การให้คะแนนความพึงพอใจ เป็นสิ่งที่คุณให้ผู้ใช้บริการเป็นผู้ให้คะแนนใช่หรือไม่ ?
เรื่องราวต่อไปนี้เป็นการกระทำเพียงคนส่วนน้อยหรืออาจจะแค่คนเดียวในประเทศ แต่....... ปลาตายตัวเดียวเหม็นทั้งคอกนะ
ขัดหูขัดตามานานละครับ กับวิธีการให้ลูกค้ากดปุ่มเพื่อให้คะแนนการบริการ สำหรับ พนักงานหน้าเคาท์เตอร์กฟภ แห่งหนึ่งแถบปริมณฑลทางทิศเหนือ
ปุ่มมันเป็นแแบบนี้
สีแดง - ไม่พอใจมาก
สีส้ม - ไม่พอใจ
สีเหลือง - ปานกลาง
สีเขียวอ่อน - พอใจ
สีเขียวเข้ม -พอใจมาก
ครั้งแรกที่เจอคือหลังจากใช้บริการเสร็จ พนักงานท่านนึง (น่าจะอายุเยอะพอสมควร ) ให้ใบเสร็จรับเงินหลังจากที่ผมจ่ายเงินค่าไฟ
พร้อมกับประโยคทิ้งท้ายที่ว่า " กดปุ่มสีเขียวด้วย " (ไม่มีค่ะ ไม่มีขา โอเคช่างมัน เรามันคนละชั้น )
ผมเกิดคำถามในใจขึ้นว่า กดทำไม ? , มันคือปุ่มอะไร ?
และพอได้เห็นจึงเข้าใจ "อ๋อ_จะขอคะแนนให้ได้แต้มประเมินสูงๆใช่มั้ย " ทำไมต้องมาชี้แนะแกมบังคับด้วย
แต่ก็ดันกดให้เค้า ประหนึ่งต้องมนต์ตราในคำพูดชี้ชวน _เห้อ เดินกลับออกมาพร้อมกับคำถามครุ่นคิดติดอยู่ในหัวว่าทำไมทำไมและทำไม
ตั้งปณิธานกับตัวเองว่ารอบต่อไปถ้าพูดแบบนี้อีกจะตั้งคำถามหน่อยว่า "จะให้มีระบบประเมินมาทำมะเขืออะไรป้า"
จนผ่านไปหลายเดือน กว่าจะได้กลับมาจ่ายที่นี่อีกครั้ง เพราะแม่ยายเค้าจ่ายที่เซเว่นไม่ทันกำหนด พลันนึกถึงเหตุการณ์เดิมรู้สึก
แอนตี้อย่างบอกไม่ถูก พอถิงคิวผมก็ไปยืนจ่ายตามปกติ จนได้ยินเสียงจากพนักงานเคาท์เตอร์ถัดไปว่าพูดออกมาว่า
" กดปุ่มสีเขียวด้วยค่ะ " .....นั่นแน่
นั่นมันเจ้คนเดิมรึเปล่าไม่แน่ใจ เพราะรอบนี้ดูพริ้งพิไลมาก แต่.........ทำไมต้องบังคับเค้าแบบนี้อีกแล้วห้ะ!!!!!! บอกตรงผมนิเลือดขึ้นหน้าเลย
ลุงคนที่ยืนจ่ายตังค์ก็ก็ดูงงๆละก็บรรจงจิ้มหน้าจอทัชสกรีนอันนั้นด้วยความสุภาพโดยเกรงว่าของหลวงจะเป็นรอยได้
ผมนึกในใจอยากจะตะโกนข้ามไปถามพนักงานคนนั้นแต่ก็เห็นว่าไม่ควร จึงดูเชิงก่อน ถ้าพนักงานตรงที่ผมกำลังจะจ่ายเงินพูดแบบนี้เหมือนกันผมจะต้องขอระบายตรงนั้นซักหน่อยละ ไม่ไหวจริงๆ
และแล้ว สิ่งที่ผมได้ยินจากป้าตรงหน้าผมก็คือ
" ช่วยกดปุ่มประเมินให้หน่อยค่ะ "
โอ้วแม่เจ้า นี่สิคนจริง ขอปรบมือให้ ผมนี่กดสีเขียวเข้มให้ทันทีครับ ไม่ได้ว่าบริการดีหรือไม่ดีนะ แต่เพราะความแฟร์ๆของคุณพี่นั่นแหละ
ขอเถอะครับ ช่วยไปตรวจสอบในทุกๆสาขาหน่อยครับว่ามีการกระทำเช่นนี้อยู่มากน้อยเพียงใด แต่ถ้ามันเป็นนโยบายของระดับสูงว่าต้องขอเพื่อให้ได้คะแนนเยอะๆ ขอบอกตรงนี้เลยว่า คุณจะสร้างระบบนี้ขึ้นมาทำแป๊ะอะไร!!!!!!!
