เมื่อถูกปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลายแล้ว ต้องการซื้อประกันชีวิต แต่ดันไม่ได้ทั้งประกันชีวิต และยังไม่ได้เงินคืน

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้อาจจะพาดพิงถึงบริษัทประกันนะคะ แต่จะขอเลี่ยงๆชื่อไป แต่คิดว่าน่าจะเดากันได้
เป็นเคสที่เกิดขึ้นจริงจากคุณแม่ของ จขกท เองค่ะ ไม่เกริ่นยาว เล่ากันเลยนะคะ
ไม่แน่ใจว่าแท็กห้องถูกไหม ยังไงขออภัยด้วยนะคะ

คุณแม่ของ จขกท เคยถูกพิพากษาเป็นบุคคลล้มละลายค่ะ ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2557 ผ่านมา 3 ปี คุณแม่ได้ไปรายงานตัว เพื่อรับการปลดจากการล้มละลาย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2560

ในช่วงปี 2561 จขกท ได้ศึกษาหาข้อมูลเรื่องทำประกันชีวิตเพื่อที่จะทำให้ตัวเอง และต้องการจะทำให้คุณแม่ด้วย มีความสนใจประกันจาก บริษัทแห่งหนึ่ง (ขออนุญาต ใช้ชื่อสมมติตามมิสเมณี่นะคะ) กรุงเทยอ้าซ่าค่ะ ตัวผลิตภัณฑ์ที่สนใจจะทำคือ I (don’t) care ประกันโรคร้ายแรงแบบเบี้ยคงที่เท่ากันทุกปี มีแบบ แบ่งจ่าย 5 ปี 10 ปี และ 15 ปีค่ะ ส่วนตัว จขกท คิดว่าจ่ายๆให้หมดๆเลยตอนที่เรายังหาเงินได้ แล้วก็ไปรอเก็บผลตอบแทนตอนแก่ไปเลย ถ้าเกิดเป็นโรคร้ายแรงอะไรขึ้นมา คุณแม่ก็เริ่มมีอายุมากขึ้น ก็จะได้รักษากันทัน คิดแล้ว เอาทุนประกัน 1 ล้านบาท จ่ายแบบ 5 ปี จ่ายต่อปี ปีละ 110,000 บาทค่ะ  

เรื่องมันเริ่มจากตรงนี้แหละคะ พอตัวแทนประกันมา ก็ถามตัวแทนแล้วค่ะ ว่าคุณแม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายนะคะ จะทำได้มั้ย เค้าก็บอกว่าทำได้ค่ะ เราก็โอเค คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะว่าตอนนี้ก็ปลดไปแล้ว แล้วเรื่องประกันมันก็สำคัญ เดี๋ยวผ่านเดือนเกิดคุณแม่ เบี้ยก็เพิ่มขึ้นอีก ก็เลยเซ็นทำประกันไปเมื่อเดือนมีนาคม 2561 นี้ค่ะ แต่จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตของ จขกท โดยเขียนความสัมพันธ์เป็นลูกสาว....

ผ่านมา 1 เดือน คุณแม่ก็มาถามว่า เล่มประกันมารึยัง เห็นส่งข้อความมาหาแม่ว่าประกันชีวิตของคุณผ่านแล้วนะ คุ้มครองแล้วนะ แจ้งเลขที่กรมธรรม์มาพร้อมค่ะ คือ 508-3XXXXX8 แต่ผ่านมาเดือน เมษายน....เล่มยังไม่มา เราก็คิดว่าอาจจะติดสงกรานต์แม่รอหน่อยนะ พฤษภาคม เอ๊ะ แปลกๆ ไม่น่านานขนาดนี้ เลยไปทวงถามเล่มกับตัวแทนประกัน ตัวแทนบอกว่าจะไปตามเช็คดูให้ ผ่านไปเป็นอาทิตย์ ได้คำตอบมาจากตัวแทนว่า ให้คุณแม่ติดต่อกลับไปที่ศูนย์บริการลูกค้า เพราะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยให้ตัวแทนประกันได้....

