อย่าได้หลงไปทำสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับธนาคาร UOB เด็ดขาด

ธนาคาร UOB (ขอเปิดเผยชื่อเลยละกันครับ ไม่อ้อมค้อม) มีระบบการคิดดอกเบี้ย การตัดดอก และการคิดโป๊ะเงินได้แย่มาก

ก่อนอื่นขอเล่าประสบการณ์กู้บ้านหลังแรก กับ ธอส. ก่อนครับ ตอนนั้น ทำสัญญากับ ธอส. ว่าจะผ่อนชำระทุกวันที่ 26 ของทุกเดือน ยอดผ่อนขึ้นต่ำต่อเดือน ประมาณ 10,000 บาท
ระบบการคิดดอกเบี้ยและตัดเงินต้นของ ธอส. ดีมากครับ เป็นใบเสร็จที่ชี้แจงชัดเจน ว่าก้อนที่จ่ายไปนั้น คิดเป็นส่วนของดอกเบี้ยที่ต้องหักเท่าไร เงินต้นที่ต้องหักออกเท่าไร และสามารถปรินท์ใบเสร็จแสดงผลให้ทันทีที่ชำระครับ ไม่ต้องมารอปิดรอบอะไรทั้งสิ้น
สัญญากำหนดว่าให้ชำระทุกวันที่ 26 ของเดือน ธอส. บอกว่า คุณจะมาจ่ายวันไหนก็ได้ตั้งแต่ วันที่ 1-สิ้นเดือนของแต่ละเดือน ตราบเท่าที่ธนาคารเปิด
ธนาคารในห้างก็มีเปิด วันที่ 1 กรกฎาคมก็เปิด วันปีใหม่ก็มีเปิด ยกเว้นวันที่ 1 มกราคมมั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด

ในเคสของ ธอส. ยกตัวอย่างเช่น ผมมีเงินไปจ่ายวันที่ 1 ของเดือนกรกฎาคม 40,000 บาท ยอดของเงินก้อนนี้ ก็จะถูกแบ่งเป็นสองส่วนทันที โดยส่วนนึงก็จะไปคิดเป็นส่วนของดอกเบี้ย ส่วนที่เหลือก็จะนำไปตัดเงินต้นที่คงค้างอยู่ให้หายไปทันที หลังจากนั้น ดอกเบี้ยก็จะเริ่มเดินใหม่จากเงินต้นที่ค้างอยู่ของวันที่ 1 กรกฎาคม และถือว่า เป็นการชำระตามสัญญาของเดือนกรกฎาคม ไปทันที โดยวันที่ 26 กรกฎาคม ก็ไม่จำเป็นต้องชำระแล้ว และถ้าสมมุติว่า เดือนต่อมา คือ สิงหาคม ผมมีเงินวันที่ 1 สิงหาคม ไปจ่าย 40,000 บาท ยอดนี้ก็จะไปตัดต้น ตัดดอกที่เกิดขึ้นหลังจาก 1 กรกฎาคม เดือนที่แล้ว และถ้าต่อมา ผมไปจ่ายวันที่ 15 สิงหาคม อีก 40,000 บาท ระบบก็จะไปตัดดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นนับจาก 1 สิงหาคมล่าสุดที่ชำระถึงวันที่ 15 สิงหาคม และเงินส่วนที่เหลือก็จะไปตัดเงินต้น

จะเห็นได้ว่า เงินทุกครั้งที่จ่ายไป จะไปตัดดอก และตัดต้นทุกครั้ง และสามารถจ่ายวันไหนก็ได้ของเดือนนั้น ซึ่งจะถือว่าทำตามกำหนดสัญญา ธอส. ในการชำระเงินกู้

แต่ ธนาคาร UOB กลับไม่เป็นเช่นนั้น ระบบการคำนวณเพื่อตัดดอกเบี้ย และตัดเงินต้น แย่มากครับ บ้านหลังที่สองที่กู้เพิ่งมาเจอ UOB นี้ทำเอาเซ็ง และขอสาปส่งธนาคารนี้เลยครับ วุ่นวายที่สุด ระบบแย่ที่สุด และผลักภาระให้ลูกค้าที่สุด (ธนาคารอื่นผมไม่รู้เป็นแบบนี้ไหมนะครับ แต่ ธอส. ดีที่สุดสำหรับผมเลย)


ตามสัญญาเงินกู้ผมต้องชำระขั้นต่ำเดือนละ 9,000 บาท โดยให้ชำระในวันสุดท้ายของทุกเดือน (ประเด็นตรงนี้ละครับ วันสุดท้ายของทุกเดือนครับ)
ธนาคารนี้มีการคิดดอกเบี้ยที่แปลกมาก และปวดหัวมากสำหรับผมหลังจากที่เริ่มทำการผ่อนไปสองงวดแรก โดยสามารถดูรายละเอียดที่ https://www.uob.co.th/th/personal/homeloan-advpay/index.html

