Maersk Line) เตรียมออกเดินทางจากท่าเรือในเมืองวลาดิวอสต็อกไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยใช้เส้นทางทะเลอาร์กติกทางตอนเหนือของรัสเซีย เป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้

คาดว่าเรือเวนทา เมอส์ก ซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 3,600 ตู้ บรรจุปลาแช่แข็งและสินค้าแช่เย็นอื่น ๆ รวมทั้งสินค้าทั่วไป จะเดินทางถึงนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปลายเดือนกันยายน ซึ่งหมายความว่าอาจจะเร็วกว่าการใช้เส้นทางเดินเรือทางตอนใต้ผ่านคลองสุเอซถึง 14 วัน

บริษัทเมอส์ก จะเก็บข้อมูลจากการเดินทางในครั้งนี้เพื่อดูว่าการละลายของน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกจะทำให้เส้นทางทะเลเหนือนี้คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ โดยเส้นทางนี้มีจุดเริ่มต้นทางทิศตะวันออกจากช่องแคบเบริงที่ต่อเชื่อมรัสเซียกับรัฐอะแลสกา ไปยังนอร์เวย์ทางฝั่งตะวันตก

อย่างไรก็ตาม บริษัทเมอส์ก บอกว่า บริษัทยังไม่ได้พิจารณาว่าใช้เส้นทางนี้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมจากเส้นทางเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยเส้นทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันกำหนดขึ้นตาม ความต้องการของลูกค้า รูปแบบของการค้าขาย และบริเวณที่เป็นศูนย์กลางของประชากร

อาศัยพลังงานนิวเคลียร์

จนถึงขณะนี้ เรือเดินสมุทรที่ใช้เส้นทางนี้ ยังต้องอาศัยเรือตัดน้ำแข็งที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์เดินทางประกบไปด้วย ซึ่งนับเป็นต้นทุนที่สูง แต่สภาวะโลกร้อน ซึ่งทำให้อุณหภูมิ ระหว่างเส้นทางในช่วงฤดูร้อนสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส อาจทำให้ข้อจำกัดนี้เปลี่ยนไป

ในปี 2016 สถาบันบริหารธุรกิจโคเปนเฮเกน (Copenhagen Business School) เคยจัดทำรายงานชี้ว่า การใช้เส้นทางเดินเรือผ่านทะเลเหนือจะเริ่มคุ้มทุนประมาณปี 2040 หากน้ำแข็งยังละลายต่อเนื่องด้วยอัตราความเร็วปัจจุบัน
◾รัสเซียใช้เส้นทางทะเลเหนือโดยไร้เรือตัดน้ำแข็งได้แล้ว
◾ล่องเรือยอชท์สู่ขั้วโลกเหนือ


Getty Images
อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว "คริสทอฟ เดอ มาร์เจอรี" (Christophe de Margerie) ของรัสเซีย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลเหนือที่เต็มไปด้วยแผ่นน้ำแข็งหนา โดยสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวเดินเรือจากพื้นที่แถบขั้วโลกเหนือมายังภูมิภาคเอเชียได้ โดยที่ไม่ต้องใช้เรือตัดน้ำแข็งนำหน้าเป็นครั้งแรกของโลก

ในปีนี้ โนวาเท็ก (Novatek) บริษัทผลิตก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ก็นำเรือที่สร้างขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะเดินทางในเส้นทางนี้มาแล้ว เช่นเดียวกับจีนที่กำหนดเส้นทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) เป็นเส้นทางทางการค้ากับยูเรเซีย

บริษัทคอสโกของจีนได้ส่งเรือส่งสินค้าอเนกประสงค์ เหลียง หัว ซง เดินทางไปยังท่าเรือของรัสเซียเมื่อฤดูไปไม้ร่วงปีที่แล้วเพื่อทดลองเส้นทางนี้เป็นครั้งแรก โดยขนส่งอุปกรณ์ ก่อสร้างเส้นทางรถไฟใต้ดิน และโรงงานผลิตปุ๋ย
BBC/NEWS/ ไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่