มันไม่ยุติธรรมสำหรับพนักงานคนที่เค้าบริการอย่างดีเยี่ยมทั้งการแสดงออกภายนอก และการแสดงออกทางจิตใจ พึงสมควรจะได้รับ
แต่บางคนที่อาศัยวิธีนี้เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งความเหนือกว่าคนอื่น สมควรจะถูกนำมาปรับทัศนะคติหน่อยนะ โตไปจะได้ไม่โกงคงใช้ไม่ทันแล้ว
คงต้องเปลี่ยนบอกไปว่า
**แก่ไปจะได้ไม่โกง** เจริญพร....................
นิดนึงนะ การไฟฟ้า กับการให้ลูกค้ากดให้คะแนนความพึงพอใจกับพนักงานหน้าเคาท์เตอร์
เรื่องราวต่อไปนี้เป็นการกระทำเพียงคนส่วนน้อยหรืออาจจะแค่คนเดียวในประเทศ แต่....... ปลาตายตัวเดียวเหม็นทั้งคอกนะ
ขัดหูขัดตามานานละครับ กับวิธีการให้ลูกค้ากดปุ่มเพื่อให้คะแนนการบริการ สำหรับ พนักงานหน้าเคาท์เตอร์กฟภ แห่งหนึ่งแถบปริมณฑลทางทิศเหนือ
ปุ่มมันเป็นแแบบนี้
สีแดง - ไม่พอใจมาก
สีส้ม - ไม่พอใจ
สีเหลือง - ปานกลาง
สีเขียวอ่อน - พอใจ
สีเขียวเข้ม -พอใจมาก
ครั้งแรกที่เจอคือหลังจากใช้บริการเสร็จ พนักงานท่านนึง (น่าจะอายุเยอะพอสมควร ) ให้ใบเสร็จรับเงินหลังจากที่ผมจ่ายเงินค่าไฟ
พร้อมกับประโยคทิ้งท้ายที่ว่า " กดปุ่มสีเขียวด้วย " (ไม่มีค่ะ ไม่มีขา โอเคช่างมัน เรามันคนละชั้น )
ผมเกิดคำถามในใจขึ้นว่า กดทำไม ? , มันคือปุ่มอะไร ?
และพอได้เห็นจึงเข้าใจ "อ๋อ_จะขอคะแนนให้ได้แต้มประเมินสูงๆใช่มั้ย " ทำไมต้องมาชี้แนะแกมบังคับด้วย
แต่ก็ดันกดให้เค้า ประหนึ่งต้องมนต์ตราในคำพูดชี้ชวน _เห้อ เดินกลับออกมาพร้อมกับคำถามครุ่นคิดติดอยู่ในหัวว่าทำไมทำไมและทำไม
ตั้งปณิธานกับตัวเองว่ารอบต่อไปถ้าพูดแบบนี้อีกจะตั้งคำถามหน่อยว่า "จะให้มีระบบประเมินมาทำมะเขืออะไรป้า"
จนผ่านไปหลายเดือน กว่าจะได้กลับมาจ่ายที่นี่อีกครั้ง เพราะแม่ยายเค้าจ่ายที่เซเว่นไม่ทันกำหนด พลันนึกถึงเหตุการณ์เดิมรู้สึก
แอนตี้อย่างบอกไม่ถูก พอถิงคิวผมก็ไปยืนจ่ายตามปกติ จนได้ยินเสียงจากพนักงานเคาท์เตอร์ถัดไปว่าพูดออกมาว่า
" กดปุ่มสีเขียวด้วยค่ะ " .....นั่นแน่
นั่นมันเจ้คนเดิมรึเปล่าไม่แน่ใจ เพราะรอบนี้ดูพริ้งพิไลมาก แต่.........ทำไมต้องบังคับเค้าแบบนี้อีกแล้วห้ะ!!!!!! บอกตรงผมนิเลือดขึ้นหน้าเลย
ลุงคนที่ยืนจ่ายตังค์ก็ก็ดูงงๆละก็บรรจงจิ้มหน้าจอทัชสกรีนอันนั้นด้วยความสุภาพโดยเกรงว่าของหลวงจะเป็นรอยได้
ผมนึกในใจอยากจะตะโกนข้ามไปถามพนักงานคนนั้นแต่ก็เห็นว่าไม่ควร จึงดูเชิงก่อน ถ้าพนักงานตรงที่ผมกำลังจะจ่ายเงินพูดแบบนี้เหมือนกันผมจะต้องขอระบายตรงนั้นซักหน่อยละ ไม่ไหวจริงๆ
และแล้ว สิ่งที่ผมได้ยินจากป้าตรงหน้าผมก็คือ
" ช่วยกดปุ่มประเมินให้หน่อยค่ะ "
โอ้วแม่เจ้า นี่สิคนจริง ขอปรบมือให้ ผมนี่กดสีเขียวเข้มให้ทันทีครับ ไม่ได้ว่าบริการดีหรือไม่ดีนะ แต่เพราะความแฟร์ๆของคุณพี่นั่นแหละ
ขอเถอะครับ ช่วยไปตรวจสอบในทุกๆสาขาหน่อยครับว่ามีการกระทำเช่นนี้อยู่มากน้อยเพียงใด แต่ถ้ามันเป็นนโยบายของระดับสูงว่าต้องขอเพื่อให้ได้คะแนนเยอะๆ ขอบอกตรงนี้เลยว่า คุณจะสร้างระบบนี้ขึ้นมาทำแป๊ะอะไร!!!!!!!
มันไม่ยุติธรรมสำหรับพนักงานคนที่เค้าบริการอย่างดีเยี่ยมทั้งการแสดงออกภายนอก และการแสดงออกทางจิตใจ พึงสมควรจะได้รับ
แต่บางคนที่อาศัยวิธีนี้เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งความเหนือกว่าคนอื่น สมควรจะถูกนำมาปรับทัศนะคติหน่อยนะ โตไปจะได้ไม่โกงคงใช้ไม่ทันแล้ว
คงต้องเปลี่ยนบอกไปว่า
**แก่ไปจะได้ไม่โกง** เจริญพร....................