เปิดประสบการณ์โรงเรียนสอนซ่อมรถในประเทศญี่ปุ่น

เด็กผู้ชายหลายคนมักจะมีความชื่นชอบเรื่องรถยนต์ ความเร็ว หรือเครื่องจักรกล ซึ่งตัวผมเองก็เช่นกัน ชอบแบบเข้าไปในสายเลือดครับ 55++ เพราะผมสนุกที่ได้เรียนรู้และคลุกคลีอยู่กับมันครับ  อมยิ้ม01ตัวผมเองเคยเรียน และทำงานด้านยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพูดถึงความทันสมัยเรื่องอุปกรณ์การเรียน การสอน ทั้งทางภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ของประเทศญี่ปุ่นนั่น พร้อมมากๆครับ (ใจก็นึกคิดว่าถ้าที่ไทยมีอุปกรณ์การเรียนหรือสื่อการสอนแบบนี้บ้างก็คงดี เพราะเด็กไทยเราก็เก่งไม่ต่างกัน ที่นี่มีเรื่องของรูปแบบการสอนที่แตกต่างกัน สำหรับสื่อการสอน ที่ญี่ปุ่นให้ผลลัพธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างเด่นชัด) ครั้งนี้ผมได้รับเชิญมาเป็นลามสอนนักเรียนที่มาจากประเทศไทยเพื่อดูงานที่ โรงเรียนวิชาชีพด้านยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น (คิดว่าคงจะสนุกแน่ๆเลย) ครั้งนี้มีน้องๆที่มาจำนวน 5 คน และอาจารย์ภาควิชาอีก 2 ท่าน น้องทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ในคณะวิศวกรรมยานยนต์ ชั้นปีที่ 2 และ 3 ในประเทศไทย ในครั้งนี้น้องๆ มาเพื่อทดลองเรียน กับอาจารย์ชาวญี่ปุ่น ในหัวข้อการสันดาบของเครื่องยนต์เบื้องต้นทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ และภาพรวมของแต่ละส่วนการสอนภายในโรงเรียนแห่งนี้ สำหรับตัวผมเอง ผมชอบและประทับใจในส่วนของโรงซ่อมสำหรับการเรียนรู้ที่พร้อมไปด้วยเครื่องมืออันทันสมัย อีกทั้งรถที่ให้นักเรียนทดลองปฎิบัติก็อย่างเช่น LEXUS รุ่นปีปัจจุบัน แถมท้ายทางโรงเรียนยังให้เหล่านักเรียนไทยได้มีโอกาสทดลองนั่งรถซูปเปอร์คาร์อย่าง LAMBORGHINI สุดท้ายด้วยการดูงานศูนย์บริการ TOYOTA ซึ่งได้เห็นถึงระบบการทำงานและขั้นตอนงานบริการในการรับรถลูกค้าแบบต้นตำรับแท้ๆ ของญี่ปุ่น รวมจำนวน 3 วัน

มาถึงโรงเรียนแล้วครับ และโรงเรียนในการมาเยี่ยมชมครั้งนี้คือ Toyko Automobile University School ครับ เป็นโรงเรียนการซ่อมบำรุงยานยนต์ คล้ายๆ โรงช่าง ปวช. ปวส ที่ประเทศไทยครับ

เอกสารในการดูงานครั้งนี้ครับ

ระหว่างรอทางเจ้าหน้าที่นำชุดมาให้เปลี่ยนครับ

เปลี่ยนชุดกันเลยครับ

เริ่มเข้าสู่การเรียน การสอนครับ ภาคทฤษฏี


เริ่มให้น้องๆ ปฏิบัติจริงครับ

ผมเห็นน้องๆ แล้วอยากกลับไปนั่งเรียนด้วยเลยครับ เครื่องมือ ความทันสมัย เพิ่มมากขึ้น ทั้งอุปกรณ์ และเครื่องยนต์ตัวใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน (แอบขอความรู้เพิ่มครับ อิอิ)

ช่วงเข้าสู่ภาคสนามจริงครับ โรงซ่อมสำหรับการเรียนรู้ที่พร้อมไปด้วยเครื่องมืออันทันสมัย อีกทั้งรถที่ให้นักเรียนทดลองปฎิบัติก็อย่างเช่น LEXUS รุ่นปีปัจจุบันครับ ลุยๆๆ กันเลย ภายในโรงซ่อมครับ

ภาคสนามจริง ซ่อมจริง แกะชิ้นส่วนจริง อุปกรณ์พร้อมใช้งาน สังเกตุไหมครับว่าทางโรงเรียนที่ญี่ปุ่นจะมีแต่รถรุ่นใหม่ๆมาให้นักเรียนได้ศึกษากัน

ขั้นตอนการอธิบายอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเรียนกันวันนี้ครับ

พร้อมสาธิตขั้นต่อการทำงานครับ

ดูการทำงานของรถยนต์


ไปต่ออีกนึงห้องเรียนกันเลยครับ ต้องทำเวลากันหน่อยครับ

ทางโรงเรียนยังให้เหล่านักเรียนไทยได้มีโอกาสทดลองนั่งรถซูปเปอร์คาร์อย่าง LAMBORGHINI กันด้วยนะครับ (น้องๆได้ทดลองนั่ง อาจาย์ชาวญี่ปุ่นพาขับวนภายในพื้นที่ทดสอบรถ และอธิบายถึงวิธีการทำงานของรถทั้ง 3 รุ่น ทั้งความแรง แค่เสถียรภาพของตัวรถ แต่เหมือนว่าเด็กๆเราจะสนใจแต่ตัวรถเท่านั่นครับ เพราะถ่ายรูปกันไม่หยุด 55)



มาต่อกันที่รถไฟฟ้ากันบ้างครับ Torque ของรถไฟฟ้า 289 แรงม้าครับ


มาชมคลิปวิธีโอกันเลยครับว่าแรงแค่ไหน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ยังไม่หมดนะครับ ยังพาเดินชมภายในโรงเก็บรถ ของโรงเรียนที่ไว้สำหรับ แข่ง ทดสอบและเป็นสื่อการเรียน การสอนอีกด้วยครับ อมยิ้ม10


มาถึงวันสุดท้ายด้วยการดูงานศูนย์บริการ TOYOTA ซึ่งได้เห็นถึงระบบการทำงานและขั้นตอนงานบริการในการรับรถลูกค้าแบบต้นตำรับแท้ๆ ของญี่ปุ่น








ในการมาเป็นลามสอนน้องๆที่มาจากประเทศไทยครั้งนี้ ผมถือว่ามีประโยนช์ และได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นทั้ง ตัวผมเอง และน้องๆ ผมคิดเสมอว่าถ้าประเทศไทยมีโรงเรียนหรือมหาวิทาลัย ที่พร้อมมากๆ เหมือนประเทศญี่ปุ่น คงจะดีมากๆ เราจะได้พัฒนาเรื่องยานยนต์ในประเทศไทยให้ดียิ่งขี้นครับ .. ขอบคุณครับ อมยิ้ม17 ..
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่