สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้าเอาแบบลงดีเทลหน่อย
ไม่ใช่รุ่นพิ่อย่างเดียวหรอกค่ะ แต่นี่ว่าค่ายนี้ค่อนข้างเก็บข้อมูลการตลาดวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคค่อนข้างละเอียด นับตั้งแต่สมัยก่อตั้งค่าย อาจจะรุ่น H.O.T. ชินวา คงไม่ได้เดบิวขึ้นมาแบบไม่สร้างคอนเซปต์ให้แต่ละคน หรือเอาตัวจริง ของดั้งเดิมมาทั้งหมดในช่วงเริ่มต้น ต้องปรับต้องแก้ เปลี่ยนลุค มาทำอะไรต่ออีก กรูมมิ่ง โดยส่วนตัว S M เป็นค่าย ที่มีการตลาด อ่านง่าย ที่สุดแล้วนะเมื่อเทียบกับพวกบริษัทยักษ์ใหญ่ ดังๆทั่วโลก
โมเดลเขามันไม่ได้ซับซ้อนเพราะมันเป็นลักษณะแบบ Music Entertainment ด้วยล่ะมั้ง ถึงจะมีการเอาแพลตฟอร์มใหม่ๆเข้ามาเล่นก็เถอะ แต่ก็ยังถือว่าไม่ค่อยเยอะ แต่ก็ดีสุดเท่าที่เห็นล่ะสำหรับ บริษัทที่คิดจะเปลี่ยนมาเป็น Business Model เต็มตัว ทำอะไรค่ายเขาคิดทุกเม็ดจริง มีแพทเทิร์นการทำตลาด พฤติกรรมที่มีความถี่ซ้ำตามช่วงเวลา รวมไปถึงตัวเด็ก สงสัยรันตามระบบอัลกอริทึมปะนะ
เข้าเรื่อง
ดังนั้นต้นแบบของ SM จะไม่ใช่มนุษย์แต่มาจากภาพในจินตนาการและความฝันในใจของผู้หญิงที่เป็นแฟนคลับ จนเอามาทำโมเดลธุรกิจแบบนี้ ความฝัน จินตนาการ มันดึงดูดและ น่าหลงใหลกว่าของจริงอยู่แล้วค่ะ สิ่งที่จะเป็นโรลโมเดลได้คือ พฤติกรรมต้นแบบ ลักษณะนิสัยและการอบรมอันนี้ล่ะที่จะใช้กับมนุษย์จริงว่ามีโมเดลเป็นรุ่นพี่คนไหน อยากเป็นเหมือนใคร จะสะท้อนออกมาจากการปฎิบัติตัวของคนนั้นในแง่การทำงานในฐานะไอดอล
แต่ในแง่คาแรกเตอร์ รูปลักษณ์ น่าจะเอามาจากพวกการ์ตูนหรือฟลาวเวอร์บอย/เกิร์ลนี่ล่ะ ที่จะกี่ยุคกี่สมัยก็ขายได้ เพราะผู้หญิงก็มักจะมีความเพ้อฝันอยู่แล้ว ก็แค่ทำความฝันให้ออกมาในรูปของไอดอลมีการจับจ่ายใช้สอย หาเงินในรูปแบบต่างๆ ช่วงแรกก็เพลงอะไรไปตามเรื่องตามราว ก็ขยับขยายขายอะไรที่มันเยอะขึ้น วางความยากในการเข้าถึงไว้เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงๆ แล้วให้แฟนคลับ Spend ออกมาเป็นตัวเงิน และเพราะทำตลาดกับแฟนคลับที่เป็นผู้หญิง จึงไม่แปลกที่มักจะทุ่มไปทางไอดอลผู้ชายในลักษณะขั้วตรงข้ามกัน แต่ไม่ใช่ว่าค่ายไม่มีแฟนคลับผู้ชายนะคะ มีค่ะ แต่น้อยกว่าแล้วค่ายก็มีแฟนคลับของเกิร์ลกรุ๊ปเช่นกัน แต่จะไม่ถึงขนาดหาผู้หญิงจากการ์ตูน นิยายอะไรขนาดนั้น แต่ก็จะเป็นแนวจับต้องได้ง่ายกว่าผู้ชาย เป็นมิตร ละมุนๆ ตรงนี้ต่างกับไอดอลชาย ตั้งแต่สมัยของยูจีน จาก S.E.S. ก็มีหน้าตาที่ดูน่ารัก ใสซื่อ บริสุทธิ์ อิมเมจเทพธิดา
