บริษัทเจอาร์ อีสต์ ผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่นจะใช้ระบบรถไฟไร้คนขับ เพื่อรับมือแรงงานขาดแคลนและเปลี่ยนการให้บริการรถไฟให้เป็นอัตโนมัติ
บริษัทเจอาร์ อีสต์ ซึ่งมีศูนย์การให้บริการรถไฟในพื้นที่กรุงโตเกียวและโดยรอบ กำลังพิจารณานำระบบรถไฟไร้คนขับมาใช้กับเส้นทางสายยามะโนะเทะ และโทโฮคุ ชิงกันเซ็ง เพื่อเตรียมพร้อมรับการขาดแคลนคนขับรถและผู้ควบคุม ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุจำนวนมาก โดยทางบริษัทได้จัดตั้งทีมงานพิเศษเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี
บริษัทเจอาร์ อีสต์กำลังเผชิญกับการขาดแคลนคนขับรถไฟ ในปี 2017 พนักงานราว 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดมีอายุ 55 ปีหรือมากกว่า โดยพนักงานวัย 45-54 ปีมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น และหลังจากการแปรรูปจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชน ทำให้การจ้างพนักงานใหม่เพื่อทดแทนการเกษียณต้องถูกจำกัด ดังนั้นอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทรถไฟของญี่ปุ่นจะมีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอที่จะให้บริการได้อย่างเต็มที่
ในระยะแรก บริษัทเจอาร์ อีสต์ตั้งเป้าจะพัฒนารถไฟที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยไม่มีคนขับ มีเพียงผู้ควบคุมรถ 1 คนเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉิน และจะพัฒนาให้เป็นระบบที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งหมดต่อไป
ในญี่ปุ่นขณะนี้ รถไฟไร้คนขับมีการใช้งานจริงแล้วในเส้นทางยูริคาโมเมะ ซึ่งเชื่อมใจกลางกรุงโตเกียวกับอ่าวโตเกียวผ่านเกาะเทียมโอไดบะ และเส้นทาง Port Liner ที่เมืองโกเบ นอกจากนี้รถไฟความเร็วสูงเส้นทางชูโอ ชิงกันเซ็งที่กำลังก่อสร้างอยู่ก็จะขับเคลื่อนโดยไร้คนขับเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เส้นทางรถไฟสำคัญที่ดำเนินการโดยเจอาร์และบริษัทรถไฟเอกชนอื่น ๆ ยังมีอุปสรรคอย่างมากที่จะใช้ระบบอัตโนมัติ เนื่องจากมีระยะทางที่ยาวและเชื่อมโยงกับสายอื่น ๆ อย่างสลับซับซ้อน และมีผู้โดยสายจำนวนมาก
ปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนระบบรถไฟให้ขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น นอกจากการเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์แล้ว ยังมีเรื่องความปลอดภัย ต้องมีการติดตั้งแผงกั้นระหว่างชานชาลาเพื่อป้องกันผู้โดยสารตกลงไปในราง หรือต้องยกระดับรางให้สูงขึ้น
ที่ตัวรถต้องติดตั้งเซนเซอร์ความแม่นยำสูง ที่สามารถจับสิ่งกีดขวางบนรางและสั่งให้รถหยุดฉุกเฉินได้ นอกจากนี้ต้องมีมีระบบตรวจจับกลิ่นและเสียงที่ผิดปกติในขบวนรถ แบบเดียวกับที่คนขับรถทุกวันนี้รับรู้ได้
กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเดินรถไฟ เพื่อรองรับรถไฟไร้คนขับ รวมทั้งประเด็นว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
บริษัทรถไฟหลายแห่งของญี่ปุ่นต่างมุ่งปรับสู่การเดินรถแบบอัตโนมัติ นอกจากบริษัทเจอาร์ อีสต์แล้ว บริษัทคิวชู เรลเวย์ก็กำลังพิจาณาใช้ระบบรถไฟไร้คนขับเช่นกัน.