คุณแม่โทรไปที่ศูนย์บริการลูกค้า ครั้งที่ 1 ประมาณเดือน เมษายน ได้ความว่าประกันของคุณแม่ไม่สามารถอนุมัติได้แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม เพราะไม่มีข้อมูลในระบบ

ทางตัวแทนได้ไปสอบถามทางการเงินของบริษัทให้เพิ่มเติม ได้คำตอบว่าเนื่องจากพบว่าคุณแม่เป็นบุคคลล้มละลาย เค้าจึงไม่สามารถอนุมัติกรมธรรม์ได้ คุณแม่เลยถามว่า แล้วจะต้องทำยังไงเพราะตอนนี้ก็ไม่ได้เป็นบุคคลล้มละลายแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทางบริษัทแจ้งมาว่าให้ไปเอาหนังสือรับรองที่กรมบังคับคดีว่าได้ปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลาย แล้วนำหนังสือไปให้ตัวแทนส่งให้บริษัท
แม่ จขกท พอทราบอย่างนั้นก็ไปติดต่อที่กรมบังคับคดี เพื่อที่จะให้เค้าตรวจสอบให้ ได้ความว่า คุณแม่ถูกปลดจากบุคคลล้มละลายแล้ว แต่ยังไม่ได้ออกหนังสือ เดี๋ยวทางกรมจะจัดการทำหนังสือให้ ใน 2 อาทิตย์เพราะต้องไปรื้อเอกสาร ผ่านไป 2 อาทิตย์ เราก็ได้หนังสือรับรอง การปลดจากบุคคลล้มละลาย เรียบร้อย แล้วก็ส่งให้ตัวแทนไปเดินเรื่องต่อ

เวลาผ่านไปพอสมควร ก็ยังไม่มีความคืบหน้า พอดีมีคนรู้จักเคยทำงานตัวแทนประกัน เลยไปปรึกษาเค้าดู เค้าแนะนำว่า ถ้าปกติ ประกันไม่อนุมัติ บริษัทต้องคืนเงินให้เรา จขกท กับคุณแม่ ก็สะกิดใจว่า ถ้าบริษัทต้องคืนเงินให้เรา ตอนนี้จะคืนเงินให้เรายังไง เพราะเราชำระบัตรเครดิตไป คุณแม่เลยไปสอบถามทางตัวแทนอีกครั้งได้ความว่า บริษัทจำเป็นต้องกักเงินลูกค้าไว้ เพราะยังมีปัญหาเรื่องบุคคลล้มละลายอยู่ คุณแม่ถามว่า นานแค่ไหน ถึงจะได้เงินคืน ถ้าไม่สามารถทำประกันได้แล้ว ทางตัวแทนก็บอกว่าตอบไม่ได้ค่ะ ให้คุณแม่รอ รอ รอ แล้วก็ รอ

โอเค เรากลับมาคิดแล้วว่า ถ้าตามทางศูนย์บริการไม่ได้เรื่อง ต้องไปจี้ตัวแทนแล้วละ ให้เค้าเดินเรื่องให้ ตัวแทนก็บอกว่า ให้เราทำหนังสือมา และเอาเอกสารที่เราได้จากทางราชการ มาให้อีกรอบ เค้าจะส่งไปให้อีกรอบนึง จขกท ก็รีบพิมพ์จดหมาย โดยแจ้งในจดหมายอย่างชัดเจนว่า ต้องการยกเลิกประกัน เนื่องจากไม่ได้รับเล่ม แล้วก็ต้องการเงินคืน และชี้แจงว่า คุณแม่ไม่ได้เป็นบุคคลล้มละลายแล้ว โดนปลดตั้งแต่ 2 ธันวา 2560 เราทำประกัน มีนาคม 2561 คือตอนนั้นคุณแม่ไม่ได้เป็นบุคคลล้มละลาย ให้บริษัทรีบดำเนินการแล้วแจ้งผลให้เราโดยเร็วที่สุด