เพราะอันที่จริงค่ายก็เน้นปั้น บอยแบนด์มามากกว่า มีไม่กี่วงเองของเกิร์ลกรุ๊ปที่จะประสบความสำเร็จ แต่พอประสบความสำเร็จแล้วก็ดังมากเหมือนกัน
ต้นแบบ คาแรกเตอร์หรือหน้าตา จริงๆ ก็พวกการ์ตูน นิยาย นี่แหละ ไม่มีอยู่จริง จับต้องไม่ได้ในโลกความฝัน แล้วแปลงออกมาเป็นคนจริงๆ ที่มีศักยภาพทำเงิน ตั้งแต่สมัยก่อนแล้วค่ายมักจะพูดถึงคอนเซปต์กับความฝัน ฝันที่ทำให้กลายเป็นจริง
แต่จะใครเหมือนใครแบบไหน ก็คงมีโมเดลไว้คร่าวๆ แต่สังเกตเลยว่า ทุกคนจะมีความเป็นการตูน/บุคลิกชวนฝัน ในตัวโดยเฉพาะพวกวิชวล เขาหาหน้าตาแบบนี้มาตีหัวคนเข้าด้อมอยู่แล้ว อันที่จริงจะเป็นตำแหน่งเดียวที่ออดิชั่นเข้ามาได้ง่ายที่สุดเลยด้วยซ้ำ เพราะเขาวางความสามารถของคุณไว้ที่หน้าตา หน้าที่ของคุณคือใช้หน้าตาในการทำงาน จะไปวิ่งไล่จับตามหาที่ไหนไม่ต้องสนใจ ว่างเปล่าไม่มีอะไรในหัว มาเลยก็ได้ ขอเพียงอย่างเดียวอย่าให้ใบหน้าที่จะใช้ขายเสียหายก็พอ และนี่คือความจริง
ใช้ตรงนี้เป็นใบเบิกทางเข้าสู่บริษัท พวกนี้ออดิชั่นเข้ามาง่ายจริงเมื่อเทียบกับเมนร้อง เมนเต้นและเมนอื่นๆ และลีซูมานก็เคยพูดว่าเด็กทุกคนสามารถเทรนแล้วฝึกฝนกันได้ นั่นคือการขายระบบ Training ของตัวเองด้วย จนสุดท้ายขยันขยายไปเปิดโรงเรียนไงล่ะ
ดังนั้นถ้าหน้าตาดีมากๆ ไม่เกเร ทำตามระเบียบ ถึงจะยังไม่เก่งมาก ก็สามารถเดบิวได้เหมือนกัน ต่างกับเมนอื่นๆ อันนี้เป็นอะไรที่เราต้องยอมรับความจริง ไม่มีใครเก่งทุกอย่างตั้งแต่ตอนเดบิวหรอก โดยเฉพาะสาย Visual ที่หน้าที่หลักเลยคือใช้หน้าตาดึงดูดแฟนคลับก่อน
แต่ภายหลัง จะพัฒนาต่อยังไงนี่อีกเรื่องแล้วแต่คน ก็ไม่แปลกที่เขาจะบอกว่าค่ายนี้เน้นหน้าตาในเบื้องต้น แต่แฟนคลับมักจะไม่พอใจอันนี้ก็แล้วแต่ แต่หน้าตาธรรมดามากๆ เข้าค่ายนี้ไม่ได้หรอกค่ะ ต่อให้ได้ก็ไม่ใช่ตำแหน่งวิชวล ส่วนจะไปปรับแต่งแล้วดูดีขึ้น นั่นก็เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วเหมือนแพ็คเก็จจน่ะ ถ้าภายนอกไม่สวย ไม่เก๋ ใครอยากจะหยิบมาดูของข้างใน ถึงมีแต่ก็น้อยกว่าแพ็คเก็จสวยๆ อยู่ดี