ข่าวจาก : MGR Online
https://mgronline.com/japan/detail/9610000082641
ญี่ปุ่นเตรียมใช้รถไฟไร้คนขับ ก่อนคนขับรุ่นเก่าทยอยเกษียณ
บริษัทเจอาร์ อีสต์ ผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่นจะใช้ระบบรถไฟไร้คนขับ เพื่อรับมือแรงงานขาดแคลนและเปลี่ยนการให้บริการรถไฟให้เป็นอัตโนมัติ
บริษัทเจอาร์ อีสต์ ซึ่งมีศูนย์การให้บริการรถไฟในพื้นที่กรุงโตเกียวและโดยรอบ กำลังพิจารณานำระบบรถไฟไร้คนขับมาใช้กับเส้นทางสายยามะโนะเทะ และโทโฮคุ ชิงกันเซ็ง เพื่อเตรียมพร้อมรับการขาดแคลนคนขับรถและผู้ควบคุม ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุจำนวนมาก โดยทางบริษัทได้จัดตั้งทีมงานพิเศษเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี
บริษัทเจอาร์ อีสต์กำลังเผชิญกับการขาดแคลนคนขับรถไฟ ในปี 2017 พนักงานราว 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดมีอายุ 55 ปีหรือมากกว่า โดยพนักงานวัย 45-54 ปีมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น และหลังจากการแปรรูปจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชน ทำให้การจ้างพนักงานใหม่เพื่อทดแทนการเกษียณต้องถูกจำกัด ดังนั้นอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทรถไฟของญี่ปุ่นจะมีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอที่จะให้บริการได้อย่างเต็มที่
ในระยะแรก บริษัทเจอาร์ อีสต์ตั้งเป้าจะพัฒนารถไฟที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยไม่มีคนขับ มีเพียงผู้ควบคุมรถ 1 คนเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉิน และจะพัฒนาให้เป็นระบบที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งหมดต่อไป
ในญี่ปุ่นขณะนี้ รถไฟไร้คนขับมีการใช้งานจริงแล้วในเส้นทางยูริคาโมเมะ ซึ่งเชื่อมใจกลางกรุงโตเกียวกับอ่าวโตเกียวผ่านเกาะเทียมโอไดบะ และเส้นทาง Port Liner ที่เมืองโกเบ นอกจากนี้รถไฟความเร็วสูงเส้นทางชูโอ ชิงกันเซ็งที่กำลังก่อสร้างอยู่ก็จะขับเคลื่อนโดยไร้คนขับเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เส้นทางรถไฟสำคัญที่ดำเนินการโดยเจอาร์และบริษัทรถไฟเอกชนอื่น ๆ ยังมีอุปสรรคอย่างมากที่จะใช้ระบบอัตโนมัติ เนื่องจากมีระยะทางที่ยาวและเชื่อมโยงกับสายอื่น ๆ อย่างสลับซับซ้อน และมีผู้โดยสายจำนวนมาก
ปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนระบบรถไฟให้ขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น นอกจากการเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์แล้ว ยังมีเรื่องความปลอดภัย ต้องมีการติดตั้งแผงกั้นระหว่างชานชาลาเพื่อป้องกันผู้โดยสารตกลงไปในราง หรือต้องยกระดับรางให้สูงขึ้น
ที่ตัวรถต้องติดตั้งเซนเซอร์ความแม่นยำสูง ที่สามารถจับสิ่งกีดขวางบนรางและสั่งให้รถหยุดฉุกเฉินได้ นอกจากนี้ต้องมีมีระบบตรวจจับกลิ่นและเสียงที่ผิดปกติในขบวนรถ แบบเดียวกับที่คนขับรถทุกวันนี้รับรู้ได้
กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเดินรถไฟ เพื่อรองรับรถไฟไร้คนขับ รวมทั้งประเด็นว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
บริษัทรถไฟหลายแห่งของญี่ปุ่นต่างมุ่งปรับสู่การเดินรถแบบอัตโนมัติ นอกจากบริษัทเจอาร์ อีสต์แล้ว บริษัทคิวชู เรลเวย์ก็กำลังพิจาณาใช้ระบบรถไฟไร้คนขับเช่นกัน.
ข่าวจาก : MGR Online
https://mgronline.com/japan/detail/9610000082641