ในการชำระเงิน ผมจะชำระผ่านระบบ intenet banking ของ UOB ทุกครั้ง เพราะทุกวันนี้ แทบไม่เคยเดินเข้าไปธนาคารเลย ใช้ระบบ internet หมดแทบทุกอย่าง

โดยปกติผมจะเป็นคนที่นำเอาเงินไปผ่อนบ้านใส่ไปในธนาคารตั้งแต่ต้นเดือนของทุกๆเดือนเผื่อเกิดปัญหาปลายเดือน หรือป้องกันคนเยอะ เพราะปกติผมจ่ายมากกว่าขั้นต่ำอยู่แล้วจึงไม่ทำเรื่องหักอัตโนมัติด้วย และอีกอย่างนึง ตามรายละเอียด https://www.uob.co.th/th/personal/homeloan-advpay/index.html ก็แจ้งแล้วว่า จ่ายไวขึ้นก่อนกำหนด ก็จะเป็นผลดี ทำให้การคำนวณดอกเบี้ยในงวดนั้นลดลงกว่าปกติ ตามการคำนวณแปลกๆของเขานั่นแหละ

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ งวดเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม ที่ผ่านมาครับ (ตามสัญญากำหนดให้จ่ายทุกวันสิ้นเดือนของในแต่ละเดือน) เดือนมิถุนายน ผมจ่ายไปวันที่ 4 มิถุนายน 30,000 บาท ก็ปกติ ใบเสร็จก็แจ้งตัดต้น ตัดดอกตามปกติ (ส่งใบเสร็จทางไปรษณีย์ แจ้งตอนสิ้นเดือนมิถุนายนด้วย (ธอส.เขาให้ใบเสร็จทันที่ที่จ่ายและคำนวณตอนนั้นที่จ่ายเลย)) ต่อมา วันที่ 2 กรกฎาคม ผมก็ไปจ่ายอีก 30,000 บาท โดยคิดว่าเป็นการจ่ายของเดือนกรกฎาคมไปแล้ว

งานเข้าสิครับ วันนี้ มันโทรมา ทวงถามว่าจ่ายค่าเงินกู้งวดเดือน กรกฎาคมหรือยัง ทั้งๆที่ผมจ่ายไปแล้วตั้งแต่ 2 กรกฎาคม สอบถามไปสอบถามมา ระบบการคำนวณดอกเบี้ย โปรแกรมของ UOB แย่มากครับ พนักงานพูดกับผมจนผมยับยั้งคำด่าไม่ได้
ปัญหาคือ วันที่ผมจ่ายไปคือวันที่ 2 กรกฎาคมนั้น เป็นวันแรกที่ธนาคารเปิดทำการ และวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเดือนตามสัญญาที่ต้องจ่าย เป็นวันหยุด ธนาคารจึงเลื่อนวันชำระของงวดเดือนมิถุนายนเป็นวันที่ 2 กรกฎาคมโดยอัตโนมัติ ทำให้ยอดที่ผมจ่ายเข้าไปของวันที่ 2 กรกฎาคม 30,000 บาท กลายเป็นถูกคำนวณเป็นเงินโป๊ะในงวดเดือนมิถุนายนทันที และเมื่อผมปล่อยเลยมาถึงวันที่ 1 สิงหาคม  จึงได้มีโทรศัพท์มาถวงถามการชำระหนี้ เพราะกลายเป็นว่า ไม่ได้ชำระในงวดเดือนกรกฎาคม


ทำไงละครับ ด่าสิครับงานนี้ โมโหจนบอกไม่ถูก เพราะผมไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ใดๆ และไม่เคยโดนทวงถามการชำระหนี้ด้วย