ใครเหมือนพระเอก/นางเอก การ์ตูนตาหวาน นิยายเทพเจ้า ตำนาน ดวงดาว หรืออะไรที่มัน ไม่ได้จับต้องง่ายๆ เห็นทีเซอร์เปิดหรือ VTR ก็น่าจะรู้ เหาะเหินเดินอากาศกันทั้งนั้น มีการเอาธรรมชาติต่าง ๆ มาใส่
ภาพท้องฟ้า ที่ห้องซ้อมก็น่าจะมีความหมายอยู่แล้วแหละ
ใครมีคาแรกเตอร์ คุณสมบัติแบบที่ว่ามา คนนั้นคือใกล้เคียงกับ Ideal Type ที่ค่ายวางเอาไว้มากที่สุด หรือที่เรียกกันว่า Face of sm ปกติจะมีแค่วงแต่ก็จะมีของบริษัทด้วยเหมือนกัน ความจริงคนที่ตามค่ายมานานจะพอ เข้าใจ
เหมือนรุ่นพี่เป๊ะก็ใช่จะดีค่ะ เหมือนดาบสองคม อันนี้เราว่าค่ายรู้อยู่แล้ว เขาไม่ได้หาทายาทมารับไม้ต่อด้านหน้าตา จุดที่ฉีกออกไปคือบุคลิกและความสามารถของแต่ละคน เงาไม่มีทางเด่นกว่าของจริง ดีไม่ดีโดนกลืนด้วย ยิ่งเหมือนหรือคล้ายกันมาก แสดงว่าค่ายต้องมั่นใจว่าปล่อยออกมาแล้วต้องต่างจริงและไม่ทับทางรุ่นพี่ ตัวค่ายเองก็ไม่เคยเดบิวคอนเซปต์วงซ้ำอยู่แล้ว ยิ่งเป็นตัวคนนี่ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ใช้หาเงินเลย เป็นด่านแรกที่ใช้กับแฟนคลับ และก็น่าจะรู้นิสัยช่างอ่อนไหว ช่างดราม่าของแฟนคลับค่ายอยู่แล้ว ที่อิโมชั่นนอลจัดๆ
แต่ถ้าแฟนคลับจะเอามาพูดหรือชงกันเอง นั่นคืออีกเรื่องนะ ความคิดของแต่ละคนมันควบคุมกันไม่ได้อยู่แล้ว
แต่ตัวค่ายคงไม่เพราะเสี่ยงในระยะยาว อาจจะแว้บเหมือนก็มีบ้างเพราะต้นแบบเดียวกันคือพวกการ์ตูนนิยาย ภาพวาดนี่ล่ะ แค่ใครเกิดก่อน เกิดหลังเท่านั้น
โดยปกติแล้วตัว CEO เองเนี่ย เวลาเขาดูเขาจะย้อนหลังไปถึง background ว่าได้รับอิทธิพลอะไรมาบ้าง มีแรงจูงใจที่จะเลือกหรือไม่เลือกทำสิ่งไหน ไม่ว่าจะเป็นแจ็คหม่า เบซอส ของอเมซอน หรือใครก็ตามที่เด่นๆ พวกนี้เขามีธงอยู่ในใจอยู่แล้วว่าเลือกจะทำหรือไม่ทำอะไร
