การจะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีราคาถูกลงมาได้ ต้องมีเหตุปัจจัยอะไรบ้าง ถึงจะทำได้จริง ? แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหน ?

ในไทยมันยังพอเป็นไปได้อยู่มั้ย ?   ทำอย่างจีนที่ไม่เกิน 20 บาท ตลอดสาย  ไกลแค่ไหนก็ไม่เกิน20 บาท   หรือ อย่างญี่ปุ่นที่ไม่เกิน ครึ่งนึงของค่าอาหาร  *** (ตามคลิป นาที 23.23)   เน้นคนให้มาใช้ระบบขนส่งส่วนรวมเพื่อเกิดการเดินทาง  เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์  สร้างธุรกิจ  สร้างรายได้  สร้างproductivity   หรือ การเปิดพื้นที่ใหม่ทางธุรกิจ  แล้วก็แก้การจราจรได้มีประสิทธิภาพที่สุด
https://www.youtube.com/watch?v=ChQW8_pzhQ0&feature=share

รัฐหรือเอกชนต้องทำอะไร ยังไงบ้าง มันจะถึงจะเกิดขึ้นได้จริง ?  แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะพอเป็นรูปธรรม ?
- การเชื่อมโยงระหว่างสายรถไฟฟ้า ต้องเพิ่มมากกว่านี้มั้ย  อย่างเช่น สายม่วงเตาปูน-บางซื่อเป็นต้น  หรือ ต้องรอไปถึงปี 65 เลยมั้ย  ทะยอยให้เสร็จเพิ่มอีกหลายๆสายมันถึงจะช่วยลดราคาค่าเดินทางได้ดีขึ้น
- การเชื่อมโยงบัตรให้เป็นบัตรเดียวให้หมด  ใช้ได้ทุกอย่าง เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย
- การซอยสถานีย่อยให้มากขึ้น ในจุดคนเยอะๆ   หรือ การเน้น ฟีดเดอร์ ก็ได้ ให้รถประจำทางมาฟีด รถไฟฟ้าแทน  แทนที่จะวิ่งทับซ้อนเส้นทางกัน
- การพัฒนาที่ดินด้านข้างรถไฟฟ้า  สามารถมาช่วย ทดแทนราคาค่าโดยสารได้หรือไม่ ?  
- หรือว่า รัฐบาลยังไงก็ต้องช่วยประคองหนี้ ช่วยจ่ายค่าต้นทุนรถไฟที่ยังขาดทุนทุกเดือนไปก่อน แล้วรอเป็น 10-20 ปี อย่าง bts  ถึงเริ่มเห็นกำไร และคนนิยมใช้มากขึ้น   ค่าโดยสารค่อยมาพิจรณาอีกที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่