หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รูปขันธ์
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
[๑๑๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็รูปเป็นไฉน? คือ
มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔.
นี้เรียกว่ารูป.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=17&A=1316&w=%C1%CB%D2%C0%D9%B5%C3%D9%BB
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เราไม่ใช่ขันธ์๕ แต่เราคือ อัสมิมานะ(ธรรมที่ควรละ)
" ธรรมอย่างหนึ่งที่ควรละเป็นไฉน คืออัสมิมานะ นี้ธรรมอย่างหนึ่ง ที่ควรละ ฯ" https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7037&w=%CD%D1%CA%C1%D4%C1%D2%B9%D0 (ฆ) ธรรม&
สมาชิกหมายเลข 4128431
ไม่รู้จักปาฎิหาริย์ ๓ ไม่รู้จักอิทธิ ๑๐ ท่านวางหมากไว้มหาโจร ๕ ก็เลยวิสัชนาถือเอามั่วๆ
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=94 https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=31&A=16701 “ควรโทษวาสนาและบารมีของตนเองไม่ถึง ไม่มีปัญญาพอที่จะสดับรับฟังใคร่ครวญพิจารณาธ
สมาชิกหมายเลข 7840764
ถ้าจะพึงพยากรณ์ว่า อัตตามีอยู่ไซร้ คำพยากรณ์ ของเรานั้น
จักอนุโลมเพื่อความบังเกิดขึ้นแห่งญาณว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาบ้างหรือหนอ ฯ ถามว่า.. ถ้าอัตตาไม่มี คือไม่มีอะไรเลยที่เป็นอัตตา ทำไมพระพุทธเจ้าไม่ปฏิเสธไปเลยที่เดียว ว่า มันไม่มี จะกั้กไว้ทำไมแบ
สมาชิกหมายเลข 5748189
**ร่วมกันศึกษาและเรียนรู้พระไตรปิฎก** พระเถระใช้นิ้วเท้าเขย่าเวชยันตปราสาท ในจูฬตัณหาสังขยสูตร
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย ------- อ้างอิง จูฬตัณหาสังขยสูตร ว่าด้วยความสิ้นตัณหา สูตรเล็ก ปัญหาธรรมของท้าวสักกะ พระไตรปิฎก(ฉบับมหาจุฬาฯ) เล่ม 12 หน้า 422-424 ----------- หรืออ่า
ต่อmcu
ความเข้าใจผิดเรื่อง"เดียรถีย์"
คำว่า เดียรถีย์ นั้นหมายถึง เจ้าลัทธิ ขยายความไปอีก ว่า เจ้าลัทธิ ตั้งท่ารอสอน แต่ พระพุทธเจ้าไม่เคยตั้งตัวเองเป็นเจ้าลัทธิ เพราะ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ ซึ่งความจริง ในเมื่อ ผู้ตรัสรู้ความจริง ค
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
การเขียนว่า พระพุทธเจ้าสอนธรรมพร่ำเพรื่อ(ไม่ยอมรับธรรมของพระพุทธเจ้า) เหมาะสมหรือไม่ ?
พระเงื่อม อนฺทปญฺโญ (พุทธทาส) เขียนด้วยลายมือท่านเองว่า : ที่ยอมรับไม่ได้ ,--> มหาสุทัสนสูตร , ชนวสภสูตร , มหาโควินทสูตร และยังเขียนกด ว่า นั่นคือการแสดงธรรม พร่ำเพรื่อ !! การเขียนเช่นนี้ เหมาะส
ทสกสิณ
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
. ----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง เพราะกล่าว ตู่ พระศาสดา และ พระธรรม อย่างชัดเจน ด้วย การแป
วงกลม
84000 ใช้งานได้แล้วครับ.
84000 ใช้งานได้แล้วครับ. แนะนำ :- อ่านและค้นพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม &nb
ฐานาฐานะ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รูปขันธ์
มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔.
นี้เรียกว่ารูป.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=17&A=1316&w=%C1%CB%D2%C0%D9%B5%C3%D9%BB