ตามประวัติ Sm หรือลีซูมานไปเรียนต่อตะวันตกก็จริง แต่ได้รับอิทธิพลหลายอย่างจากญี่ปุ่น จีนมาเยอะอยู่เพราะคนเอเชีย ตอนขยายพาร์ทเนอร์ก็มุ่งไปทางญี่ปุ่นจริงจังก่อน คงศึกษาตลาดนี้ดีตั้งแต่เพลง การ์ตูน หรือศิลปะ วัฒนธรรม ด้านต่างๆ เพราะญี่ปุ่นคือต้นแบบของไอดอลน่ะค่ะ แล้วอุตสาหกรรมตรงนี้ทำเงินมหาศาล จะเห็นเลยว่าเขาจะมีแพทเทิร์นสไตล์ชัดเจน ไปอ่านการ์ตูนตาหวานเอาก็ได้ หน้าแบบเอเชียแท้ๆ มีที่ไหน สมัยก่อน พระเอกตาตี่แทบจะไม่มี มีเรน Full House นี่ล่ะ ที่เปิดมิติใหม่ให้ หล่อตี๋สมัยนั้นเป็นพระเอกน้อยกว่า มันไม่ใช่เทรนด์หลัก พอๆ กะผิวขาวสวย
ไม่งั้นการทำศัลยกรรมกรีดตา 2 ชั้นจะฮิตกว่าตาชั้นเดียวได้ยังไง
พวก ตาโต จมูกโด่ง ในนิยาย ที่คุณเห็นตามหน้าปก นิยายทั้งหลาย แล้วมียอดพิมพ์มหาศาล เอาสร้างเป็นอนิเมชั่น หรือต่อมาเอามาทำเป็นละคร ภาพยนตร์ก็ว่าไป
ซึ่งความจริงญี่ปุ่นก็มีรับมาจากฝรั่งผมทอง ตาฟ้าเหมือนกันเพราะลักษณะกายภาพพวกนี้จะดูดี สันหน้าคมชัด จมูกโด่งตั้งแต่เกิด ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก ขึ้นกล้อง แต่คนเอเชียพอรับมาก็ต้องมีเทคนิคแต่งหน้า หรือศัลยกรรมช่วยอีกต่อ
แล้วเอาจริง รุ่นพี่ก็เอามาจากการ์ตูน ลีซูมานคงไม่ได้มาปิ๊งหาคนในอุดมคติได้ตอนอายุ 40 กว่าสมัย H.O.T. ก่อตั้งเพราะแกรก็แก่ เกิดมานานแล้ว ก็ศึกษาจากข้อมูลวิเคราห์เทรนด์ที่สาวๆ ชอบช่วงนั้นและใช้มาตลอด แต่อาจจะเพิ่มความแตกต่างที่บุคลิก เอาไปสิ หล่อละมุน หล่อเท่ หล่อน่ารัก ที่ F4 ดังเพราะอะไรสมัยก่อน ก็คล้ายๆกันแหละ เพื่อจะจับถูกกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงดังทุกครั้งที่ออกฉาย ก็เพราะเขาเล่นกับความต้องการที่มีอยู่ในใจของผู้หญิง แล้วก็เข้าสูตรสำเร็จ เดินสายรับทรัพย์ไป
แต่ถามว่าจะกวาดแฟนคลับรุ่นพี่ได้หมดไหม ก็ไม่นะ อันนี้ขึ้นกับแต่ละคน แฟนคลับไม่ได้เหมือนกันทุกคน บางคนก็ไม่ชอบให้ใครมาเหมือนก็เยอะ หรือชอบก็มีแล้วแต่รสนิยม ถ้าคิดจะเลียนแบบจากการเป็นเงาของคนอื่นจริงๆแต่แรก ยังไงก็สู้ต้นทางของจริงไม่ได้ แต่ถ้าเหมือนเพราะมันเป็น Concept หลัก จากแนวคิด ที่มีการเคยรวบรวมข้อมูลมาก่อนหน้าจากการศึกษา ตั้งแต่สมัยตั้งค่าย นั่นคืออีกเรื่อง
บางอย่างมันก็ต้องย้อนไปสู่อดีตที่ไกลกว่า เหมือนกัน แต่ถ้าเราเกิดทันแค่ยุคนั้น เราก็จะคิดว่ามันคือทุกอย่างและโลกทั้งใบ และใช้ตรงนั้นอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
