ในไทยมันยังพอเป็นไปได้อยู่มั้ย ? ทำอย่างจีนที่ไม่เกิน 20 บาท ตลอดสาย ไกลแค่ไหนก็ไม่เกิน20 บาท หรือ อย่างญี่ปุ่นที่ไม่เกิน ครึ่งนึงของค่าอาหาร *** (ตามคลิป นาที 23.23) เน้นคนให้มาใช้ระบบขนส่งส่วนรวมเพื่อเกิดการเดินทาง เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ สร้างธุรกิจ สร้างรายได้ สร้างproductivity หรือ การเปิดพื้นที่ใหม่ทางธุรกิจ แล้วก็แก้การจราจรได้มีประสิทธิภาพที่สุด
https://www.youtube.com/watch?v=ChQW8_pzhQ0&feature=share
รัฐหรือเอกชนต้องทำอะไร ยังไงบ้าง มันจะถึงจะเกิดขึ้นได้จริง ? แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะพอเป็นรูปธรรม ?
- การเชื่อมโยงระหว่างสายรถไฟฟ้า ต้องเพิ่มมากกว่านี้มั้ย อย่างเช่น สายม่วงเตาปูน-บางซื่อเป็นต้น หรือ ต้องรอไปถึงปี 65 เลยมั้ย ทะยอยให้เสร็จเพิ่มอีกหลายๆสายมันถึงจะช่วยลดราคาค่าเดินทางได้ดีขึ้น
- การเชื่อมโยงบัตรให้เป็นบัตรเดียวให้หมด ใช้ได้ทุกอย่าง เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย
- การซอยสถานีย่อยให้มากขึ้น ในจุดคนเยอะๆ หรือ การเน้น ฟีดเดอร์ ก็ได้ ให้รถประจำทางมาฟีด รถไฟฟ้าแทน แทนที่จะวิ่งทับซ้อนเส้นทางกัน
- การพัฒนาที่ดินด้านข้างรถไฟฟ้า สามารถมาช่วย ทดแทนราคาค่าโดยสารได้หรือไม่ ?
- หรือว่า รัฐบาลยังไงก็ต้องช่วยประคองหนี้ ช่วยจ่ายค่าต้นทุนรถไฟที่ยังขาดทุนทุกเดือนไปก่อน แล้วรอเป็น 10-20 ปี อย่าง bts ถึงเริ่มเห็นกำไร และคนนิยมใช้มากขึ้น ค่าโดยสารค่อยมาพิจรณาอีกที
การจะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีราคาถูกลงมาได้ ต้องมีเหตุปัจจัยอะไรบ้าง ถึงจะทำได้จริง ? แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหน ?
https://www.youtube.com/watch?v=ChQW8_pzhQ0&feature=share
รัฐหรือเอกชนต้องทำอะไร ยังไงบ้าง มันจะถึงจะเกิดขึ้นได้จริง ? แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะพอเป็นรูปธรรม ?
- การเชื่อมโยงระหว่างสายรถไฟฟ้า ต้องเพิ่มมากกว่านี้มั้ย อย่างเช่น สายม่วงเตาปูน-บางซื่อเป็นต้น หรือ ต้องรอไปถึงปี 65 เลยมั้ย ทะยอยให้เสร็จเพิ่มอีกหลายๆสายมันถึงจะช่วยลดราคาค่าเดินทางได้ดีขึ้น
- การเชื่อมโยงบัตรให้เป็นบัตรเดียวให้หมด ใช้ได้ทุกอย่าง เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย
- การซอยสถานีย่อยให้มากขึ้น ในจุดคนเยอะๆ หรือ การเน้น ฟีดเดอร์ ก็ได้ ให้รถประจำทางมาฟีด รถไฟฟ้าแทน แทนที่จะวิ่งทับซ้อนเส้นทางกัน
- การพัฒนาที่ดินด้านข้างรถไฟฟ้า สามารถมาช่วย ทดแทนราคาค่าโดยสารได้หรือไม่ ?
- หรือว่า รัฐบาลยังไงก็ต้องช่วยประคองหนี้ ช่วยจ่ายค่าต้นทุนรถไฟที่ยังขาดทุนทุกเดือนไปก่อน แล้วรอเป็น 10-20 ปี อย่าง bts ถึงเริ่มเห็นกำไร และคนนิยมใช้มากขึ้น ค่าโดยสารค่อยมาพิจรณาอีกที