หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตา อนัตตา อนัตตา
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
สังขตธรรม ก็ อนัตตา
อสังขตธรรม ก็ อนัตตา
สัพเพ ธัมมา อนัตตา
นิพพานคือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โหมะ (สิ้นกิเลส)
พึงเป็นบทธรรมเบื้องต้น ที่ควรน้อมไว้ในใจ การหลงผิด หลงทางก็จะน้อยลง..
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ ส่วนจะมีคุณลักษณ์อย่างไร ก็ให้ไปพิจารณาในประเด็นอื่นๆ ..
นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ ส่วนจะมีคุณลักษณ์อย่างไร ก็ให้ไปพิจารณาในประเด็นอื่นๆ .. เช่น จาก... 1. พุทธพจน์ สัมเพ ธัมมา อนัตตา เมื่อพระพุทธองค์ตรัสว่า นิพพาน เป็นธรรมอย่างยิ่ง. 2.พระพุทธ
P_vicha
นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ
ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ เป็น ธรรม กล่าวว่า เป็นธรรมอย่างยิ่ง จาก "สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ" นิพพาคือ ความสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ดังนั้น นิพพาน เป็น อนัตตา. คำว่า อนัตตา นั้นเป็น คุณลักษณะ หรือ
P_vicha
ตั้งกระทู้ธรรมที่เข้าใจยากแต่ก็ตั้ง เพื่อเมื่อศึกษาธรรมสมบูรณ์หรือปฏิบัติธรรมจนปฏิเวธก็จะแจ้งชัดขึ้นคือ นิพพาน ก็ อนัตตา
สังขตธรรม ก็ อนัตตา (ไม่เป็นตัวตนของใคร ด้วยมีความไม่เที่ยงเป็นธรรมดา เมื่อยึดมั่นถือมั่นในสิ่งไม่เที่ยงจนเกินฐานะ ก็เกิดทุกข์เพิ่ม ในสิ่งที่เป็นทุกขังที่ตั้งอยู่ไม่ได้อยู่แล้ว) อสังขตธรรม
P_vicha
ศึกษาและปฏิบัติธรรม เพื่อละกิเลส นั้นก็คือเพื่อ(บรรลุ) พระนิพพาน
ศึกษาและปฏิบัติธรรม เพื่อละกิเลส นั้นก็คือเพื่อ(บรรลุ) พระนิพพาน.... เพราะ นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ ซึ่งผูัที่ศึกษาและปฏิบัติธรรม พึงสังเกตุใจตนเองได้ง่าย เพราะเมื่อยังมีกิเลสอยู่ กิเลสย่
P_vicha
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
"เรา" เป็นแค่ธรรมชาติสวนหนึ่ง แต่ธรรมชาติไม่ได้เป็นของเรา
เราเป็นแค่ธรรมชาติส่วนหนึ่ง แต่ธรรมชาติไม่ใช่เป็นของเรา ประโยคนั้นนำไปสู่ความเข้าใจในธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วว่า.. นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา น
P_vicha
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตา อนัตตา อนัตตา
อสังขตธรรม ก็ อนัตตา
สัพเพ ธัมมา อนัตตา
นิพพานคือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โหมะ (สิ้นกิเลส)
พึงเป็นบทธรรมเบื้องต้น ที่ควรน้อมไว้ในใจ การหลงผิด หลงทางก็จะน้อยลง..