ไม่ใช่รุ่นพิ่อย่างเดียวหรอกค่ะ แต่นี่ว่าค่ายนี้ค่อนข้างเก็บข้อมูลการตลาดวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคค่อนข้างละเอียด นับตั้งแต่สมัยก่อตั้งค่าย อาจจะรุ่น H.O.T. ชินวา คงไม่ได้เดบิวขึ้นมาแบบไม่สร้างคอนเซปต์ให้แต่ละคน หรือเอาตัวจริง ของดั้งเดิมมาทั้งหมดในช่วงเริ่มต้น ต้องปรับต้องแก้ เปลี่ยนลุค มาทำอะไรต่ออีก กรูมมิ่ง โดยส่วนตัว S M เป็นค่าย ที่มีการตลาด อ่านง่าย ที่สุดแล้วนะเมื่อเทียบกับพวกบริษัทยักษ์ใหญ่ ดังๆทั่วโลก
โมเดลเขามันไม่ได้ซับซ้อนเพราะมันเป็นลักษณะแบบ Music Entertainment ด้วยล่ะมั้ง ถึงจะมีการเอาแพลตฟอร์มใหม่ๆเข้ามาเล่นก็เถอะ แต่ก็ยังถือว่าไม่ค่อยเยอะ แต่ก็ดีสุดเท่าที่เห็นล่ะสำหรับ บริษัทที่คิดจะเปลี่ยนมาเป็น Business Model เต็มตัว ทำอะไรค่ายเขาคิดทุกเม็ดจริง มีแพทเทิร์นการทำตลาด พฤติกรรมที่มีความถี่ซ้ำตามช่วงเวลา รวมไปถึงตัวเด็ก สงสัยรันตามระบบอัลกอริทึมปะนะ
เข้าเรื่อง
ดังนั้นต้นแบบของ SM จะไม่ใช่มนุษย์แต่มาจากภาพในจินตนาการและความฝันในใจของผู้หญิงที่เป็นแฟนคลับ จนเอามาทำโมเดลธุรกิจแบบนี้ ความฝัน จินตนาการ มันดึงดูดและ น่าหลงใหลกว่าของจริงอยู่แล้วค่ะ สิ่งที่จะเป็นโรลโมเดลได้คือ พฤติกรรมต้นแบบ ลักษณะนิสัยและการอบรมอันนี้ล่ะที่จะใช้กับมนุษย์จริงว่ามีโมเดลเป็นรุ่นพี่คนไหน อยากเป็นเหมือนใคร จะสะท้อนออกมาจากการปฎิบัติตัวของคนนั้นในแง่การทำงานในฐานะไอดอล
แต่ในแง่คาแรกเตอร์ รูปลักษณ์ น่าจะเอามาจากพวกการ์ตูนหรือฟลาวเวอร์บอย/เกิร์ลนี่ล่ะ ที่จะกี่ยุคกี่สมัยก็ขายได้ เพราะผู้หญิงก็มักจะมีความเพ้อฝันอยู่แล้ว ก็แค่ทำความฝันให้ออกมาในรูปของไอดอลมีการจับจ่ายใช้สอย หาเงินในรูปแบบต่างๆ ช่วงแรกก็เพลงอะไรไปตามเรื่องตามราว ก็ขยับขยายขายอะไรที่มันเยอะขึ้น วางความยากในการเข้าถึงไว้เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงๆ แล้วให้แฟนคลับ Spend ออกมาเป็นตัวเงิน และเพราะทำตลาดกับแฟนคลับที่เป็นผู้หญิง จึงไม่แปลกที่มักจะทุ่มไปทางไอดอลผู้ชายในลักษณะขั้วตรงข้ามกัน แต่ไม่ใช่ว่าค่ายไม่มีแฟนคลับผู้ชายนะคะ มีค่ะ แต่น้อยกว่าแล้วค่ายก็มีแฟนคลับของเกิร์ลกรุ๊ปเช่นกัน แต่จะไม่ถึงขนาดหาผู้หญิงจากการ์ตูน นิยายอะไรขนาดนั้น แต่ก็จะเป็นแนวจับต้องได้ง่ายกว่าผู้ชาย เป็นมิตร ละมุนๆ ตรงนี้ต่างกับไอดอลชาย ตั้งแต่สมัยของยูจีน จาก S.E.S. ก็มีหน้าตาที่ดูน่ารัก ใสซื่อ บริสุทธิ์ อิมเมจเทพธิดา
