R15 V.2 กับปัญหาที่เจอมา ไม่รู้กี่ครั้ง

กระทู้สนทนา
ต้องบอกก่อนเลยว่า เป็นรถป้ายแดง ที่ผมซื้อมาด้วยเงินของตัวเอง   ผมจะมาเล่าแล้วกันว่า เจออะไร  มาบ้าง และแก้ไขยังไงบ้าง   

เริ่มแรก ปัญหาที่เจอกันชัดเจนที่สุด  คือ แผ่นชาร์จ ไฟเกิน 14.5v ครับ  พุ่งไป 17-18 v เลยทีเดียว  

แนวทางแก้ปัญหา ก็คือ เปลี่ยนครับ ทิ้งอย่างเดียว   ราคา 680 บาท ศูนย์ yamaha นะครับ  ยังครับ ยังไม่จบ มันเอามัดไฟผมพังไปด้วย



ยังดีที่ มันไหม้แค่ 6 ขด ยังพอชาร์จได้นิดๆหน่อยๆ

ผมก็เลย รื้อ  ซื้อ พันใหม่  ก็ใช้ได้ดีเลย


ปัญหาต่อไปคือ เดินเบาดับ  เป็นอีกปัญหาที่ผมปวดหัวมากๆ  

ตอนนั้นผมยังไม่มีฟิลเลอร์เกจ จึงแค่เช็คดูว่า วาล์วมันยันรึปล่าว แต่ก็ไม่    จนผมซื้อฟิลเลอร์เกจ มาเช็คอีกที


ตั้งวาล์วใหม่เสร้จ อืม...... หายเลย สรุป แค่วาล์วมันชิดไป มันก็งอแง ซะแล้ว เรื่องมากจริงๆ   เลยตั้งรอบใหม่ เดินเบาที่ 1400 rpm

  จบไป 1 ปัญหา

ต่อมา  ปัญหาน่าเบื่อ  กินน้ำมันเครื่อง  โหยย คนไม่ดูแล พังกันไม่รู้ตั้งกี่คันแล้ว  ทางyamaha  ออกมาประกาศว่า  สามารถ เคลมได้ ถ้าอยู่ในเงื่อนไข  คือ ไม่เกิน 25,000 odo  เปลี่ยนถ่าย นมค. ตามระยะ และที่ศูนย์บริการ และมีบันทึก การถ่าย นมค. ด้วย   ห้ามถ่ายเอง ถ้ามให้ร้านข้างนอกถ่าย    ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไข  ช่างจะ ถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วแปะ สติ๊กเกอร์ ที่ฝาเติม ห้ามเปิด จนกว่าจะถึงระยะทาง ถ้าพังก่อน เขาก็จะเคลมให้เลย  หรือถ้าต่ำกว่า500 cc ก็เคลมให้ เช่นกัน

แต่ๆ รถผมรอด ไม่พัง ผมดูแลตลอด  แต่ไม่อยู่ในเงื่อนไข ช่วงหลังๆ ก็เริ่มกินหนักมากๆ 1cc ต่อ 1 กิโลเมตร  ทำการ แกะ เปลี่ยนเอง ซะเลย





ผมเลือกใช้ ของ Hi speed ครับ ลูกสูบไซส์เดิม 57mm แต่ หัวนูนกว่าเดิมนิดหน่อย พร้อมหลบวาล์วเดิม อะไหล่เดิมทุกอย่าง แต่ลูกสูบ แหวนใหม่  เพราะอนาคต ผมจะเปลี่ยนเป็น 60mm อยู่แล้ว เลยไม่ซีเรียส   แต่ มันไม่กินน้ำมันเครื่องอีก เป็นที่น่าพอใจเลย  จบไปปัญหานี้


ใช้รถไปได้เกือบปี  ปัญหาเดิมๆ ก็ตามมาหลอกหลอนอีก     มัดไฟ เจ้าเก่า กับแผ่นชาร์จ เจ้าปัญหา    เรื่อง ของเรื่อง คือ อยู่ดีๆ ไฟก็ไม่ชาร์จเข้าระบบเลย   ผมสงสัยแน่ๆว่า  มัดไฟเจ้าเก่า อีกแล้ว  จึงแกะออกมาดู  โอ๊วโหหหหห  เวรกรรม ไหม้ ไม่มีชิ้นดี


เงินเดือนก็ไม่ออก  ทำไงดี เห็นลวดทองแดง ที่ยังเหลือจากคราวก่อน เอาวะ เท่าที่ฉันมี ก็มีแค่ความรักที่ให้เธอ ได้หมดใจ   เห้ยย ไม่ใช่แล้วววว      รื้อ ครับ จนรู้วะ โอ้ว ฉนวน มันแตกหมดแล้ว เวรกรรม x2  กล้วยทอด มันทอด   ทำไงดีว้า   งั้นมาคำนวณกัน   ของเดิม

175w   มี 12 ขด  ขดละ 30 รอบ
= ว่า 1ขด ผลิตได้  14.5w

ฉนวณ แตกไป 4 เหลือ 8 ขด  =  14.5 x8 =115.2 w      มันไม่พอ

ผมจึงเพิ่ม เป็น 40 รอบ ต่อขด เป็น 19.2 w ต่อขด = 153.6 w  พอถูๆไถๆ  

แต่ๆ มันไม่จบครับ ท่านผู้ชม    แผ่นชาร์จเจ้าปัญหา  มันชาร์จบ้าง ไม่ชาร์จบ้าง  บางทีก็ 11v  บางทีก็ 13.6v   โอ๊ยย  ปวดหัว x3  

รำคาญ ไปขโมยแผ่นชาร์จ รถที่มันจอดทิ้งไว้เป็นปีๆ มาใส่ก่อน  ด้วยความที่มันไม่ตรงรุ่น ก็หาว่า ขั้วไหน  เป็นอะไร สายไฟเข้าตรงไหน  จนจับจุด ได้ ก็ ถอนหายใจ เห้ออ  จบเวรกรรมสักที


จากนั้น เงินเดือนออก จัดมัดไฟใหม่ๆ งามๆ ในราคา 1,865 บาท  ครับ ไม่ผิด 1,865 บาท แหม มันช่างปวดใจเหลือเกิน แต่ผมใส่เสื้อ yamaha ไป (เสื้อลิขสิทแท้ ไม่มีขาย ผมได้มา  เพราะรู้จักกับ เจ้าของกิจการ อิอิ ) ได้ส่วนลด อีกนิดหน่อย อิอิ ไม่บอกครับว่าเท่าไหร่


ง๊ามงาม แต่มันไม่ใช่ของ R15 ปี 2015 แต่เป็นปี 2017 ที่เป็นรุ่น All new แล้ว แต่ใส่กันได้ แค่แปลงปลั๊กนิดหน่อย

จริงๆ R15 เป็นรถที่ดีมากๆครับ  ผมเป็นคนขับรถโหด เรื่องใช้งาน ไม่เคยทำให้เสียใจเลยครับ  ขอแค่ดูแลให้ดีๆ

อนาคต จะมาเล่าเรื่องราว ลูกสูบ 60 mm กับเปลี่ยน แผ่นคลัช และเซอร์วิส อะไรต่างๆ ติดตามกันครับผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่