พนักงานบอกว่า ให้ผมชำระเท่าค่างวดเข้ามาภายในวันที่ 1 สิงหาคม เพราะที่ผมชำระไปวันที่ 2 กรกฎาคมนั้น ถูกเอาไปตัดเงินต้นหมดแล้ว และคิดเป็นเงินโป๊ะหมดแล้ว และไม่สามารถแก้ไขระบบได้ด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่า ระบบจะคิดว่าผมจ่ายเงินโป๊ะ (เออดีเนอะ เจ้าหน้าที่ หรือระบบมันคิดแทนคนชำระเงินได้ด้วย ตกลงระบบไม่ฉลาด หรือคนทำระบบมันแย่กันแน่ครับ) ผมไม่มีทางเลือกอื่นอีก ต้องชำระเข้าไปเพิ่มในที่สุด แถมหลังชำระไปแล้ว ตรวจสอบระบบอะไรก็ยังไม่ได้นะครับ เขาบอกว่า จะประมวลผลในคืนวันที่ 1 สิงหาคม และวันที่ 2 สิงหาคมถึงจะรู้ผล (ระบบล๊อคครับ เพราะไม่จ่ายค่างวดตามกำหนด) คนทำระบบนี่ไม่เข้าใจว่า ไม่ดูแบงค์อื่นเขาบ้างหรือยังไงครับเป็นบัวใต้โคลนตมจริงๆ

พนักงานมาบอกว่าให้ผมพูดจาดีๆ ยอมรับครับว่าพูดจาไม่ดีอย่างมากไป แต่ผมถามเขากลับไปครับว่า ถ้าสมมติว่า เป็นคุณ แล้วพ่อแม่คุณเจ็บป่วยจะตาย แล้วคุณต้องใช้เงินตามระบบที่วางแผนทุกเดือนนั้น พอมาเจอแบบนี้ คุณจะทำยังไงถ้าเงินก้อนที่มีอยู่ถูกจัดสรรไว้อย่างมีระบบแล้ว คุณจะหัวเสียและอารมณ์เสียไหม ยิ่งถ้าคุณไม่มีเงินก้อนที่จะมาใส่เพิ่ม หรือต้องหยิบยืมคนอื่นมา หรือจำเป็นต้องใช้เงินกับการรักษาพ่อแม่ที่ป่วย คุณอ้างได้ว่าให้คุยกันดี พูดจากสุภาพ แต่การกระทำของแบงค์คุณมันเหลือทนแล้วจริงๆ ผมเคยเกือบเจอปัญหานี้แล้วสองครั้ง และได้ทักท้วงไปแล้วว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ แต่คุณก็ไม่แก้ไข ดีแต่พูดว่าระบบมันเป็นแบบนี้ แถมพนักงานคุณยังมีการมาพูดบอกว่า ให้ลูกค้าไปชำระเอากลางเดือนหรือปลายเดือนเพื่อตัดปัญหา มันตลกไหมครับ เงินมีตั้งแต่ต้นเดือน แต่จะให้ชำระกลางเดือน ปลายเดือน ให้ดอกเบี้ยมันเดินไปเรื่อยๆ เออเป็นคำแนะนำที่เห็นแก่ตัวเอาประโยชน์เข้าแบงค์ดี
สุดท้ายผมบอกให้เลื่อนวันครบกำหนดผมซะจะได้ไม่เกิดปัญหาอีก ดันตอบมาอีกแบบห้วนๆว่า เลื่อนก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสตรงกับวันหยุดนะ
ผมบอกว่าใช่ครับมันอาจตรงกับวันหยุด แต่ผมจะเลื่อนขึ้นมาแค่ 5 วัน มันจะได้ไม่ไปชนสิ้นเดือนหากตรงวันหยุดอีก เพราะปกติผมชำระต้นเดือนสะดวกอยู่แล้ว คำตอบจากพนักงานว่าไงรู้ไหมครับ
ตอบห้วนๆ ลูกค้าไปทำที่สาขานะ
เดือดร้อนต้องไปสาขามันอีก เอาเข้าไป สาปส่งจริงๆครับ


โอเคในเมื่อระบบมันเป็นแบบนี้ งั้นผมก็คิดผิดเองที่มาเลือกระบบแย่ๆของคุณ โป๊ะเร็วโป๊ะหมดเมื่อไหร่ก็จบกัน ไปหลอกลูกค้าคนอื่นต่อเถอะ ระบบแย่ๆแบบนี้ผมไม่ต้องการ

ผมนะไม่ได้เดือนร้อนกับการที่จะเอาเงินเข้าไปใส่เพิ่มในวันนี้ แต่มันเสียความรู้สึก ที่มีการทวงถามหนี้ และคล้ายกับการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น ขอสาปส่งเลยครับกับธนาคาร UOB นี้

รู้แบบนี้ หลังที่สองนี้ ผมเลือก ธอส. ยังดีกว่า ทั้งที่ดอกเบี้ยก็พอๆกัน UOB ถูกกว่าแค่ 0.1% เท่านั้น แต่ที่ทำเพราะเห็นว่า พนักงานตอนนั้นอัธยาศัยดี แต่ถ้ารู้ว่าระบบแย่แบบนี้ ผมไม่ขอเลือกครับ สาปส่ง อย่าได้มาเจอกันอีกเลย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่