เพราะอันที่จริงค่ายก็เน้นปั้น บอยแบนด์มามากกว่า มีไม่กี่วงเองของเกิร์ลกรุ๊ปที่จะประสบความสำเร็จ แต่พอประสบความสำเร็จแล้วก็ดังมากเหมือนกัน
ต้นแบบ คาแรกเตอร์หรือหน้าตา จริงๆ ก็พวกการ์ตูน นิยาย นี่แหละ ไม่มีอยู่จริง จับต้องไม่ได้ในโลกความฝัน แล้วแปลงออกมาเป็นคนจริงๆ ที่มีศักยภาพทำเงิน ตั้งแต่สมัยก่อนแล้วค่ายมักจะพูดถึงคอนเซปต์กับความฝัน ฝันที่ทำให้กลายเป็นจริง
แต่จะใครเหมือนใครแบบไหน ก็คงมีโมเดลไว้คร่าวๆ แต่สังเกตเลยว่า ทุกคนจะมีความเป็นการตูน/บุคลิกชวนฝัน ในตัวโดยเฉพาะพวกวิชวล เขาหาหน้าตาแบบนี้มาตีหัวคนเข้าด้อมอยู่แล้ว อันที่จริงจะเป็นตำแหน่งเดียวที่ออดิชั่นเข้ามาได้ง่ายที่สุดเลยด้วยซ้ำ เพราะเขาวางความสามารถของคุณไว้ที่หน้าตา หน้าที่ของคุณคือใช้หน้าตาในการทำงาน จะไปวิ่งไล่จับตามหาที่ไหนไม่ต้องสนใจ ว่างเปล่าไม่มีอะไรในหัว มาเลยก็ได้ ขอเพียงอย่างเดียวอย่าให้ใบหน้าที่จะใช้ขายเสียหายก็พอ และนี่คือความจริง
ใช้ตรงนี้เป็นใบเบิกทางเข้าสู่บริษัท พวกนี้ออดิชั่นเข้ามาง่ายจริงเมื่อเทียบกับเมนร้อง เมนเต้นและเมนอื่นๆ และลีซูมานก็เคยพูดว่าเด็กทุกคนสามารถเทรนแล้วฝึกฝนกันได้ นั่นคือการขายระบบ Training ของตัวเองด้วย จนสุดท้ายขยันขยายไปเปิดโรงเรียนไงล่ะ
ดังนั้นถ้าหน้าตาดีมากๆ ไม่เกเร ทำตามระเบียบ ถึงจะยังไม่เก่งมาก ก็สามารถเดบิวได้เหมือนกัน ต่างกับเมนอื่นๆ อันนี้เป็นอะไรที่เราต้องยอมรับความจริง ไม่มีใครเก่งทุกอย่างตั้งแต่ตอนเดบิวหรอก โดยเฉพาะสาย Visual ที่หน้าที่หลักเลยคือใช้หน้าตาดึงดูดแฟนคลับก่อน
แต่ภายหลัง จะพัฒนาต่อยังไงนี่อีกเรื่องแล้วแต่คน ก็ไม่แปลกที่เขาจะบอกว่าค่ายนี้เน้นหน้าตาในเบื้องต้น แต่แฟนคลับมักจะไม่พอใจอันนี้ก็แล้วแต่ แต่หน้าตาธรรมดามากๆ เข้าค่ายนี้ไม่ได้หรอกค่ะ ต่อให้ได้ก็ไม่ใช่ตำแหน่งวิชวล ส่วนจะไปปรับแต่งแล้วดูดีขึ้น นั่นก็เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วเหมือนแพ็คเก็จจน่ะ ถ้าภายนอกไม่สวย ไม่เก๋ ใครอยากจะหยิบมาดูของข้างใน ถึงมีแต่ก็น้อยกว่าแพ็คเก็จสวยๆ อยู่ดี
