ความนำ จากกระทู้ก่อน
ความคิดเห็นที่ 54-3
ฉันทะตัวนี้ เป็น "กุศลธรรมฉันทะ"
เม็ดมะม่วง
พระพุทธเจ้าตรัสกับใคร เรื่องกุศลธรรมฉันทะ
อย่าพูดมั่วๆสิ บัญญัติกันตามอำเภอใจ กันจริงๆ
มาถึงฝั่งแล้ว ฉันทะตัวนี้ เป็น "กุศลธรรมฉันทะ"
ต้องกล่าวว่ามาถึงฝั่งแล้ว ฉันทะก็ต้องทิ้ง ไม่ใช่พระอรหันต์มีกุศลธรรมฉันทะ ถ้ายังมีฉันทะ จะเรียกพระอรหันต์ได้ไง
พระอรหันต์ ต้อง ทิ้งฉันทะ ไม่ใช่ แบกฉันทะเอาไว้
ฉันทะ ราคะ นันทิ ตัณหา
เป็นสิ่งที่มีในสัตว์ ที่เข้ามาหลงยึดขันธ์ 5
ถ้ามาบอกว่า เป็นพระอรหันต์ถึงฝั่งแล้ว ฉันทะตัวนี้เป็นกุศลธรรมฉันทะ นี่แสดงว่า ไม่เข้าใจความเป็น อรหันต์เลยจริงๆ
ถึงกล่าวออกมาอย่างนี้ได้
ผมบอกแล้วว่า ฉันทะ แปลว่า ความพอใจ ความพอใจ พอใจได้ทั้งสิ่งดี สิ่งไม่ดี
มันจึงเป็นคำกลางๆ ไม่ได้หมายความว่า ฉันทะ จะพอใจฝ่ายกุศลธรรมอย่างเดียวอันนี้ไม่มีในคำสอนพระพุทธเจ้า
ยกตัวอย่าง
ราธะ ! ความพอใจ(ฉันทะ)อันใด ราคะอันใด นันทิอันใด ตัณหาอันใด
มีอยู่ในรูป ในเวทนา ในสัญญา ในสังขารทั้งหลาย และในวิญญาณ
เพราะการติดแล้ว ข้องแล้ว ในสิ่งนั้นๆ เพราะฉะนั้นจึงเรียกว่า “สัตว์” ดังนี้.
ราธะ ! เปรียบเหมือนพวกกุมารน้อยๆ หรือกุมารีน้อยๆ เล่นเรือนน้อยๆ ที่ทำด้วยดินอยู่
ตราบใดเขายังมีราคะ มีฉันทะ มีความรัก มีความกระหาย มีความเร่าร้อน และมีตัณหา ในเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น ตราบนั้น พวกเด็กน้อยนั้นๆ ย่อมอาลัยเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น
ย่อมอยากเล่น ย่อมอยากมีเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น
ย่อมยึดถือเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น ว่าเป็นของเรา ดังนี้.
แก้ไขข้อความเมื่อ 5 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 3730065
5 ชั่วโมงที่แล้ว
https://pantip.com/topic/37952898/comment54-3
ตามคำพูดผมครับ คุณสมาชิกหมายเลข 3730065 "ธรรมอันว่าด้วย ฉันทะ"
ความคิดเห็นที่ 54-3
ฉันทะตัวนี้ เป็น "กุศลธรรมฉันทะ"
เม็ดมะม่วง
พระพุทธเจ้าตรัสกับใคร เรื่องกุศลธรรมฉันทะ
อย่าพูดมั่วๆสิ บัญญัติกันตามอำเภอใจ กันจริงๆ
มาถึงฝั่งแล้ว ฉันทะตัวนี้ เป็น "กุศลธรรมฉันทะ"
ต้องกล่าวว่ามาถึงฝั่งแล้ว ฉันทะก็ต้องทิ้ง ไม่ใช่พระอรหันต์มีกุศลธรรมฉันทะ ถ้ายังมีฉันทะ จะเรียกพระอรหันต์ได้ไง
พระอรหันต์ ต้อง ทิ้งฉันทะ ไม่ใช่ แบกฉันทะเอาไว้
ฉันทะ ราคะ นันทิ ตัณหา
เป็นสิ่งที่มีในสัตว์ ที่เข้ามาหลงยึดขันธ์ 5
ถ้ามาบอกว่า เป็นพระอรหันต์ถึงฝั่งแล้ว ฉันทะตัวนี้เป็นกุศลธรรมฉันทะ นี่แสดงว่า ไม่เข้าใจความเป็น อรหันต์เลยจริงๆ
ถึงกล่าวออกมาอย่างนี้ได้
ผมบอกแล้วว่า ฉันทะ แปลว่า ความพอใจ ความพอใจ พอใจได้ทั้งสิ่งดี สิ่งไม่ดี
มันจึงเป็นคำกลางๆ ไม่ได้หมายความว่า ฉันทะ จะพอใจฝ่ายกุศลธรรมอย่างเดียวอันนี้ไม่มีในคำสอนพระพุทธเจ้า
ยกตัวอย่าง
ราธะ ! ความพอใจ(ฉันทะ)อันใด ราคะอันใด นันทิอันใด ตัณหาอันใด
มีอยู่ในรูป ในเวทนา ในสัญญา ในสังขารทั้งหลาย และในวิญญาณ
เพราะการติดแล้ว ข้องแล้ว ในสิ่งนั้นๆ เพราะฉะนั้นจึงเรียกว่า “สัตว์” ดังนี้.
ราธะ ! เปรียบเหมือนพวกกุมารน้อยๆ หรือกุมารีน้อยๆ เล่นเรือนน้อยๆ ที่ทำด้วยดินอยู่
ตราบใดเขายังมีราคะ มีฉันทะ มีความรัก มีความกระหาย มีความเร่าร้อน และมีตัณหา ในเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น ตราบนั้น พวกเด็กน้อยนั้นๆ ย่อมอาลัยเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น
ย่อมอยากเล่น ย่อมอยากมีเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น
ย่อมยึดถือเรือนน้อยที่ทำด้วยดินเหล่านั้น ว่าเป็นของเรา ดังนี้.
แก้ไขข้อความเมื่อ 5 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 3730065
5 ชั่วโมงที่แล้ว
https://pantip.com/topic/37952898/comment54-3