วันที่ จขกท ส่งจดหมาย ยื่นเอกสารเพิ่มไป คือวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ผ่านมา ถึงวันนี้ ยังคงเงียบ คุณแม่ก็ไปสอบถามไปทางตัวแทนว่า ที่ยื่นเอกสารไป เป็นยังไงบ้าง ตัวแทนก็ตอบไม่ได้ บอกว่าให้โทรไปถามที่กรมบังคับคดีดู ว่ามีตัวแทนจากบริษัทประกันไปติดต่อยื่นเอกสารของคุณแม่ให้ทางนั้นหรือยัง ล่าสุดที่โทรไปที่กรมบังคับคดีคือ วันที่ 16 สิงหาคม เพื่อสอบถาม ยังคงได้คำตอบเหมือนเดิม ว่ายังไม่ได้รับเอกสารของคุณแม่จากบริษัทประกันเลย
ถึงตอนนี้ มีคำถามอยู่ในใจ
      1.มีคนเคยทำประกันแล้วเจอเคสแบบ จขกท บ้างไหม แล้วต้องทำยังไงต่อคะ ตอนนี้แก้ปัญหาซ้ำไปซ้ำมา โทรไปหาศูนย์บริการ ไม่ได้คำตอบ รอ ไปสอบถามตัวแทน ไม่ได้คำตอบ รอ คือยังไงก็ต้องรอ แล้วต้องรออีกนานแค่ไหน หรือมีแผนกไหนในบริษัทประกันที่เราสามารถติดต่อเรื่องนี้ได้โดยตรงหรือไม่
      2.บริษัทประกันตอนนี้ทำอะไรอยู่คะ ยื่นเอกสารไป 2 รอบ ไม่มีใครไปยื่นเอกสารให้ แล้วจะบอกให้ส่งเอกสารไปทำไม ตั้งแต่ทำประกัน เดือน มีนาคม 2561 จน ถึงวันนี้ ผ่านมาก็ 6 เดือนแล้ว มันควรจะยืดเยื้ออะไรขนาดนั้น จดหมายสักฉบับ โทรศัพท์มาหาลูกค้าสักครั้ง จากบริษัทโดยตรงไม่เคยมี ไม่มีคำชี้แจ้งจากบริษัทด้วย นี่ต้องคิดแล้วค่ะ ว่าถ้าจะทำประกันฉบับอื่นๆ จะมีปัญหาอย่างงี้อีกมั้ย
      3.เงินที่จ่ายค่าประกันไป 110,000 บาทนะคะ ไม่ใช่เงินน้อยๆ ทำงานเก็บเงินกันมา เพื่อที่จะนำมาประกันความเสี่ยงในชีวิต แต่ตอนนี้ เงินส่วนนี้ไปอยู่ไหน บริษัทประกันเก็บไว้ หรือ อยู่ที่กรมบังคับคดี ตอนนี้ไม่รู้เลย แล้วมันเป็นเงินของ จขกท ที่จ่ายไปเพื่อที่จะทำประกันชีวิตให้คุณแม่(ซึ่งถูกปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลายแล้ว) ณ ตอนนี้ ประกันก็ไม่ได้ ความคุ้มครองก็ไม่มี เงินก็ยังไม่ได้คืนเลยค่ะ
จนสุดท้ายแล้วจริงๆ บอกกับคุณแม่ว่า ไม่รู้จะทำยังไง ขอไปตั้งกระทู้ในพันทิปได้มั้ย เผื่อจะมีความคิดจากหลายๆคน หรือคนที่เคยเป็นแบบเรา ดีกว่านั่งรอ รอ และ รอ รอใครก็ไม่รู้ รอเงินที่ก็ยังไม่รู้จะได้คืนมั้ยอีก

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ หากมีข้อแนะนำอะไร จขกท ยินดีรับฟังค่ะ หวังว่าจะเป็นเคสให้ใครหลายๆคนได้อ่าน ไม่แน่ว่าอาจจะมีคนที่เจอปัญหาเหมือนกับ จขกท ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่