ใครเหมือนพระเอก/นางเอก การ์ตูนตาหวาน นิยายเทพเจ้า ตำนาน ดวงดาว หรืออะไรที่มัน ไม่ได้จับต้องง่ายๆ เห็นทีเซอร์เปิดหรือ VTR ก็น่าจะรู้ เหาะเหินเดินอากาศกันทั้งนั้น มีการเอาธรรมชาติต่าง ๆ มาใส่
ภาพท้องฟ้า ที่ห้องซ้อมก็น่าจะมีความหมายอยู่แล้วแหละ
ใครมีคาแรกเตอร์ คุณสมบัติแบบที่ว่ามา คนนั้นคือใกล้เคียงกับ Ideal Type ที่ค่ายวางเอาไว้มากที่สุด หรือที่เรียกกันว่า Face of sm ปกติจะมีแค่วงแต่ก็จะมีของบริษัทด้วยเหมือนกัน ความจริงคนที่ตามค่ายมานานจะพอ เข้าใจ
เหมือนรุ่นพี่เป๊ะก็ใช่จะดีค่ะ เหมือนดาบสองคม อันนี้เราว่าค่ายรู้อยู่แล้ว เขาไม่ได้หาทายาทมารับไม้ต่อด้านหน้าตา จุดที่ฉีกออกไปคือบุคลิกและความสามารถของแต่ละคน เงาไม่มีทางเด่นกว่าของจริง ดีไม่ดีโดนกลืนด้วย ยิ่งเหมือนหรือคล้ายกันมาก แสดงว่าค่ายต้องมั่นใจว่าปล่อยออกมาแล้วต้องต่างจริงและไม่ทับทางรุ่นพี่ ตัวค่ายเองก็ไม่เคยเดบิวคอนเซปต์วงซ้ำอยู่แล้ว ยิ่งเป็นตัวคนนี่ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ใช้หาเงินเลย เป็นด่านแรกที่ใช้กับแฟนคลับ และก็น่าจะรู้นิสัยช่างอ่อนไหว ช่างดราม่าของแฟนคลับค่ายอยู่แล้ว ที่อิโมชั่นนอลจัดๆ
แต่ถ้าแฟนคลับจะเอามาพูดหรือชงกันเอง นั่นคืออีกเรื่องนะ ความคิดของแต่ละคนมันควบคุมกันไม่ได้อยู่แล้ว
แต่ตัวค่ายคงไม่เพราะเสี่ยงในระยะยาว อาจจะแว้บเหมือนก็มีบ้างเพราะต้นแบบเดียวกันคือพวกการ์ตูนนิยาย ภาพวาดนี่ล่ะ แค่ใครเกิดก่อน เกิดหลังเท่านั้น
โดยปกติแล้วตัว CEO เองเนี่ย เวลาเขาดูเขาจะย้อนหลังไปถึง background ว่าได้รับอิทธิพลอะไรมาบ้าง มีแรงจูงใจที่จะเลือกหรือไม่เลือกทำสิ่งไหน ไม่ว่าจะเป็นแจ็คหม่า เบซอส ของอเมซอน หรือใครก็ตามที่เด่นๆ พวกนี้เขามีธงอยู่ในใจอยู่แล้วว่าเลือกจะทำหรือไม่ทำอะไร
ตามประวัติ Sm หรือลีซูมานไปเรียนต่อตะวันตกก็จริง แต่ได้รับอิทธิพลหลายอย่างจากญี่ปุ่น จีนมาเยอะอยู่เพราะคนเอเชีย ตอนขยายพาร์ทเนอร์ก็มุ่งไปทางญี่ปุ่นจริงจังก่อน คงศึกษาตลาดนี้ดีตั้งแต่เพลง การ์ตูน หรือศิลปะ วัฒนธรรม ด้านต่างๆ เพราะญี่ปุ่นคือต้นแบบของไอดอลน่ะค่ะ แล้วอุตสาหกรรมตรงนี้ทำเงินมหาศาล จะเห็นเลยว่าเขาจะมีแพทเทิร์นสไตล์ชัดเจน ไปอ่านการ์ตูนตาหวานเอาก็ได้ หน้าแบบเอเชียแท้ๆ มีที่ไหน สมัยก่อน พระเอกตาตี่แทบจะไม่มี มีเรน Full House นี่ล่ะ ที่เปิดมิติใหม่ให้ หล่อตี๋สมัยนั้นเป็นพระเอกน้อยกว่า มันไม่ใช่เทรนด์หลัก พอๆ กะผิวขาวสวย
ไม่งั้นการทำศัลยกรรมกรีดตา 2 ชั้นจะฮิตกว่าตาชั้นเดียวได้ยังไง
พวก ตาโต จมูกโด่ง ในนิยาย ที่คุณเห็นตามหน้าปก นิยายทั้งหลาย แล้วมียอดพิมพ์มหาศาล เอาสร้างเป็นอนิเมชั่น หรือต่อมาเอามาทำเป็นละคร ภาพยนตร์ก็ว่าไป
ซึ่งความจริงญี่ปุ่นก็มีรับมาจากฝรั่งผมทอง ตาฟ้าเหมือนกันเพราะลักษณะกายภาพพวกนี้จะดูดี สันหน้าคมชัด จมูกโด่งตั้งแต่เกิด ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก ขึ้นกล้อง แต่คนเอเชียพอรับมาก็ต้องมีเทคนิคแต่งหน้า หรือศัลยกรรมช่วยอีกต่อ
แล้วเอาจริง รุ่นพี่ก็เอามาจากการ์ตูน ลีซูมานคงไม่ได้มาปิ๊งหาคนในอุดมคติได้ตอนอายุ 40 กว่าสมัย H.O.T. ก่อตั้งเพราะแกรก็แก่ เกิดมานานแล้ว ก็ศึกษาจากข้อมูลวิเคราห์เทรนด์ที่สาวๆ ชอบช่วงนั้นและใช้มาตลอด แต่อาจจะเพิ่มความแตกต่างที่บุคลิก เอาไปสิ หล่อละมุน หล่อเท่ หล่อน่ารัก ที่ F4 ดังเพราะอะไรสมัยก่อน ก็คล้ายๆกันแหละ เพื่อจะจับถูกกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงดังทุกครั้งที่ออกฉาย ก็เพราะเขาเล่นกับความต้องการที่มีอยู่ในใจของผู้หญิง แล้วก็เข้าสูตรสำเร็จ เดินสายรับทรัพย์ไป
แต่ถามว่าจะกวาดแฟนคลับรุ่นพี่ได้หมดไหม ก็ไม่นะ อันนี้ขึ้นกับแต่ละคน แฟนคลับไม่ได้เหมือนกันทุกคน บางคนก็ไม่ชอบให้ใครมาเหมือนก็เยอะ หรือชอบก็มีแล้วแต่รสนิยม ถ้าคิดจะเลียนแบบจากการเป็นเงาของคนอื่นจริงๆแต่แรก ยังไงก็สู้ต้นทางของจริงไม่ได้ แต่ถ้าเหมือนเพราะมันเป็น Concept หลัก จากแนวคิด ที่มีการเคยรวบรวมข้อมูลมาก่อนหน้าจากการศึกษา ตั้งแต่สมัยตั้งค่าย นั่นคืออีกเรื่อง
บางอย่างมันก็ต้องย้อนไปสู่อดีตที่ไกลกว่า เหมือนกัน แต่ถ้าเราเกิดทันแค่ยุคนั้น เราก็จะคิดว่ามันคือทุกอย่างและโลกทั้งใบ และใช้ตรงนั้นอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
แสดงความคิดเห็น
คิดว่า SM สร้างคาแรกเตอร์ต่างๆ ของรุ่นน้องให้มีความคล้ายคลึงกับรุ่นพี่เพื่อจะได้กวาดแฟนคลับได้ง่ายขึ้นไหมคะ